Tướng nữ duy nhất nắm quyền chỉ huy Không quân Mỹ Margaret Woodward:

Tuyên chiến với nạn xâm hại tình dục trong binh sĩ

Thứ Năm, 11/07/2013, 16:50

Hai năm về trước, Margaret Woodward được biết đến là nữ Chỉ huy trưởng Không quân Mỹ duy nhất tại cuộc chiến ở Libya. Giờ đây bà lại phải tiếp tục chiến đấu với những kẻ thù ghê gớm hơn đang tồn tại ngay bên trong chính lực lượng không quân: những vụ lạm dụng tình dục. Đây là một cuộc chiến đầy gian nan khi chỉ vài tháng trước đây, người tiền nhiệm của bà là tướng Jeffrey Krusinski đã bị bắt vì tội lạm dụng một người phụ nữ trong lúc say rượu ở bãi đậu xe.

Ngày 25/3/2012, Mỹ đã chính thức giao toàn quyền chỉ huy không lực tại Libya cho nữ trung tướng Margaret Woodward. Vị tướng này vốn là Chỉ huy trưởng Lực lượng Không quân số 7 của Mỹ ở châu Phi. Và Margaret Woodward cũng là nữ tướng đầu tiên và duy nhất của Mỹ tham gia trong chiến dịch quân sự này của Mỹ.

Margaret Woodward, 52 tuổi, đã tham gia hơn 3.800 giờ bay của lực lượng không quân Mỹ tại các chiến trường Balkan, Iraq và Afghanistan với gần 30 năm trong nghề. Bà tốt nghiệp Khoa Kỹ thuật hàng không thuộc Đại học bang Arizona với tấm bằng xuất sắc năm 1982. Từ thời trẻ, bà đã nghe người ta nói phụ nữ không thể bay trên bầu trời.

Để chứng minh điều ngược lại, phát biểu trong lễ tốt nghiệp, bà bất ngờ tuyên bố: "Phụ nữ có thể thành công nhanh chóng và họ làm được điều đó". Và chỉ một năm sau, bà đã gia nhập không quân Mỹ. Việc bổ nhiệm Margaret Woodward vào vị trí cao nhất lực lượng không quân Mỹ tại Libya thời điểm bấy giờ cũng gây nhiều tranh cãi. Sở dĩ trước đây, công việc chuyên môn của bà chủ yếu là phục vụ hậu cần, tiếp nhiên liệu cho các máy bay chiến đấu của Mỹ. Tuy nhiên, ít nhiều việc này cũng chứng minh rằng phụ nữ đang dần khẳng định thế mạnh của không lực Mỹ.

Hiện tại, nữ tướng M.Woodward chịu trách nhiệm điều tra những vụ lạm dụng tình dục trong không quân và có nhiệm vụ báo cáo trực tiếp với các nhà lãnh đạo trong không quân và Lầu Năm Góc. "Dạng hành vi không đúng đắn này là không thể chấp nhận được ở bất kỳ bộ phận nào trong không quân Mỹ, nhưng đặc biệt quá quắt khi diễn ra ở môi trường huấn luyện cơ bản, nơi chúng ta có cộng đồng tân binh rất dễ tổn thương", tướng Margaret Woodward tuyên bố.

Số vụ án lạm dụng và tấn công tình dục trong không quân Mỹ xảy ra ngày càng gia tăng, ước tính từ 19.300 vụ năm 2010 lên tới 26.000 vụ trong năm 2012 và cho đến nay. Nhiệm vụ mới của bà Margaret Woodward sẽ thu hút sự tham gia của một đội ngũ hùng hậu bao gồm 30 luật sư và chuyên gia phân tích. Đội ngũ này thực hiện một chương trình thí điểm "Tư vấn đặc biệt cho những nạn nhân", cung cấp đại diện pháp lý để đòi lại quyền và lợi ích hợp pháp của họ. 

Bản thân bà Woodward có rất nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các vụ án liên quan tới xâm hại tình dục. Cụ thể là vào năm 2012, Margaret Woodward đã điều tra một vụ xâm phạm tình dục nghiêm trọng tại căn cứ không quân ở Texas, khi hơn 60 học viên trở thành nạn nhân bị chính các luấn luyện viên của mình lạm dụng. Trong bản báo cáo, bà cho rằng chính những khuyết điểm trong chương trình huấn luyện căn bản quân sự các tân binh đã dẫn tới những cơ hội lạm dụng quyền lực đối với các nữ quân nhân tân tuyển.

Nữ tướng này đã triển khai nhiều sáng kiến khác nhau để xử lý vấn đề lạm dụng tình dục, khởi đầu là lệnh cấm việc huấn luyện viên và học viên quân sự có quan hệ tình cảm với nhau. Bà mạnh dạn yêu cầu thay đổi cơ cấu không quân, tức là 1/4 tổng số huấn luyện viên của quân chủng này sẽ là phái nữ.

Chính Margaret Woodward đã yêu cầu nâng cao trách nhiệm của những nhà lãnh đạo và kêu gọi sự tham gia của toàn bộ các lực lượng để chấm dứt thực trạng xâm hại trong quân đội Mỹ nói chung. Tuy nhiên, đây thực sự là một thử thách cực kỳ khó khăn, và hứa hẹn trên “mặt trận” này bà sẽ lập công lớn

Lê Thúy - Doãn Anh (theo Time.com)
.
.