Ukraina: Vụ ám sát lãnh đạo cực hữu

Thứ Tư, 16/04/2014, 13:30

Hôm 25/3 vừa qua, tại một quán cà phê ở tỉnh Rivne, phía tây Ukraina xảy ra một vụ giết người. Nạn nhân là Oleksandr Muzychko - một nhân vật cực hữu khét tiếng của Ukraina.

Muzychko sinh năm 1962 tại vùng Perm thuộc Nga. Sau khi Liên Xô sụp đổ và Ukraina tuyên bố độc lập từ năm 1991, Muzychko thành lập nhóm cực hữu Right Sector, như tổ chức đầu trọc phân biệt chủng tộc ở Đức từng làm nhiều người nước ngoài kinh hoàng bởi những vụ tấn công đẫm máu.

Năm 1999, Muzychko ở tù 7 năm vì tội tống tiền người khác. Ông ta cũng đã từng bị giới chức an ninh Ukraina buộc tội là thủ lĩnh băng đảng giết người cướp của tại tỉnh Rivne. Riêng Chính phủ Nga, cũng đã từng vài lần buộc tội ông ta có liên hệ với những nhóm cực đoan người Chechen tại Chechnya trong các vụ tấn công vào binh lính chính phủ thân Nga tại Grozny và cũng tấn công cả lính hoặc công dân Nga ở vùng Bắc Caucase.

Khi bùng nổ các cuộc biểu tình chống chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovych, Muzychko được xem là một trong các thủ lĩnh đại diện cho chủ nghĩa cực hữu và dân tộc cực đoan tổ chức cho những thành viên trong đảng Right Sector tụ tập tại Quảng trường Maidan để biểu tình bạo lực chống lại Yanukovych.

Trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát với nhóm biểu tình Maidan, theo cảnh sát, chính Muzychko đã kích động các thành viên trong đảng của ông ta bắn vào cảnh sát cùng lực lượng đặc nhiệm Sokol bảo vệ Tổng thống Yanukovych.

Cũng theo giới chức an ninh, khi còn sống, Muzychko đã tổ chức truy lùng cựu Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov - người mà hắn cho rằng trước đây đã từng bắt giam và thủ tiêu một số tay chân của hắn.

Theo cảnh sát, Muzychko bị các tay súng bí mật trùm kín đầu bằng khăn đen và dùng súng AK-47 bắn chết khi đang ngồi trong quán cà phê. Ai đó đã kéo xác của nạn nhân ra xe taxi rồi sau đó đem ném vào một đống rác bên đường cách quán cà phê chừng 450m.

Theo cảnh sát, lý do thứ nhất để kẻ chủ mưu hạ sát Muzychko, có thể là do thanh toán nội bộ các băng đảng tội ác ở Ukraina vì ông ta khi còn sống cũng là một nhân vật khét tiếng trong giới giang hồ đâm thuê chém mướn.

Thứ hai, cũng có thể đồng nghiệp của ông ta trong Quốc hội Ukraina chủ mưu bởi ông ta là người vừa bỏ phiếu tán thành việc Bộ trưởng Quốc phòng Ihor Tenyukh xin từ chức vì cáo buộc tội "không có phản ứng gì khi dân quân tự vệ thân Nga ở Crimea xông vào chiếm các đơn vị quân đội Ukraina tại bán đảo Crimea"

Lê Miên Tường (tổng hợp)
.
.