Vạch trần thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để gian lận xăng dầu

Thứ Hai, 15/12/2014, 16:20
Hiện nay, tình trạng các điểm bán xăng cân đo đong đếm không chính xác đang là vấn đề gây bức xúc cho người tiêu dùng. Hành vi gian lận của một số đối tượng kinh doanh mặt hàng này ngày càng tinh vi khiến cho khách hàng khi mua dù nghi ngờ vẫn không phát hiện được. Mới đây, tại Nghệ An, hàng loạt cây xăng dầu đã lắp đặt và sử dụng mạch tổ hợp giả (thường gọi là IC hay chip điện tử) để gian lận, bớt xén số lượng xăng của khách hàng. Các cơ quan chức năng ở Nghệ An đã và đang vào cuộc một cách quyết liệt để làm rõ nhằm đảm bảo lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Hàng loạt cây xăng gắn chip điện tử gian lận xăng dầu

Đã từ lâu người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Nghệ An có những băn khoăn thắc mắc, nghi ngờ về tính minh bạch của một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Những nghi ngờ đó ngày càng có cơ sở khi cùng một số tiền, nhưng mua xăng ở nơi này lại đầy bình, còn mua ở nơi khác thì lại vơi. Trước phản ánh của dư luận và báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo thành lập chuyên án do Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng PC46 làm trưởng ban chuyên án, vào cuộc điều tra hành vi lừa đảo trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đây là chuyên án phức tạp, các đối tượng kinh doanh xăng dầu đã sử dụng chip IC thay đổi chương trình nhằm thay đổi lưu lượng của cột bơm xăng dầu, liên quan đến quyền lợi của hàng nghìn, thậm chí là hàng triệu người tiêu dùng. Quá trình điều tra, nắm tình hình, các trinh sát  thấy rằng, để bắt quả tang hành vi "gian lận" của các chủ cửa hàng xăng dầu là rất khó, bởi IC dùng để "ăn gian" xăng dầu chạy được đồng thời hai chương trình. Chỉ cần đối tượng ngắt điện hoặc bấm phím nào trên bàn phím theo ngầm định sẵn thì IC này sẽ chạy lại theo chương trình như ý muốn. Quyết tâm vạch trần thủ đoạn "buôn gian bán lận", trục lợi trên, các chiến sĩ trinh sát phòng PC46 không quản ngại khó khăn, hóa trang thành những khách hàng, theo dõi, nắm bắt tình hình và chọn thời điểm để đồng loạt ra quân bắt tại trận hành vi gian lận của các cửa hàng.

Với sự ra quân đồng loạt và phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng chức năng, chỉ trong một thời gian ngắn (từ ngày 9/10 đến ngày 7/11/2014), chủ của 11 cột bơm xăng dầu chuyên "ăn bẩn" của các "thượng đế" trên các địa bàn tỉnh Nghệ An từ Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Anh Sơn, Tân Kỳ, Tương Dương, Quế Phong và thị xã Hoàng Mai đã lần lượt bị "lật mặt". Hành vi mua và lắp đặt IC giả vào 11 cột bơm xăng dầu mang nhãn hiệu SEEN để lừa khách hàng của các chủ doanh nghiệp được điều tra, làm rõ. Trong suốt thời gian dài, cứ  mua 100 lít xăng hoặc dầu thì các "thượng đế" đã bị các cây xăng này ăn bớt từ 4 lít đến 11 lít!
1 trong 11 cây xăng có gắn chip điện tử gian lận bị cơ quan chức năng phát hiện.

Nhớ về những ngày cùng đồng đội phá án, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn - Phòng PC46 Công an tỉnh Nghệ An cho biết: "Các đối tượng trong vụ án này dùng thủ đoạn rất tinh vi và ngoan cố. Khi lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang tại một cây xăng, thì đối tượng sẽ thông tin cho toàn bộ các cây xăng khác và rất khó cho lực lượng chức năng... Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện đồng thời nhiều biện pháp để khi bắt quả tang, các đối tượng hết đường chối cãi".

Không dừng lại ở việc xử lý vi phạm hành chính đối với các cửa hàng xăng dầu gian lận, mục tiêu mà Ban chuyên án đặt ra là phải điều tra cho bằng được đường dây sản xuất, mua bán con chip giả và đây là điều rất khó. Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng PC46, Trưởng ban chuyên án cho biết: Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, sự nỗ lực của Ban chuyên án và sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, từ lời khai của các chủ cửa hàng xăng dầu gian lận, một đường dây sản xuất, mua bán IC giả đã lộ diện.
Các đối tượng và phương tiện sản xuất chip điện tử giả.

Chân dung ổ nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao để gian lận xăng dầu

Quá trình điều tra, ngày 5/11 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã thực hiện bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng Nguyễn Sơn Hải (SN 1973), trú tại Diễn Kỷ, Diễn Châu - Giám đốc Công ty CP thiết bị xây lắp xăng dầu Trường Hải và đã thu giữ 23 chiếc IC các loại nhãn hiệu SEEN và một số thiết bị vật tư xăng dầu không rõ nguồn gốc trị giá khoảng 20 triệu đồng. Tại Cơ quan Công an, Hải khai nhận từ tháng 6 đến tháng 10-2014 sau khi mua IC của đối tượng Lê Văn Toán ở Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, Hải đã bán IC giả và trực tiếp lắp đặt cho 6 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện Diễn Châu và Yên Thành với giá 5 triệu đồng/1 IC. Ngoài ra, Nguyễn Sơn Hải còn bán IC cho một số đối tượng ở Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, TP Vinh. Ngày 11/11/2014, biết không thể trốn tránh pháp luật, đối tượng Lê Văn Toán (SN 1980), trú tại Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu cũng đã đầu thú và giao nộp laptop chạy chương trình cùng một số con chip điện tử giả như đã nêu trên. Ngày 15/11, một mắt xích khác trong đường dây này cũng đã bị lực lượng công an bắt giữ là Bùi Thế Ái (SN 1969) trú tại phường Quang Trung, TP Vinh. 78 con chip điện tử giả tại nhà Ái cũng bị lực lượng công an thu giữ. Ái khai nhận đã mua rất nhiều con chip điện tử giả của Lê Văn Toán và một đối tượng tên là Đức ở Hà Nội, trực tiếp bán và gắn ở nhiều cột xăng trên địa bàn Nghệ An. Từ lời khai của Ái, một tổ công tác đã trực tiếp tháo gỡ và thu giữ các con chip tại một số điểm bán xăng dầu.

Qua lời khai của Lê Văn Toán và Bùi Thế Ái cùng với những  tài liệu, chứng cứ thu thập được, kẻ đã làm ra con chip điện tử để ăn cắp xăng đã lộ diện và y đang ẩn náu ở Nha Trang.  Ngay trong đêm 14/11, một mũi trinh sát lập tức được cử vào thành phố Nha Trang, Khánh Hòa trên chuyến bay cuối cùng của Cảng hàng không Vinh. Rạng sáng ngày 15/11, tại TP Nha Trang, lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Lê Đức (SN 1979, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội), đã được thực hiện. Sau đó, là lệnh khám xét khẩn cấp nhà của Đức tại Hà Nội, thu giữ 1 máy, 1 bộ nạp chạy chương trình IC sai và 21 chiếc IC có đặc tính như đã nêu.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án.

Tại Cơ quan điều tra, Đức đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội - chính y là người sản xuất chương trình IC giả để gắn vào cột bơm xăng dầu nhằm ăn bớt của khách hàng. Những người mua IC của Đức ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Trần Lê Đức từng là thợ điện tử của Công ty CP Kỹ thuật SEEN chuyên thiết kế, sản xuất cột bơm nhiên liệu điện tử trong 10 năm (từ 1999 đến 2008). Dù trình độ chỉ 12/12, nhưng sau khi xin vào làm việc ở Công ty SEEN, được đào tạo về chuyên ngành đo lường điều khiển, Đức trở thành một thợ điện tử lành nghề. Sau đó, Đức nghỉ làm và thành lập công ty riêng. Trước nhu cầu của một số đối tượng về việc lắp chip điện tử giả để gian lận xăng dầu, Đức đã nảy sinh ý định làm giàu bất chính bằng những gì đã được học và thực hành khi đang làm việc tại Công ty SEEN.

Từ năm 2008 đến nay, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Đức đã mua những chiếc IC chuẩn của Công ty SEEN với giá 300 - 500 nghìn đồng rồi xóa chương trình thật để cài đặt phần mềm chạy chương trình giả, hoặc ra chợ trời tìm mua linh kiện để chế tạo chip điện tử có khả năng "móc túi" người dân bằng "công nghệ" ăn cắp xăng và bán cho khách hàng với giá 1 triệu đồng/IC. Điều đáng nói, những con chip điện tử này có tuổi thọ rất ngắn, nếu chỉ chạy chương trình đúng thì sẽ sử dụng được 6 tháng, còn chạy chương trình sai thì tuổi thọ sẽ ngắn hơn và phải thay thế con chip khác. Chính điều này khiến cho những con chip điện tử giả mà Đức sản xuất ra luôn "đắt hàng". Có thể nói, hành vi của Trần Lê Đức không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn xâm phạm đến uy tín của Công ty SEEN. Được biết, hiện trên địa bàn Nghệ An có khoảng 600 cửa hàng xăng dầu với hơn 1.000 cột bơm xăng dầu, trong đó có 700 cột bơm do Công ty SEEN sản xuất.
Những con chip điện tử giả.

Cho đến thời điểm này, Nghệ An là địa phương đầu tiên trong cả nước phát hiện loại IC giả phiên bản giống hệt IC chính hãng và cũng là lần đầu tiên trên toàn quốc, Phòng PC46 Công an Nghệ An đã khám phá đường dây khép kín: sản xuất - mua bán - lắp đặt IC giả để gắn vào cột bơm xăng dầu, ăn cắp của khách hàng từ 4% đến 11% lượng xăng dầu bán ra. Ngoài Nghệ An, các đối tượng trong chuyên án cũng đã thừa nhận các địa phương khác trên cả nước như Thanh Hóa, Bắc Ninh, Nam Định, Ninh Bình… nhiều cột xăng dầu cũng đã gắn con chip này để lừa dối khách hàng. Vì vậy, cơ quan chức năng ở các địa phương cần mở các đợt thanh kiểm tra, lập án đấu tranh với hành vi gian lận, móc túi khách hàng nhằm đảm bảo lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Minh Tâm
.
.