Vài nét về Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ

Thứ Năm, 26/08/2010, 20:30
Ngày 5/8 vừa qua, dưới sự đề xuất và điều khiển của Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Dianne Feinstein, toàn thể Thượng viện đã biểu quyết thông qua việc phê chuẩn James R. Clapper Jr. làm Giám đốc Tình báo quốc gia (Director of National Intelligence - DNI).

Việc bổ nhiệm ai làm Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ vốn lùm xùm lâu nay. Theo báo Washington Post, trước đây Tổng thống Obama đã có ý muốn vị Giám đốc tiền nhiệm Dennis Blair phải xin từ chức vì ông cho rằng: "Chính ông Blair là nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn giữa Nhà Trắng với lưỡng viện Quốc hội - nhất là Thượng viện" và hơn nữa, chính ông Blair mới đây đã thất bại trong việc ngăn chặn một số vụ khủng bố Al-Qaeda nhắm vào nước Mỹ.

Không chỉ trong nội bộ mà chính ông Blair đã bị giới truyền thông chỉ trích về "năng lực lãnh đạo" sau khi xảy ra các vụ khủng bố hụt do Al-Qaeda tổ chức (vụ bắn giết làm 11 người thiệt mạng, nhiều người bị thương tại trung tâm quân đội Fort Hood vào tháng 11/2009; vụ Farouk Abdul-Mutallab đánh bom máy bay không thành công mùa Giáng sinh 2009; vụ Faisal Shahzard đặt xe thể thao đa dụng chứa chất nổ tại quảng trường Times ở New York hôm 24/4/2010...)

Năm nay 69 tuổi, sau khi nghỉ hưu, vị tướng Không quân Clapper là quan chức tình báo quan trọng của Lầu Năm Góc và đã từng làm Giám đốc Tình báo không gian Mỹ, vì thế nên ông có rất nhiều kinh nghiệm trong nhiệm vụ mới và không biết với bề dày kinh nghiệm đó, Clapper có hóa giải được những mâu thuẫn vốn có lâu nay giữa DNI với CIA, FBI  cùng những cơ quan mật vụ khác của Mỹ?

Tường Quyên (theo CNN.com)
.
.