Venezuela phá đường dây ma túy siêu khủng của cháu trai đệ nhất phu nhân

Thứ Tư, 24/08/2016, 16:35
Mỹ cáo buộc một số quan chức cấp cao trong quân đội, cảnh sát và chính phủ Venezuela đóng vai trò quan trọng trong việc biến nước này thành khu trung chuyển ma túy hàng đầu từ Colombia đến thị trường Mỹ và châu Âu. Nhiều quan chức Venezuela, trong đó có cựu bộ trưởng quốc phòng, đã bị truy tố và xử phạt tại Mỹ, trong khi nhiều người khác vẫn đang trong quá trình điều tra.

Lên kế hoạch vận chuyển trong hai tháng

Mới đây, cơ quan công tố Mỹ thông báo hai cháu trai của đệ nhất phu nhân Venezuela khai nhận đã tìm cách đưa 800kg cocaine vào Mỹ. Hai nghi can bị bắt mới đây tại Haiti. Theo hãng tin Fox News, Efrain Campo và Francisco Flores bị bắt giữ tại Haiti trong một chiến dịch do Cục Phòng chống ma túy Mỹ (DEA) điều phối.

Sau đó, các đặc vụ Mỹ đã đưa 2 nghi can về New York. Cả hai bị giam giữ về hành vi âm mưu vận chuyển ma túy vào Mỹ chờ đến khi phiên tòa xét xử được tiến hành. Lúc đầu cả hai đều không nhận tội và khăng khăng cho rằng mình là cháu trai của đệ nhất phu nhân Venezuela Cilia Flores. Các công tố viên cáo buộc Campo và Flores đã lên kế hoạch vận chuyển 800kg ma túy vào Mỹ trong khoảng 2 tháng.

Ông Nestor Reverol.

Hoạt động của 2 tên này đã bị DEA để ý sau khi một đặc vụ ngầm mang biệt danh "El Sentado" cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra. Cả hai được cho là tìm cách liên lạc với El Sentado vào tháng 10-2015 để đề nghị người này giúp đưa 800kg ma túy vào Mỹ. Hồ sơ vụ án còn bao gồm một số hình ảnh được trích xuất từ máy quay video bí mật cho thấy Campo đang kiểm tra 1kg cocaine bằng găng tay nhựa cùng với Flores. Tên này sau đó khẳng định ma túy là của Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia và chúng có trách nhiệm vận chuyển vào Mỹ để tiêu thụ.

Ngoài ra, Campo cũng cho biết mình có quan hệ với nhiều quan chức cấp cao trong chính phủ Venezuela để vận chuyển ma túy qua sân bay quốc tế Simon Bolivar tại thủ đô Caracas (Venezuela) cho dễ dàng hơn. Trong hồ sơ tòa án, tên này nói rằng số tiền thu được từ bán ma túy sẽ được sử dụng cho các chiến dịch vận động Quốc hội của bà Cilia Fores. Tuy nhiên sau đó hắn phủ nhận lời khai liên quan đến đệ nhất phu nhân Venezuela.

Campo khai: "Tôi biết tôi đã nói số tiền thu được sẽ dành cho các chiến dịch vận động tại Venezuela, nhưng thực tế tôi lấy sử dụng cho mục đích cá nhân".

Trong khi đó, một nhân viên khác của DEA viết trong báo cáo ngay sau vụ bắt giữ Campo và Flores: "Campo thừa nhận một số người quen trong đường dây mua bán ma túy đã cảnh báo hắn phải cẩn thận nếu không muốn bị cướp. Do đó, Campo nói số ma túy của hắn liên quan đến các chiến dịch vận động của bà Fores để được an toàn". Trong lời khai nhận mới đây trước cơ quan điều tra Mỹ, Campo nói hắn muốn kiếm đủ 20 triệu USD từ nhiều lô hàng ma túy để sống ở Mỹ với vợ con. Tên này thừa nhận gia đình sẽ "giết chết hắn" nếu họ biết những gì hắn đã làm.

Mỹ cáo buộc Chỉ huy Vệ binh Venezuela buôn ma túy

Các công tố viên Mỹ chuẩn bị khởi tố ông Nestor Reverol, cựu giám đốc cơ quan phòng chống ma túy của Venezuela về tội buôn ma túy.

Ông Nestor Reverol, hiện giữ chức chỉ huy lực lượng Vệ binh Quốc gia Venezuela, bị phía Mỹ cáo buộc các tội danh liên quan đến kinh doanh ma túy. Bản cáo trạng về trường hợp của ông Reverol đang được niêm phong, chờ xử tại tòa án liên bang ở hạt Brooklyn, thành phố New York (Mỹ). Ngoài ra, trong cáo trạng trên còn có Edylberto Molina, cựu phó giám đốc cơ quan phòng chống ma túy Venezuela, hiện là tùy viên quân sự ở Đức, Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết.

Đến lúc này, lực lượng Vệ binh Quốc gia Venezuela cũng như ông Reverol chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về các cáo buộc trên. Mặc dù vậy, trên Twitter, Vệ binh Quốc gia Venezuela đã đăng nhiều dòng trạng thái ủng hộ ông Reverol, cho rằng ông này đáng được tuyên dương vì đã bắt hơn 100 tội phạm ma túy. Tương tự, người phát ngôn của Bộ Tư pháp Mỹ, ông Peter Carr cũng như phát ngôn viên Joseph Moses của DEA không đưa ra bình luận nào, theo Reuters.

Đây là một trong nhiều trường hợp phía Mỹ nhằm vào các quan chức Venezuela. Trong nhiều năm qua, ông Reverol đã không ít lần bác bỏ những cáo buộc cho rằng Venezuela yếu kém trong công tác ngăn chặn những chuyến hàng buôn lậu ma túy, và ông ca ngợi sự thành công của chính phủ về việc chặn đứng nguồn ma túy từ nước láng giềng Colombia.

Trong vòng 4 năm qua, ít nhất 5 quan chức Venezuela bị Mỹ cáo buộc liên quan tới buôn bán ma túy. Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro cũng từng bác bỏ cáo buộc nhằm vào chính mình và cho đó là hành động làm mất uy tín của đất nước.

Triệt phá đường dây ma túy thu giữ 3,4 tấn cocaine

Giới chức Venezuela thông báo trong một chiến dịch truy quét được triển khai tại 3 bang trong 2 tuần, cảnh sát nước này đã triệt phá một đường dây buôn bán ma túy có liên hệ với một băng đảng ở Mexico, đồng thời thu giữ hơn 3,4 tấn cocaine. Trao đổi với báo giới, cơ quan chức năng cho biết, số ma túy trên được vận chuyển qua biên giới từ Colombia và được giấu trong những chiếc túi chứa các lốp cao su. Trong chiến dịch trên, cảnh sát cũng đã bắt giữ ít nhất 5 đối tượng, trong đó có 2 người Colombia.

Chiến dịch trên được triển khai trong bối cảnh Mỹ gần đây liên tục gây sức ép nhằm vào các thành viên cấp cao của quân đội và Chính phủ Venezuela khi cáo buộc những người này đã khiến Venezuela thành một điểm trung chuyển chủ chốt để tuồn ma túy từ Colombia vào Mỹ và châu Âu. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã lên tiếng phủ nhận cấp dưới có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, đồng thời cáo buộc đây là chiến dịch của Mỹ để làm mất uy tín của giới cầm quyền của quốc gia Nam Mỹ này.

Hùng Văn-D.T. (tổng hợp)
.
.