Venezuela: Thành lập Ủy ban Chống đảo chính

Thứ Tư, 20/04/2016, 14:20
Ủy ban Chống đảo chính vừa được thành lập ở Venezuela được biết đến dưới cái tên Ủy ban Công lý và sự thật. Ủy ban này có nhiệm vụ điều tra các vụ bạo lực chính trị và ngăn chặn nguy cơ đảo chính hay các cuộc tấn công mang mác “vì dân chủ” có thể diễn ra.

Tổng thống Nicolas Maduro đã mời 4 nhân vật đại diện cho lực lượng đối lập đang giành quyền kiểm soát trong Quốc hội tham gia ủy ban này.

Lễ ra mắt Ủy ban Công lý và sự thật được tổ chức hôm 12-4 nhân kỷ niệm 4 năm ngăn chặn thành công âm mưu đảo chính chống lại cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Theo tin từ Hãng AP, nhiệm vụ chính của ủy ban là lật tẩy những vi phạm nhân quyền, các vụ bạo lực mang màu sắc chính trị, ngăn chặn đảo chính và những âm mưu dùng mác dân chủ để chống đối chính quyền Nam Mỹ này. Một trong số đó như là vụ bạo loạn do lực lượng đối lập tạo nên năm 2014 làm ít nhất 43 người thiệt mạng cũng nằm trong danh sách điều tra của ủy ban.

Phát biểu tại buổi lễ ở dinh Tổng thống Miraflores, Tổng thư ký Liên minh các quốc gia Nam Mỹ đồng thời cũng là người sẽ hợp tác cùng Ủy ban Công lý và sự thật, Ernesto Samper cho biết, đây là cơ hội để Venezuela tìm ra con đường hiệu quả nhất trong việc đối thoại với những thành phần chống đối, tạo cầu nối để hòa giải những gì mâu thuẫn.

Các cuộc biểu tình của lực lượng đối lập nhiều lần bị phát hiện nhằm âm mưu đảo chính (ảnh: AP).

Ông Ernesto Samper nói: “Tôi đến từ quốc gia đã chịu nhiều mất mát vì xung đột và chúng tôi hiểu rõ giá trị của hòa bình. 50 năm nội chiến ở quê hương Colombia của tôi là quá đủ. Hòa bình không tự đến”.

Hiện số thành viên của Ủy ban Công lý và sự thật đã được kiện toàn nhưng chính quyền Caracas từ chối cung cấp thông tin. Chỉ biết rằng, ủy ban do Phó Thủ tướng Aristobulo Isturiz đứng đầu và sẽ bao gồm ít nhất 4 nhân vật đại diện cho lực lượng đối lập đang giành quyền kiểm soát trong Quốc hội Venezuela.

Trên thực tế, trong 10 năm qua, Venezuela liên tục tuyên bố phát hiện ra các âm mưu đảo chính hoặc kế hoạch ám sát các nhà lãnh đạo cấp cao của nước này. Cuộc tranh giành quyền lực ở quốc gia Nam Mỹ này ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi phe đối lập muốn lợi dụng ưu thế chiếm đa số ghế tại Quốc hội để nắm quyền kiểm soát ngân hàng trung ương nhằm cố tác động đến chính sách kinh tế.

Một nhóm nghị sĩ đối lập thậm chí còn lên kế hoạch đánh đổ những thay đổi của Tổng thống Nicolas Maduro trong một số lĩnh vực. Lực lượng quân đội đã buộc phải lên tiếng tuyên bố về việc trung thành tuyệt đối với Tổng thống song tình hình vẫn còn nhiều căng thẳng.

Hồi năm ngoái, Venezuela đã bắt giữ Thị trưởng Caracas Antonio Ledezma với cáo buộc khuyến khích một âm mưu đảo chính. Trước đó, 3 tướng lĩnh quân đội có ý định phát động một cuộc đảo chính nhằm lật đổ Chính phủ cũng đã bị tóm gọn. Cùng với những vụ bắt giữ này, Tổng thống Nicolas Maduro đã đề nghị Quốc hội mở cuộc điều tra về âm mưu lật đổ chính quyền và thảo luận, công bố sự thật về các hành vi bạo lực, phi dân chủ của phe chống đối.

Còn lần này, khi trả lời phỏng vấn hãng truyền thông Telesur TV, người đứng đầu quốc gia Nam Mỹ này khẳng định Ủy ban Công lý và sự thật sẽ tập hợp, phân tích các bằng chứng hiện có về việc lực lượng cánh hữu tại Venezuela được sự hậu thuẫn của các thế lực chống phá bên ngoài âm mưu tiến hành đảo chính. Ông Nicolas Maduro khẳng định, chính phủ hiện có đầy đủ bằng chứng về các hoạt động sai trái của các nhóm chống đối, những nhân vật chủ chốt, phương thức hoạt động, nguồn tài trợ...

Nhấn mạnh mục tiêu của các hành động này là đẩy Venezuela vào một cuộc nội chiến "huynh đệ tương tàn, Tổng thống Nicolas Maduro còn không ngần ngại cáo buộc Mỹ và những nhân vật chóp bu trong giới tư sản, doanh nhân đứng đằng sau chuyện này. Ông Nicolas Maduro khẳng định, những vấn đề của Venezuela sẽ phải do người dân nước này giải quyết chứ không phải Tổng thống Mỹ Barack Obama hay các tờ báo của Mỹ.

Tổng thống Nicolas Maduro (ảnh: AP).

Về sự thật các chiến lược và chiến thuật mà Mỹ sử dụng để tài trợ cho các đảng phái chính trị, xây dựng phong trào đối lập và phá hoại ngầm ở Venezuela, “người thổi còi” Edward Snowden và trang web WikiLeaks đã nhiều lần tiết lộ. Những chiến dịch ngầm, các sứ mạng đặc biệt, cung cấp nguồn tài trợ bí mật, phát động chiến tranh tâm lý và các chiến thuật thay đổi chế độ cầm quyền mà Mỹ sử dụng ở Venezuela trong suốt nhiều thập niên vẫn được tiếp tục cho đến tận ngày nay trong bí mật hay công khai.

Đặc biệt, trong 2 năm gần đây là 2014 và 2015, Quỹ quốc gia ủng hộ dân chủ (NED) đã chuyển gần 3 triệu USD cho các nhóm chống chính quyền ở Venezuela, trong đó khoảng 125.000 USD dành cho nhóm đối lập Sumaté do NED tạo ra năm 2003 để chống Tổng thống Venezuela thời bây giờ là Hugo Chavez.

Năm 2015, NED cung cấp hơn 500.000 USD cho các nhóm chống chính quyền ở Venezuela giúp họ sử dụng mạng xã hội như Twitter để tuyên truyền. Khoảng 474.000 USD khác được bơm cho các nỗ lực tuyên truyền xuyên tạc tình trạng nhân quyền ở Venezuela, bao gồm hoạt động kiện cáo chống chính quyền nước này thông qua một số tổ chức quốc tế - như Ủy ban Nhân quyền liên Mỹ (IACHR), Tòa án Nhân quyền liên Mỹ (IACtHR), Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (UNHRC) và Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Châu Anh (theo TelesurTV, AP, Washingtonpost)
.
.