Venezuela chặn đứng âm mưu đảo chính

Thứ Sáu, 08/05/2020, 09:15
Theo Telegraph, ngày 5-5, vụ tấn công “xảy ra trên một bãi biển ở La Guaira”, cách thủ đô Caracas khoảng 32 km. Nhóm “xâm lược” được cho là có xe cộ và vũ khí hạng nặng tập trung ở thành phố cảng này...

Chủ tịch Quốc hội lập hiến Venezuela Diosdado Cabello đã cáo buộc Mỹ, Colombia và Peru đứng sau âm mưu tấn công này, đồng thời khẳng định một trong những đối tượng bị bắt giữ là nhân viên của Cơ quan kiểm soát ma túy Mỹ (DEA).

Đặc nhiệm Venezuela ở bờ biển sau “cuộc xâm lược”. Ảnh: Reuters.

Cuộc xâm nhập bất thành

Ngày 3-5, chính quyền Venezuela thông báo đã phát hiện và ngăn chặn một âm mưu xâm nhập bằng đường biển vào nước này của một nhóm “lính đánh thuê khủng bố” từ Colombia. Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol cho hay đã xảy ra đụng độ giữa lực lượng an ninh và nhóm đối tượng trên, khiến 8 người thiệt mạng và 2 người bị bắt giữ.

“Một toán lính đánh thuê từ Colombia tìm cách xâm nhập Venezuela bằng đường biển nhằm thực hiện các vụ tấn công khủng bố và ám sát giới lãnh đạo của chính quyền Caracas”, theo ông Reverol.

Ngoài ra, cơ quan chức năng quốc gia Nam Mỹ cũng thu giữ nhiều vũ khí, 6 phương tiện vận chuyển và điện thoại vệ tinh.  Một trong những tay súng bị bắn chết dường như là Roberto Colina, cựu sĩ quan quân đội Venezuela có liên hệ với Cliver Alcala, tướng về hưu Venezuela bị Washington buộc tội “khủng bố ma túy” và tự giao nộp mình cho Mỹ hồi cuối tháng 3.

Trả lời một phóng viên Venezuela ở hải ngoại, cựu đặc nhiệm Mũ nồi xanh (Green Beret) của Lục quân Mỹ Jordan Goudreau cho biết ông đứng sau cuộc đổ bộ thất bại vào rạng sáng 3-5 ở bờ biển gần thủ đô Caracas vốn được canh phòng nghiêm ngặt, hãng thông tấn AP đưa tin.

Trước đó, ông Goudreau xuất hiện trong một bài điều tra của hãng thông tấn AP đăng ngày 1-5, cho biết ông đang hợp tác với Javier Nieto, một quan chức quân đội Venezuela, đã nghỉ hưu và đang dính cáo buộc ma túy của Mỹ, nhằm huấn luyện cho hàng chục lính Venezuela đào ngũ tại một trại bên trong lãnh thổ Colombia. Mục tiêu của toán lính là vượt biên giới về lại Venezuela và bắt giữ Tổng thống Nicholas Maduro. Kế hoạch này dường như cũng bị mạng lưới tình báo rộng khắp của Venezuela xâm nhập.

Trung thành với tổng thống

Cùng ngày, Lực lượng Vũ trang Quốc gia Bolivar (FANB) của Venezuela đã lên tiếng phản đối âm mưu xâm phạm lãnh hải của nhóm lính đánh thuê đến từ Colombia, đồng thời bày tỏ lòng trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro. Thông cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez cho biết FANB cực lực bác bỏ những hành vi bạo lực phi lý, vốn luôn thất bại trước sự bảo vệ tổ quốc của lực lượng vũ trang, khẳng định sẽ luôn trung thành với Tổng Tư lệnh Nicolas Maduro, Tổng thống hợp hiến của Venezuela.

Bộ trưởng Lopez cũng nhấn mạnh vụ xâm nhập bằng đường biển với mưu toan đổ bộ vào đất liền với mục đích phân bổ các nhóm lính đánh thuê tới nhiều vùng của đất nước, từ đó nhằm gia tăng các hoạt động bạo lực và ám sát các nhà lãnh đạo chính trị để kích động đảo chính.

Ông cho hay lực lượng quân sự của FANB được thiết lập trên toàn lãnh thổ và luôn trong trạng thái sẵn sàng phản ứng với bất kỳ âm mưu nào nhằm vào các nhà lãnh đạo và thể chế nhà nước Bolivar. Bộ trưởng Lopez cũng cho biết Tổng thống Maduro đã ra lệnh chuẩn bị cho giai đoạn 2 của cuộc tập trận quân sự “Escudo Bolivariano” (Lá chắn Bolivar) và sẽ bắt đầu triển khai trên toàn quốc, với hoạt động trọng tâm là rà soát khu vực ven biển, đường hàng không, đường biển và đất liền để phát hiện bất kỳ đối tượng nào có âm mưu xâm nhập để gây bất ổn quốc gia.

Cả Colombia và Mỹ đều phủ nhận cáo buộc nói trên. Bộ Ngoại giao Colombia cũng phủ nhận trách nhiệm trong vụ tấn công, nếu nó thực sự xảy ra. Cựu quan chức cảnh sát cấp cao Venezuela Ivan Simonovis suy đoán trên Twitter rằng các lực lượng an ninh có thể đã đụng độ. Venezuela từng nhiều lần cáo buộc Colombia đứng sau các hoạt động quân sự gây hấn với nước này, đồng thời điều động lực lượng quân sự đến biên giới để răn đe. Tuy nhiên, những bất đồng trước đây thường được hai bên giải quyết một cách hòa bình.

Các nước phương Tây ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Guaido nhưng Tổng thống Maduro gọi nhân vật này là “bù nhìn của đế quốc Mỹ” và đang âm mưu đảo chính. Các cơ quan công quyền gồm quân đội Venezuela vẫn dồn sự trung thành cho tổng thống Maduro, dù các lệnh trừng phạt của Mỹ và đồng minh đã dồn sức ép mạnh nên chính quyền này.

Lực lượng an ninh Venezuela tuần tra tại La Guaira. Ảnh: AP.

Lính đánh thuê

Reuters vừa đưa tin nhà sáng lập công ty bảo vệ tư nhân Blackwater đang lập kế hoạch triển khai một đạo quân đánh thuê để giúp phe đối lập ở Venezuela lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro. Là người con giàu có của một đại gia sản xuất linh kiện xe hơi, Prince đã cử nhiều tay súng đánh thuê đến các vùng chiến sự ở Trung Á, châu Phi và Trung Đông.

Năm 2007, lính Blackwater bắn chết 17 dân thường Iraq ở quảng trường Nisour ở thủ đô Baghdad, khiến quốc tế phẫn nộ. 1 tay súng Blackwater đã bị buộc tội giết người hồi tháng 12-2018, 3 người khác cũng bị buộc tội ngộ sát. Prince buộc phải đổi tên công ty bảo vệ Blackwater và bán nó năm 2010 nhưng mới đây ông lập công ty mới là Blackwater USA, chuyên bán đạn dược, dao và ống hãm thanh.

Từ năm 2014, Prince điều hành Công ty Frontier Services Group (trụ sở ở Hong Kong) và có quan hệ thân cận với Công ty đầu tư CITIC (thuộc nhà nước Trung Quốc) và giúp các công ty Trung Quốc hoạt động ở châu Âu, với các dịch vụ bảo vệ, máy bay và hậu cần. Prince đã tặng 100.000 USD cho quỹ tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 của ông Trump.

Chị của Prince là Betsy Devos, Bộ trưởng Giáo dục Mỹ thuộc chính quyền ông Trump. Trong báo cáo của Công tố viên đặc biệt Robert Muller, công bố trong tháng 4, vai trò của Prince trong chiến dịch tranh cử của ông Trump được đề cao.

Hãng tin Anh dẫn 4 nguồn tin biết chuyện rằng, từ nhiều tháng qua, Erik Prince tìm nguồn đầu tư và sự ủng hộ chính trị cho kế hoạch này, từ những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump và từ những người Venezuela lưu vong giàu có.

Hai nguồn tin nói kế hoạch này bắt đầu bằng hoạt động tình báo, sau đó cử từ 4.000 đến 5.000 tay súng đánh thuê người Colombia, Ecuador, Peru và người nói được tiếng Tây Ban Nha, đến Venezuela để chiến đấu và tổ chức hoạt động ổn định. Họ nói số lính này sẽ dễ được chấp nhận về mặt chính trị, thay vì sử dụng các tay súng đánh thuê người Mỹ. Họ còn nói trong các cuộc gặp riêng ở Mỹ và châu Âu, Prince đã trình kế hoạch này nhằm giúp thủ lĩnh Juan Guaido của phe đối lập ở Venezuela.

Nguyễn Hoàng - T.T.
.
.