Vết trượt dài của thiếu phụ 2 lần bỏ con: Khi gia đình không còn là mái ấm...

Thứ Sáu, 08/09/2017, 12:26
Bố tử hình, mẹ đi tù tội ma túy, anh trai nghiện ngập... Gia cảnh tan nát khiến Hoàng Thu Hà trở nên chai sạn. Không chốn dung thân, cuộc đời thiếu nữ lang bạt và trượt vào thế giới tội phạm.

1. Một ổ nhóm tội phạm trộm cắp xe máy và lừa đảo chiếm đoạt tài sản vừa bị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệt phá. Trong 8 đối tượng bị bắt giữ, duy nhất có một phụ nữ là Hoàng Thu Hà (22 tuổi, ĐKHK tại số 2 Ô Chợ Dừa).

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Hoàng Thu Hà cùng bạn trai là Phùng Xuân Hùng (22 tuổi, quê Ba Vì, Hà Nội), Đỗ Ba Duy (29 tuổi) và Phạm Thanh Niên (21 tuổi, ở Ninh Bình) dùng các loại giấy tờ giả để mua điện thoại di động trả góp tại các siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội, sau đó chiếm đoạt.

Thủ đoạn của các đối tượng là quảng cáo dịch vụ cho vay tín chấp trên mạng xã hội, thủ tục người vay chỉ cần đưa chứng minh nhân dân và hộ khẩu. Tuy nhiên sau khi lấy được các loại giấy tờ này của người có nhu cầu vay tiền, các đối tượng sử dụng, thay ảnh trong chứng minh nhân dân để đi làm thủ tục mua điện thoại trả góp ở các siêu thị điện máy.

Theo tài liệu của Cơ quan công an thì với thủ đoạn trên, các đối tượng đã gây ra khoảng 90 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại hệ thống siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội, chiếm đoạt 90 chiếc điện thoại tổng trị giá khoảng 600 triệu đồng.

Một mình là nữ trong nhóm tội phạm bị bắt giữ nhưng Hoàng Thu Hà không hề tỏ ra lo lắng hay sợ sệt. Nhìn gương mặt còn trẻ, lành hiền và cặp kính cận dày cộp, không ai nghĩ Hà trở thành thiếu phụ 2 con khi mới 22 tuổi. Chưa đầy 2 năm với 2 lần sinh nở, do không có khả năng nuôi con, Hà đã cho ngay những đứa trẻ dứt ruột sinh ra.

Chuyện những phụ nữ lợi dụng thiên chức làm mẹ, liên tục chửa đẻ để đối phó với pháp luật xảy ra đối với tội phạm ma túy đã nhiều. Nhưng một phụ nữ còn quá trẻ như Hoàng Thu Hà, liên tục chửa đẻ để... cho con khiến tôi ngạc nhiên và bị ám ảnh. Người ta nói thiêng liêng như tình mẫu tử, vậy vì sao một cô gái 9X như Hà lại có thể dứt bỏ những đứa trẻ sinh ra dễ dàng như vậy?

Một cán bộ điều tra cho biết, hoàn cảnh của Hoàng Thu Hà khá đặc biệt nên từ hôm bị bắt, không có người thân thăm nuôi. “Hiện giờ cháu chẳng có ai cả. Bố cháu bị tử hình vì tội giết người từ năm 2006. Mẹ cháu đang đi tù khoảng 3 năm rồi. Anh trai thì 2 lần đi trại tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 1 lần cai nghiện, cháu nghe nói anh lại mới bị bắt rồi. Rất lâu rồi cháu không liên lạc với anh. Gần 4 năm nay anh em không gặp nhau vì anh ở trại suốt...” - Hà kể chuyện gia đình với thái độ khá bình thản, không buồn bã, cũng không ngại ngùng giấu giếm. Có cái gì đó nửa như bất cần, nửa như chua chát trên gương mặt thiếu phụ còn non nớt kia.

Nhóm tội phạm trộm cắp xe máy và lừa đảo mua hàng trả góp bị bắt giữ.

Trong ký ức của mỗi người, thường thì những ngày thơ ấu là những ngày hạnh phúc nhất khi được chung sống dưới mái nhà có cha, có mẹ. Còn với Hà thì ngược lại. “Nhà cháu chuyển nhà nhiều lắm rồi, cháu không thể nhớ hết được. Hồi đầu, nhà cháu còn có cả bể bơi nữa cơ. Nhưng rồi cứ chuyển từ nhà to sang nhà bé vì bố cháu cờ bạc. Rồi nhà cũng không còn nữa...”.

May mắn, Hà được gia đình mua lại ngôi nhà ở số 2 Ô Chợ Dừa nhận làm con nuôi, cho ăn ở để đi học, đến cuối tuần thì về nhà. Thế nên thời ấu thơ của Hà, thời gian ở cùng bố mẹ nuôi còn nhiều hơn ở với bố mẹ đẻ. 

Hà nhớ năm học lớp 3, một buổi tối khi cô bé đang ở nhà một mình thì có người tới đón đi. Nghe người lớn nói chuyện thì Hà biết bố đẻ vì thua lô đề, đến nhà bố nuôi của mẹ Hà vay tiền nhưng không được nên xảy ra cãi nhau. Và bố của Hà đã dùng dao sát hại người đàn ông mà mẹ Hà gọi là bố nuôi ấy rồi bỏ trốn. Sau này Hà nghe kể sau khi tiêu hết tiền, bố tìm đến mộ của bà nội dùng dây thừng tự tử nhưng không chết, sau đó ra đầu thú.

“Bố cháu bị giam 3 năm thì tử hình. 3 năm sau, hai mẹ con cháu đi bốc mộ cho bố về. Cháu nhớ hôm bố thi hành án, khoảng 6h sáng có người đến nhà đón cháu, nói cháu đi tìm ảnh bố. Lúc đó cháu biết là bố đã mất. Từ ngày bố cháu bị bắt, cháu đã lớn và hiểu chuyện...”.

Trong ký ức của Hà, sau khi bố đẻ phạm tội là những ngày buồn dằng dặc của hai mẹ con. Bố bị bắt giam, anh trai thì bỏ nhà đi suốt rồi bỗng một ngày trở về, khuân nốt chiếc ti vi và đầu đĩa đi mất. Tài sản trong nhà chẳng còn gì ngoài một chiếc xe đạp cũ.

Có lẽ còn quá nhỏ nên Hà không thể hiểu nổi áp lực cuộc sống đè nặng trên đôi vai của người mẹ. Chồng bị bắt về tội giết người đã là tội ác khó dung thứ, đằng này lại sát hại chính người cha nuôi. Con trai thì hư hỏng bỏ nhà đi biền biệt. Cuộc sống bế tắc khiến người đàn bà nghĩ quẩn.

Hà vẫn còn nhớ hôm đó, mẹ chở Hà đi học về trên chiếc xe đạp cũ. Mẹ dừng ở một hiệu thuốc và vào mua thuốc. Hà ở ngoài nên không biết mẹ mua thuốc gì. Đến sáng hôm sau, khi Hà đi học, mẹ dốc hết tiền trong túi đưa cho Hà rồi dặn, buổi trưa đi học về nhà bố mẹ nuôi thì nhờ chị Linh (là con gái cả của bố mẹ nuôi) lên mạng nhắn với anh Sơn (anh trai Hà) là mẹ mày chết rồi, về nhà mà chăm em mày.

Lúc đó mới học lớp 3, dù không thể hiểu hết ý tứ trong lời nói của mẹ nhưng Hà linh cảm có chuyện gì đó không ổn. Cô bé liền đến nhà bố mẹ nuôi kể chuyện. Bố mẹ nuôi vội vàng lấy xe máy chở Hà về nhà.

Cho đến giờ, Hà vẫn không thể nào quên cảnh tượng kinh hoàng trước mắt. Mẹ nằm bất tỉnh trên giường, cổ tay có vết cắt đầy máu. Một bãi nôn dưới đất. Thuốc ngủ thì hết. Mọi người đưa mẹ đi cấp cứu ở Bệnh viện Đống Đa. Bác sĩ nói chỉ cần chậm 5-10 phút nữa thôi sẽ không cứu sống được mẹ Hà.

Dường như không chịu nổi áp lực dư luận khi có chồng sát hại bố nuôi, cũng không muốn đứa con gái phải khổ tâm bởi những lời xì xào xung quanh, mẹ Hà quyết định chuyển nhà. 2 mẹ con đi vào tận khu Cầu Ngà, Cầu Diễn thuê một gian nhà trọ nhỏ để có điều kiện gần nơi bố bị giam.

“Mẹ cháu cắt hoàn toàn liên lạc với họ hàng. Hằng ngày, cháu phải đi 2 chặng xe buýt đi học. Tối về, hai mẹ con đạp xe ra khu chợ Xanh Sư phạm bán quần áo, tạp hóa ở vỉa hè. Lúc đó cháu có 4 người bạn rất thân. Khi nhà cháu xảy chuyện, cháu có kể cho các bạn nghe. 2 bạn đã bỏ rơi, không chơi với cháu nữa. Cháu hiểu, không phải ai cũng thông cảm với mình. Họ không muốn dây dưa vì sợ phiền phức” - Hà buồn rầu nhắc lại những biến cố xảy ra trong gia đình. 

2. Hai năm sau, khi mọi chuyện tạm nguôi ngoai, hai mẹ con mới chuyển về nhà ngoại tại khu Quốc Tử Giám. Để có tiền nuôi Hà ăn học và nuôi anh trai Hà trong trại giam, người mẹ làm công việc dọn dẹp, rửa bát tại một quán bar dành cho người nước ngoài. Công việc khá vất vả, cộng thêm bệnh tật khiến người mẹ gầy sút, các khớp tay sưng to, không tự cầm đũa được.

Phần thương mẹ, phần học hành chểnh mảng, sa sút, năm lớp 9, Hà quyết định nghỉ học, thay mẹ làm việc tại quán bar với công việc phục vụ bàn và pha chế đồ uống. Cơm ăn hai bữa ở chỗ làm, tiền lương và thưởng mang về cho mẹ nên tằn tiện thì thu nhập của Hà cũng đủ nuôi sống bản thân và phụ mẹ tiền thăm nuôi anh trai. Hà còn tiết kiệm tiền lương mua được một chiếc xe máy Trung Quốc trong thời gian đi làm.

“Đi được mấy năm, đến khi nghỉ làm thì xe cũng nát cô ạ. Nhưng dù sao cháu cũng rất vui vì đó là chiếc xe đầu tiên cháu mua được bằng sức lao động của mình”.

Những tưởng vượt qua được bao khó khăn như vậy thì hai mẹ con Hà sẽ có một cuộc sống bình yên. Nhưng có lẽ bệnh tật đau yếu, cộng thêm đứa con trai hư hỏng ngồi tù liên tục phải thăm nuôi nên mẹ của Hà cuối cùng đã dính vào ma túy và bị xử 7 năm 8 tháng tù giam.  Thời gian đầu, Hà ở nhờ nhà bác họ. Nhưng cảm thấy bất tiện, Hà chuyển ra thuê trọ bên ngoài, bắt đầu cuộc sống lang bạt.

Đầu năm 2015, Hà gặp Phùng Xuân Hùng. Lúc đó, Hùng đang là sinh viên một trường đại học, cũng đi làm thêm ở quán nét. Công việc của Hùng là quản lý quán và bán thêm thẻ điện thoại. Thấy hoàn cảnh của Hà đáng thương, chàng trai quê Ba Vì ra tay nghĩa hiệp, ngỏ lời yêu thương rồi thuê nhà về ở cùng nhau.

Hoàng Thu Hà tại cơ quan Công an.

Bố mẹ Hùng đâu biết cậu con trai đã giấu gia đình, bỏ bê chuyện học hành để đi theo tiếng gọi của tình yêu. Đến khi biết chuyện, tìm cách ngăn cản thì đã muộn. Cậu con trai bỏ học, đi làm ở các quán ăn lấy tiền thuê nhà ở cùng bạn gái.

Không có người lớn dạy dỗ nên cuộc sống của những kẻ mới lớn chỉ là bản năng. Đến khi Hà mang bầu, hai đứa mới hốt hoảng lo lắng không biết sẽ làm gì để nuôi một đứa trẻ, trong khi cả hai còn không nuôi nổi thân. Không biết làm cách nào khi cái thai đã quá lớn, Hà lên mạng vào hội hiếm muộn để tìm người cho con. Một phụ nữ hiếm muộn ở Thái Bình nhận lời, đón Hà về chăm sóc cho đến lúc sinh. Hai bên thỏa thuận sau khi sinh con xong, người phụ nữ sẽ cho Hà 10 triệu đồng để bồi dưỡng sức khỏe và để lại đứa bé cho gia đình chị nuôi dưỡng.

“Chị ấy và gia đình rất tốt. Trước khi cháu sinh con, chị ấy nói nếu em nghĩ lại và muốn giữ đứa bé thì chỉ phải trả lại chị ấy số tiền bồi dưỡng, còn tiền viện phí và tiền chăm sóc trong thời gian chờ sinh, coi như gia đình chị ấy giúp đỡ. Vì thấy gia đình chị ấy tử tế như vậy nên cháu đồng ý cho đứa bé” - đôi mắt thiếu phụ đỏ hoe khi nhắc lại chuyện cũ.

“Sau này, có lúc nào cháu nghĩ sẽ xin lại đứa bé về nuôi không?” - tôi hỏi Hà. Không nghĩ gì nhiều, Hà đáp: “Cháu bằng lòng cho đứa con vì mình không có điều kiện nuôi nấng, chăm sóc nó nên người. Ở với gia đình mới, đứa trẻ sẽ được nuôi dưỡng chu đáo, có gia đình, có bố mẹ để cuộc đời nó không vất vưởng như cháu.

Chính vì vậy nên trước khi rời bệnh viện, cháu phải rắc muối, rắc trầu như người ta dạy để cắt hơi đứa bé, để cháu không quyến luyến gì nữa. Cháu cũng muốn bắt đầu một tương lai mới”.

Những lời nói kiên quyết của Hà, nghe có vẻ hơi phũ phàng. Nhưng xét về mặt thực tế hoàn cảnh của Hà lúc đó thì khó có thể trách cứ bởi Hà làm mẹ khi còn quá trẻ, lại không có mẹ ở bên chăm sóc, dạy bảo những điều mà chỉ những người phụ nữ mới có thể truyền đạt cho nhau. Không có người lớn ở bên chăm sóc cũng như tư vấn, giáo dục về sức khỏe sinh sản của người phụ nữ nên sau khi cho đứa con đầu tiên, chỉ mấy tháng sau, Hà nối lại quan hệ với Hùng và mang bầu lần nữa.

Cuộc sống quẫn bách khiến cả Hùng và Hà tính chuyện làm liều. Ban đầu, Hùng tham gia ổ nhóm chuyên trộm cắp xe máy rồi rao bán trên mạng xã hội hoặc dùng giấy tờ giả mang đặt các tiệm cầm đồ. Nhưng rồi tiền tiêu cũng không đủ, Hùng và Hà cùng một số đối tượng dùng giấy tờ giả để lừa đảo mua hàng trả góp chiếm đoạt. Hà nhận nhiệm vụ vào các siêu thị điện máy mua đồ.

Một người phụ nữ vác cái bụng kềnh càng vào mua hàng sẽ không bị nghi ngờ gì. Hàng mua trót lọt được Hà mang về giao cho đồng bọn tiêu thụ. Theo khai nhận của Hà thì với mỗi chiếc điện thoại mua trả góp, Hà được trả công 500.000 đồng. Đến ngày 23-5-2017, Hà sinh bé gái thứ hai ở một bệnh viện tại Sơn Tây và cho một phụ nữ ở Bắc Giang.

“Lúc sinh bé thứ hai, vì đẻ dày quá nên cháu rất yếu, mất máu nhiều, phải nằm trong phòng cấp cứu để truyền. Không có ai chăm em bé nên cháu cũng đành cho đi chứ không biết làm thế nào. Bây giờ, cả cháu và Hùng đều bị bắt giữ nên nguyện vọng duy nhất của cháu là nhờ bố mẹ anh Hùng tìm xin lại đứa bé về giúp. Những ngày qua, cháu rất ân hận, lúc nào cũng nghĩ cách tìm con về nuôi để sửa chữa sai lầm...”.

3. Tôi không chắc bố mẹ Hùng khi nhận được lời nhắn này có sẵn lòng giúp Hoàng Thu Hà thực hiện nguyện vọng đó hay không. Bởi việc tìm lại một đứa trẻ đã cho đi, không phải là việc đơn giản. Nhưng câu chuyện của Hà thực sự là một bài toán khó tìm ra lời giải. Bởi giá như người mẹ của Hà có bản lĩnh để không dính vào con đường phạm tội ma túy, thì có thể không dẫn tới một Hoàng Thu Hà lang bạt giang hồ, sống theo bản năng tự nhiên đến mức coi chuyện sinh con và cho con dễ dàng như vậy. Sẽ không có những câu chuyện “giá như” đầy tiếc nuối, nếu các bậc cha mẹ thực sự sống có trách nhiệm...

Duy Trần
.
.