Vì sao khủng bố dồn quân huyết chiến tái chiếm thành cổ Palmyra?

Thứ Hai, 19/12/2016, 16:40
Vụ Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa bắn rơi máy bay chiến đấu Syria ở Palmyra là tổn thất liên tiếp thứ 2 của quân đội nước này trong vòng 1 tuần. Hôm 3/12, phiến quân đối lập Syria cũng đã bắn rơi một máy bay phản lực của không quân Syria trên vùng trời tỉnh Aleppo.

Liên tục bắn rơi máy bay quân chính phủ, dồn tới Palmyra

IS vừa tuyên bố đã bắn rơi máy bay phản lực chiến đấu của Syria ở gần Palmyra. Trang PT ngày 11/12 cho hay. IS bắn hạ máy bay sau khi đã tiến hành một cuộc tấn công trên các dãy núi Jazal.

Theo phản ánh của kênh truyền hình Lebalon Al-Mayadin, vụ việc diễn ra cách không xa sân bay Aleppo, nằm ở phía Đông của thành phố Aleppo - nơi quân đội Syria đang tiến hành chiến dịch Quân sự lớn và đã giải phóng 93% thành phố. Vụ việc khiến tổ lái trên chiếc chiến đấu cơ đều tử vong. Nguồn tin từ các phương tiện truyền thông chính thức của IS cho biết, các tay súng của chúng đã bắn hạ chiếc máy bay chiến đấu Syria khi nó đang bay trên không phận làng Jazal.

Chiến đấu cơ quân đội Syria bị bắn hạ.

Mới đây, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, một chiếc máy bay của Chính phủ Syria bị bắn hạ ở phía Đông sân bay Khalkhalah, căn cứ không quân duy nhất ở tỉnh Sweida - một thành trì của nhóm người thiểu số Druze. Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman cho biết, hiện chưa rõ số phận của các thành viên tổ lái, song các trang mạng ủng hộ Nhà nước Hồi giáo khẳng định, viên phi công đã bị bắt giữ.

Trước đó, các tài khoản mạng xã hội Twitter ủng hộ nhóm IS đăng thông tin cho biết, nhóm này đã bắn hạ một máy bay của Chính phủ Syria gần một sân bay quân sự chủ chốt ở miền Nam quốc gia Trung Đông.

Được biết, trong vài  ngày qua, một cụm binh lực số lượng lớn của IS đã di chuyển từ Iraq vào lãnh thổ Syria, nổ súng tấn công vào các khu vực phụ cận của thành phố cổ nằm trong sa mạc ở vùng nông thôn phía đông tỉnh Homs. Toàn bộ khu vực núi Jazal nằm ở phía bắc của Palmyra đã bị đặt dưới sự kiểm soát của IS, sau khi chúng tung ra một cuộc tấn công lớn trong vòng 72 giờ, để đánh chiếm những khu vực có những mỏ dầu còn lại ở miền đông tỉnh Homs và thành phố cổ Palmyra.

Trung tâm Hòa giải Syria cho hay, khoảng 4.000 tên khủng bố được bao bọc bởi xe tăng và các vũ khí hạng nặng đã tập hợp tại Thành cổ Palmyra. Vũ khí của các tay súng khủng bố đã được nâng lên đáng kể sau khi các tay súng ở Raqqa và Deir ez-Zor và từ Mosul, Iraq tới đây. Một tuyên bố của quân đội Nga nói với RT cho hay: "IS đã tập trung một lực lượng đáng kể về Palmyra từ khu vực Raqqa, Syria; nơi các chiến binh, lực lượng nổi dậy dưới sự ủng hộ của Mỹ và liên minh Quốc tế  đang tập trung tấn công tiêu diệt khủng bố". Theo các nhà hoạt động, IS đã chiếm được kho vũ khí tại Palmyra.

Được biết khu công nghiệp của thành phố và đồi Amiriyah cũng nằm trong số các mục tiêu của lực lượng khủng bố. Ngoài ra kênh truyền hình Qatar Al Jazeera đưa ra tuyên bố, các tay súng đã đột nhập được vào trong thành phố Palmyra. Tới nay vẫn chưa có khẳng định chính thức về sự kiện này. Ngày 11/12, phát biểu trên truyền hình nhà nước, Thống đốc tỉnh Homs của Syria, ông Talal Barazi cho biết IS đã tái chiếm thành cổ Palmyra trong khi quân đội chính phủ đang nỗ lực chiến đấu để giành lại thành phố này.

Đây là lần đầu tiên chính phủ Syria chính thức thừa nhận Palmyra đã một lần nữa rơi vào tay các phiến quân IS. Kênh Ikhbariya TV dẫn lời ông Barazi cho biết, quân đội đã rút khỏi Palmyra, nhưng đang tìm mọi cách để đánh bật khủng bố khỏi thành phố này.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi SOHR cho biết IS đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Palmyra, miền Đông Syria. Tới lượt mình, Trung tâm hòa giải Nga xác nhận, hiện quân chính phủ Syria đang tiến hành phòng thủ. Không quân Syria cũng đang tấn công quân khủng bố từ trên không, gây tổn thất lớn trong hàng ngũ của chúng. Hiện chưa có con số chính xác những kẻ thiệt mạng.

Sáng chủ nhật, ngày 11/12, không quân Nga đã đẩy lùi các cuộc tấn công của những kẻ khủng bố ở Palmyra. Phía tấn công chủ động sử dụng bom xe, áo giáp và hệ thống pháo phản lực. 11 xe tăng chiến đấu, các loại xe chiến đấu bộ binh, 31 xe ô tô gắn súng máy hạng nặng và hơn 300 tên khủng bố đã bị tiêu diệt, phía Nga cho biết.

Song dù bị thiệt hại nặng nề cả về nhân lực lẫn vật lực, các tay súng thánh chiến vẫn cố gắng tiến càng gần càng tốt vào bên trong thành phố ở phía Bắc và Tây Bắc của Palmyra. Không quân Nga không được phép tiến hành không kích chống khủng bố bởi ảnh hưởng tới khu dân cư ở thành cổ này.

Các nguồn tin cho biết, máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 cùng hơn 20 máy bay trực thăng chiến đấu và tên lửa hành trình Kalibr đã được điều tới để tấn công tiêu diệt IS; song đây chỉ là cuộc chiến ở ngoại ô Thành cổ

IS đã từng hủy hoại nhiều tượng đài, chặt đầu giám đốc Viện khảo cổ thành phố trong 10 tháng chiếm nơi được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Thành phố này được quân Syria chiếm lại nhờ Nga yểm trợ bằng không kích hồi tháng 3/2016.

Tại sao lại là Palmyra?

Sau các thất bại ở Aleppo, thành trì thứ 2 của khủng bố tại thành phố lớn nhất ở Syria, quân khủng bố IS đã chọn Thành cổ Palmyra làm nơi phản công lực lượng quân đội chính phủ Syria dưới sự hỗ trợ của Nga và liên minh chống khủng bố của họ.

Không quân Nga đã tiến hành không kích xuyên đêm nhưng vẫn không thể giữ nổi thành cổ Palmyra.

Khu vực thành cổ này trước hết có ý nghĩa biểu tượng quan trọng không chỉ với IS mà còn với cả quân đội Syria. Nhà báo người Anh Martin Jay cho rằng, quân khủng bố đã biết tận dụng các lợi thế của phương tiện truyền thông là mạng xã hội. Chỉ cần vài bức ảnh và một vài nhà hoạt động Xã hội tweeting, quân khủng bố sẽ có được hiệu quả PR tối đa. 

Thêm nữa, thành cổ Palmyra được cộng đồng thế giới biết đến nhiều hơn là Aleppo bởi nó từng được công nhận là một di sản thế giới được UNESCO công nhận. Đây quả là một công cụ PR tuyệt vời mà IS có thể sử dụng. Bên cạnh đó, chiến thuật của khủng bố IS là nhằm vào những khu vực có cư dân sinh sống, lấy họ làm lá chắn, từng bước hãm đà tấn công của quân đội chính phủ cũng như lực lượng liên quân chống khủng bố của Nga không được tấn công ở bên trong thành cổ.

Điểm cốt yếu trong cuộc tấn công vào thành cổ lần này là ý nghĩa kinh tế cũng như quân sự của nó. Thành cổ này được cho là địa bàn then chốt của các kết nối quan trọng nhất giữa vùng sa mạc giàu tài nguyên dầu mỏ ở phía đông và bờ tây đông dân cư của Syria. Nó cũng đóng vai trò như một cửa ngõ đi vào tỉnh Raqqa, đại bản doanh của IS, do đó nhóm khủng bố chắc chắn sẵn sàng đổ máu nhiều hơn nữa để giữ quyền khống chế thành phố.

Trong khi 200 quân tăng viện của Mỹ cũng được điều tới chuẩn bị cho trận chiến ở Raqqa, khu thành cổ này sẽ lại một lần nữa trở thành trận huyết chiến. Sự mất cảnh giác và năng lực chỉ huy của cơ quan quân sự tại Palmyra đã mang đến tổn thất vô cùng lớn. Một thực tế không thể biện minh là phần lớn các đơn vị quân đội Syria, đặc biệt là lực lượng vũ trang địa phương NDF không có khả năng tác chiến tầm gần hoặc phòng thủ kiên cường, mặc dù hơn hẳn đối phương về hỏa lực không quân và pháo binh, hay khả năng trinh sát. Sau khi IS đánh chiếm được Palmyra, bộ tư lệnh quân đội Syria sẽ buộc phải điều chuyển lực lượng Tigers và các đơn vị thiện chiến khác sang mặt trận tỉnh Homs để giành lại thành phố.

Sự điều chuyển này sẽ làm thay đổi hoàn toàn lợi thế chiến trường Aleppo-Idlib và tạo điều kiện cho lực lượng Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây hậu thuẫn tăng cường hoạt động trên hướng Tây và hướng Đông Bắc Aleppo. Chiến thắng Aleppo sẽ không trọn vẹn với ý nghĩa chính trị của nó.

Trong khi đó, tại Aleppo, trong ngày 11/12, một huyện ở Đông Nam thành phố Aleppo là huyện Al-Asilah đã được lực lượng Tiger tiến công suốt đêm và chiếm được. Sau đó, quân đội tấn công vào quận Al-Ma'adi và bắt đầu chủ động chiếm toàn bộ thành phố. Trước đó 1 ngày, quân chính phủ và Không quân Nga đã thực hiện ngừng bắn theo yêu cầu trợ giúp nhân đạo.

Văn Nguyễn-D.T. (tổng hợp)
.
.