Vianna Roman, nữ chúa băng nhóm đường phố Los Angeles

Thứ Bảy, 19/01/2013, 11:35

Vianna Roman cùng chồng là Aaron Soto, 40 tuổi, bị bắt giữ vào ngày 5/12/2012 trong chiến dịch gọi là “Đế chế Roman” do Cơ quan Chống ma túy (DEA) trực thuộc Bộ Tư pháp Mỹ và Sở Cảnh sát Los Angeles phối hợp tiến hành. Vianna Roman được coi là nữ chúa của “Harpys” - băng nhóm tội phạm hoạt động ở miền Nam Los Angeles từ thập niên 60 của thế kỷ trước, do kế thừa sự nghiệp từ bố già Danny Roman.

Từ trong nhà tù bang Pelican Bay của California, Danny Roman vẫn tiếp tục kiểm soát mọi hoạt động của Harpys thông qua con gái của hắn là Vianna Roman, 37 tuổi. Danny Roman - cũng là thành viên của một tổ chức mafia Mexico đáng sợ mang tên La Eme hình thành trong hệ thống nhà tù ở California - bị buộc tội giết người cấp độ 1 vào năm 1984 khi đó Vianna chỉ mới lên 9 tuổi. Rene "Boxer" Enriquez - cựu thành viên mafia và là tác giả cuốn sách "Mexican Mafia Encyclopedia" - giải thích: "Phụ nữ là bộ phận quan trọng của băng nhóm. Họ là những sát thủ chuyên nghiệp. Nếu không có phụ nữ và những chiến binh chân đất thì có lẽ sẽ không có Mexican Mafia".

Vụ án gia đình mafia Roman bắt đầu vào năm 2010 sau khi một thành viên băng nhóm bất mãn với Danny Roman và đồng ý hợp tác với cảnh sát lén ghi âm lại cuộc nói chuyện giữa hắn với một thủ lĩnh khác của Harpys là Manuel Valencia. Trong suốt cuộc điều tra, thêm 4 thành viên khác chấp nhận làm kẻ chỉ điểm và giúp cảnh sát bắt giữ bọn tội phạm.

Theo công tố viên Benjamin Barron, do tin chắc mình sẽ kết thúc cuộc đời trong nhà xác hay nhà tù cho nên tuyệt đại đa số các thành viên băng nhóm chấp nhận đóng thuế cho Mexican Mafia để được bảo vệ trong tù. Theo hồ sơ tòa án, Danny Roman truyền lệnh cho Vianna và con rể Aaron Soto - hai người thường xuyên thăm nuôi ông trùm mỗi tháng một lần ở nhà tù bang Pelican Bay. Sau đó, Vianna và Soto truyền đạt lại thông tin cho Valencia để người này chỉ thị cho các thành viên Harpys thực hiện.

Cảnh sát bắt giữ các thành viên Harpys.

Nhờ sự hợp tác của những thành viên băng nhóm bất mãn, cảnh sát bí mật nghe lén những cuộc điện đàm giữa Vianna Roman và Valencia cũng như với các thủ lĩnh khác. Trong một cuộc điện đàm, Vianna Roman và Valencia bàn luận về việc tống tiền những người bán dạo trên địa bàn của họ. Cảnh sát cũng nghe lén được Vianna Roman thông báo số tài khoản của mình cho một thành viên để hắn nộp tiền thuế, cằn nhằn với một thủ lĩnh khác về việc một số thành viên không chịu nộp thuế... Ngày 5/12/2012, cảnh sát đặc nhiệm bắt giữ Vianna và Soto.

Theo tác giả Enriquez, trước kia phụ nữ bị coi là người ngoài cuộc trong thế giới băng nhóm tội phạm chỉ toàn nam giới, và việc tiết lộ những bí mật mafia cho phụ nữ sẽ bị trừng phạt bằng cái chết. Tuy nhiên, vào thập niên 70 thế kỷ trước, La Eme coi việc lập ra một bộ phận phụ nữ trong băng nhóm là cần thiết và họ được gọi là "carnales" (theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "chị em").

Và, cũng kể từ đó số phụ nữ này được giao nhiều việc hơn, đồng thời có những tên gọi riêng hay những từ mô tả công việc của họ. Ví dụ, "secretarias" là những phụ nữ cấp thấp có nhiệm vụ cung cấp các số điện thoại cho các thành viên băng nhóm. Hay, "Những nữ trợ lý" phụ trách liên lạc với tù nhân, nạp hay rút tiền từ tài khoản của một tù nhân, hay thay thế các "secretarias" thiết lập đường dây điện thoại liên lạc cho các thành viên hay hỗ trợ có giới hạn cho các hoạt động tội phạm. Mặt khác, các "Senoras" - thường là vợ hay bạn gái của các thành viên Mexican Mafia đóng vai trò chủ chốt hơn trong hệ thống băng nhóm - nắm giữ các thông tin nhạy cảm.

Băng nhóm Harpys sơn đánh dấu lãnh địa.

Theo Enriquez, các "senoras" này có quyền lực không thua những ông chồng đang ngồi tù. Đến thập niên 90 thế kỷ trước, vai trò của phụ nữ thay đổi hoàn toàn. Hầu như mỗi thành viên Mexican Mafia đều có một người vợ, bạn gái hay người mẹ trung thành có thể tin tưởng hoàn toàn để tiết lộ những bí mật của băng nhóm.

Nổi tiếng là "Quả phụ áo đen" Janie Garcia - vợ của trùm Francisco "Puppet" Martinez thuộc Mexican Mafia - điều hành một băng nhóm đường phố ở Los Angeles, kiếm được 85.000 USD một tuần. Năm 2002, Janie Garcia bị kết án tù 20 năm trong một nhà tù liên bang. Năm 2007, cảnh sát phát hiện Maria Delores "Lola" Llantada - vợ của Jacques "Jocko" Padilla, thành viên nổi tiếng của Mexican Mafia mang án tù chung thân ở nhà tù bang Corcoran vì tội giết người - liên quan đến một âm mưu giết người.

Hiện Llantada đang thụ án tù ở nhà tù dành cho phụ nữ ở California. Năm 2010, chính quyền liên bang buộc tội Valarie "Bubbles" Delgadillo tổ chức đưa hêrôin vào nhà tù North County ở Los Angeles cho Jamie Sanchez, thành viên Mexican Mafia. Cũng giống như  Janie Garcia, Delgadillo thụ án 20 năm tù tại một nhà tù liên bang. Còn vụ án Vianna Roman - cũng được gọi là "Bà cô" hay "Prima" - sẽ được xét xử vào ngày 5/2/2013

Diên San (tổng hợp)
.
.