Vụ ám sát một “bố già” Nga tại Moskva

Thứ Hai, 17/08/2009, 15:30
Các nhà chức trách Nga đang ráo riết điều tra về vụ ám sát tại khu vực phía bắc Moskva hôm 28/7 vừa qua nhằm vào Viatreslav Ivankov, kẻ còn nổi danh trong giới tội phạm với cái tên Yaponchik. Ông trùm xã hội đen này hiện đang được cấp cứu với một vết thương rất nặng ở bụng. Theo một số kết quả điều tra không chính thức ban đầu, Ivankov - trong nhiều năm gần đây đã chuyển sang sống tại nước ngoài - vừa về Nga để dàn xếp một vụ xung đột giữa các tổ chức tội phạm.

Những chi tiết ban đầu

Theo báo chí Nga, Viatreslav Ivankov bị bắn vào lúc 19h50' (theo giờ địa phương) khi vừa bước chân ra khỏi nhà hàng có tên "Voi Thái" trên đại lộ Khorosevski. Ivankov được biết đã ghé vào đây để uống trà cùng viên tài xế của mình.

Viên đạn đã đi vào vùng bụng của ông ta làm thủng nhiều đoạn ruột và vỡ xương chậu. Các bác sĩ đánh giá tình trạng của Ivankov khá nguy kịch, xuất phát từ mức độ nghiêm trọng của vết thương và cả tuổi tác của ông ta (đã 69 tuổi).

Các cơ quan chức năng đã lập tức bắt tay vào điều tra vụ ám sát trên. Cảnh sát đã xác định được những kẻ ám sát đã ẩn náu trên một chiếc xe bỏ lại bên cạnh nhà hàng "Gazel" gần đó. Trên xe còn có một khẩu súng trường bắn tỉa lắp kính ngắm quang học và vỏ đạn. Sát thủ còn bỏ lại trên xe quần áo và găng tay.

Những đánh giá ban đầu cho thấy, sát thủ bắn Ivankov là một tay chuyên nghiệp. Dù đã bị nhằm vào tim, nhưng Ivankov may mắn vào đúng giây phút phát hỏa đã vô tình nghiêng người xuống. Còn có một vài nguồn tin khẳng định, Ivankov bị bắn từ hai khẩu súng khác nhau, nhưng hiện vẫn chưa có lời khẳng định chính thức nào. 

Giả thuyết  

Viatreslav Ivankov trong vài năm gần đây thường xuyên sống ở nước ngoài. Mục đích ông ta trở về nước Nga chỉ được báo chí lờ mờ biết đến sau vụ ám sát. Theo nguồn tin của RIA Novosti tại các cơ quan hành pháp, Ivankov mới trở về Nga được vài ngày trước vụ ám sát, và ngay lập tức nằm trong tầm ngắm của các cơ quan chuyên trách theo dõi thế giới tội phạm.

Thông tin cụ thể cho biết, Ivankov tìm cách giải quyết một xung đột giữa hai tổ chức tội phạm. Ngay khi về Nga, ông ta đã tham gia đàm phán với một số người chuyên quản lý mạng lưới kinh doanh cờ bạc tại Moskva.

Cụ thể theo một nguồn tin của Interfax, Ivankov đã can thiệp vào một vụ ân oán đã kéo dài vài năm qua giữa hai tổ chức tội phạm có tổ chức do Aslan Usoyan và Tariel Oniani đứng đầu. Ông ta trong quá trình "phân xử" dường như đã nghiêng về ủng hộ cho một bên. Đó rất có thể là nguyên nhân chính dẫn tới vụ ám sát này.

“Bố già” Ivankov

Viatreslav Ivankov trong quá khứ đã có một vài tiền án tại Nga và cả nước ngoài, từ lâu đã được coi là một “bố già” có uy tín trong giới tội phạm Nga. Theo khẳng định của tờ Kommersant, các cơ quan hành pháp đã gọi nhân vật này là thủ lĩnh thực sự của tội phạm có tổ chức tại Nga.

Trong những năm dưới chính quyền Xôviết, Ivankov chủ yếu tham gia vào những hành vi trộm cắp. Hắn lần đầu tiên phải ra tòa vì tội danh này từ năm 26 tuổi. Bản án nghiêm khắc nhất mà Ivankov phải nhận vào năm 1981 liên quan đến tội danh cướp giật. Dù bị phán quyết mức án 14 năm, nhưng hắn chỉ phải ngồi tù có 10 năm.

Nhà hàng "Voi Thái" là nơi đã xảy ra vụ ám sát.

Đầu những năm 90 thế kỷ trước, Ivankov chuyển sang định cư tại Mỹ. Tại đây, hắn vẫn ngựa quen đường cũ khi tiếp tục nhúng tay vào các hoạt động tội phạm và đã từng phải ngồi tù thêm 9 năm nữa vì tội đe dọa tống tiền. Nói chung, Ivankov được cho là dính líu vào rất nhiều vụ ám sát theo đơn đặt hàng nhằm vào những đối tượng xuất thân từ Liên Xô cũ.

Năm 2004, Ivankov bị trục xuất về quê hương sau một loạt những vụ phạm tội tại Mỹ. Khi vừa đặt chân tới Nga, hắn đã được các nhà chức trách chờ sẵn với cáo buộc sát hại hai công dân Thổ Nhĩ Kỳ tại Moskva vào năm 1992. Hồ sơ điều tra cho thấy, Ivankov đã thẳng tay bắn chết 2 nạn nhân này chỉ vì họ đã không chịu nhường cho hắn vào phòng thay đồ do không chịu xếp hàng theo quy định.

Tuy nhiên, tòa án tại Nga đã xét xử trắng án đối với Ivankov với lý do không có đủ bằng chứng thích hợp. Ngay sau vụ "tù hụt" này, Ivankov lại chuồn ngay ra nước ngoài.

Bất chấp việc gần như đã định cư hoàn toàn ở nước ngoài, nhưng Ivankov vẫn tiếp tục dính líu và có ảnh hưởng rất lớn tới giới tội phạm tại nước Nga. Cụ thể theo như tờ Vremya Novostei khẳng định từ tháng 7/2008, hắn luôn ủng hộ cho tổ chức của Aslan Usoyan trong vụ xung đột với băng nhóm của Tariel Oniani.

Cần biết Aslan Usoyan là ông trùm đang điều hành toàn bộ mạng lưới tội phạm tại các khu vực miền Nam nước Nga. Còn Tariel Oniani cũng được coi là bố già gốc Gruzia có ảnh hưởng rất lớn, thu hút sự quan tâm không chỉ của các cơ quan mật vụ Nga, mà còn của cả nước ngoài.

Trong một cuộc chiến "giáp lá cà" quyết liệt giữa hai băng nhóm trên tại khu hồ chứa nước Kliazminski vào tháng 7/2008, những kẻ ủng hộ cho ông trùm nổi tiếng gốc Gruzia này đã tụ tập rất đông đảo nhằm ăn thua đủ với phe của Aslan Usoyan. Rất may là cảnh sát nhờ có nguồn tin bí mật đã kịp thời can thiệp và bắt giữ được gần 40 tên tội phạm, trong đó có cả Oniani

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.