Vụ án giả chết lấy tiền bảo hiểm chấn động nước Mỹ

Thứ Tư, 19/06/2019, 09:48
Irina Vorotinova đã giả mạo cái chết của chồng mình để lấy khoản tiền bảo hiểm trị giá tới 2 triệu đôla. Hai năm sau, "người chết đội mồ sống lại" được phát hiện tại Moldova. Giờ đây, gia đình này đang phải trả giá cho trò gian lận táo bạo mà họ đã cả gan bày ra.

Nhưng phía cơ quan cảnh sát vẫn đang đau đầu trong việc làm rõ, ai là người trên thực tế đã được chôn cất tại Mỹ dưới cái tên Igor Vorotinov…

Tháng 3-2010, Igor Vorotinov (54 tuổi) khi đó đang sống tại Mỹ, đã mua bảo hiểm sinh mạng của mình với giá trị 2 triệu đôla. Người đàn ông này trước đó đã không ít lần phàn nàn về vấn đề với trái tim của mình. Theo hợp đồng nếu như ông ta chết, số tiền bảo hiểm sẽ được chuyển cho bà vợ Irina.

Hai tháng sau, ông ta quay lại Belarus, vào nằm viện tại đó vào tháng 4 vì bệnh tim mạch. Vợ và con trai Igor cũng đến thăm ông ta, nhưng rồi nhanh chóng trở về Mỹ. Theo lời các nhân chứng, lần cuối cùng họ nhìn thấy Igor tại Kishinev (thủ đô của Moldova): ông ta khi đó đang uống rượu cùng với một người họ hàng tại quán bar.

Đầu tháng 10-2011, người qua đường tình cờ phát hiện tại ngôi làng Cojusna (Moldova) thi thể một người đàn ông, trên người có hộ chiếu mang tên Vorotinov, thẻ khách sạn và điện thoại di động. Theo lời một điều tra viên tại địa phương, thi thể được tìm thấy nằm trong bụi cây bên cạnh một con đường đất lầy lội. Cảnh sát không phát hiện dấu vết của bạo lực.

Vào thời điểm phát hiện, thi thể cũng đã bắt đầu phân hủy. Được sự đồng ý và hỗ trợ của người con nạn nhân, cảnh sát mang thi thể tới nhà xác tại Kishinev, vốn chỉ là một tòa nhà đã cũ hỏng và không có điều hòa hay thiết bị làm lạnh chuyên nghiệp. Chuyên gia pháp y kết luận, người đàn ông này chết vì một cơn đau tim.

Igor Vorotinov.

Nhận được thông tin về cái chết của chồng mình từ ngôi nhà ở Maple Grove, Irina ngay lập tức bay tới Moldova, có mặt sau đó tại nhà xác cùng với quan chức đại diện của đại sứ quán Mỹ tại đây.

Người phụ nữ 52 tuổi này chính thức xác nhận người chết là chồng mình. Sau khi nhận giấy báo tử, bà ta cho hỏa táng rồi mang bình tro trở lại Mỹ. Một tháng sau, Irina chính thức tổ chức lễ mai táng chồng mình tại nghĩa trang Lakewood, thành phố Minneapolis (bang Minnesota). Tham gia tang lễ còn có nhiều họ hàng và người quen tới từ cộng đồng người gốc Nga tại Mỹ.

Đội mồ sống dậy

Tháng 6-2012, người con trai cả Alkon về Moldova thăm gia đình một người bạn và tình cờ bắt gặp… cha mình tại một buổi dạ hội. Hóa ra, thi thể được tìm thấy và bình tro cốt không hề có quan hệ gì với nhà Vorotinov.

Đến lúc này, cha mẹ Alkon mới tiết lộ cho người con bí mật đáng sợ trị giá 2 triệu đôla của mình. Sự "hồi sinh" bất ngờ của người cha tưởng chừng đã chết đã khiến cho Alkon cùng người anh trai bị sốc thực sự. Dù sao họ cũng phải quyết định tiếp tục giữ bí mật ghê tởm trên của gia đình.

Theo lời công tố viên, Irina đã nộp đơn đòi tiền của công ty bảo hiểm Mutual of Omaha chỉ 3 ngày sau lễ mai táng người chồng giả mạo của mình. Về phần mình, công ty bảo hiểm đã thuê Worldwide Investigations điều tra vụ Igor qua đời tại Moldova.

Nhà xác tồi tàn tại Kishinev, là nơi thi thể của người được cho là Igor Vorotinov được chuyển đến khám nghiệm.

Để xác minh cái chết của Igor, phía công ty đã yêu cầu phải có hình ảnh người đã chết, nhưng mọi việc dường như đã được sắp xếp có tính toán từ trước. Trong âm mưu này có sự thông đồng của cả một số nhân viên công ty bảo hiểm, cảnh sát sở tại và chuyên gia pháp y. Tất cả đều tuyên bố, vào thời điểm phát hiện vụ việc đều không có máy ảnh để chụp lại bằng chứng.

Kết quả là đến tháng 3-2012, Irina nhận được khoản tiền bảo hiểm hơn 2 triệu đôla. Theo thỏa thuận từ trước, hai vợ chồng nhà Vorotinov đã lẳng lặng chia nhau số tiền trên rồi mỗi người đi một ngả. Trong 3 năm sau đó, số tiền bảo hiểm đã được chuyển tới nhiều tài khoản khác nhau tại Moldova, Hungary và Thụy Sĩ. Cậu con trai Alkon cũng tham gia vào một số phi vụ tẩu tán này, nhưng về sau vẫn khăng khăng phủ nhận sự dính líu của mình.

Lần ra chân tướng

Trong khi cảnh sát và họ hàng cho rằng Igor đã chết, ông ta đã đổi tên thành Nikolay Patoka, thoải mái sống tại Ukraina và Moldova với số tiền bảo hiểm kiếm được. Cậu con trai cả Alkon thỉnh thoảng cũng tới thăm bố, thậm chí vào dịp năm mới còn đến cùng với mẹ mình. Alkon lúc đó cũng tỏ ý lo ngại dù sớm hay muộn, những chuyến đi kiểu trên sẽ thu hút sự chú ý của những người xung quanh.

Alkon Vorotinov.

Ngày 18-6-2013, một nhân vật nặc danh đã gọi điện cho Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thông báo, Igor Vorotinov trên thực tế vẫn còn sống và đang ẩn náu ở nước ngoài với cái tên giả Nikolay Patoka. Kết quả là sau một chuyến đi thăm "người cha đã mất", Alkon cùng người vợ chưa cưới của mình đã bị các nhà chức trách Mỹ tại Cơ quan hải quan và bảo vệ đường biên Detroit bắt giữ vào ngày 27-11-2013. Tất cả những hành lý mang theo của họ bị thu giữ và kiểm tra kỹ lưỡng.

Trong máy tính xách tay của Alkon đã phát hiện những bức ảnh khẳng định việc Igor đã giả chết. Cụ thể là trong những bức ảnh vào năm 2013, người đàn ông này đã đứng chụp cùng người thân của mình. Như một bức đưa ra làm chứng chụp tháng 4-2013, Igor chụp cùng con gái vợ chưa cưới của Alkon trong công viên. Một bức vào tháng 5-2013 được chụp khi ông ta đang chơi đùa cùng cô bé ở bể bơi.

Sau khi bắt giữ hai mẹ con, việc còn lại của cảnh sát là truy tìm kẻ giả chết ở nước ngoài. Lo sợ sẽ bị trừng phạt nặng, Alkon cuối cùng đã chấp thuận việc cung cấp thông tin chi tiết về cha mình. Anh ta bấm máy gọi cho cha, khi đó đang ở Moldova, rồi chuyển điện thoại cho các công tố viên.

Vụ án giả chết lừa tiền bảo hiểm của Igor Vorotinov được các phương tiện truyền thông đại chúng của Mỹ liên tục đưa tin.

Biết đã bị lộ tẩy, tên tội phạm còn nghĩ ra một câu chuyện khá phức tạp về việc mình bị bắt cóc nhằm bảo vệ cho vợ cũ. Igor khẳng định với cảnh sát rằng, những người bạn tại Moldova đã dàn dựng về cái chết của ông ta, bắt cóc và lấy tiền của công ty bảo hiểm.

Alkon cũng hùa theo cha với lời khai rằng, anh ta còn bị những kẻ bắt cóc đòi tiền chuộc. Theo lời của cả hai bố con, Irina không hề dính dáng tới âm mưu gian lận trên. Tuy nhiên, câu chuyện tưởng tượng trên đã không thể đánh lừa được cảnh sát, và Irina cuối cùng cũng đã thú nhận tất cả.

Trả giá

Năm 2015, Igor và vợ chính thức bị buộc tội lừa đảo. Irina thừa nhận đã tham gia vào một số hoạt động giao dịch tiền tệ bằng số tiền nhận được từ trò lừa đảo trên. Năm 2016, người phụ nữ này phải nhận bản án 37 tháng tù. Còn cậu con trai Alkon phải nhận mức án 3 năm tù treo phải quản chế vì tội tiếp tay. Gia đình nhà Vorotinov còn bị buộc phải hoàn trả 2 triệu đôla có được nhờ lừa đảo.

Ngày 14-11-2018, Igor bị bắt giữ tại Moldova và bị dẫn độ về Mỹ 3 ngày sau đó. Ngày 19-11, "người chết sống dậy" đã phải ra tòa lần đầu tiên tại thành phố Minneapolis (bang Minnesota). Phiên điều trần cuối cùng và tuyên án dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 29 tháng 7 năm 2019. Theo đề nghị từ phía cơ quan công tố, Igor nhiều khả năng sẽ phải nhận mức án 31 tháng tù.

Nhà chức trách vẫn chưa xác định được danh tính thực sự của xác chết bị giả danh là Igor Vorotinov.

"Vợ chồng nhà Vorotinov đã dựng lên một sơ đồ lừa đảo khá tinh vi - Công tố viên liên bang giải thích trong hồ sơ trình tòa án - Giờ đây chúng tôi biết được tại Moldova trong vụ này còn có một thi thể nữa. Cảnh sát cũng đã kiểm tra lại bình tro cốt tại nghĩa trang thành phố Minneapolis và xác định đó chính là tro của người. Bằng cách nào đó, các quan chức tại Moldova đã bị mua chuộc để họ chứng thực trên giấy tờ là Igor đã chết. Tội ác trên đã được suy tính và phối hợp tổ chức rất tinh vi và kỹ lưỡng".

Luật sư Matthew Mankey của Irina và cậu con trai Alkon lại tìm cách đổ hết tội danh cho Igor, cho rằng cả gia đình vì ông ta sẽ phải chịu cảnh tù đày và khó khăn trong suốt quãng đời còn lại. Trong khi đó, Igor lại là người nhận được tất cả - ông ta sống phè phỡn trong suốt vài năm cùng với người bạn gái mới của mình tại Transnistria, một quốc gia độc lập chưa được công nhận trong thành phần Moldova. 

Gánh nặng nghĩa vụ giờ đây lại nằm trên vai cậu con trai Alkon, người tình cờ đã dính líu vào trò lừa đảo của cha mẹ mình.

Tháng 11-2011, khi Irina nộp đơn kiện công ty bảo hiểm, bà ta cũng bị tái phát bệnh ung thư vú. Irina đã phải trải qua một đợt trị liệu tốn kém: phải cắt bỏ vú và hóa trị khiến số tiền bảo hiểm có được cũng đã hết sạch. Bà ta còn phải gửi bán đấu giá căn nhà của mình để trả nợ.

Trước khi phải nhận án tù, Irina còn phải ở tạm trong một khu nhà ở xã hội dành cho những người đang chờ bị kết án, đồng thời được thừa nhận là không còn khả năng lao động.

Theo lời của luật sư Mankey, Alkon thậm chí có lần đã tìm cách tự sát. "Cậu ta sẽ phải gánh chịu món nợ từ công ty bảo hiểm Mutual of Omaha  cho đến hết đời mình" - luật sư trên kết luận.

Về phía mình, các nhà chức trách vẫn chưa tiết lộ về danh tính thực sự của nạn nhân đã thiệt mạng và được hỏa táng dưới cái tên Igor Vorotinov. Rất có thể sự thật đằng sau cái xác này còn ẩn náu nhiều âm mưu cũng như là các nghi can khác trong vụ án giả chết để lừa bảo hiểm gây chấn động nước Mỹ.

Quỳnh Nga (tổng hợp)
.
.