Vụ án mạng trong căn nhà dán kín giấy báo

Thứ Hai, 02/11/2015, 10:55
Người dân ở phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP HCM mấy ngày qua bàng hoàng về thông tin người đàn ông bị trói tay, trói chân, miệng bị quấn băng keo dẫn đến tử vong trong căn nhà hai tầng cửa dán kín giấy báo. Khi mọi lời đồn thổi, thêu dệt xung quanh án mạng này vẫn chưa kịp nguội thì bất ngờ, chỉ bằng những dấu vết mờ tại hiện trường, Công an quận 12 đã nhanh chóng khám phá ra vụ án, bắt các đối tượng gây án trước khi chúng kịp trốn sang Campuchia…
Cuộc điện thoại bí hiểm

Chiều 21/10, bà H.T.K., SN 1968, ngụ Gò Vấp, chủ căn nhà cho thuê số 340/57, tổ 7, khu phố 10, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 nhận được số điện thoại lạ báo căn nhà bà vừa cho thuê có hai người đến dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị chuyển đến ở thì xảy ra mâu thuẫn. Một trong hai người đã dùng dây trói người còn lại và khóa cửa bỏ đi. Người gọi điện yêu cầu bà K. đến mở cửa cho người bị trói.

Nghe xong cuộc điện thoại, chưa kịp hỏi lại thì đầu dây bên kia cúp máy. Tưởng có người chọc phá nhưng bà K. vẫn nghi ngờ và đến kiểm tra. Một cảnh hãi hùng xảy ra trước mắt. Tại tầng 1 và tầng 2 của căn nhà, các cửa sổ đều bị dán kín bằng giấy báo. Bà K. dùng chìa khóa dự phòng mở cửa nhưng không được nên kêu thợ khóa đến mở. Bước lên tầng 2, bà K. phát hiện một người đàn ông tay chân bị trói bằng dây dù, miệng bị nhét bông gòn và quấn nhiều lớp băng keo chặt cứng. Nạn nhân đã có dấu hiệu tím tái, bất động. Bủn rủn tay chân nhưng bà K. vẫn cố bấm điện thoại báo cho Công an phường Tân Chánh Hiệp.

6 đối tượng trong vụ án vừa bị bắt.

Hiện trường có nhiều dấu vết mờ, nạn nhân không có giấy tờ tùy thân nên không thể xác định được danh tính, mấu chốt để mở ra thông tin ban đầu về vụ án? Vì vậy, mọi chi tiết nhỏ nhất xung quanh căn nhà đều được Công an quận 12 phối hợp với các tổ nghiệp vụ Phòng PC45 thu thập. Vụ án chỉ được xác định là giết người cướp tài sản khi bà K. hé lộ thông tin, trước khi phát hiện ra nạn nhân, buổi trưa có một số người trước đó đến định thuê căn nhà của bà K. đã đến đặt tiền cọc nhưng chưa đưa tiền, có mượn bà K. chìa khóa căn nhà để dọn dẹp?

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận 12 nhanh chóng xác định được danh tính nạn nhân. Đó là ông Nguyễn Văn Thọ, SN 1972, ngụ  phường 15, quận 5, Giám đốc Công ty TNHH SX TM Cơ điện Vĩnh Lộc, cơ sở đóng trên đường Võ Văn Vân, xã Vĩnh Lộc B,  huyện Bình Chánh. Một chi tiết đáng lưu ý ông Thọ là người có nhiều mối quan hệ với các cô gái trẻ đẹp.

Bà K. kể, căn nhà này trước đây bà cho một cặp vợ chồng thuê nhưng đã trả nhà cách đây không lâu, bà vừa lên mạng rao cho thuê lại. Ngày 18/10, bà K. tiếp một cặp nam nữ đến hỏi thuê nhà. Ban đầu, bà giới thiệu căn nhà số 104, tổ 54 nhưng hai người khách chê nhà nhỏ lại nhiều người ra vào, không được yên tĩnh. Bà K. giới thiệu căn nhà số 304/57, tổ 7 thì hai người này chịu thuê với giá 7 triệu đồng/tháng và hẹn ngày 20/10 sẽ đến làm hợp đồng.

Đúng hẹn, ngày 20/10, có 4 người đến gặp bà K. đưa cho bà giấy CMND mang tên Nguyễn Hoài Thanh (quê Tiền Giang) để làm hợp đồng thuê nhà. Xâu chuỗi những thông tin rời rạc kết hợp với dấu vết từ hiện trường, Công an quận 12 đã xác định được trọng tâm của vụ án và báo cáo vụ việc lên Ban giám đốc CATP. Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP HCM chỉ đạo Công an quận 12 nhanh chóng làm rõ vụ án.

Lần theo dấu vết

Tiến hành kiểm tra hồ sơ lưu các đối tượng nổi cộm trên địa bàn quận 12 và các quận lân cận nổi lên một số đối tượng có thành tích bất hảo, Công an quận 12 tiến hành khoanh vùng một số đối tượng nghi vấn gồm: Phạm Văn Thuận, SN 1990, quê quán Vĩnh Long; Nguyễn Kim Thế Hiển, SN 1985, quê quán An Giang; Nguyễn Chí Thân, tự Thành, SN 1989 và Nguyễn Văn Hiệp, SN 1988. Cả hai người này cùng ngụ tại Vĩnh Long. Phan Tuấn Hạnh, tự Châu, SN 1983, quê quán Long An; Phan Thị Ngọc Diễm, SN 1990, quê quán An Giang. Các đối tượng này không có công ăn việc làm ổn định, có nhiều tiền án và thường tụ tập tại quán cà phê Tino thuộc quận Tân Phú.

Tuy nhiên, sau khi vụ án mạng xảy ra không thấy các đối tượng này xuất hiện trên địa bàn nữa… Thêm một chi tiết, chiếc xe ôtô biển số 51A-577.96  của ông Thọ được bỏ lại tại một con đường gần quán cà phê Tino nên nhóm đối tượng này được xác định là nghi can số 1 cần phải truy xét. Xác định các đối tượng có liên quan  đến vụ án và sẽ lẩn trốn ở quê nên một ngày sau khi vụ án xảy ra các tổ công tác thuộc Công an quận 12 tiến hành chia làm hai hướng, trực chỉ Vĩnh Long và An Giang truy tìm manh mối.

Khi tổ công tác đến TP Châu Đốc, An Giang thì đồng hồ đã bước qua ngày 23/10. Các trinh sát lập tức phối hợp cùng với Công an phường Châu Phú A, Châu Phú B, TP Châu Đốc tiến hành kiểm tra hàng loạt các khu nhà trọ, khách sạn. Tuy nhiên, tung tích của các đối tượng vẫn bặt âm vô tín. Đến 17 giờ cùng ngày, tổ công tác nhận được thông tin, tại nhà trọ N.P nằm trên đường Phan Văn Vàng, khóm Châu Quới, phường Châu Phú B, TP Châu Đốc có 3 thanh niên mới đến thuê phòng với bộ dạng khả nghi?

Tổ trinh sát lập tức áp sát dãy nhà trọ và phát hiện 3 thanh niên trong phòng trọ số 7 có nhân dạng giống mô tả của các nhân chứng nên tiến hành khống chế đưa về trụ sở Công an phường. Tuy nhiên, trước Cơ quan điều tra cả 3 thanh niên đều quanh co chối tội nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Cơ quan Công an đã buộc cả ba phải khai nhận hành vi của mình. Ba đối tượng Phạm Văn Thuận, Phan Tuấn Hạnh, Nguyễn Kim Thế Hiển được di lý về TP HCM.

Từ lời khai ban đầu của Thuận, tổ trinh sát đang truy tìm các đối tượng ở Vĩnh Long đã phối hợp với Công an xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình, Vĩnh Long bắt được Nguyễn Chí Thân và Nguyễn Văn Hiệp. Ngày 24/10, tổ trinh sát đã bắt giữ Phạm Thị Ngọc Diễm tại một căn nhà thuộc phường 16, quận Gò Vấp. Như vậy chỉ trong vòng 72 giờ đồng hồ, Công an quận 12 đã khám phá nhanh vụ án từ những dấu vết tưởng chừng như không thể và các đối tượng trong vụ án đều lần lượt sa lưới.

Bắt cóc tống tiền hóa… án mạng!

Đến khi bị bắt các đối tượng mới biết hậu quả của một kế hoạch bắt cóc tống tiền chia nhau tiêu xài giờ đây trở thành một vụ giết người cướp tài sản. Các đối tượng khai nhận, cách đây vài ngày, tại quán cà phê Tino, Thuận, Hạnh, Hiển đều than vãn không có tiền tiêu xài nên nghĩ đến việc kiếm người có tài sản để bắt cóc tống tiền? Lục lại trí nhớ, Hạnh nghĩ đến ông Thọ, một giám đốc thích gái đẹp, luôn mang nhiều tài sản bên mình mà Hạnh mới quen. Xác định ông Thọ là mục tiêu, Hạnh, Thuận, Hiển vạch kế hoạch bắt cóc tống tiền ông Thọ.

Để cho kế hoạch thành công phải có nhiều người trong các vai trò khác nhau, Thuận rủ thêm Thành và Hiệp. Vì toàn là dân tỉnh lên TP HCM làm thuê ở trọ nên không có địa điểm để giữ người, Hạnh lên mạng để kiếm nhà thuê nguyên căn thì phát hiện căn nhà ba tầng của bà K. là thích hợp nhất vì cho rằng đó là khu yên tĩnh, ít người qua lại. Thuận và Hạnh gặp bà K. để bày tỏ ý muốn thuê nhà. Bà K. dẫn Thuận và Hạnh xem nhiều căn nhà nhưng cả hai không ưng ý chê ồn ào, vì nhiều người qua lại, khó thực hiện được mục đích của mình. Chỉ đến khi bà K. dẫn đến căn nhà 1 trệt 2 lầu, cả hai mới đồng ý và hẹn ngày 20/10 đến đặt cọc.

Bước đầu xác định, đánh vào tâm lý thích gái đẹp của ông Thọ nên Hiển sử dụng điện thoại của Diễm nhắn tin làm quen với ông Thọ. Hàng loạt tin nhắn, hình ảnh được hai bên gửi qua gửi lại, thấy ông Thọ có vẻ “kết” mình, Diễm giở bài than vãn là sắp từ An Giang lên xin việc làm nhưng chưa có phòng trọ?

Ông Thọ nhắn tin khi nào Diễm lên TP HCM sẽ chở đi tìm nhà trọ giúp. Biết “cá đã cắn câu”, nhóm Hạnh tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo. Hiển sử dụng CMND giả để ký hợp đồng thuê nhà với bà K., Thuận và Hạnh đi mua 1 cuộn dây dù màu trắng, 1 cây kéo, 3 cuộn băng keo màu xanh, 1 ống kim tiêm, 1 hộp khẩu trang y tế; 1 hộp găng tay y tế; 2 ổ khóa; 1 xấp giấy báo 1 thùng nước suối và 2 roi điện.

Chuẩn bị xong, ngày 20/10, Thuận, Hiệp, Hạnh, Hiển đến nhà bà K. dùng CMND giả thuê căn nhà và hẹn ngày 21/10 sẽ đến lấy chìa khóa và đóng tiền cọc luôn. Theo kế hoạch, sáng 21/10, Diễm gọi điện báo cho ông Thọ đã đến bến xe Thành Bưởi ở quận 5 và kêu ông Thọ ra đón. Gặp ông Thọ, Diễm nói muốn ghé nhà cậu ở quận 12 tặng quà nên ông Thọ điều khiển xe ôtô chở Diễm đi.

Về phần các đối tượng còn lại đã đến nhà bà K. lấy chìa khóa vào nhà, sử dụng giấy báo dán tất cả các cửa kính lại để người ngoài không thể nhìn vào. Sợ bà K. đến bất thình lình nên các đối tượng đổi hai ổ khóa của căn nhà bằng ổ khóa mới và đem trả khóa cũ cho bà K.. Xong việc, các đối tượng phân công nhiệm vụ. Hạnh cảnh giới ở đầu ngõ, Thuận và Hiển sẽ dùng roi điện khống chế ông Thọ. Thành và Hiệp sẽ làm nhiệm vụ trói ông Thọ lại, lục tìm tài sản.

Khoảng gần 15 giờ, ông Thọ chở Diễm đến căn nhà mà bọn chúng thuê sẵn. Hiển đóng vai cậu Diễm từ trong nhà bước ra đón. Khi ông Thọ vừa bước vào nhà liền bị các đối tượng khống chế. Ông Thọ truy hô, sợ lộ bọn chúng dùng dây dù, băng keo trói tay chân ông lại, sau đó chúng dùng bông gòn nhét vào miệng ông, dán nhiều vòng băng keo qua miệng. Khống chế ông Thọ xong chúng lục soát người ông Thọ lấy 1 ĐTDĐ hiệu Nokia màu đỏ, 1 ĐTDĐ hiệu Asus, 1 CMND và 160.000 đồng rồi khiêng ông Thọ lên lầu 1. Các đối tượng bấm khóa cửa rồi lên xe ô tô 7 chỗ của ông Thọ tẩu thoát. Sáng 23/10, cả nhóm đọc báo phát hiện ông Thọ đã tử vong nên hoảng hốt bỏ trốn.

Một vụ án mạng nghiêm trọng được dư luận đặc biệt quan tâm trong khi các dấu vết tại hiện trường mờ nhạt. Nhưng bằng quyết tâm và nghiệp vụ điều tra xuất sắc, Công an quận 12 đã nhanh chóng tìm ra hung thủ và vén bức màn bí ẩn, trấn an trong dư luận.

Với chiến công này, tập thể cán bộ chiến sĩ Công an quận 12 đã nhận được thư khen của Ban giám đốc Công an TP HCM cùng số tiền thưởng là 20 triệu đồng. Ngoài ra, UBND quận 12 cũng đã thưởng cho Ban chuyên án số tiền 30 triệu đồng để động viên tinh thần chiến đầu của cán bộ chiến sĩ.

Mạnh Đức-T.H.
.
.