Vụ bán đất “ma”: Cẩn trọng với kiểu “hợp đồng góp vốn”

Thứ Năm, 13/05/2010, 15:06
Sau khi Chuyên đề ANTG đã có bài phản ánh về vụ Công ty CP Xây dựng và dịch vụ 1-5 bán đất khống tại dự án Thanh Hà - Cienco5 thu hơn 300 tỉ đồng, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ Công ty Cienco5 Land và VietinBank khẳng định những thông tin mà Công ty 1-5 đưa ra với khách hàng là không có cơ sở.

Không có việc chuyển hợp đồng sang Cienco5 Land 

Tại cuộc họp với khách hàng chiều 22/4, phía Công ty 1-5 đã phát cho khách hàng bản "Báo cáo và thông báo" số 74/2009/CV do chính ông Chủ tịch HĐQT Lê Hòa Bình ký với nội dung (trích nguyên văn): "Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng chúng tôi thông báo như sau: Ông Thân Đức Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco5 Land vẫn thống nhất với Công ty 1-5 thực hiện ưu tiên đầu tư vào khu đô thị Thanh Hà A.

Quý khách hàng vẫn có nhu cầu đầu tư tiếp và dự án Thanh Hà A thì Công ty 1-5 vẫn đáp ứng tất cả các điều kiện thực hiện trên hợp đồng giao vốn đã ký kết và lập danh sách khách hàng gửi vào Cienco5 Land để thực hiện hợp đồng, đồng thời Công ty 1-5 sẽ chuyển số tiền góp vốn của Công ty 1-5 cho Cienco5 Land.

Hiện dự án Thanh Hà-Cienco5 mới giải phóng mặt bằng được 85ha.

Nếu Quý khách hàng nào không có nhu cầu đầu tư, Công ty 1- 5 cam kết dùng tài khoản của Công ty 1-5 tại Ngân hàng SHB và VietinBank là 400 tỉ đồng dùng để hoàn lại vốn cho khách hàng...".

Chính vì sự khẳng định "như đinh đóng cột" này của ông Lê Hòa Bình mà sau đó vẫn có những nhà đầu tư hy vọng sẽ được tiếp tục đầu tư vào dự án Thanh Hà -  Cienco5.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với chúng tôi ngày 5/5 vừa qua, ông Nguyễn Tam Nghệ Hưng, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Công ty Cienco5 Land cho biết ngày 29/4, Cienco5 Land nhận được công văn của Công ty 1-5 xin được tiếp tục thực hiện nội dung liên quan đến hợp đồng vay vốn với tư cách là bên cho vay. Công ty 1-5 cũng xin chuyển những hợp đồng giao dịch với khách hàng của Công ty 1-5 sang cho Cienco5 Land. Sau khi nhận được công văn này, Cienco5 Land đã có văn bản trả lời chính thức.

Theo đó, phía Cienco5 Land tiếp tục khẳng định là chấm dứt hợp đồng vay vốn giữa Cienco5 Land và Công ty 1-5 và tất cả các quyền và nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng này.

Tất cả những giao dịch của Công ty 1-5 với các khách hàng không liên quan gì đến hợp đồng vay vốn giữa Công ty Cienco5 Land và Công ty 1-5. Vì vậy Công ty 1-5 chịu trách nhiệm độc lập và tự giải quyết. Ông Hưng khẳng định đây là lần cuối cùng Cienco5 Land trả lời về việc chấm dứt mọi quan hệ giao dịch với Công ty 1-5.

Trước thông tin, ngoài Công ty 1-5 còn có doanh nghiệp khác cũng đã bán đất dự án Thanh Hà, trong buổi làm việc với chúng tôi, ông Hưng khẳng định cho tới thời điểm này, dự án Thanh Hà -  Cienco5 chưa có bất cứ một nhà đầu tư thứ cấp nào. Bởi hiện dự án vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Hiện dự án Thanh Hà A giải phóng mặt bằng được 60ha/195ha; dự án Thanh Hà B mới giải phóng được 25ha/193ha. Vì vậy khách hàng cần cẩn trọng trước những lời mời chào. "Khi nào có giao dịch, chúng tôi sẽ thông báo cụ thể. Còn hiện tại, những ai quan tâm tới dự án cần thông tin chính xác có thể gọi điện tới số điện thoại thường trực của Cienco5 Land là 043.3552.111" - ông Hưng nói.

Công ty 1-5 không có tài khoản tại VietinBank

Liên quan tới số tiền 400 tỉ đồng trong tài khoản của Công ty 1-5 tại SHB và VietinBank như ông Bình cam kết, mới đây, chúng tôi nhận được công văn phản hồi của Ngân hàng TMCP Công thương Vietinbank do Phó Tổng giám đốc Nguyễn Viết Mạnh ký. Ông Mạnh khẳng định sau khi một số báo đưa thông tin này, VietinBank đã kiểm tra về quan hệ tín dụng của Công ty 1-5 và các công ty liên quan tại VietinBank.

"Sau khi kiểm tra, chúng tôi thấy Công ty 1-5 có số DDKKD 0103001108 do ông Lê Hòa Bình làm Chủ tịch HĐQT; ông Nguyễn Mạnh Cường làm Tổng giám đốc không có tài khoản trong hệ thống VietinBank. Chúng tôi được biết theo quyết định của Cơ quan điều tra, Chi nhánh VietinBank Thanh Xuân đã thực hiện phong tỏa tài khoản của Công ty CP Xây dựng Minh Ngân (theo thông tin báo chí công ty này do ông Lê Hòa Bình làm Chủ tịch HĐQT) với số tiền bị phong tỏa là 199.853.358.002 đồng.  

Đối với Công ty CVP dịch vụ xuyên Thái Bình Dương có số DDKKD 0103018343 do ông Lê Hòa Bình là Chủ tịch HĐQT, qua kiểm tra chúng tôi thấy có tài khoản tiền gửi tại Chi nhánh VietinBank Quế Võ (từ tháng 8/2009) nhưng từ đó tới nay không có giao dịch nào tại Chi nhánh...".

Đối với dự án Nam Đàn Plaza, như chúng tôi đã phản ánh trong số báo trước, đây là dự án trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê chứ không phải dự án chung cư. Trước đó Công ty 1-5 đã đặt vấn đề mua lại 14% cổ phần của VNPT Land với giá 500 tỉ đồng, nhưng mới chỉ thanh toán được 250 tỉ đồng thì "xảy ra chuyện".

Trao đổi với chúng tôi ngày 5/5, ông Trần Đức Phú, Giám đốc VNPT Land tiếp tục khẳng định VNPT Land sẽ lấy lại số cổ phần này để bán cho đối tác khác. "Chúng tôi đã có văn bản gửi cho Công ty 1-5, giữa tháng 5 này sẽ có cuộc gặp chính thức giữa hai bên để giải quyết dứt điểm việc này".

Như vậy có thể thấy rằng những thông tin mà ông Chủ tịch Công ty 1-5 Lê Hòa Bình đưa ra để "thông báo" với khách hàng đều rất mập mờ.

Cần cẩn trọng với những loại hợp đồng góp vốn, giao vốn

Mặc dù Nghị định 02/2006/NĐ-CP đã quy định "nghiêm cấm việc sử dụng dự án nhà ở chưa triển khai đầu tư để huy động, chiếm dụng vốn của người mua nhà dưới mọi hình thức.." tuy nhiên thực tế lâu nay ở Hà Nội, việc mua nhà, đất trên giấy vẫn diễn ra hàng ngày. Để lách luật, các chủ đầu tư đã "sáng tác" ra rất nhiều loại hợp đồng để huy động vốn như "hợp đồng vay vốn", "hợp đồng giao vốn", "thỏa thuận góp vốn"... 

Để gỡ vướng cho chủ đầu tư trong việc huy động vốn, cuối tháng 3/2010, Bộ Xây dựng đã có công văn hướng dẫn doanh nghiệp về việc huy động vốn và bán nhà tại các dự án khu đô thị mới.

Theo đó, chủ đầu tư các dự án bất động sản nhà ở có thể huy động vốn nhiều lần sao cho phù hợp với tiến độ đầu tư xây dựng nhưng tổng số tiền huy động không vượt quá 70% giá trị nhà. Đồng thời, Bộ cho phép việc huy động vốn nhiều lần thông qua hợp đồng giữa bên bán và bên mua.

Thời điểm đầu tiên chủ đầu tư được phép huy động vốn là sau khi dự án đã được UBND cấp tỉnh cho phép đầu tư và chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng, bắt đầu triển khai xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật theo giai đoạn đầu tư được xác định trong Quyết định cho phép đầu tư.

Các lần huy động tiếp theo được thực hiện phù hợp với tiến độ đầu tư xây dựng, nhưng tổng số tiền huy động không vượt quá 70% giá trị hợp đồng.

Đối chiếu với quy định này thì ngay cả trong trường hợp Cienco5 Land chấp thuận cho Công ty 1-5 tiếp tục hợp tác thì việc huy động vốn của Công ty 1-5 cũng vẫn trái pháp luật bởi dự án Thanh Hà vẫn còn trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại vụ việc này khi có thông tin mới

Nguyễn Thiêm
.
.