Vụ bê bối “Liborgate”: Ngân hàng UBS bị phạt nặng

Thứ Hai, 31/12/2012, 15:45

Ngân hàng Thụy Sĩ UBS phải nộp phạt 1,1 tỉ euro vì đã tham gia vào việc thao túng lãi suất liên ngân hàng. Đây là số tiền phạt lớn nhất dành cho một ngân hàng dính líu đến vụ bê bối.

Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ sẽ phải nộp số tiền phạt khổng lồ là 1,1 tỉ euro vì đã thao túng lãi suất liên ngân hàng (Libor), gấp 3 lần số tiền phạt của ngân hàng Anh Barclays, nhưng hồ sơ về scandal vẫn chưa xếp lại. Có khoảng 20 ngân hàng đang trong tầm ngắm của các điều tra viên. Số tiền 1,1 tỉ euro đó gồm tiền phạt 160 triệu bảng nộp cho chính quyền Anh và 1,2 tỉ USD cho Bộ Tư pháp Mỹ.

UBS còn phải nộp thêm 59 triệu franc Thụy Sĩ cho Cơ quan kiểm soát thị trường Finma của Thụy Sĩ. Cơ quan này đã ra lệnh tịch thu toàn bộ số tiền lời có được một cách bất chính. "Trong cuộc điều tra chúng tôi đã khám phá ra rằng một số cộng tác viên có thái độ không thể chấp nhận được. Thái độ của họ không phù hợp với các giá trị của UBS cũng như những tiêu chuẩn đạo đức rất cao mà chúng tôi mong đợi từ các cộng tác viên" - Tổng giám đốc UBS Sergio Ermotti tuyên bố.

Với những món tiền phạt khổng lồ đó, UBS sẽ bị lỗ từ 2 đến 2,5 tỉ franc Thụy Sĩ trong quý 4 này. Đây là một vố đau mới cho UBS sau vụ lừa đảo của Kweku Adoboli, những nghi vấn rửa tiền trốn thuế ở Pháp và thông báo mới đây về việc sẽ giảm bớt 10.000 chỗ làm trong khuôn khổ tái tổ chức sâu rộng hoạt động ngân hàng.

Số tiền phạt 1,1 tỉ euro là cao nhất sau HSBC, ngân hàng này đã chấp nhận trả 1,92 tỉ USD để tòa án Mỹ chấm dứt truy tố do bị cáo buộc là đồng lõa rửa tiền. Scandal "Liborgate" đã nổ ra vào cuối tháng 6/2012 khi UBS tiết lộ rằng sẽ bỏ ra 290 triệu bảng để chấm dứt cuộc điều tra của các cơ quan điều tiết Anh và Mỹ về sự thao túng lãi suất liên ngân hàng Anh (Libor) và châu Âu (Euribor) từ năm 2005 đến 2009.

Là lãi suất trung tâm trong thế giới tài chính, Libor được ấn định dựa trên biểu lãi suất được cung cấp bởi một nhóm ngân hàng quốc tế, có liên quan đến hơn 300.000 tỉ USD trong các giao dịch tài chính và ảnh hưởng đến tiền vay của cá nhân và xí nghiệp. Ít nhất có 45 cộng tác viên của UBS có dính líu hay biết rõ về các phương cách tác động đến lãi suất, và theo Cục Dịch vụ Tài chính Anh (FSA), có ít nhất 2.000 hợp đồng không thỏa đáng đã bị ghi nhận.

FSA đã buộc ngân hàng UBS phải nộp một số tiền phạt lớn nhất trong lịch sử và báo trước rằng "sẽ tiếp tục mở những cuộc điều tra quốc tế liên quan đến Libor và Euribor". Quả thật nhiều cuộc điều tra đang được tiến hành tại nhiều quốc gia trong đó có Pháp. Ở Mỹ, khoảng 15 ngân hàng của nhiều quốc gia đã được triệu đến tòa án như JPMorgan, Citigroup, Barclays, UBS hay Deutsche Bank.

Tại Anh, Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS) dự liệu trước rằng sẽ phải đóng tiền phạt thật nặng, có thể lên đến 350 triệu bảng. Vụ việc cũng mang tính chất hình sự với 3 người bị bắt vào ngày 11/12.

Nhưng vụ việc vẫn chưa kết thúc đối với Ngân hàng UBS. Ngày 20/12, Cục Tiền tệ Hồng Công giữ vai trò Ngân hàng Trung ương Hồng Công cho biết đã nhận được thông tin về những vi phạm có thể của UBS dính líu đến lãi suất liên ngân hàng Hồng Công (Hibor) cùng nhiều tham chiếu khác tại châu Á. Trong một thư điện tử gửi cho Hãng thông tấn AFP, phát ngôn viên của UBS tại Hồng Công từ chối cho biết mục tiêu của cuộc điều tra. "Chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan điều phối để giải quyết vấn đề liên quan đến một số lãi suất tham chiếu quốc tế" - ông cho biết

Minh Luân (tổng hợp)
.
.