Vụ cướp đặc biệt trong lịch sử Thụy Điển

Thứ Hai, 06/01/2020, 10:30
Trong bộ phim “Một vụ cướp ở Hollywood” bọn tội phạm đã dùng mấy quả bom giả hù dọa cảnh sát sau đó cướp đi rất nhiều vàng ở một kho vàng trong một hầm ngầm.

Ngày 23 tháng 9 năm 2009, một vụ cướp tiền đã xảy ra tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển, tình tiết vụ cướp diễn ra giống hệt như trong bộ phim “Một vụ cướp ở Hollywood”. Trong vòng 20 phút, bọn tội phạm đã cướp đi một lượng tiền mặt rất lớn rồi chuồn mất tăm.

Thủ đoạn gây án của bọn tội phạm khá giống với những tình tiết trong phim: Bọn chúng dùng một máy bay trực thăng “con chuồn chuồn mớn nước” để thực hiện vụ cướp. Toàn bộ quá trình vụ cướp được lên kế hoạch chu đáo, hành động nhanh chóng và không có một chút sơ hở nào. Bọn cướp còn dùng bom giả để dọa và ngăn cản cảnh sát truy đuổi bọn chúng. 

Tòa nhà của công ty G4S nơi xảy ra vụ cướp.

Trong sự tuyệt vọng, công ty bị cướp G4S đã treo thưởng một triệu đôla để trao thưởng cho ai bắt được bọn cướp hoặc thu hồi được số tiền bị cướp. Đây là vụ cướp “lớn nhất trong lịch sử Thụy Điển”. Cảnh sát tuyên bố đã nắm được nhiều manh mối nhưng công việc trinh sát phá án vẫn chưa có bước đột phá quyết định.

Máy bay hạ cánh trên đỉnh kho bạc

Vào lúc 5 giờ sáng ngày 23 tháng 9, bình minh vẫn chưa đến với của thủ đô Stockholm của Thụy Điển và kho bạc của công ty G4S-Stockholm vẫn “chìm trong bóng tối trước bình minh". Lúc này, có tiếng ầm ầm của máy bay trực thăng và âm thanh ngày càng gần hơn.

Công ty G4S là một trong những công ty bảo mật lớn nhất thế giới có trụ sở tại London. Chi nhánh tại Stockholm này lưu giữ một lượng tiền mặt lớn để giao dịch với các ngân hàng, công ty và các trung tâm mua sắm ở Stockholm. Mỗi đêm một lượng tiền mặt lớn từ khắp thành phố được gửi đến đây và đến sáng ngày hôm sau số tiền đó lại được chuyển đến các ngân hàng, công ty và các trung tâm mua sắm. Vào đúng lúc 5 giờ sáng ngày hôm ấy khi các nhân viên của công ty đang chuẩn bị nhận tiền chuyển đi thì chiếc trực thăng bay đến.

Cảnh sát vào kho bảo hiểm của công ty G4S.

Chiếc trực thăng màu trắng nhẹ nhàng hạ cánh trên sân thượng tòa nhà của công ty G4S và 4 người đàn ông đeo mặt nạ từ trong trực thăng nhảy ra tay lăm lăm súng tiểu liên. Lúc này, trong phòng lớn của công ty G4S,  việc kiểm tra tiền mặt để chuẩn bị chuyển đi đang được tiến hành khẩn trương.

Những người đeo mặt nạ cầm súng tiểu liên đi qua cửa sổ ở tầng tháp trong sân thượng vào trong tòa nhà rồi nhanh chóng di chuyển xuống phía dưới. Khi các nhân viên của công ty đang chuẩn bị nhận tiền thì 4 tên đeo mặt nạ như những con quỷ đột ngột xuất hiện trước mặt họ. Đối mặt với bốn họng súng đen ngòm các nhân viên của công ty G4S chỉ biết tuân lệnh nằm bất động xuống sàn nhà. Những người đeo mặt nạ dùng thuốc nổ phá tung cửa tủ bảo hiểm cuỗm đi toàn bộ số tiền ở trong đó.  

Sau khi lấy được tiền, 4 tên lợi dụng những sợi dây thừng có sẵn bên ngoài leo lên đỉnh tòa nhà nhảy vào máy bay vẫn còn đang nổ máy bay về phía nam. Để tránh bị rada phát hiện chiếc trực thăng bay ở chế độ rất thấp. Bọn cướp đã lấy đi số tiền mặt mà thành phố Stockholm lưu thông cả một ngày và để lại sự hoảng hốt cho 21 nhân viên của công ty G4S. 

Dùng bom giả để chặn đường cảnh sát

Trên thực tế, khi vụ cướp xảy ra được vài phút, cảnh sát đã nhận được tin báo nhưng hành trình đi đến hiện trường vô cùng gian nan. Nguyên là để ngăn cản cảnh sát đến được hiện trường, bọn cướp đã cài đặt nhiều vật cản trên những con đường mà cảnh sát phải đi qua.

Các nhân viên của công ty G4S được cảnh sát đưa đi thẩm vấn.

Một số xe chở cảnh sát có vũ trang mạnh phải vượt qua rất nhiều khó khăn cuối cùng đến tòa nhà nhưng khi cảnh sát vừa đến nơi thì bọn cướp cũng vừa lên được máy bay và bay đi. Một phóng viên đã nói: “Không biết tâm trạng của cảnh sát như thế nào khi nhìn thấy chiếc trực thăng bay đi”.

Khi cảnh sát trực thăng Stockholm nhận được lệnh vội vàng chạy đến nhà chứa máy bay lên trực thăng đuổi theo bọn tội phạm nhưng ở cửa nhà chứa máy bay có một vật thần bí khiến cảnh sát vội vàng nằm cả xuống: Trước cửa nhà chứa máy bay có một bưu kiện màu đen trên dán một tờ giấy ghi chữ “Bom”. 

Các cảnh sát đứng từ xa nhìn gói bưu phẩm không dám tiến lên. Mấy phút sau súng phun nước được mang đến phun đẩy gói bưu kiện ra bên ngoài. Khi cảnh sát lên được trực thăng để đuổi theo bọn cướp thì lúc này tất cả những cố gắng của họ đều chỉ là cuộc tuần tra không có mục đích. Chiếc trực thăng màu trắng của bọn cướp đã biến mất. Một chuyên gia về thuốc nổ được điều đến, sau một lúc lâu loay hoay với gói bưu kiện mới phát hiện nó một quả bom giả.  

Mò kim đáy biển

Sau khi vụ cướp xảy ra, thành phố Stockholm bị chấn động, các quan chức thành phố và cảnh sát vô cùng tức giận. Còn đối với nhân dân, việc sử dụng tiền mặt trong vài ngày tới sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Đối với các nhà buôn và các công ty,  việc lưu thông tiền tệ có thể không đủ nhu cầu, đối với chính quyền và cảnh sát thì những lời nhạo báng của bọn cướp làm cho họ đau đầu.

Cảnh sát đang kiểm tra xung quanh chiếc trực thăng bọn tội phạm bỏ lại.

Truy đuổi, kiểm tra! Cấp trên hạ lệnh nhưng ngoài một chiếc trực thăng màu trắng bị bỏ lại được phát hiện ở ngoại ô phía bắc Stockholm thì trong tay cảnh sát không có một manh mối gì khác.

“Đây là một vụ án không thể lý giải được mà tôi đã gặp” - Ông Jolanson, giám đốc sở cảnh sát trung tâm Stockholm, người đang điều tra vụ án nói như vậy.

Cánh sát đã bắt giữ hai người nghi ngờ tại hiện trường nhưng họ được thả ra ngay sau khi thẩm vấn. Cảnh sát Thụy Điển đã triển khai một cuộc tìm kiếm quy mô lớn từ đất liền ra biển và phong tỏa các tuyến đường giao thông chính. Cảnh sát cũng cũng đã gửi một đề nghị yêu cầu hợp tác điều tra cho phía Phần Lan. Cảnh sát cho biết bọn tội phạm sau khi vứt bỏ trực thăng có thể tiếp tục chạy trốn bằng ô tô hoặc xe môtô không loại trừ khả năng chúng chạy sang các nước láng giềng.

Công ty G4S luôn từ chối tiết lộ số tiền bị cướp nhưng theo nguồn tin của một hãng truyền thông Nga thì người phát ngôn của tổ chức thương mại Thụy Điển, Malmulent nói rằng số tiền mặt bị đánh cắp có thể đến 100 triệu euro!

Hiện tại, điều duy nhất mà cảnh sát có thể chắc chắn là ít nhất 10 tên tội phạm đã tham gia vào vụ cướp và đây không phải là vụ đầu tiên bọn chúng gây án.

Trong công ty G4S có “nội gián”?

Phía cảnh sát cho rằng, bọn tội phạm này đã được huấn luyện bài bản, từ thực tế vụ án có thể thấy rằng việc máy bay hạ cánh an toàn trên sân thượng tòa nhà là một điều kỳ diệu. “Sân thượng tòa nhà rất nhỏ nên việc hạ cánh không dễ dàng gì và viên phi công phải là phi công siêu cấp” - Một sĩ quan cảnh sát nói.

Cảnh sát cũng xác nhận rằng bọn tội phạm đã điều tra kỹ lưỡng tòa nhà nên bọn chúng hiểu cách bố trí thiết bị và đường đi lối lại như lòng bàn tay. Cảnh sát cũng nghi ngờ rằng bên trong công ty G4S  có “nội gián” nếu không bọn chúng không thể biết được thời gian và địa điểm chuyển tiền đi. 

Bọn cướp mất rất nhiều công sức để lấy được chiếc trực thăng, bọn chúng đã đánh cắp chiếc trực thăng từ một nhà kho cách đó không xa. Theo chủ sở hữu chiếc trực thăng ông không để chìa khóa máy bay ở trong kho chứng tỏ rằng bọn tội phạm này là gây án quen rồi.

Một nhân chứng cho biết ông ta nhìn thấy có hai người lẻn vào tòa nhà của công ty G4S sau đó ông ta nghe thấy ba tiếng động lớn và mấy phút sau thì thấy mấy người mang mấy cái túi to và leo theo những sợi dây thừng lên nóc tòa nhà.

Bọn cướp rất chuyên nghiệp và được trang bị tốt

Cảnh sát cho rằng đây không phải là lần đầu các đối tượng này gây án. Năm 2008 cũng đã xảy ra một vụ cướp tiền và thủ đoạn của bọn cướp này rất giống với thủ đoạn của vụ cướp vừa xảy ra, Vụ cướp xảy ra ở thành phố Gothenburg cũng có khoảng 10 tên cướp tham gia. Bọn cướp đã lẻn vào toàn nhà bưu chính viễn thông lúc 1 giờ 30 phút sáng, bọn chúng dùng súng uy hiếp bắt các công nhân nằm xuống sàn nhà rồi lấy tiền và nhanh chóng chuồn đi.

Trong quá trình truy đuổi bọn cướp, xe của cảnh sát cũng gặp những vật cản trên đường và có 6 xe bị đốt cháy gây nên sự hoảng loạn khắp thành phố. Điều đáng sợ hơn là cảnh sát đã phát hiện ra 5 “quả bom” trong đó có 3 quả bố trí xung quanh đồn cảnh sát. Khi các chuyên gia về chất nổ được cử đến thì hóa ra 5 “quả bom” đó đều là bom giả và thời gian vàng để truy đuổi bọn chúng đã bị lỡ.

Vụ cướp đến nay vẫn chưa phá được, có nhiều ý kiến cho rằng bọn  cướp liên quan đến một tổ chức tội phạm có tên là "Liên minh Albania" nhưng đến nay cảnh sát vẫn không có đủ bằng chứng.    

Giáo sư Sanecki của Đại học Stockholm nói trong một cuộc phỏng vấn rằng có một băng đảng tội phạm rất nguy hiểm đang ẩn náu ở Thụy Điển, bọn chúng được đào tạo chuyên nghiệp và có trang bị tốt, thỉnh thoảng bọn chúng mới gây án và mỗi lần đều gây ra tiếng vang rất lớn.

Nguyễn Đình Thiêm (Theo “Xinhuanet.com”)
.
.