Vụ cướp nguồn cung vaccine bại liệt chấn động Canada năm 1959

Thứ Năm, 04/03/2021, 21:13
Trong chiều dài lịch sử đã từng diễn ra những hậu quả đen tối mà bọn gian ác đã chớp thời cơ để đục nước béo cò.

Trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung, hàng ngàn liều vaccine bệnh bại liệt đã bị đánh cắp bởi bọn cướp có vũ trang. Vụ việc xảy ra tại Canada năm 1959.

Mặc dù giới chức y tế thành phố Montréal đã cảnh báo cộng đồng về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh mùa hè và họ cũng nói dân chúng hãy bình tĩnh, nhưng chúng không đủ sức an ủi những bậc phụ huynh khi lo lắng bồn chồn cho sức khỏe con em họ. Sản xuất vaccine ở Canada khi đó vẫn còn khá hạn chế và nguồn vaccine được cung cấp chủ yếu bởi 2 phòng thí nghiệm Connaught ở Đại học Toronto.

Đến tháng 8 năm 1959, Montréal vẫn chờ đợi thêm vaccines. Họ như trút gánh nặng khi một lô hàng lớn chứa vô số cái lọ nhỏ có màu đỏ anh đào từ Connaught chuyển tới vào cuối tháng. Nguồn cung đã đủ để triển khai cho cả thành phố, và phần thừa ra được lên kế hoạch sẽ tái phân bổ cho toàn tỉnh Québec. Tuy nhiên dự định này rơi vào khoảng không. Một gã đàn ông có tên là Jean Paul Robinson được giao nhiệm vụ chuyển các lọ vaccine giữa các phòng khám khác nhau. Y cũng biết nơi để nguồn cung vaccine chính: Viện sinh vật học ở Đại học Montréal. Lúc 3 giờ sáng ngày 31 tháng 8 năm 1959, Robinson và 2 kẻ đồng phạm được trang bị súng lục đã đột nhập vào khuôn viên Trường đại học Montréal.

Canada đã thực hiện chủng ngừa bại liệt hàng loạt trong 2 thập niên 1950 và 1960 và đã hoàn toàn tiêu trừ căn bệnh này vào năm 1994.

Bọn chúng đã lấy đi 75.000 lọ vaccine trị giá 50.000 USD (tương đương 500.000 USD theo thị giá ngày nay). Robinson thuê một tòa chung cư trống để làm nơi cất giấu chiến lợi phẩm. Vụ cướp rung chuyển cả nước! Ngày hôm sau, Montréal tuyên bố đã hết nhẵn nguồn cung vaccine.

Dù đã thành công khi bán đi 299 lọ vaccine với số tiền thu về bèo bọt 500 USD cho nhà thuốc ở Pont-Viau, nhưng việc xử lý giữ mát nốt số vaccine còn lại quả là cam go. Đánh hơi thấy việc cảnh sát chỉ chăm chăm muốn thu hồi số lọ vaccine hơn là truy bắt thủ phạm, Robinson đã gọi tới đường dây cảnh sát công cộng. Vờ là một người dân muốn báo tin, Robinson tuyên bố rằng y đã nhìn thấy một lượng lớn những cái hộp đáng ngờ có dán nhãn "Phòng thí nghiệm Connaught" được để bên ngoài một chiếc xe trên phố St. Hubert, khu Đông Montréal. 

Lô vaccine bị đánh cắp cuối cùng đã được thu hồi để cùng sử dụng vào tháng 10 năm 1959. Robinson sau đó đã đào tẩu, nhưng bị bắt lại chỉ sau 3 tuần lẩn trốn trong một nhà kho nhỏ tại một nông trang hẻo lánh.

Nguyễn Thanh Hải (Tổng hợp)
.
.