Vụ cướp táo tợn tại trụ sở nghị viện Italia

Thứ Bảy, 16/08/2014, 21:40

Ngay trong giờ làm việc sáng ngày 5/8 vừa qua, một vụ cướp táo tợn đã diễn ra tại Chi nhánh Ngân hàng Banco di Napoli, tọa lạc trong tòa nhà trụ sở của Nghị viện Cộng hòa Italia mà không gặp bất cứ phản ứng nào.

Một kẻ đeo mặt nạ đã điềm nhiên xuất hiện trước một quầy giao dịch thuộc Chi nhánh Ngân hàng Banco di Napoli, là nơi chuyên phục vụ cho việc gửi và rút tiền của giới nghị sĩ Italia. Sau đó hắn rút một con dao rọc giấy giấu sẵn trong túi quần ra, đe dọa nữ nhân viên sau quầy phải đưa hết số tiền có trong ngăn kéo rồi… chuồn êm.

Cùng với mớ "chiến lợi phẩm" hơn 15.000 euro nhét trong người, tên cướp đã đi qua những tuyến hành lang đan xen "như mê cung" bên trong trụ sở Nghị viện, và ra  ngoài bằng một lối đi nhỏ hẹp dành cho nhân viên phục vụ mà ít người biết được.

Theo nhận định của cảnh sát điều tra có mặt tại hiện trường, thì kẻ đạo chích phải là người thông thuộc đường đi lối lại nên đã tránh đi ra bằng cửa chính để không bị phát hiện. Đồng thời hắn cũng là một tên trộm chuyên nghiệp, bởi không ham số tiền lớn để trong két sắt, mà chỉ lấy lượng tiền nhỏ dễ vận chuyển thuận tiện cho việc đào tẩu.

Không loại trừ đó là một kẻ "tay trong" làm việc lâu năm trong tòa nhà cổ kính, vốn nổi tiếng qua tên gọi Cung điện Palazzo Montecitorio ngay trung tâm Roma, nên đã "cả gan" thâm nhập khu dịch vụ tài chính kề cận với các văn phòng đầy quyền lực của Quốc hội Italia như Ủy ban An ninh Quốc gia, Ủy ban Bài trừ mafia, cũng như nhiều văn phòng quan trọng khác…

Lối vào chính của tòa nhà trụ sở Quốc hội Italia giữa trung tâm thủ đô Roma.

Cảnh sát liền rà soát lại danh sách những người ra vào trụ sở từ đầu giờ buổi sáng được lưu trong mạng máy tính nội bộ, đồng thời xác định qua camera an ninh tầm vóc cùng đặc điểm của một người đàn ông bị tình nghi đang làm việc cho Hãng Milano 90, công ty dịch vụ công ích chuyên cung cấp văn phòng phẩm, đồ ăn thức uống cho căng tin và bảo đảm việc vệ sinh hàng ngày trong tòa nhà Nghị viện. Tên tội phạm ma mãnh đã thực hiện vụ cướp đúng thời điểm hắn hết ca làm việc, sau đó thản nhiên ra về mà không bị nhân viên an ninh gác cửa nghi vấn gì.

Ngay chiều hôm đó cảnh sát đã tóm cổ được thủ phạm cùng với số tiền vừa cướp được giấu trong nhà mẹ vợ hắn tại một con phố ở ngoại vi Roma. Tạm thời danh tính của tên cướp cùng người liên quan chưa được tiết lộ, để phục vụ công tác mở rộng điều tra nhằm loại trừ những kẻ có ý đồ không tốt lai vãng đến các cơ quan trọng yếu.

Thông tin về vụ cướp được các báo đài ở thủ đô Roma đồng loạt đăng tải, gióng lên một hồi chuông báo động về vấn đề đảm bảo an ninh giữa bối cảnh bọn khủng bố quốc tế đang rắp tâm thực hiện những cuộc tấn công mới, trong đó khu vực trung tâm Roma - "trái tim của Italia" là một trong những mục tiêu hàng đầu của chúng

Trần Hồng (theo La Stampa)
.
.