Vụ cướp tiền chấn động nước Pháp

Thứ Sáu, 20/11/2009, 15:20
Một tài xế vận chuyển tiền đã lợi dụng sơ hở an ninh để đánh cắp 11,6 triệu euro tiền quỹ của một tập đoàn ngân hàng ở Pháp. Vụ án đã gây chấn động dư luận và làm lộ rõ nhiều bất cập của quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

10h sáng ngày 6/11 vừa qua, hai nhân viên vận chuyển tiền ra khỏi xe để đi gom tiền tại quận 7 thành phố Lyon, Pháp. Khi quay lại họ phát hiện chiếc xe và tài xế biến mất. Chiếc xe mang theo 49 bao tải đựng tiền với tổng trị giá 11,6 triệu euro, trong đó một phần của Ngân hàng Banque de France, đã được tìm thấy vài giờ sau đó tại quận 8 của thành phố, trên một bãi đất trống nằm bên cạnh đường ray xe lửa. Toàn bộ tiền trên xe đã bị mất, người tài xế cũng mất tăm.

Thủ phạm duy nhất của vụ án trên chính là người tài xế lái chiếc xe chuyển tiền. Đơn độc, ít nói, chưa hề có tiền án tiền sự gì và là người rất có đầu óc tổ chức, đó là những gì cảnh sát biết được về tay tài xế tên Toni Musulin sau 24 giờ điều tra. Năm nay 39 tuổi, người gốc Đông Âu, Musulin làm việc cho Công ty Vận chuyển tiền Loomis của Thụy Điển, từ gần 10 năm nay.

Ngay khi được trình báo, cảnh sát đã xem xét tới khả năng Musulin là nạn nhân của một vụ cướp. Và sau khi tìm được chiếc xe chở tiền, Cảnh sát Lyon còn đặt ra giả thuyết: liệu rằng những tên tội phạm có bắt cóc người thân trong gia đình Musulin để buộc tay tài xế này phải đánh cướp chiếc xe này không?... Tuy nhiên, tất cả những giả thuyết trên đều đã được loại bỏ sau khi cảnh sát biết được rằng Musulin đã lên kế hoạch kỹ lưỡng cho vụ án này.

Khi khám xét nhà của Musulin tại Villeurbanne, cảnh sát đã sững sờ khi biết rằng căn nhà đã được Musulin dọn dẹp kỹ càng, giống như để chuẩn bị cho một kỳ nghỉ hè thật dài của chủ nhà. Và khi kiểm tra tài khoản ngân hàng của người này, các nhà điều tra lại càng ngạc nhiên hơn cả là toàn bộ tiền đã được rút hết từ một tuần trước đó.

Ngoài ra, cảnh sát còn phát hiện ra rằng Musulin đang điều hành một công ty tư nhân kinh doanh bất động sản với nguồn vốn 230.000 euro. Tháng 4/2009, Musulin từng khai báo mất một chiếc xe ôtô Ferrari. Đồng nghiệp của Musulin cho biết thời gian gần đây họ nhận thấy y có vẻ bị stress vì không được tăng lương nhưng không ai nghĩ rằng, Musulin lại bí mật chuẩn bị một kế hoạch hoàn hảo đến vậy.

Ngay sau khi chuyển những bao tiền từ Ngân hàng Banque de France lên xe, Musulin đã lợi dụng một khoảng thời gian vài phút trong lúc những đồng nghiệp của y xuống xe lấy tiền tại một địa điểm khác để đánh cắp chiếc xe chở tiền. Toàn bộ thiết bị liên lạc trên xe đã được Musulin vô hiệu hóa ngay sau đó để tránh bị theo dõi.

Sau đó y lái chiếc xe vào một nơi ít người qua lại và lấy toàn bộ số tiền trên xe. Cảnh sát nghi ngờ khả năng Musulin đã chuẩn bị sẵn một chiếc xe khác tại nơi y dự định. Hiện cảnh sát đã phát lệnh truy nã Musulin trên toàn nước Pháp đặc biệt tại các khu vực biên giới, sân bay và đã báo cáo vụ việc cho Cảnh sát quốc tế Interpol.

Vụ đánh cướp này ngay sau khi được công bố đã làm dư luận Pháp bàng hoàng và nhất là trong giới tài chính ngân hàng. Nhưng điều quan trọng hơn cả là nó làm lộ rõ những yếu kém trong việc quản lý của nhà nước liên quan tới nhiều vấn đề. Thứ nhất là việc điều tra nhân thân và đạo đức nhân viên của các doanh nghiệp an ninh tư nhân, nhất là các công ty chuyển tiền, hết sức cẩu thả.

Việc điều tra này chỉ giới hạn trong việc tìm hiểu xem người được tuyển dụng có tiền án tiền sự hay không. Rất nhiều người trong lĩnh vực này từng là cảnh sát hoặc quân nhân nhưng cùng với sự phát triển kinh tế, nhiều doanh nghiệp đã phải tuyển dụng nhân sự kém chất lượng và xuất thân từ những lĩnh vực chẳng liên quan gì tới an ninh.

Thứ hai là việc cập nhật thông tin trong sơ yếu lý lịch của những nhân viên trong lĩnh vực này chưa bao giờ được thực hiện. Cái mà các nhà điều tra có trong tay về Musulin từ bản lý lịch của y chỉ là những thông tin cũ mèm được viết ra từ gần 10 năm trước.

Thứ ba, theo nguyên tắc thì các nhân viên an ninh trong lĩnh vực tư nhân phải có được giấy chứng nhận tư cách pháp lý nghề nghiệp của sở tư pháp các tỉnh. Tính trên toàn nước Pháp, hiện có khoảng 165.000 giấy chứng nhận kiểu này cần được cấp, trong đó có 7.000 cho các nhân viên chuyển tiền. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 72.000 giấy chứng nhận được phát đi. Số còn lại vẫn đang được xem xét. Lỗi này hoàn toàn thuộc về sở tư pháp các tỉnh do việc tiến hành điều tra của họ bị chậm trễ.

Cuối cùng, vụ mất cắp hơn 11 triệu euro của Ngân hàng Banque de France còn cho thấy một lỗi nghề nghiệp nghiêm trọng. Theo Nghiệp đoàn Cảnh sát Pháp, có một mức trần cho số tiền mỗi lần vận chuyển. Nhưng với 11,6 triệu euro thì không có một mức trần nào đạt tới.

Theo một điều lệ bất thành văn trong ngành vận chuyển tiền, thì mức tiền tối đa cho mỗi xe chuyển tiền không được vượt quá 5 triệu euro. Ngoài ra, một lỗ hổng khác cũng được phát hiện trong vụ này là không có một đội cảnh sát hộ tống nào được báo trước mặc dù số tiền vận chuyển trên chiếc xe bị Musulin cướp lớn đến vậy.

Đây là một trong những vụ cướp lớn nhất từ năm 2000 đến nay liên quan tới các công ty vận chuyển tiền. Ngày 22/9/2007, khoảng 10 tên cướp trang bị vũ khí tận răng đã tấn công một nơi cất tiền của Công ty Sazias gần thành phố Marseille, lấy đi gần 10 triệu euro. Theo các nhà điều tra, vụ cướp này có nội gián bên trong công ty.

Ngày 7/8/2008, 3 tên tội phạm đã buộc một tài xế lái xe chuyển tiền giao 7 triệu euro sau khi bắt vợ của nạn nhân làm con tin. Điều đáng nói trong những vụ án liên quan tới cướp tiền vận chuyển là mức án phạt dành cho kẻ phạm tội. Theo Sở Tư pháp Lyon, nếu bị bắt Musulin cũng chỉ chịu mức án phạt tối đa là 3 năm tù giam

Nguyễn Bảo (tổng hợp)
.
.