Vụ đào tẩu đầy bí ẩn của nữ tù nhân nổi tiếng

Thứ Hai, 13/04/2015, 11:00
Các phương tiện truyền thông ở Cộng hòa Hy Lạp trong những ngày này đồng loạt đăng tải nguồn tin gây chấn động, cho biết phạm nhân Vicky Stamati 40 tuổi, vợ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Akis Tsochatzopoulos, người cùng bị kết án với chồng đã trốn khỏi Bệnh viện Tâm thần Dromokaitio, nơi bà ta đang điều trị bệnh dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng an ninh.

Vợ chồng cựu Bộ trưởng A. Tsochatzopoulos bị bắt giữ vào tháng 4/2012, do bị tình nghi liên quan trực tiếp đến vụ tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Hy Lạp thời hiện đại.

Tháng 10/2013, Tòa án thành phố Athens đã tuyên phạt A. Tsochatzopoulos mức án 20 năm tù giam về các tội danh rửa tiền và nhận hối lộ 54 triệu euro thông qua những hợp đồng mua bán vũ khí giữa Hy Lạp với nước ngoài.

Cùng bị điệu ra trước vành móng ngựa với A. Tsochatzopoulos là 15 quan chức cao cấp và 3 thành viên trong gia đình gồm bà vợ Gudrun Tsochatzopoulos đã ly dị, con gái Areti Tsochatzopoulos và người vợ sau Vicky Stamati. Nhóm can phạm này bị tuyên phạt với các mức án khác nhau từ 5-12 năm tù giam, riêng bà V.

Phạm nhân V. Stamati được trích xuất khỏi trại giam đưa đến Viện Tâm thần chữa bệnh.

Stamati nhận bản án cao nhất là 12 năm cho các tội rửa tiền và không tố giác tội phạm. Còn đối với bản thân ông A. Tsochatzopoulos, trước đó đã bị kết án 8 năm tù vì tội trốn thuế, cũng như tịch thu sung công quỹ ngôi biệt xa xỉ ngay khu trung tâm Athens.

Trong thời gian thụ án tại nhà tù Korydallos thuộc tỉnh Piraeus phía bắc Athens, cũng là nơi giam giữ có mức độ an ninh tối đa, phạm nhân V. Stamati đã nhiều lần đệ đơn xin được tại ngoại vì nguyên nhân sức khỏe, song song là lý do phải chăm sóc con nhỏ và nuôi dưỡng cha mẹ già không nơi nương tựa, nhưng đã bị cơ quan tư pháp từ chối.

Đầu tháng 12/2013, sau vụ tự tử bất thành trong trạng thái bị trầm cảm nặng, V. Stamati được trích xuất khỏi trại giam đưa đến Bệnh viện Tâm thần Dromokaitio ở ngoại vi Athens để chữa trị, dưới sự canh gác nghiêm ngặt của đội ngũ nhân viên cảnh sát hỗ trợ tư pháp.

Rạng sáng 2/4, V. Stamati đã trốn thoát khỏi phòng bệnh bằng cách trèo qua ban công, rồi tuột theo đường ống dẫn nước xuống, trong khi tất cả các cánh cửa trong phòng đều bị khóa chặt, kể cả cửa ra ban công cũng vậy.

Theo ông Isidoros Proios, Giám đốc Bệnh viện Dromokaitio thì chắc chắn Stamati phải có "tay trong" trợ giúp, chứ bà ta không thể tự trèo từ tầng 3 xuống...

V. Stamati ngồi chờ xe cảnh sát sau khi quyết định đầu thú.

Tức thì toàn bộ lực lượng cảnh sát Hy Lạp được đặt trong tình trạng báo động cao nhất. Tất cả các đồn biên phòng đường biển, đường không và đường bộ đều tăng cường kiểm tra chặt chẽ, đề phòng nhân cơ hội vượt ngục tù nhân sẽ chạy trốn ra nước ngoài. Đồng thời một chiến dịch quy mô truy tìm kẻ đào tẩu được tiến hành đồng thời ở thủ đô Athens và các tỉnh lân cận.

Đứng trước nguy cơ không thể trốn thoát, ngày hôm sau tù nhân V. Stamati đã bí mật gọi điện cho luật sư riêng của mình là ông Frangiskos Rangousis, đề nghị ông này thông báo cho công tố viên Grigoris Peponis người thụ lý vụ án xử vợ chồng Tsochatzopoulos biết, rằng đã quyết định ra đầu thú.

Căn cứ theo chỉ dẫn của V. Stamati, cảnh sát nhanh chóng có mặt và phát hiện kẻ đào tẩu ngồi trên một chiếc ghế đá gần nhà thờ Panagitsa, quận Chaidari, cách xa nơi điều trị.

Đồng thời cảnh sát cũng bắt giữ một người đàn ông tạm thời chưa nêu danh tính, đang lái xe hơi lảng vảng quanh khu vực V. Stamati ngồi, cũng là kẻ bị tình nghi đã đóng vai trò tích cực giúp V. Stamati trốn. Sau đó cả hai được đưa về Văn phòng Giám đốc Sở Cảnh sát Athens để thẩm vấn, trước khi V. Stamati bị đưa trở lại nhà tù ở Korydallos.

Thông tin về cuộc chạy trốn ngoạn mục của nữ tù nhân nổi tiếng V. Stamati, đang là chủ đề nóng hổi trên trang nhất các báo ở Hy Lạp, làm "lu mờ" đề tài bao trùm lâu nay xoay quanh việc đối phó với khoản nợ công khổng lồ của nước này.

Xuân Hiếu (theo Deutsche Welle)
.
.