Vụ mưu sát nữ Bộ trưởng An ninh công cộng Mexico

Thứ Sáu, 09/07/2010, 16:10
Khi cả chục tay súng nã hàng loạt đạn đinh tai, Minerva Bautista tức thì nằm rạp xuống sàn chiếc SUV, hét vào máy điện đàm gọi lực lượng hỗ trợ và tin tưởng họ sẽ đến nhanh chóng. Nhưng khi nghe tiếng đạn xuyên thủng lớp sắt dày bọc thân xe và một trong số những cận vệ bị thương khá nặng lên tiếng cầu xin bà chăm sóc gia đình anh ta thì nữ Bộ trưởng An ninh công cộng phụ trách bang Michoacan của Mexico dường như mất hết hy vọng.

Sau này bà nói: "Bọn chúng không chỉ muốn giết chết chúng ta. Bọn chúng có dã tâm hủy diệt tất cả chúng ta".

Cuối cùng lực lượng tiếp cứu cũng đến hiện trường vụ tấn công đêm ngày 24/4/2010 và may mắn bà Minerva Bautista còn sống sót. Đây là một trong những cuộc tấn công mưu sát tàn bạo nhất nhằm vào quan chức cấp cao của nhà nước trong cuộc chiến chống các tập đoàn ma túy sừng sỏ nhất Mexico tiến hành gần 4 năm của Tổng thống Felipe Calderon.

Nhưng trong cuộc tấn công này có một mặt tối không thể phủ nhận: những nghi can mưu sát bà Minerva Bautista không ai khác hơn là những sĩ quan cảnh sát dưới quyền chỉ huy của bà. Họ là những sĩ quan tham nhũng nhận tiền của bọn trùm buôn lậu ma túy. Tất cả 4 người chết và may mắn là bà Bộ trưởng An ninh Minerva Bautista, 36 tuổi, chỉ bị thương nhẹ.

Vụ tấn công xảy ra ở bang Michoacan, quê nhà của Tổng thống Calderon và cũng là nơi mà tập đoàn ma túy nổi tiếng La Familia đã thâm nhập phần đông các cơ cấu cảnh sát và tư pháp. Hiện bà Minerva Bautista sống trong một căn nhà được bảo vệ an ninh tuyệt đối, và mọi sự di chuyển của bà đều được một nhóm nhỏ binh sĩ bảo vệ. Lịch trình mọi cuộc di chuyển của bà đều được giữ bí mật. Cao, gầy và với mái tóc vàng tiêu biểu, bà Bautista luôn nở nụ cười thân thiện bất chấp sự căng thẳng luôn vây quanh bà.

Bà Bautista sinh ra ở bang Michoacan, bà bắt đầu làm chính trị khi gia nhập đảng Dân chủ cách mạng cánh tả cầm quyền bang trong phần lớn thập niên 2000 và cuối cùng bà gây được sự chú ý của Thống đốc Leonal Godoy. Năm 2009, bà được Thống đốc cất nhắc vào Bộ An ninh công cộng và bà trở thành cái gai trong mắt của tập đoàn ma túy La Familia.

Sau vụ tấn công mưu sát, hơn 100 sĩ quan cảnh sát Michoacan bị điều tra và vũ khí của họ đều được xét nghiệm đường đạn để tìm ra nghi can. Nhưng cuộc điều tra không dẫn đến kết quả cuối cùng. La Familia - nổi tiếng về sản xuất mathamphetamine và luôn cố gắng tiêu diệt các đối thủ của chúng bằng mọi giá để phục hồi luật lệ của chúng.

Cảnh sát trưởng Mexico City (trái) Manuel Mondragon, nữ Bộ trưởng An ninh công cộng bang Michoacan Minerva Bautista (giữa) và Bộ trưởng An ninh Mexico Genaro Garcia Luna trong cuộc họp về an ninh ở Mexico City, tháng 5/2010.

Năm 2009, có 3 thành viên cao cấp của Bộ An ninh công cộng bị giết chết và người tiền nhiệm của Bautista bị bắt giam vì tội buôn lậu ma túy. Những kịch bản như thế này thường lặp đi lặp lại trên khắp đất nước Mexico, với tập đoàn ma túy này hay tập đoàn ma túy khác. Nhưng, khác với những địa phương khác của Mexico, chính quyền bang Michoacan không hề tiến hành một chiến dịch thanh lọc nội bộ các lực lượng cảnh sát địa phương - một dấu hiệu khác cho thấy sự thống lĩnh của tập đoàn ma túy La Familia đối với bang này.

Trong vụ tấn công đoàn xe của Minerva Bautista, chính quyền nghi ngờ những sĩ quan cảnh sát tham nhũng đã hé lộ thông tin về sự di chuyển trong đêm 24/4 vừa qua của nữ Bộ trưởng cho bọn sát thủ trung thành với La Familia. Bọn sát thủ đã phát hiện chính xác mục tiêu và chúng sử dụng chiếc xe tải đánh cắp để chắn ngang đường quốc lộ, bít lối thoát của chiếc xe chở bà Bộ trưởng. Sự lựa chọn điểm tấn công của bọn sát thủ cũng được cân nhắc kỹ càng: nơi mà tín hiệu điện thoại di động và radio rất chập chờn. Sự hỗn loạn do yếu tố bất ngờ gây ra cũng là thời cơ có một không hai của bọn sát thủ La Familia.

Minerva Bautista nói: "Bọn chúng lên kế hoạch rất hoàn hảo và chúng tôi thiếu sự cảnh giác cần thiết. Trong cuộc tấn công mưu sát như thế này tôi không mong mình sẽ sống sót".

Trong 10 phút đầu tiên của cuộc tấn công, bà Bautista tin tưởng cảnh sát tiếp viện sẽ xuất hiện, nhưng trước những loạt đạn bắn xối xả không ngừng bà biết nên chuẩn bị để chết. Sau này, cơ quan công tố bang báo cáo cảnh sát thu giữ được tại hiện trường cuộc tấn công hơn 2.700 vỏ đạn súng nòng 50 caliber và khoảng 350 viên đạn ghim vào chiếc xe chở bà Minerva Bautista. Còn có thêm 3 quả lựu đạn trúng chiếc xe nhưng may mắn là chúng không nổ. Bọn sát thủ nhanh chóng biến mất khỏi hiện trường khi nghe thấy tiếng còi xe cảnh sát. Trong số 4 người mất mạng có 2 người dân chạy xe môtô tình cờ trên đường và 2 vệ sĩ của bà Bautista. Sau khi thoát chết trong gang tấc, bà Bautista nói: "Trước đây tôi luôn tin tưởng mọi người, nhưng bây giờ tôi nghi ngờ cực độ".

Minerva Bautista chưa có chồng con nên trước khi xảy ra vụ tấn công bà ở nhà cha mẹ, theo như truyền thống của người Mexico. Khi đã làm mẹ, bà nói, có lẽ con đường nghề nghiệp của bà sẽ khác đi. Nhưng bà cho biết chẳng bao lâu nữa sẽ tổ chức đám cưới - bạn trai của bà Bautista cũng làm việc trong cơ quan an ninh của bà. Lực lượng bảo vệ Bautista là những cảnh sát và binh sĩ được huấn luyện tốt và trang bị vũ khí đầy đủ. Bautista luôn được cảnh sát bảo vệ sát sườn cũng như từ các vòng ngoài do binh sĩ đảm nhận mỗi khi bà tiếp chuyện với khách tại một địa điểm nào đó. Những cận vệ của bà Bautista luôn mặc áo giáp chống đạn và sẵn sàng thực hiện cuộc gọi tiếp cứu khẩn cấp khi xảy ra chuyện.

Vấn đề hiện nay của cơ quan điều tra là những ai phản bội bà và ai trực tiếp ra lệnh ám sát bà. Bautista nói bà chưa hề nhận được những lời đe dọa tính mạng trước đó, và do đó tổ chức bảo vệ an ninh có phần chủ quan. Nhưng, bà Bautista cho rằng công việc của bà - bao gồm nhiều sự thay đổi lãnh đạo trong cơ quan an ninh - có lẽ đã gây "bực mình" cho những kẻ nào đó và từ đó dẫn đến âm mưu thủ  tiêu bà. Tuy nhiên, các nguồn khác ở bang Michoacan cho biết trong năm nay có một vài e-mail có lẽ từ La Familia gửi đến cho Minerva Bautista với nội dung ra lệnh cho bà phải từ chức. Ở Michoacan, đó là loại cảnh báo liên quan đến tính mạng người nhận. Trong một cuộc phỏng vấn, bà Bautista nói cơ quan điều tra đang cố lật mặt những sĩ quan cảnh sát tham nhũng và phản bội, bà nói thêm rằng những tên hung thủ có lẽ sẽ chẳng bao giờ bị bắt giữ và truy tố trước pháp luật. Đó là một điều đáng hổ thẹn, bà nói.

Hiện nay, bà Minerca Bautista ủng hộ kế hoạch của chính quyền liên bang nhằm củng cố các lực lượng cảnh sát và xây dựng một cơ quan cảnh sát độc lập cho mỗi bang chỉ nằm dưới một sự chỉ huy duy nhất. Điều này, theo bà, sẽ có cơ hội tránh được nạn tham nhũng quá dễ dàng của cảnh sát thành phố và từ đó tăng cường được an ninh.

Trong các kế hoạch cải tổ an ninh bang Michoacan, bà Minerva Bautista đặc biệt chú trọng đến công nghệ, như là sử dụng 500 camera theo dõi mới cho thành phố Morelia, thủ phủ bang Michoacan - nơi sau này trở thành trung tâm khủng bố của tập đoàn ma túy khét tiếng tàn bạo La Familia của Mexico

Thanh Phong (tổng hợp)
.
.