Vụ thiêu chết bố người tình rồi tự sát tại Hà Nội: Do mâu thuẫn tình - tiền?

Thứ Hai, 05/08/2013, 16:55

Rạng sáng ngày 4/7 vừa qua, tại phố Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, làm chết ông Nguyễn Ngọc Lâm (SN 1949, trú tại ngõ 18, phố Kim Mã). Qua khám nghiệm sơ bộ, Cơ quan Công an xác định đây là vụ án giết người có chủ ý. Sau hơn 3 ngày khẩn trương điều tra, truy bắt, hung thủ của vụ án đã bị tóm gọn vào sáng ngày 8/7. Trước đó, hắn đã hai lần tự tử nhưng không thành…

Một số nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, khoảng 1h sáng ngày 4/7, họ nghe tiếng kêu thất thanh trong ngôi nhà ngõ 575, đường Kim Mã. Tại căn hộ tập thể số 2, rộng khoảng 30m2 lửa đang cháy rừng rực. Người dân đã kịp thời dùng xô chậu múc nước tự cứu chữa, ngăn lửa lan rộng ra xung quanh. Sau đó hai xe cứu hỏa đã được điều đến dập lửa.

Còn theo báo cáo ban đầu từ Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) khoảng 3h ngày 4/7/2013, PC45 Công an TP Hà Nội nhận được tin báo từ Công an quận Ba Đình về việc vào hồi 0h50 cùng ngày, anh Đào Xuân Hương (47 tuổi, trú tại ngõ 575 Kim Mã) đang ở nhà thì nghe thấy tiếng nổ lớn ở đầu ngõ. Anh Hương chạy ra thì phát hiện trước cửa nhà ông Nguyễn Ngọc Lâm có một bình 20 lít (dạng bình nước Lavie) đang bốc cháy, trong nhà ông Lâm phát ra tiếng nổ và tiếng ông Lâm kêu cứu. Anh Hương cùng một số người dân phá cửa nhà và đưa ông Lâm đi cấp cứu tại Viện Bỏng quốc gia. Đến khoảng 1h ngày 5/7, ông Lâm tử vong.

Sau khi nhận được tin báo, xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, PC45 đã phối hợp cùng Công an quận Ba Đình, Phòng Kỹ thuật hình sự… tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để tổ chức điều tra. Kết quả pháp y tử thi xác định ông Nguyễn Ngọc Lâm bị bỏng 80%, nguyên nhân chết là do ngạt khí.

Qua công tác rà soát nhân chứng, ghi lời khai của gia đình người bị hại… Cơ quan Công an nhanh chóng xác định mối mâu thuẫn giữa gia đình bị hại với một đối tượng tên Tâm (còn gọi là Tân) từng có một thời gian dài cặp kè với con gái của ông Lâm (là chị Vân Anh). Tâm đã nhiều lần nhắn tin, gọi điện đe dọa chị Vân Anh và gia đình. Tiếp tục trinh sát về những di biến động của đối tượng, Cơ quan Công an phát hiện nhiều điểm bất minh. Tối ngày 3/7, người dân còn thấy Tâm lảng vảng quanh khu vực nhà ông Lâm. Nhưng sau đó thì… lặn không sủi tăm.

PC45 đã tiến hành thông báo cho các Đội cảnh sát hình sự trên toàn thành phố về việc truy tìm nhân thân, đặc điểm của đối tượng Tâm. Hàng trăm trinh sát đã được tung ra để rà soát tất cả các mối quan hệ của Tâm, những nơi hắn thường lai vãng… Cuộc truy lùng gặp nhiều khó khăn, bởi Tâm hiếm khi liên lạc với gia đình. Hắn cũng không có phương tiện đi lại mà thường xuyên thuê xe ôm, taxi… để di chuyển.

Qua công tác rà soát, đến khoảng 8h ngày 8/7, Công an huyện Từ Liêm  nhận được tin báo cho biết, phát hiện một nam thanh niên có đặc điểm nhân dạng trùng khớp với đối tượng gây án, đang lang thang gần khu vực ga Cầu Diễn.

Công an thị trấn Cầu Diễn lập tức phối hợp cùng Đội CSHS triển khai truy đuổi và bắt giữ được đối tượng, khi đang lẩn trốn trong cống, tại khu vực đang thi công ở đầu đường Văn Tiến Dũng, huyện Từ Liêm. Khai thác tại chỗ, đối tượng khai nhận tên là Lê Minh Tâm (tên thường gọi Tân (42 tuổi) trú ở số nhà 27, tổ 17 phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Tại Cơ quan Công an, Tâm bước đầu khai nhận về hành vi giết người, hủy hoại tài sản tại ngõ 575 Kim Mã. Được biết, Tâm là đối tượng cũng "một thời ngang dọc" với nhiều tiền án, tiền sự về tội trộm cắp, hút hít. Dù chỉ là nhân viên vẽ thuê biển quảng cáo song có một thời gian, Tâm thường xuyên đi "đập đá" (hút ma túy tổng hợp). Cũng chính vì thế mà mặc dù vợ chồng đã có với nhau một con trai, song vợ Tâm không chịu nổi nên đã ly dị vào năm 2007.

"Duyên số" thế nào mà trong một lần đi làm thuê biển quảng cáo, Tâm gặp chị Nguyễn Thị Vân Anh (36 tuổi, trú tại Đại Từ, Hoàng Mai, Hà Nội) - là con gái ông Lâm. Đôi bên này sinh tình cảm và chính thức cặp kè với nhau từ năm 2009, khi mà chồng chị Vân Anh đang đi cai nghiện ma túy. Năm 2011, nuôi chí làm giàu cặp "già nhân ngãi" bàn nhau hùn vốn để làm ăn lớn. Tâm về nhà lấy sổ đỏ của gia đình mang đi thế chấp tại Ngân hàng Techcombank lấy gần 1tỉ đồng để làm ăn. Chẳng ngờ công việc đổ bể.

Đầu năm 2013, chồng chị Vân Anh đi cai nghiện về khiến cho mối quan hệ của Tâm bị đứt gánh. Gia đình chị Vân Anh cũng khuyên con gái nên quay lại với chồng cũ. Bực tức vì đã bị phụ tình lại bị ngân hàng thúc ép đòi nợ, Tâm đã không giữ nổi bình tĩnh. Tâm đến nhà ông Lâm tìm chị Vân Anh nhiều lần nhưng không gặp. Tâm dùng điện thoại di động nhắn tin, gọi điện cho ông Lâm, bà Lê Thị Lý (mẹ Vân Anh), rồi cả em trai Vân Anh… dọa sẽ "tạt axit, đốt nhà" nếu như Vân Anh không quay lại với Tâm và cùng có trách nhiệm trả nợ ngân hàng.

Đỉnh điểm, trước hôm gây án 3 ngày, Tâm mò đến nhà ông Lâm thì gặp bà Lý ở nhà. Tâm vừa mở miệng hỏi chị Vân Anh - chẳng ngờ bị bà quát mắng, rằng: "Mày nhìn thấy vợ chồng nó như thế thì mày tức à? Mày chết đi, mày muốn làm gì thì làm".

Cơn tức giận lên đến đỉnh điểm. Khoảng 0h20 ngày 4/7, Lâm đi từ nhà ra đoạn đường đầu phố Phương Liệt, thấy một vỏ bình nước liền nhặt lên. Lúc đó có một người đàn ông làm nghề xe ôm đi qua hỏi "có đi xe không". Tâm lên xe rồi ra cây xăng ở đường Láng, mua 150 ngàn rồi đi thẳng đến nhà ông Lâm. Tâm mang bình đến trước cửa, đặt nghiêng cho xăng chảy vào trong nhà rồi dùng bật lửa châm. Xăng cháy, Tâm bỏ chạy ra phố Kim Mã bắt taxi đi về nhà nghỉ Thùy Dung (đường Phan Trọng Tuệ) để nghỉ. Sau đó, do quá sợ hãi nên Tâm dùng dao lam cắt cổ tay để tự tử. Thấy máu chảy ít quá, Tâm lại xé áo làm dây để treo cổ thì được nhân viên nhà nghỉ phát hiện và sơ cứu kịp thời.

Tỉnh dậy, Tâm bỏ đi lang thang nhiều nơi cho đến ngày 8/7 thì bị bắt giữ. Khi đó, trong túi y còn đúng… 5 ngàn đồng!

Hiện, Cơ quan Công an đã ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Tâm, đồng thời khẩn trương củng cố hồ sơ hoàn thiện vụ án

Hoa Sơn
.
.