Xâm hại tình dục trẻ em:Hãy bảo vệ từ những điều đơn giản nhất

Thứ Ba, 05/04/2016, 20:00
Hai trong số nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em nghiêm trọng xảy ra tại Hà Nội (năm 2015) và Lào Cai (năm 2016) có thể coi là vụ việc điển hình về việc chúng ta đã “bỏ rơi” các em cho những gã “yêu râu xanh”. Có lẽ đã đến lúc phải gióng lên hồi chuông mạnh mẽ hơn nữa đến mọi gia đình, mọi bậc phụ huynh cần quan tâm bảo vệ những đứa trẻ của mình, để các em không bao giờ là nạn nhân của những vụ xâm hại đau lòng.

Những vụ án đau lòng

Tháng 8-2015 Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội đã khám phá vụ án giáo viên Tây dâm ô nhiều trẻ em tại khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm. Chẳng ai có thể ngờ được một kẻ điển trai, hào hoa lại cũng chính là con quỷ dâm ô chuyên gạ gẫm các bé trai về nhà hắn để “hành sự”. Cũng phải mất rất nhiều công sức, lực lượng chức năng mới buộc đối tượng phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật.

Thượng tá Ngô Văn Đáp, Đội trưởng Đội hướng dẫn điều tra án có yếu tố nước ngoài – đơn vị chủ công phá án - kể lại. Khoảng tháng 5-2015, Phòng PC45 nhận được nhiều thông tin về một đối tượng nam người ngoại quốc thường xuyên có mặt tại khu vực quận Hoàn Kiếm để rủ các bé nam về nhà để giở trò đồi bại.

Tiến hành trinh sát, cán bộ Đội 10 đã thu thập được khá nhiều tài liệu chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng. Hắn vốn là giáo viên của một trung tâm Anh ngữ tại Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội), đồng thời cũng là ca sỹ thường xuyên chơi nhạc tại một quán bar trên phố Hàng Chĩnh (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Nhận thấy đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng PC45 đã chỉ đạo Đội 10 lập chuyên án để điều tra.

Bà Nguyễn Vân Anh - Giám đốc Csaga.

Qua một quá trình trinh sát, thu thập tài liệu, cơ quan công an đã đủ tài liệu khẳng định Vadim Scott Benderman (SN 1970, quốc tịch Canada, thường gọi là Ben) là kẻ đã gây ra hàng loạt vụ xâm hại tình dục trẻ em. Ben biết rõ hành vi của hắn là vi phạm pháp luật, vậy nên hắn luôn cảnh giác. Ben thường xuyên thay đổi chỗ ở. Thời gian gần đây Ben thuê một căn phòng tại ngôi nhà của một người nước ngoài làm nơi hành sự. Chính vì thế đã gây không ít khó khăn cho công tác điều tra của lực lượng công an.

Các trinh sát cũng phải thường xuyên thức đêm thức hôm, để bám sát mọi di biến động của đối tượng. Ban ngày Ben đi dạy học ở trung tâm Anh ngữ, buổi tối hắn chơi nhạc tại quán bar trên phố Hàng Chĩnh (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Từ khoảng 24 giờ trở đi, Ben mới dùng xe máy lượn quanh khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm, các tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thạch… để tìm các bé trai đẹp, non tơ.

Sau khi nghiên cứu tỉ mỉ các phương án, cuối tháng 6-2015 lực lượng CSHS quyết định phá án. Sáng ngày 17-6-2015, Ben vừa thực hiện xong hành vi dâm ô với một bé trai thì các trinh sát bất ngờ ập vào. Khi được đưa về cơ quan điều tra, Ben một mực không thừa nhận hành vi phạm tội. Phải mất nhiều ngày đấu tranh với đối tượng, Ben mới ngoan ngoãn ký vào biên bản phạm pháp. Tháng 1-2016, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án dâm ô trẻ em của Ben. Bị cáo đã phải nhận mức án là 4 năm tù giam.

Khi mà dư âm của vụ án xâm hại trẻ em đường phố ở Hà Nội chưa kịp lắng xuống, thì những ngày tháng 3 vừa qua một vụ việc nghiêm trọng hơn xảy ra tại Lào Cai cũng gây rúng động dư luận. Đối tượng Đỗ Văn Nam (SN 1981, quê Hà Nam) là bảo vệ Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã La Pán Tẩn (Mường Khương, Lào Cai) đã thực hiện hành vi dâm ô đến 23 học sinh nữ của trường.

Một cán bộ xã La Pán Tẩn cho biết vụ việc được phát hiện khi thời gian gần đây, nhiều học sinh có biểu hiện sợ đến trường, nhất quyết đòi nghỉ học. Trong quá trình thăm hỏi, các em cho biết đã bị đối tượng Nam nhiều lần có hành vi dâm ô, lạm dụng các em, sau đó đe dọa không được nói cho ai biết. Ngày 16-3-2016 Đỗ Văn Nam đã bị bắt giữ để điều tra.

Luật sư Giang Hồng Thanh.

Tài liệu điều tra ban đầu của Cơ quan công an trong thời gian từ năm 2014 đến thời điểm bị phát hiện (tháng 3-2016), lợi dụng là nhân viên bảo vệ Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã La Pán Tẩn, đối tượng Đỗ Văn Nam đã dùng kẹo, bim bim... dụ dỗ một số học sinh của trường vào phòng bảo vệ để thực hiện hành vi dâm ô.

Hiện Công an huyện Mường Khương đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Đỗ Văn Nam để tiếp tục điều tra, hoàn thiện vụ án, đưa đối tượng ra xử lý theo quy định của pháp luật.

Những con số biết nói

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, năm 2010 đã xảy ra 867 vụ với 923 đối tượng gây án; năm 2011 xảy ra 940 vụ, 1.025 đối tượng; năm 2012 xảy ra 1.029 vụ, 1.278 đối tượng; năm 2013 xảy ra 1.326 vụ, 1.407 đối tượng.

Trong năm 2014, toàn quốc đã phát hiện 1.885 vụ xâm hại trẻ em, gồm 2.073 đối tượng gây án. Có 1.931 trẻ em bị xâm hại (281 nam và 1.650 nữ), trong đó có 1.544 vụ (chiếm hơn 80%) liên quan tới vấn đề xâm hại tình dục trẻ em.

Trong giai đoạn 2008-2013, các cơ quan tư pháp đã xét xử sơ thẩm 8.772 vụ với 10.265 bị cáo, trong đó các vụ án hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em, cưỡng dâm, giao cấu với trẻ em, dâm ô với trẻ em. Nạn nhân của các vụ án xâm phạm tình dục là trẻ em chiếm tỷ lệ lớn (6.929 vụ với 7.563 bị cáo, chiếm 78,99% số vụ).

Theo bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (Csaga) con số thực tế các vụ xâm hại trẻ em còn nhiều hơn những con số trên khá nhiều. Nguyên nhân là do có nhiều người từng bị xâm hại nhưng không lên tiếng, có người lên tiếng rồi nhưng sau đó rút lại. Không ít người Việt Nam coi tình dục là vấn đề tế nhị, có quan niệm “chín bỏ làm mười”, hoặc sợ xấu hổ hay sợ bị chê cười…

Bên cạnh đó việc xử lý các vụ án xâm hại tình dục trẻ em còn chưa thực sự nghiêm minh. Xét về mặt cơ sở pháp lý thì đã có đủ chế tài để xử lý các vụ án xâm hại tình dục trẻ em, song việc thực hiện trên thực tế lại là cả một vấn đề. Có không ít vụ được giải quyết theo “tình cảm” để “cho qua”. Nạn nhân có thể được kẻ xâm hại thương lượng, hoặc bị đe dọa để rút lại lời tố cáo.

Ben - gã giáo viên ngoại quốc đã xâm hại tình dục rất nhiều trẻ em nam.

“Có không ít người dân không ý thức được sợ nghiêm trọng của vụ việc. Họ cứ “bỏ qua” hết vụ này vụ khác. Và thay vì giải quyết vụ việc theo pháp luật hình sự, nhiều người đồng tình với các thương lượng dân sự. Điều này đôi khi thành ra tác dụng ngược, tiếp tục dung túng cho tội ác”- Bà Vân Anh nhấn mạnh.

“Mà không chỉ ở các tỉnh vùng cao, vùng xa xôi, ngay tại nhiều tỉnh đồng bằng, thậm chí thành phố lớn người dân cũng chưa có ý thức cao về vấn đề này”. Bà Vân Anh cho biết, theo số liệu của một nghiên cứu về “thành phố an toàn” khảo sát tại 30 trường ở TP Hà Nội tỷ lệ học sinh từng bị xâm hại tình dục lên tới 13%.

Nghiên cứu tại TP HCM, Quảng Ninh và Hà Giang cũng đưa ra tỷ lệ tương tự. Điều này cho thấy rằng ở bất kỳ đâu trẻ em cũng là “miếng mồi ngon” của những kẻ muốn xâm hại tình dục.

Ở khía cạnh luật pháp, luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh phân tích. Bộ luật hình sự 1999 cũ (Ban hành năm 1999 sửa đổi năm 2009) và Bộ luật hình sự mới (Ban hành năm 2015, có hiệu lực ngày 1/7/2016) đã có quy định khá đầy đủ về những tội danh liên quan đến lĩnh vực xâm hại trẻ em. Ví dụ như Điều 142. Tội hiếp dâm trẻ em, Điều 144. Tội cưỡng dâm trẻ em, Điều 145. Tội giao cấu với trẻ em, Điều 146. Tội dâm ô đối với trẻ em...

Căn cứ vào những điều luật trên, người nào xâm hại tình dục đối với trẻ em, bất kể là trẻ em nam hay nữ, đều phạm vào một trong những tội danh này.

Tuy nhiên từ trước đến nay, hầu như chưa có vụ án nào mà người xâm hại tình dục đối với trẻ em nam bị xử lý hình sự, mặc dù trên thực tế điều này không phải là ít.

Sở dĩ có tình trạng này, theo luật sư Thanh có nhiều nguyên nhân:

Thứ nhất là xuất phát từ quan niệm truyền thống từ xưa đến nay, rằng chỉ có đàn ông là chủ thể thực hiện hành vi này, tức là ở vị trí của người phạm tội. Thứ hai, nhiều người căn cứ vào từ điển tiếng Việt giải thích rằng giao cấu là việc quan hệ tính dục giữa cơ quan sinh dục của con đực và con cái. Cho nên nếu có việc hai người nam giới có quan hệ đồng tính với nhau thì cũng không phải là giao cấu. Thứ ba, rất hiếm gặp trường hợp trẻ em nam nào có quan hệ giao cấu với người nữ đã thành niên mà sau đó trẻ em nam này hoặc gia đình trẻ em nam đó lại tố cáo với cơ quan chức năng.

Vậy là do cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan nên việc áp dụng pháp luật hình sự trong các vụ xâm hại tình dục trẻ em (mà bị hại là trẻ em nam) còn có nhiều khó khăn vướng mắc.

Đối tượng Đỗ Văn Nam bị cơ quan điều tra bắt giữ về hành vi xâm hại tình dục nhiều học sinh nữ trường tiểu học La Pán Tẩn.

Tự bảo vệ trước các hành vi xâm hại

Vẫn theo Thượng tá Ngô Văn Đáp qua một số vụ án xâm hại tình dục trẻ em nam xảy ra trên địa bàn TP thời gian qua có thể thấy loại tội phạm này thường nhằm mục tiêu là trẻ em ngoại tỉnh làm các nghề đánh giày, bán báo, lang thang tại các địa bàn công cộng như vườn hoa, công viên, nhà ga, bến tàu, bến xe, sân bay… Đối tượng phạm tội dùng chiêu thức dụ dỗ, hứa hẹn cho các em nhiều tiền và cho ăn uống, ở trọ tại các khách sạn, nhà nghỉ đầy đủ tiện nghi, rồi thực hiện hành vi đồi bại.

Kẽ hở để loại tội phạm này lợi dụng hoạt động là sự buông lỏng quản lý con trẻ từ phía các gia đình. Nhiều trường hợp các em bị bố mẹ bỏ rơi, không quan tâm chăm sóc, giáo dục, tự ý bỏ nhà lang thang bụi đời ở Hà Nội từ nhỏ.

Các em thường bỏ học sớm, ít được tiếp xúc với những thông tin cảnh báo tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng nên dễ mắc “bẫy” các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em, trong đó có cả những đối tượng là người Việt biến thái, hoặc có những dị biệt về sinh lý.

Từ những vấn đề trên, đề nghị các gia đình, tổ chức xã hội cần quan tâm chăm sóc con trẻ, nhất là các em ở độ tuổi mới lớn, chưa va chạm với xã hội. Dạy cho các em biết tiếp cận với những điều hay, lẽ phải, tránh xa những thói hư tật xấu và nhận biết được hoạt động của tội phạm xâm hại tình dục để phát hiện, kịp thời báo cho cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.

Các chuyên gia của Csaga cũng có những khuyến cáo cho các bậc phụ huynh về cách phòng tránh về nguy cơ xâm hại tình dục đối với trẻ em.

Trước hết, các bậc phụ huynh cần thực hiện những biện pháp để bảo vệ con khỏi những mối nguy hiểm tiềm tàng. Đó là ngừng ngay việc chụp và đăng ảnh, video khỏa thân của con mình lên mạng. Đồng thời cần phải cẩn trọng với cơ thể của con, đừng cho rằng hành vi sờ mó của người quen, kể cả người thân là bình thường. 70% nạn nhân của lạm dụng tình dục xuất phát từ người thân quen. Ngoài cha mẹ, và một vài người thân nhất trong nhà có thể tin tưởng được. Cũng không tùy tiện giao con bạn cho ai tắm.

Dạy con tự bảo vệ bộ phận sinh dục của mình. Chỉ cha mẹ và bác sĩ là những người có quyền kiểm tra bộ phận sinh dục của con khi có vấn đề. Nếu có ai bắt con phải cho họ sờ bộ phận sinh dục việc đầu tiên con cần làm là báo ngay với cha mẹ, đừng hù dọa để con sợ hãi.

Những nguyên tắc dạy con tự bảo vệ mình trước các hành vi xâm hại tình dục:

- Xây dựng kiến thức về cơ thể cho con: Tuyệt đối không để ai tiếp xúc với những vùng nhạy cảm như cơ quan sinh dục, ngực, miệng...

- Không nhận quà từ người lạ mặt.

- Kể lại ngay với cha mẹ nếu có những hành vi thân mật từ bất kỳ ai làm con sợ, hạn chế hành vi ôm hôn.

- Kể lại ngay với cha mẹ khi có người cố ý dụ dỗ sờ soạng con.

- La hét và bỏ chạy nếu có bất kỳ người nào tiếp cận và đụng chạm chỗ kín của con.

Minh Tiến
.
.