Xung quanh vụ án 30 ngàn bánh heroin

Thứ Năm, 27/10/2016, 16:10
Có lẽ ngay cả những người trong cuộc cũng không nghĩ rằng Chuyên án 006-N do Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh lập lại trở thành một trong những vụ án ma túy lớn nhất trong lịch sử phòng chống tội phạm ma túy.

Chuyên án này có khá nhiều kỷ lục: Đối tượng tham gia mua bán ma túy nhiều nhất (chỉ trong giai đoạn I đã khởi tố điều tra gần 100 đối tượng), thời gian diễn ra lâu nhất (từ 2006 đến nay), số lượng ma túy tiêu thụ cũng lớn nhất (hơn 30 ngàn bánh heroin), số bị can lĩnh án tử hình nhiều nhất...

PC47 Quảng Ninh kiểm tra số ma túy thu giữ trong Chuyên án 006N.

1. Tháng 1-2014, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án Nguyễn Bích Ngọc và đồng bọn mua bán trái phép chất ma túy (Chuyên án 006-N) đã được tổ chức tại Quảng Ninh. Dự định ban đầu phiên tòa sẽ diễn ra trong khuôn viên Trại tạm giam Công an tỉnh.

Tuy nhiên, với số lượng bị án lên tới gần 100, trên 50 nhân chứng, người có liên quan, 38 luật sư... các cơ quan tư pháp của tỉnh đã thống nhất tổ chức phiên tòa tại một hội trường lớn bên cạnh trại tạm giam. Hội trường này là một khu nhà bạt có diện tích hơn 600m2, sức chứa từ 500 - 600 người và đã được gấp rút hoàn thành vào cuối năm 2013 để phục vụ phiên xét xử.

Cũng lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng, để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho phiên tòa, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự phiên tòa, giao đích thân hai đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh đảm nhận nhiệm vụ Trưởng ban và Phó trưởng ban thường trực. Các thành viên của ban gồm lãnh đạo các phòng nghiệp vụ liên quan và Công an TP Hạ Long.

Ban chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự của phiên tòa đã xây dựng kế hoạch chi tiết, huy động tối đa lực lượng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận tham gia thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, Trại tạm giam Công an tỉnh ngoài công tác chuẩn bị buồng giam để giam giữ các bị cáo theo quy định của pháp luật, có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trại giam; bố trí lực lượng thực hiện trích xuất bị cáo chính xác, kịp thời, nhận bị cáo sau mỗi phiên xét xử, thông tin kịp thời mọi diễn biến tư tưởng của các bị cáo như tình hình sức khỏe...

Một số bị cáo trong Chuyên án 006-N nghe HĐXX tuyên án.

Phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động tham gia trích xuất, áp giải các bị cáo từ buồng giam đến hội trường xét xử và ngược lại; bảo vệ trong hội trường, phối hợp bảo vệ cổng ra vào trại tạm giam và khu vực xung quanh hội trường xét xử.

Thượng tá Trần Hải An, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động, được giao nhiệm vụ chỉ huy công tác bảo vệ phiên tòa cho biết: Trong thời gian diễn ra phiên tòa, có thời điểm Công an tỉnh đã huy động tới gần 500 cán bộ chiến sỹ tham gia thực hiện phương án đảm bảo an ninh trật tự của phiên tòa.

Riêng Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động, ngày cao điểm đã huy động tới gần 200 cán bộ, chiến sỹ. Phòng đã phân công cụ thể từng cán bộ, chiến sỹ, trong mỗi lần dẫn giải, lãnh đạo phòng đều quán triệt lực lượng tham gia phiên tòa đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa ngay cả các tình huống đơn giản nhất có thể dẫn đến những hành vi tiêu cực của các bị cáo.

Thẩm phán Nguyễn Văn Vương - người từng ngồi “ghế nóng” - là chủ tọa phiên tòa sơ thẩm nhớ lại. Thời điểm được giao nhiệm vụ sẽ điều hành xét xử phiên tòa, ông đã phải đề xuất cơ quan đầu tư trang bị dụng cụ để cất giữ. Đó là hai chiếc hòm tôn “khủng” đựng vài chục kg hồ sơ bút lục. Đồng thời, ông cùng đồng nghiệp phải tận dụng thời gian ngoài giờ và cả những ngày nghỉ để làm việc.

Trước khi phiên tòa diễn ra, thẩm phán Vương đã phải lên kế hoạch một cách chi tiết và khoa học cho mỗi phần việc. Ngay trong phần kiểm tra căn cước, gần 100 bị cáo hầu hết bị khóa chân tay, nếu di chuyển từ chỗ ngồi lên trước vành móng ngựa để trả lời thì phải mất đến 3 - 4 ngày. Vì vậy để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn phù hợp với quy định của pháp luật, các bị cáo được đứng tại chỗ trả lời mà không cần phải lên trước vành móng ngựa.

Phần xét hỏi và tranh luận, mỗi ngày xét hỏi số lượng bao nhiêu bị cáo đều được lên kế hoạch sẵn cùng những người liên quan và nhân chứng được triệu tập đến tòa.

Cán bộ Ban chuyên án lấy lời khai đối tượng Dũng “ộp” (trái) - một mắt xích quan trọng trong đường dây của Nguyễn Thị Bích Ngọc.

Sau 18 ngày xét xử, ngày 20-1-2014, HĐXX đã tuyên phạt đến 30 án tử hình dành cho trùm ma túy Nguyễn Thị Bích Ngọc và 29 đồng phạm. Có 13 bị cáo phải chịu mức án tù chung thân. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ cảnh cáo đến 20 năm tù giam liên quan đến các tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “Không tố giác tội phạm”, “Kinh doanh trái phép”, “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”...

2. Theo Thượng tá Phạm Văn Phú, Phó Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Quảng Ninh, cuối năm 2006, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện một nữ quái tên Nguyễn Thị Bích Ngọc (SN 1960, thường trú tại Hoàng An, Hiệp Hòa, Bắc Giang) có liên quan đến một đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Tiến hành điều tra xác minh, Cơ quan công an đã phát hiện người phụ nữ có 2 tiền án đang móc nối, tìm người vận chuyển ma túy ra nước ngoài tiêu thụ. Đều đặn mỗi tuần, Ngọc xuất cảnh sang Trung Quốc theo cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh). Không vận chuyển hàng hóa qua biên giới nhưng khi về nước, Ngọc luôn cầm theo nhiều tiền mặt. Và hình ảnh bà trùm ma túy dần dần lộ rõ.

Tuy nhiên, sang năm 2007 Bích Ngọc đã dừng hẳn hoạt động giao dịch khi thấy một số đối tác người Trung Quốc bị công an địa phương bắt giữ. Đồng thời đối tượng cũng cảnh giác cao độ, hành tung khó lường. Chính vì thế mà việc tổ chức điều tra phá án gặp rất nhiều khó khăn.

Tháng 2-2012, Công an thị xã Đông Hưng (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) đã triệt xóa đường dây ma túy lớn liên quan đến một số nghi phạm Việt Nam. Những người bị bắt khai nhận đã giao dịch lượng lớn hàng cấm với 2 “đầu nậu” là Nguyễn Thị Bích Ngọc và Đỗ Hữu Thực. Và Chuyên án 006-N đấu tranh với đường dây của bà trùm được xác lập.

Tháng 4-2012, “nút thắt” của vụ án được mở khi Ban chuyên án phối hợp với lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an bắt khẩn cấp Ngọc tại sân bay Nội Bài. Lúc đầu, người phụ nữ bác bỏ mọi cáo buộc liên quan. Nhưng sau 2 ngày đấu tranh, Ngọc đã thừa nhận hành vi phạm tội, khai báo về đường dây mua bán ma túy lớn nhất từ trước đến nay.

Từ lời khai của Ngọc, cảnh sát đồng loạt triển khai nhiều mũi tấn công, tổ chức bắt, khám xét tại nhiều điểm ở Quảng Ninh, Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang... Ban chuyên án đã làm rõ đường dây mua bán ma túy từ Lào vào các tỉnh Tây Bắc rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ, do Sồng A Lâu (39 tuổi, trú tại Lũng Xá, Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La) và Nguyễn Hùng Dũng (còn gọi là Dũng “ộp” 37 tuổi, trú tại Mộc Châu, Sơn La) cầm đầu.

Bước ngoặt của vụ án là ngày 3-7-2012, Ban chuyên án đã khám xét khẩn cấp một căn phòng ở tòa nhà CT1 - chung cư Văn Khê (Hà Đông) và xe Honda Civic của Nguyễn Duy Thắng (32 tuổi, trú tại Mường Sang, Mộc Châu, Sơn La). Thắng chính là đầu mối tiếp nhận ma túy của Nguyễn Hùng Dũng và một số đối tượng khác.

Quá trình đấu tranh, cơ quan điều tra xác định, từ đầu năm 2011 đến khi bị bắt, Nguyễn Hùng Dũng đã tham gia mua bán gần 3.300 bánh heroin, hơn 226 nghìn viên hồng phiến và gần 15 nghìn gam ma túy dạng tinh thể đá. Nguyễn Duy Thắng mua bán tổng cộng 2.690 bánh heroin, hơn 200 nghìn viên ma túy tổng hợp và hơn 13 nghìn gam ma túy dạng đá. Đào Thị Loan giúp sức cho Nguyễn Hùng Dũng mua bán tổng cộng 1.234 bánh heroin và trên 165 nghìn viên ma túy tổng hợp, 5.000 gam ma túy dạng đá...

Cơ quan điều tra còn làm rõ với lượng tiền khổng lồ từ buôn bán cái chết trắng thu về, nhóm đối tượng gồm Nguyễn Duy Thắng, Nguyễn Chu Đức, Đỗ Khắc Thanh... thường xuyên đem đến tiệm vàng Toàn - Thủy (ở Thanh Xuân, Hà Nội) để đổi sang đôla Mỹ. Có những lần do lượng tiền VNĐ quá nhiều, bọn chúng thống nhất dùng cách... cân tiền VNĐ để quy đổi ra đôla (từ 4 đến 5 triệu USD) chứ không sức nào đếm nữa!

Có thời điểm Công an tỉnh Quảng Ninh phải huy động tới 500 CBCS để đảm bảo an toàn cho phiên tòa.

3. Cũng theo Thượng tá Phạm Văn Phú, cho đến nay Ban chuyên án 006-N đã khởi tố 147 bị can. Điều đặc biệt là có tới 146 bị can là người tỉnh ngoài, chỉ có 1 bị can là người Quảng Ninh. Cơ quan điều tra cũng đã thu giữ 112 bánh heroin, 115 ngàn viên ma túy tổng hợp và 1,28kg ma túy đá. Số tiền và tài sản thu giữ lên tới hơn 20 tỷ đồng.

Qua đấu tranh, Cơ quan công an có đủ chứng cứ chứng minh các bị can trong đường dây này đã buôn bán, vận chuyển hơn 32 ngàn bánh heroin, 500 ngàn viên MTTH cùng 40kg ma túy đá...

Trong số hàng trăm đối tượng đã bị bắt, mỗi đối tượng có một điều kiện, hoàn cảnh, tính cách, vai trò khác nhau. Vì vậy các điều tra viên đã vận dụng nhiều phương pháp xét hỏi, vừa tác động tâm lý vừa giải thích chính sách pháp luật, khi là những chứng cứ cụ thể buộc đối tượng phạm tội, khi chỉ là lời động viên, đồng cảm đúng vào thời điểm mềm yếu nhất của đối tượng. Từ đó, dần thức tỉnh những con người lầm đường, lạc lối.

Một số đối tượng dù xác định không thoát khỏi bản án nghiêm khắc nhất song từ sự động viên của cán bộ điều tra đã tâm sự bản thân phải làm một điều gì đó có ý nghĩa trên cuộc đời. Đó là Hoàng Văn Hào (dân tộc Nùng, trú tại Thái Nguyên), Hoàng Trường Giang (dân tộc Tày, trú tại Bắc Giang) sau nhiều ngày được cán bộ PC47 giáo dục thuyết phục đã quyết định khai báo để mong gột rửa phần nào tội lỗi.

Cũng theo lãnh đạo PC47, trong quá trình đấu tranh chuyên án, tinh thần đoàn kết tạo để tạo nên sức mạnh của tập thể đơn vị. Biên chế ít, quá nửa lại là cán bộ trẻ, kinh nghiệm không đồng đều, trong khi thường trực phải đối diện là sự nguy hiểm của nghề nghiệp, sự phức tạp của công tác điều tra, bắt giữ xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy ở mức án chủ yếu từ 15 năm, 20 năm tù, chung thân và tử hình cũng là áp lực, thách thức của đơn vị trong quá trình đấu tranh chuyên án.

“Có những thời điểm, cán bộ PC47 làm việc không biết có ngày nghỉ, cường độ làm việc từ 10 đến 16 tiếng/ngày, mỗi CBCS phải giải quyết số lượng công việc bằng 3-5 người bình thường khác. Nếu không vì tinh thần vượt khó, dám chịu trách nhiệm, bản lĩnh và sự tự trọng của nghề nghiệp, sự hy sinh thầm lặng của người thân gia đình... thì khó có thể giải quyết khối lượng công việc lớn như vậy” - Thượng tá Phú chia sẻ.

Minh Tiến
.
.