“Dơi đêm” và hàng loạt vụ trộm biệt thự

Thứ Sáu, 18/03/2016, 06:50
Từng có quá khứ đen tối, cứ nghĩ rằng Lê Văn Hoàn (32 tuổi, quê huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) sẽ chí thú làm ăn hướng thiện. Một quán cà phê khang trang mọc lên ở một góc phố thuộc TP Hà Nội do Hoàn làm chủ khiến mọi người trầm trồ khen ngợi, tin tưởng hắn đã thật sự hoàn lương.

Nhưng với vỏ bọc hoàn hảo, Hoàn lại “ngựa quen đường cũ”, cầm đầu băng nhóm chuyên đột nhập vào biệt thự trộm tài sản, hoạt động trải suốt tuyến Bắc – Nam.

Vết trượt dài của đứa con hư…

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở một làng quê nghèo thuộc xã Hoằng Phú (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa), Hoàn đã sớm quen với công việc đồng áng. Vừa học xong tiểu học, Hoàn cũng có ý thức phụ giúp cha mẹ kiếm sống và nỗ lực học tập để tương lai được tươi sáng.

Nhưng chỉ sang năm lớp 11, Hoàn bắt đầu chơi cùng đám thanh niên hư hỏng và tụ tập ăn chơi đua đòi hàng quán. Từ đó, con đường học hành của Hoàn bị gián đoạn, biến Hoàn thành con người khác. Hoàn đã bắt đầu trộm cắp vặt tiền của những người quen. Vùng quê dần trở nên chật hẹp, Hoàn tìm ra Hà Nội “mưu sinh”.

Ở mảnh đất ấy, một người từng được học hành đến nơi, đến chốn còn gặp không ít khó khăn để tìm kiếm việc làm, với một kẻ lông bông như Hoàn thì lại càng thấm hơn kiếp lang thang. Không một người thân quen, ai thuê gì thì làm nấy, có được cái ăn hàng ngày với Hoàn cũng rất quý giá rồi.

Tuy nhiên, Hoàn cũng chỉ làm phụ hồ mưu sinh, bán phụ quán ăn được vài tháng… thì bắt đầu trở nên lười biếng khiến chủ quán phải ngán ngẩm. Buồn chán vì bị đuổi việc, Hoàn tiếp tục cuộc sống lang bạt. Đói ăn, ở quê còn có thể bám víu vào người này người nọ mà lay lắt qua ngày. Ở phố thì biết xin ai? Nhiều ngày nhịn đói, Hoàn đã không thể chịu đựng được và phải đi vào con đường trộm cắp vặt để tồn tại. Hoàn đã phải trả giá với mức án hơn 6 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Năm 2012, do chấp hành án tốt nên Hoàn đã được tha tù trước thời hạn. Sau đó, Hoàn đã thuê một căn nhà 4 tầng ở một góc phố tại Hà Nội để mở quán cà phê kiếm sống qua ngày, cũng để người khác nghĩ rằng mình đã tu chí.

Tang vật của vụ án.

Cũng từ đây, Hoàn đã giao lưu, chiêu nạp được nhiều “đàn em” từng có nhiều tiền án, tiền sự để thành lập băng trộm. Hàng ngày, Hoàn đã dùng số tiền thu lãi từ hoạt động kinh doanh của quán để nuôi sống đàn em, cũng để hắn theo dõi, nắm rõ về đặc điểm từng đứa để phân công nhiệm vụ cụ thể trong quá trình gây án. Gây ra 3 vụ trộm tài sản “khủng” ở Hà Nội, Hoàn đã lẩn trốn và tiếp tục cùng “đàn em” gây án ở nhiều tỉnh thành như Hà Tĩnh, Đắk Nông, Long An… với mức độ ngày càng táo tợn, nguy hiểm. Các đối tượng sử dụng “hàng nóng” như súng, mã tấu… để thực hiện hành vi phạm tội, gây bất an cho người dân.

Vào lúc 2h10’ sáng ngày 30-12-2015, các đối tượng đã đột nhập vào nhà ông Nguyễn Văn Út, Bí thư huyện ủy Đức Hòa, tỉnh Long An và bắn con ông bị thương. Khi đó, ông Út nghe tiếng động ở nhà dưới nên tỉnh giấc mở đèn kiểm tra thì phát hiện một đối tượng đang mò mẫm trong nhà nên tri hô. Thấy động, đối tượng vùng bỏ chạy. Cùng lúc này, người nhà ông Út đã thức giấc cùng ông Út đuổi theo kẻ trộm.

Những người trong nhà đã vây và khống chế được đối tượng nhưng đối tượng đã chống trả lại quyết liệt và xô ngã hai cha con ông Út vùng bỏ chạy ra ngoài. Tiếp ứng đồng bọn, hai đối tượng khác ở ngoài chĩa súng về phía những người truy đuổi bóp cò. Mấy tiếng nổ vang lên, một đầu đạn sượt qua phần hông con trai ông Út, tạo ra một vết thương nhỏ. Một đối tượng khác vung dao chém ông Út khiến ông bị thương ở chân. Nghe tiếng súng, mọi người trong nhà dừng lại không dám truy đuổi. Lợi dụng cơ hội đó, đối tượng tháo chạy ra ngoài thoát thân bằng xe ô tô chờ sẵn trên tỉnh lộ 825. Tại hiện trường, ông Út bị trầy xước nhẹ, con trai ông Út bị một vết thương hở khoảng 2cm, đồ đạc trong nhà của ông Út bị xáo trộn…

Và cú “đột vòm” táo tợn

Cách đây không lâu, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Nông (PC45) tiếp nhận tin báo của anh Nguyễn Văn Phương, sinh năm 1975, ngụ thôn 1A, xã Đắk Lao, Đắk Mil bị các đối tượng đột nhập vào nhà trộm xe ô tô hiệu Toyota Camry mang BKS 48A-03.552 trị giá gần 1,5 tỷ đồng. Sau khi tiếp nhận thông tin, tìm hiểu thực tế hiện trường, lực lượng Công an nhanh chóng xác định được thời điểm gia đình anh Phương mất chiếc xe Camry đã có một chiếc xe ô tô hiệu Honda Civic màu đen đậu gần đó.

Qua củng cố nguồn tin từ các địa bàn lân cận, trinh sát xác định trước đó các đối tượng đã có mặt tại huyện Chư Jút. Trên hành trình từ huyện Chư Jút đến huyện Đắk Mil, nhóm đối tượng này đã đột nhập 2 nhà dân giàu có ở thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) và xã Đắk Gằn (Đắk Xác). Nhận định đây là băng nhóm hoạt động có tổ chức, chuyên nghiệp từ nơi khác đến, Công an tỉnh Đắk Nông đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Trong quá trình truy tìm manh mối, hơn 10 cán bộ điều tra, trinh sát trong Ban chuyên án không kể ngày đêm, liên tục di chuyển qua nhiều tỉnh thành để bám sát dấu vết của các đối tượng.

Từ băng ghi hình do anh Phương cung cấp, trinh sát đã nhận diện có 3 đối tượng tham gia vào quá trình gây án. Tất cả bọn chúng đều bịt mặt, đeo găng tay, đeo kính và hoạt động rất chuyên nghiệp. Chúng đã phá các thiết bị tự động báo trộm cũng như làm mất tác dụng của 2 chiếc camera ghi hình ngoài sân của gia đình anh Phương chỉ trong “nháy mắt”.

Gây án xong, cả bọn đã sử dụng các biển số giả gắn vào xe để tránh sự truy lùng. Nhưng Ban chuyên án đã nhanh chóng sàng lọc, nắm rõ được 2 chiếc xe ô tô mà chúng sử dụng đang di chuyển về TP. Hồ Chí Minh. Ban chuyên án cũng kịp thời xác minh chiếc xe Civic xuất hiện trong suốt hành trình được các đối tượng thuê ở Thanh Hóa.

Sau đó, Ban chuyên án đã phối hợp chặt chẽ với Công an các tỉnh thành như, TP.Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… xác định và nhận dạng được 4 đối tượng gồm, Nguyễn Đức Sỹ, sinh năm 1976, ngụ quận 12, TP. Hồ Chí Minh; Lê Văn Sơn sinh năm 1988; Lê Văn Hoàn và Trần Văn Thanh cùng sinh năm 1991, quê huyện Lý Nhân, Hà Nam. Biết cơ quan chức năng đang truy đuổi gắt gao, cùng với việc không tìm được nơi bán xe, cả bọn đã bỏ chiếc xe Camry tại khu vực Bến xe TP. Nha Trang (Khánh Hòa).

Qua truy xét đến ngày 11/9/2015, trinh sát đã bắt giữ Sỹ, Sơn và Thanh tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nam, riêng kẻ cầm đầu vẫn là một “ẩn số” đối với ban chuyên án? Các đối tượng bước đầu khai nhận, vào ngày 17/6/2015, Hoàn gọi điện cho Sơn đi thuê xe ô tô hiệu Honda Civic màu đen mang BKS 36M-7032 của anh Nguyễn Hữu Lợi, ngụ tại TP.Thanh Hóa để đi vào Nam trộm tài sản. Trên đường đi, chúng liên tục gây ra 9 vụ trộm cắp tài sản và két sắt ở các tỉnh như, Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắk Nông… chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Thợ sửa ống nước

Vốn là kẻ trộm chuyên nghiệp, mang trên người 5 lệnh truy nã đặc biệt của Công an TP. Hà Nội, Đắk Nông…

Trong thời gian bị truy nã, Hoàn vẫn cấu kết cùng đồng phạm ở các tỉnh thuê ô tô đi từ Bắc vào Nam, đột nhập vào các biệt thự để trộm két sắt. Sau vụ việc xảy ra tại nhà Bí thư huyện Đức Hòa, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phối hợp các cục nghiệp vụ xác lập chuyên án, nhanh chóng phối hợp cùng Công an các tỉnh, thành truy bắt Hoàn để mở “nút thắt” làm rõ hàng loạt vụ trộm khác cùng thủ đoạn tương tự; đồng thời không để đối tượng tiếp tục manh động gây án.

Đối tượng Hoàn và các lệnh truy nã mang tên Lê Văn Hoàn.

Trinh sát tỏa đi khắp các tỉnh thành trên để thu thập thông tin. Tuy nhiên, thông tin về nơi lẩn trốn của Hoàn rất mịt mờ. Bởi lẽ, đối tượng cùng đồng bọn gây án lưu động trên phạm vi cả nước. Bọn chúng thường xuyên rong ruổi ở tuyến đường bộ Bắc - Nam để tìm những căn nhà biệt thự hoặc gia đình giàu có để gây án. Đặc biệt, gây án ở địa bàn nào thì Hoàn sẽ thay đổi một tên họ khác và tuyển thêm “tay chân” ở đó để thông thuộc đường sá, cũng để che giấu thân phận của ông trùm này.

Khi đang ráo riết truy tìm Hoàn thì cơ quan điều tra nhận được một nguồn tin quý giá rằng, có người dân đã phát hiện một phụ nữ có đặc điểm bề ngoài khá giống vợ đối tượng, đang bán quần áo ở chợ thuộc xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh. Lập tức, một tổ trinh sát xác minh ngay thì phát hiện vợ Hoàn đã thay đổi họ tên để che mắt lực lượng chức năng. Qua đeo bám di biến động của vợ Hoàn, trinh sát phát hiện Hoàn đang lẩn trốn ở căn hộ chung cư 590, tọa lạc phường 11, quận 3, TP .Hồ Chí Minh. Hàng ngày, sau khi bán hàng xong thì vợ Hoàn cùng con về đấy.

Kiên trì đeo bám, trinh sát còn phát hiện căn phòng này do một người đàn ông khác đứng tên thuê chứ không phải Hoàn. Tuy nhiên, các trinh sát suy đoán có khả năng Hoàn nhờ đồng phạm đứng tên thuê nhà. Ban chuyên án đã bao vây, bám sát mục tiêu 24/24 giờ, nghiên cứu kỹ địa hình, địa vật lên kế hoạch bắt giữ và phải đảm bảo tính bí mật, bất ngờ, an toàn. Ban chuyên án đã phân công trinh sát vào vai thợ sửa nước để tiếp cận căn hộ của Hoàn. Đồng thời, bố trí lực lượng mai phục đón lõng xung quanh căn chung cư.

“Cáo già” sa lưới

Cuối tháng 2/2016 vừa qua, sau khi bố trí lực lượng vây kín mục tiêu, một trinh sát hóa trang thành thợ sửa đường nước gõ cửa nhà nghi phạm. Hoàn hé cửa, ghé mắt ra ngoài cửa sắt nhưng dứt khoát không cho thợ sửa đường nước vào nhà. Vờ quay lưng bỏ đi, nhanh như chớp người “thợ” quay lại đạp bung cánh cửa. Trong chớp mắt, Hoàn lao ra cửa sau, phóng bay xuống mái tôn định thoát thân ra đường Cách Mạng Tháng Tám. Bất chấp nguy hiểm, trinh sát phóng theo và nổ súng yêu cầu Hoàn đầu hàng nhưng đối tượng vẫn tìm cách chạy trốn. Khi siêu trộm vừa tiếp đất định chống trả thì đã bị trinh sát tung đòn đạp ngã, tóm gọn.

Khám xét tại căn hộ, lực lượng Công an thu được 305 triệu đồng, 5.700 USD, nhiều CMND, giấy phép lái xe giả của Hoàn… Ngoài ra, tại một căn hộ khác mà đàn em thuê cho siêu trộm này, Công an thu được thêm nhiều dao, kiếm. Hoàn bước đầu khai nhận, đã gây ra khoảng 20 vụ trộm liên tỉnh.

Mỗi lần gây án, một mình Hoàn đột nhập để tránh phát ra nhiều tiếng động, đồng bọn tiếp ứng ở ngoài để phát hiện lực lượng chức năng, cũng như để “cản địa” người dân trong quá trình tẩu thoát. Trước khi gây án, Hoàn nghiên cứu từng biệt thự, lựa chọn phương án tiếp cận, có thể trèo qua hàng rào đột nhập vào nhà bằng lỗ thông gió, hoặc dùng kìm cộng lực phá khóa. Khi đột nhập vào nhà, Hoàn đặc biệt chú ý đến hệ thống báo trộm, camera được lắp ở các vị trí trên tường để vô hiệu hóa. Thời gian gây án, chủ yếu vào ban đêm. Đáng lưu ý, trước khi đột nhập vào nhà chúng thường rọi đèn pin để xác định mức độ ngủ say của hàng xóm và chủ nhà, cũng như phát hiện con vật trông giữ nhà.

Qua điều tra cho thấy, các đối tượng hoạt động rất chuyên nghiệp, thuê xe thay phiên nhau lái, di chuyển liên tục từ Bắc vào Nam để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Trên đường đi, chỉ cần thấy những ngôi biệt thự, nhà bề thế là chúng nhanh chóng nghiên cứu quy luật sinh hoạt của các thành viên trong gia đình, đột nhập để trộm cắp tài sản. Việc triệt phá băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp liên tỉnh này là một chiến công lớn, góp phần vào việc đảm bảo ANTT.

Hiện nay, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an các tỉnh thành để củng cố hồ sơ nhằm nhanh chóng đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, về phía người dân cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác, đề phòng các thủ đoạn trộm cắp tinh vi để tránh mất mát, thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản.

Đức Mừng
.
.