Đột phá những mắt xích cuối cùng trong chuyên án ma túy "khủng"

Thứ Sáu, 08/04/2016, 16:00
Mở rộng đường dây tội phạm của Dũng “mượt”, từ 13 bị can mà Công an quận Long Biên bắt giữ, khởi tố, Cơ quan CSĐT (PC47) đã ra lệnh bắt và khởi tố thêm 7 bị can, đồng thời truy nã 1 bị can đang bỏ trốn. Một trong những nguyên nhân làm nên thành công của vụ án này chính là đóng góp của điều tra viên đã dày công nghiên cứu, khai thác triệt để tài liệu trong 3 cuốn sổ ghi chép giao dịch mua bán ma túy thu tại nhà ông trùm Dũng “mượt”...


Chặt từng vòi “bạch tuộc”      

Quá trình điều tra đã làm rõ, nguồn cấp ma túy cho Dũng “mượt” như sau: Nguồn thứ nhất là ma túy  “đá” và thuốc lắc (tổng số 6kg “đá và 2.800 viên thuốc lắc)  được mua của một đối tượng A Tráng (người Trung Quốc), giao hàng tại Lạng Sơn rồi vận chuyển về Hà Nội. Nguồn thứ hai là hồng phiến (31.000 viên) được mua của Phạm Thị Nghĩa (SN 1967) ở tiểu khu Cờ Đỏ, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Sơn La.

Phạm Thị Nghĩa người gốc Thái Bình, do cuộc sống khó khăn nên gia đình Nghĩa chuyển lên thị trấn Nông trường Mộc Châu sinh sống theo diện kinh tế mới. Sống ở địa bàn “nóng” về ma túy, chồng của Nghĩa đã dính vào tệ nạn này.

Đại úy Nguyễn Nhật Quang trao đổi kế hoạch phương án điều tra mở rộng đường dây ma túy của Dũng “mượt”.

Mưu sinh bằng nông nghiệp vốn chẳng đủ ăn, nay chồng lại nghiện ngập nên  Phạm Thị Nghĩa đã bắt mối với các đối tượng bán ma túy tại địa phương. Trước khi giao dịch với trùm ma túy Dũng mượt, năm 2012, Nghĩa từng quan hệ, bán 10.000 viên hồng phiến cho Nguyễn Thị Tú Lệ ở Bắc Ninh. Lệ và Nghĩa thường quy ước cùng đi xe máy, gặp nhau và giao hàng tại khu vực Lóng Luông, Sơn La.

Mỗi khi lấy hồng phiến, Lệ dặn Nghĩa mua hộ ít khoai, sau đó dùng dao khoét khoai để giấu ma túy, vận chuyển về Bắc Ninh. Đầu năm 2014, sau khi mua hồng phiến của Nguyễn Thị Tú Lệ, phát hiện Phạm Thị Nghĩa là người cấp hàng, Dũng “mượt” đã cắt cầu Lệ, liên hệ trực tiếp với Nghĩa để mua “tận gốc” 31.000 viên hồng phiến. Hồng phiến được Nghĩa cất giấu trong các túi nông sản, vận chuyển bằng xe khách xuống Hà Nội bán cho Dũng.

Qua xác minh, làm rõ trong thời gian từ 17-4 đến 17-6-2014, nhóm của Nguyễn Tiến Dũng đã 18 lần chuyển tiền vào tài khoản của Phạm Thị Nghĩa tổng số tiền khoảng 1,75 tỷ đồng. Thế nhưng sau khi bị bắt, Phạm Thị Nghĩa nhất quyết không khai nhận việc mua bán ma túy với ông trùm Dũng “mượt”.

Tiếp tục khai thác các giao dịch trong tài khoản của Nghĩa, điều tra viên Nguyễn Nhật Quang phát hiện trước đó, từ ngày 19-12-2012 đến 16-1-2014, tài khoản của Nghĩa nhận được gần 500 triệu đồng của một người tên Nguyễn Thị Lan gửi đều đặn từ Bắc Ninh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, điều tra viên đã làm rõ Nguyễn Thị Lan chính là Nguyễn Thị Tú Lệ. Khi gửi tiền mua hồng phiến cho Nghĩa, Lệ lấy tên Lan để đối phó với việc điều tra, phát hiện của cơ quan công an.

Sau khi đã thu thập tài liệu chứng minh việc mua bán ma túy giữa Lệ và Nghĩa, điều tra viên Nguyễn Nhật Quang chính thức hỏi cung, thẩm vấn đối với Phạm Thị Nghĩa. Ngay khi được dẫn giải ra buồng cung để làm việc với điều tra viên, Phạm Thị Nghĩa đã leo lẻo: “Hôm nay tôi không khai gì đâu nhé, tôi chẳng mua bán gì với anh Dũng cả”.

 Điều tra viên Nguyễn Nhật Quang nhẹ nhàng: “Được, hôm nay tôi cũng không hỏi chị việc đó. Tôi chỉ hỏi việc chị mua bán với chị Lệ ở Bắc Ninh, trong giao dịch lấy tên là Lan thôi”. Vừa nghe xong, mặt Nghĩa tái dại, lắp bắp: “Sao anh biết?”. Trước những chứng cứ điều tra viên đưa ra, không những Nghĩa khai nhận việc mua bán  hồng phiến với Nguyễn Thị Tú Lệ mà còn ngoan ngoãn khai báo việc mua bán 31.000 viên hồng phiến với nhóm Dũng “mượt”.

3 cuốn sổ ghi chép việc giao dịch mua bán ma túy mà cơ quan công an thu giữ khi khám nhà trùm ma túy Dũng “mượt” là tài liệu đặc biệt có giá trị đối với điều tra viên trong việc khai thác, mở rộng vụ án. Vốn tính cẩn thận nên Nguyễn Ngọc Dương ghi chép khá chi tiết, cụ thể việc giao dịch với từng đối tượng. Ngoài tác dụng chứng minh hành vi tội phạm thì đây chính là đầu mối để điều tra viên truy tìm những đối tượng liên quan trong đường dây bỏ trốn sau khi ông trùm Dũng “mượt” bị bắt.

Ngoài Tiến “lùn”, một kẻ “giấu mặt” khác là Nguyễn Lê (SN 1988) ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, có 3 tiền án về các tội cố ý gây thương tích và mua bán trái phép chất ma túy. Từ ngày 23-5 đến 18-6-2014, Nguyễn Lê đã mua của Dũng 346 gam ma túy “đá” và 320 viên thuốc lắc. Việc mua bán ma túy của Lê được “ma ma tổng quản” Nguyễn Ngọc Dương ghi chép dưới cái tên giao dịch “Lê Nguyễn”.

Sau khi Dũng “mượt” bị bắt, Lê tiếp tục hoạt động mua bán ma túy và bị Công an quận Hoàng Mai bắt giữ. Quá trình điều tra mở rộng đường dây ma túy của Dũng “mượt”, điều tra viên đã làm rõ nhân vật “Lê Nguyễn” chính là Nguyễn Lê.  Lúc này, Nguyễn Lê đang chấp hành bản án 8 năm tù giam tại trại giam Vĩnh Quang trong vụ án ma túy do Công an quận Hoàng Mai điều tra. Trong suốt quá trình điều tra, xét xử vụ án này, Nguyễn Lê không hề kháng cáo với ý đồ thà rằng  chấp hành bản án 8 năm còn hơn  nếu để cơ quan điều tra làm rõ việc mua bán ma túy với Dũng “mượt”, hình phạt sẽ nặng hơn rất nhiều do số lượng ma túy mua bán lớn hơn.

Chính vì vậy, lần đầu tiên điều tra viên Nguyễn Nhật Quang làm việc với Nguyễn Lê khi y đang ở trại tạm giam số 3 Hà Nội để chờ thi hành án tại Trại giam Vĩnh Quang, Lê không những không khai gì về quan hệ với Dũng “mượt” mà còn tỏ thái độ thách thức: “Nếu anh có tài liệu thì anh cứ làm thôi”. “Được rồi, anh sẽ còn gặp lại em. Nhưng anh khuyên là em nên suy nghĩ thật kỹ, kẻo đến lúc lại hối hận” – điều tra viên vỗ vai Lê.

Do vụ án có quá nhiều bị can nên khoảng 1 tháng sau, khi đã củng cố tài liệu về Lê, điều tra viên lên trại giam Vĩnh Quang – nơi Nguyễn Lê đang thi hành bản án 8 năm tù, để hỏi cung và tống đạt quyết định khởi tố bị can.

Gặp lại cán bộ, mặt Lê chợt biến sắc, tái mét. “Em có nhận ra anh không?” – điều tra viên Quang cười. “Có, em nhớ ạ. Anh là anh Quang” – giọng Lê hơi run. “Thế em có nhớ câu em nói với anh lần trước không” – Đại úy Quang hỏi. “Em nhớ ạ” – Lê cười gượng. “Vậy hôm nay, em nghĩ thế nào?”. “Anh từ từ cho em xin điếu thuốc đã ạ”. 

Đưa thuốc cho Lê, đại úy Quang dứt khoát: “Tất cả những gì cần nói anh đã nói với em rồi, còn quyết định và lựa chọn là việc của em và em phải chấp nhận lựa chọn của mình. Nếu em cứ nhất quyết theo lựa chọn cũ thì anh em mình làm việc cũng nhanh thôi”. “Thôi, anh cho em xin 10 phút để em nghĩ”. Nói rồi Lê rút thuốc, rít liên tục 3 điếu liền. Kinh nghiệm trong thẩm vấn tội phạm cho thấy đây là lúc đối tượng căng thẳng nhất.

Xong 3 điếu thuốc, Nguyễn Lê có vẻ bình tĩnh hơn: “Thôi, anh Quang đã biết hết rồi thì em không có gì phải giấu nữa. Em xin được trình bày...”. 

Mắt xích cuối cùng sụp đổ

Điều tra viên Nguyễn Nhật Quang kể, trong số những bị can được khai thác từ sổ giao dịch, kẻ khiến anh mất nhiều công  điều tra, xác minh, làm rõ là  Huỳnh Tấn Nhất (SN 1989) ở xã  Ân Đức, huyện Hoài  Ân, Bình Định. Năm 16 tuổi, Nhất rời quê vào thành phố Hồ Chí Minh làm phụ xe tải tuyến Bắc – Nam. 

Các đối tượng Phạm Thị Nghĩa, Nguyễn Lê, Huỳnh Tấn Nhất - những mắt xích cuối cùng bị đột phá.

Năm 2013, trong một lần vào Nam giao lưu với các nhóm giang hồ, Dũng “mượt” quen Nhất. Thấy hoàn cảnh Nhất bỏ quê lang bạt đã lâu, không có nhà cửa nên Dũng đưa Nhất ra Hà Nội làm lái xe cho Dũng. Đầu năm 2014, Dũng quan hệ mua bán ma túy với nhóm Nguyễn Thị Tú Lệ và Ngô Thị Mai Phương (SN 1969), ở phường Bồ Đề, quận Long Biên. Phương và Dũng “mượt” giống nhau ở tính “đồng bóng” nên hay rủ nhau đi lễ.

Thấy Nhất cao to, khỏe mạnh, “bà trùm” Mai Phương mê tít. Bất chấp tuổi tác, Phương công khai tán tỉnh trai trẻ kém 20 tuổi. Từ đó, Nhất trở thành lái xe riêng cho Phương. Nhưng mối tình “phi công trẻ - máy bay bà già” này chưa được bao lâu thì 21h15 ngày 18-4-2014, Ngô Thị Mai Phương bị Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) bắt giữ khi đang cùng Nguyễn Tuấn Cường và Nguyễn Thị Tú Lệ giao dịch 543 gam ma túy “đá”, 1.900 viên ma túy tổng hợp trên đường Nguyễn Sơn, quận Long Biên.

Sau khi người tình bị bắt, Huỳnh Tấn Nhất không có người bao ăn ở nên quay sang mua ma túy của ông trùm Dũng “mượt” để  bán lại kiếm tiền. Khi Dũng “mượt” và đồng bọn bị bắt, Nhất bỏ trốn lên Phú Thọ, tiếp tục buôn bán ma túy, đến ngày 8-8-2014 thì bị Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ trong một vụ án ma túy khác tại Phú Thọ và bị xét xử 10 năm tù giam.

Trở lại đường dây ma túy của Dũng “mượt”.  Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã nhập vụ án Ngô Thị Mai Phương, Nguyễn Thị Tú Lệ mua bán trái phép ma túy do Công an quận Thanh Xuân điều tra, bắt giữ ngày 18-4-2014 vào vụ án ma túy do Dũng “mượt” cầm đầu, xác định Phương và Lệ là những chân rết quan trọng tiêu thụ hàng cho Dũng.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian bị tạm giam, Ngô Thị Mai Phương không khai gì về Nhất để bảo vệ người tình “phi công trẻ”. Khai thác tài liệu trong sổ giao dịch của Dũng “mượt”, điều tra viên phát hiện một vị khách có tên “Nhất Phương”, từ ngày 27-5 đến 18-6-2014 đã mua của Dũng 483 gam ma túy “đá”, 40 viên hồng phiến và 5 viên “thuốc lắc”.

Để làm rõ nhân vật “Nhất Phương” là ai, điều tra viên đã tiến hành thẩm vấn Dũng “mượt”. Dũng khai đó chính là Nhất, “bồ” của Ngô Thị Mai Phương. Nhưng tên thật của Nhất là gì, Dũng cũng không biết. Lục lại trí nhớ, Dũng “mượt” chỉ hé lộ được thêm thông tin: Thời gian làm lái xe cho Dũng, có lần Nhất khoe có anh họ là Thái “pê đê”, hay vào TP Hồ Chí Minh lấy ma túy về Bình Định bán. Phối hợp Công an Bình Định xác minh thông tin trên, làm rõ Thái “pê đê” là Nguyễn Ngọc Lập (SN 1975), ở thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài  Ân, Bình Định.

Lập đã bị bắt ngày 29-7-2013 về hành vi mua bán trái phép ma túy. Khi đưa ảnh của Lập cho Dũng “mượt” nhận diện, ông trùm xác nhận đó chính là anh họ của Nhất do có lần, Nhất dẫn anh họ đến trình diện ông trùm với ý định sẽ bắt mối làm ăn. Với sự giúp đỡ của CSĐT tội phạm về ma túy Công an Bình Định, đã lần ra manh mối về một người em họ tên Nhất của Lập chính là Huỳnh Tấn Nhất, ở cùng huyện nhưng khác xã với Lập. Tuy nhiên khi xác minh tại xã  Ân Đức, chính quyền xã thông tin Nhất đã bị Công an Phú Thọ bắt.

Cũng giống như Nguyễn Lê, Huỳnh Tấn Nhất tưởng như việc thi hành bản án 10 năm tù trong đường dây ma túy tại Phú Thọ sẽ giúp y có chỗ ẩn náu để “né” việc điều tra mua bán ma túy với ông trùm Dũng “mượt”. Chính vì vậy, khi điều tra viên Phòng PC47 Công an Hà Nội lên Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ để làm việc với Nhất, anh ta  một mực trả lời điệp khúc “không quen, không biết” Dũng “mượt” và Ngô Thị Mai Phương. Điều tra viên bất ngờ hỏi: “Anh có phải em họ của Thái pê đê không?”. “Sao anh biết?” – Đang gân cổ “không biết”, Huỳnh Tấn Nhất lắp bắp.

“Đương nhiên việc anh quan hệ với ai, chúng tôi đã biết hết. Khai hay không là việc của anh. Còn chúng tôi đã có đủ tài liệu chứng minh từng chuyến mua bán ma túy của anh với Dũng “mượt”. Anh có cần chúng tôi đọc cụ thể không?”. Nghe điều tra viên nói đến đây, mặt Nhất tái mét. Anh ta xin thuốc, hút một lèo 2 điếu không kịp nhả khói rồi hạ giọng: “Tôi xin khai, thưa cán bộ”...

Mắt xích cuối cùng trong đường dây ma túy của trùm Dũng “mượt” đã được đột phá thành công.

Đánh giá về đường dây ma túy cho Nguyễn Tiến Dũng tức Dũng “mượt” cầm đầu, Thượng tá Nguyễn Trần Giang, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó trưởng phòng PC47 Công an Hà Nội cho biết:   Đường dây ma túy của Dũng “mượt” là minh chứng rõ nét nhất của loại tội phạm “3 trong 1”: ma túy, hình sự và kinh tế.

Các đối tượng tham gia mua bán ma túy phần lớn là đối tượng hình sự, có vũ khí “nóng”, tính chất côn đồ, manh động.  Việc thanh toán tiền mua bán ma túy trong đường dây của Dũng “mượt” hầu như qua tài khoản ngân hàng. Qua xác minh đã làm rõ các đối tượng sử dụng tài khoản tại 8 ngân hàng ở Hà Nội, Lạng Sơn và Bắc Ninh để giao dịch, chuyển và rút tiền. Trong đó, đa phần “mượn” tài khoản mang tên người khác nhằm đối phó với việc điều tra của cơ quan chức năng.

Hương Vũ
.
.