Nạn cưỡng bức tình dục lan tràn trong cộng đồng người di cư

Thứ Tư, 21/10/2015, 18:40
Vào ngày 15/10 vừa qua, các tổ chức bảo vệ quyền của phụ nữ ở Đức vừa công bố một bức thư, được gửi tới lãnh đạo các chính đảng trong Quốc hội bày tỏ mối lo ngại về tội ác liên quan đến tình dục đang lan tràn trong những người mới nhập cư vào nước này.


Phần đầu bức thư miêu tả thực trạng đáng báo động trong các trại tạm cư, nơi tá túc của những di dân vừa đặt chân tới "miền đất hứa" như thiếu phòng vệ sinh riêng biệt cho nữ giới, khiến phụ nữ trở thành "con mồi" thường xuyên bị tấn công tình dục, trong khi dòng người tị nạn đổ đến Đức thời gian gần đây hầu hết là đàn ông, tiềm ẩn những mối đe dọa luôn chực chờ đối với nữ giới.

Cảnh sát Dresden bắt giữ một di dân người Morcco về tội cưỡng dâm.

Số liệu thống kê cho thấy trong nửa đầu năm 2015 đã có 413.535 người tị nạn nhập cư vào Đức, trong đó nam giới chiếm tới hơn 72%. Thông thường phụ nữ di cư đến Đức ngoài những nguyên nhân phổ biến do chiến tranh, đói kém, bất ổn ra, họ còn muốn trốn chạy khỏi những hủ tục man rợ tại quê nhà như tảo hôn hoặc cắt bỏ bộ phận sinh dục, bởi họ luôn bị xem như "công dân hạng 2".

Phần nội dung chính trong bức thư nêu ra những vụ cưỡng bức tình dục điển hình, xảy ra trong các trại tị nạn rải khắp đất nước, nhất là ở thị trấn Giessen (bang Hesse), nơi tiếp nhận dòng người Syria di cư ồ ạt trong tháng 9 vừa qua. Tại đây phụ nữ phải mặc quần áo kín mít khi ngủ, không sử dụng nhà vệ sinh vào ban đêm vì sợ bị cưỡng hiếp hay cướp bóc. Thậm chí ngay cả ban ngày phụ nữ cũng không dám ra khỏi lều trú ngụ, bởi nguy hiểm luôn rình rập họ. Đặc biệt là những phụ nữ di cư một mình hoặc có con nhỏ.

Người tị nạn đổ đến Đức chủ yếu là nam giới.

Các vụ tấn công tình dục được liệt kê trong thư đều là những vụ xảy ra trong thời gian gần đây: từ ngày 12 đến 14/6 một bé gái 15 tuổi đã bị 2 người đồng hương trong trại tị nạn ở quận Habenhausen, phía bắc bang Bremen hãm hiếp nhiều lần; ngày 6-8 một người đàn ông 34 tuổi cưỡng hiếp bất thành bé gái 13 tuổi, di cư cùng mẹ đẻ đang ngụ tại trại tạm cư ở thành phố Detmold, thuộc bang North Rhine-Westphalia; ngày 26/8 một người tị nạn 34 tuổi đã hiếp dâm người phụ nữ đồng tuổi trong phòng giặt ủi, thuộc trại tị nạn ở thị trấn Stralsund thuộc bang Mecklenburg-Vorpommern gần biển Baltic...

Trại ở Habenhausen được người di cư gọi bằng biệt danh "địa ngục kinh hoàng", vì tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng giữa 2 băng nhóm kình địch đến từ châu Phi và Kosovo. Trại chỉ có sức chứa 180 người nhưng phải tiếp nhận đến 247 người tị nạn, còn nhà ăn chỉ đủ cho 53 chỗ ngồi. Kết cục chỉ có một trường hợp duy nhất bị đưa ra xét xử vào cuối tháng 8 vừa qua, khi bị cáo 22 tuổi người Eritrea ở trại tị nạn Hochst, bang Bavaria, đã lĩnh mức án 20 tháng tù giam về tội hiếp dâm một phụ nữ 30 tuổi gốc người Kurd đến từ Iraq.

Các tác giả của thư ngỏ yêu cầu giới chức Đức cần lưu tâm tới thực trạng nêu trên, chấp thuận bổ sung kinh phí để cấp cho nữ giới nhập cư những chỗ ở an toàn hơn, "Chí ít các phòng ngủ, nhà bếp và phòng tắm phải được kết nối nội bộ để tạo thành một khu vực sinh sống riêng biệt, có đội ngũ nhân viên bảo vệ chuyên trách giám sát những người vãng lai", bức thư nhấn mạnh.

Đồng thời bức thư ngỏ cũng đề cập đến một thực trạng đáng báo động khác, khi phụ nữ Đức đang trở thành nạn nhân của tội phạm tình dục do người di cư gây ra, với hàng chục vụ liên tiếp xảy ra từ đầu năm đến nay.

Gần đây nhất là vụ thiếu nữ 16 tuổi ở thị trấn Mehring, thuộc quận Altotting, bang Baravia gần biên giới Áo trên đường đi bộ từ ga xe lửa trở về nhà vào chập tối ngày 11/10 vừa qua, đã bị những người đàn ông da màu nói tiếng Đức "ngọng líu ngọng lô" trèo qua hàng rào trại tị nạn sát đường đi, rồi lôi nạn nhân lại cưỡng hiếp tập thể. Sau vụ này Cảnh sát Mehring đã khuyến cáo người dân không nên để con em mình ra đường một mình vào buổi tối, nhất là không nên mặc trang phục mát mẻ khiến người tị nạn ngộ nhận là… gái làng chơi.

Ngay cả người di cư đã nhập quốc tịch Đức cũng dính líu trực tiếp đến tội ác tình dục. Điển hình là can phạm 30 tuổi gốc Somali được cảnh sát gọi bằng biệt hiệu "Ali S.", từng thụ án 7 năm tù về tội hiếp dâm nhưng lại tái phạm chỉ vài tháng sau khi mãn hạn, bị Tòa án thành phố Munich kết án 4 năm 9 tháng tù vào đầu tháng 6 vừa qua do cưỡng hiếp một cô gái 20 tuổi đang đi dạo trong công viên.

Tuy nhiên các vụ tấn công tình dục đối với công dân Đức hiếm được truyền thông địa phương đăng tải, vì lo ngại sẽ kích động xu hướng bài xích người nhập cư đang trỗi dậy ở nước này. Vả lại đạo đức báo chí chỉ cho phép đưa những trường hợp cụ thể đã bị kết án, còn những vụ không đưa ra xét xử dường như bị "chìm xuồng".

Kim Dung (tổng hợp)
.
.