Tội phạm tuổi vị thành niên: Đụng chuyện là... huyết chiến

Thứ Tư, 16/03/2016, 19:00
Các đối tượng tội phạm gây án trong thời gian gần đây có dấu hiệu trẻ hóa, gia tăng về tính chất manh động, liều lĩnh, côn đồ, bạo lực và coi thường pháp luật, coi thường mạng sống con người.

Chỉ cần một mâu thuẫn nhỏ nhặt, xích mích trên bàn nhậu, va chạm trên đường phố hay một cái nhìn được cho là thiếu thiện chí thì ngay lập tức tụ tập băng nhóm, mài dũa hung khí huyết chiến, truy sát, thậm chí sẵn sàng tước đi mạng sống của người khác?

Hai vụ truy sát chỉ trong vòng ba ngày xảy ra trên địa bàn quận 6 và quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh mà các đối tượng thực hiện hành vi đa phần tuổi đời còn rất trẻ và đều rất manh động. Những vụ truy sát này cho thấy đây là một vấn đề đáng báo động về loại tội phạm này…

Gần mực thì… mất bàn tay

Trong vụ truy sát nhóm thanh niên trên đường Phạm Văn Chiêu, phường 14, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh đêm 6-3, các đối tượng đã sử dụng hung khí tự chế, chém người không cần biết tính mạng của nạn nhân ra sao. Điều đặc biệt là cách sử dụng hung khí của các đối tượng, quấn chặt con dao tự chế vào tay bằng một cuộn dây, cách này chỉ có thể thấy trong các phim bạo lực nước ngoài, với các pha thanh trừng, thanh toán đẫm máu giữa các nhóm xã hội đen…

Nạn nhân Phương đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Nạn nhân trong vụ truy sát trên đường Phạm Văn Chiêu là Bùi Hoàng Thiên Phương (17 tuổi, ngụ Gò Vấp) vẫn phải nằm trong phòng cấp cứu với tình trạng hôn mê, bàn tay trái đứt lìa mà nguy cơ nối lại bàn tay rất thấp. Ngoài ra Phương còn bị tụ máu màng cứng, chấn thương sọ não. Trong khi đó, gia cảnh khó khăn, cả gia đình 7-8 người nhà Phương chỉ làm các công việc lao động chân tay như công nhân vệ sinh, phụ hồ, thợ mộc thì số tiền 20 triệu đồng ban đầu để lo các thủ tục chữa trị cho Phương nằm ngoài tầm với của gia đình.

Trở lại vụ án, qua truy xét, Công an quận Gò Vấp bước đầu đã bắt được các đối tượng chủ chốt trong vụ truy sát. Sau khi xác minh và làm rõ hành vi, Đại tá Trà Văn Lào - Trưởng Công an quận Gò Vấp, đã ra lệnh bắt khẩn cấp hai đối tượng Nguyễn Hữu Thiện Long (16 tuổi, ngụ phường 10, quận Gò Vấp) và Lâm Quang Thiện (18 tuổi, cả hai cùng ngụ Gò Vấp) để xử lý về hành vi “cố ý gây thương tích”.

Hai đối tượng trong vụ truy sát ở Gò Vấp.

Theo điều tra ban đầu, do mâu thuẫn giữa em gái và bạn gái trên mạng xã hội nên Trịnh Công Đạt (21 tuổi, ngụ Gò Vấp) hẹn Thiện ra ngoài nói chuyện để giải quyết mâu thuẫn. Sợ bị nhóm Đạt đánh nên Thiện gọi điện cho Nam “mini” (chưa rõ lai lịch) nhờ kéo thêm người đánh Đạt. Nam “mini” lên mạng xã hội hỏi mượn mã tấu của Long. Long cho biết chỉ có hai con dao nhưng không có xe để mang ra nên Nam “mini” kêu Thiện ra gặp Long để lấy. Về phần mình, Long lấy thêm một con dao tự chế rồi cùng Nam “mini”, Thiện, Minh và 4 đối tượng khác ra công viên làng hoa Gò Vấp để gặp nhóm Đạt.

Đến điểm hẹn không thấy nhóm Đạt, nhóm Nam “mini” thấy Võ Gia Phong đang đứng nói chuyện với một số người bạn ở đây nên chạy đến nhìn mặt xem có phải nhóm Đạt không. Thấy Gia Phong nhìn nhóm mình chằm chằm, nghĩ Gia Phong “nhìn đểu”, một đối tượng chạy đến tát Gia Phong một cái sau đó giả bộ làm rơi mã tấu để nhóm Gia Phong sợ mà không đánh trả. Bực tức vì vô cớ bị đánh, Gia Phong về quán internet trên đường Phạm Văn Chiêu gặp nhóm bạn trong đó có Bùi Hoàng Thiện Phương (17 tuổi), Nguyễn Văn Phong (18 tuổi) và hai thanh niên khác kể lại sự tình.

Vì quen biết với Đạt nên Phong gọi điện cho Đạt thì Đạt nói cũng đang đi tìm nhóm của Thiện và Nam “mini” để giải quyết mâu thuẫn. Nhóm của Gia Phong “phối hợp” với nhóm của Đạt đi ra công viên làng hoa Gò Vấp tìm nhóm của Nam “mini”. Tuy nhiên đến nơi nhóm của Đạt không thấy nhóm Nam “mini” đâu nên cả nhóm lên theo đường Phạm Văn Chiêu để về nhà.

Khi đến cây xăng Biên Khoa, đường Phạm Văn Chiêu, phường 14, quận Gò Vấp, xe Đạt hết xăng nên tấp vào cây xăng thì nhóm của Nam “mini” xuất hiện. Bị tấn công bất ngờ nhóm Đạt bỏ chạy. Phương và Phong không chạy kịp nên bị nhóm của Nam “mini” xông vào chém rớt bàn tay, chấn thương sọ não.

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn – Đội phó Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH - Công an quận Gò Vấp cho biết, ngay trong đêm xảy ra vụ việc, gần 20 đối tượng được mời về trụ sở lấy lời khai. Vụ việc càng trở nên rắc rối khi các đối tượng này khai ra nhiều nhóm khác nhau liên quan đến vụ án nên phải mất nhiều thời gian, các điều tra viên mới tách các đối tượng ra thành ba nhóm.

Trong ba nhóm đối tượng này, chỉ có hai nhóm chính là Thiện và Đạt mâu thuẫn với nhau, còn nhóm có Phương và Phong chỉ là người đi theo. Xác định Thiện là một trong những đối tượng chủ chốt, các điều tra viên tập trung khai thác đối tượng này, tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng Thiện tỏ ra gan lỳ, ma mãnh chỉ khai ra những gì mà cơ quan công an nắm được, còn những thông tin khác, Thiện giấu biệt.

Trước tình huống này, các tổ trinh sát đã lần theo các trang xã hội, những liên kết bạn bè của các đối tượng để tìm ra nguyên nhân. Tuy nhiên các đối tượng này tỏ ra rất ma mãnh khi gọi điện cho nhau để thay đổi hình đại diện trên tài khoản mạng xã hội, xóa những dòng chát hẹn hò huyết chiến và dặn nhau không được nghe bất cứ số điện thoại lạ nào.

Đá gà kèm ma túy gây án

Trước vụ nhóm Phương bị truy sát ba ngày, một vụ truy sát khác khiến 4 người trong một gia đình ở đường Bãi Sậy, phường 1, quận 6 bị 6 đối tượng truy sát cũng bắt nguồn từ một nguyên nhân nhỏ nhặt. 4 người trong gia đình Văn Thế Trung (28 tuổi) đều được xuất viện sau khi băng bó chữa trị vết thương do các vết chém mà các đối tượng gây ra trong đêm 3-3, nhưng khi kể lại vụ việc, vẻ mặt của ai cũng lộ vẻ sợ hãi. Ngay cả những người sống ở khu vực  đường Bãi Sậy cũng rất hoang mang khi chứng kiến các đối tượng gây án manh động tại khu dân cư mà như chốn không người.

Hai nạn nhân của vụ truy sát ở quận 6 với nhiều vết tích trên người.

Trung có vợ và một đứa con nhỏ nhưng do lục đục tình cảm, hai người chia tay. Kiếm sống bằng nghề chở hàng thuê cho các đại lý ở Chợ Lớn nên lúc rảnh rỗi Trung có sở thích nuôi gà đá và thường đem gà đi cáp độ, thường cáp kèo với một đối tượng tên là Bé Hai. Chiều 3-3, sau khi đi làm về, Trung xách gà ra huyết chiến với gà của Bé Hai và gà của Trung hạ gà đối thủ chỉ trong “vài nốt nhạc”. Sau khi lấy 2 triệu tiền độ xong Trung xách gà của mình về nhà tắm rửa và lên gác nằm ngủ.

Bỗng dưng thấy ồn ào xung quanh, thấy các đối tượng móc hung khí ra, Trung đẩy các đối tượng ra rồi lao vào bên trong nhà thì bị các đối tượng dùng mã tấu chém nhiều nhát vào người. Thấy ồn ào bên  ngoài, cha Trung là ông Văn Quốc Lâm (52 tuổi) lao từ trong nhà ra can ngăn thì bị các đối tượng chém phải bỏ chạy. Ông Văn Quốc Quang và Văn Quốc Thuận (chú của Trung) ở gần đó thấy hai cha con Trung bị đuổi chém liền chạy tới giải cứu thì bị nhóm này đuổi chém. Một trong 4 nạn nhân chạy được ra một chốt bảo vệ dân phòng kêu cứu thì nhóm của Bé Hai mới leo lên xe tẩu thoát khỏi hiện trường.

Từ những thông tin từ hiện trường, qua truy xét, Công an quận 6 đã xác định đối tượng mang tên Bé Hai tên thật là Huỳnh Quốc Hùng. Hỗ trợ cho Hùng trong vụ truy sát là Trần Quốc Toản, tự Bé An, còn rất trẻ, sinh năm 1994, em cùng cha khác mẹ với Hùng. Tuy nhiên hai đối tượng chủ chốt này đã trốn khỏi địa phương. Hùng và Toản buôn bán gà, nuôi gà đá và cáp độ gà tại khu vực đường Tân Hưng, phường 15, quận 5. Hùng từng bị xử phạt hành chính về hành vi “sử dụng trái phép chất ma túy”. Hùng và Toản là hai con nghiện ma túy đá nặng.

Dễ dàng truy sát vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

Hai vụ truy sát,  mỗi vụ diễn ra chỉ vỏn vẹn trong vòng 5-7 phút nhưng các đối tượng manh động, liều lĩnh và để lại hậu quả cho các nạn nhân là quá lớn. Nhiều người dân chứng kiến hai vụ truy sát này cho hay, các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ nhưng hăng máu, liều lĩnh, chém người không ghê tay nên dù có chứng kiến nhưng chẳng ai dám vào can ngăn?

Chỉ vì mâu thuẫn trong đá gà mà các đối tượng liều lĩnh truy sát cả nhà.

Thực tế cho thấy các đối tượng trong hai vụ truy sát trên không phải là giang hồ bởi cách hành sự của các đối tượng chỉ như dạng côn đồ, nổi máu tức thời để giải quyết mâu thuẫn. Thói hung hăng, bạo lực xem thường tính mạng của người khác và xem thường pháp luật mà nguyên nhân dẫn đến hành động trên chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, đây là một tình trạng đáng báo động trong cách ứng xử.

Vụ truy sát ở Gò Vấp, Trung tá Tuấn đã nhận định, các đối tượng tuổi đời còn quá trẻ nhưng đều sẵn sàng dùng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, bất chấp hậu quả. Những đối tượng này đa phần đều nghiện game bạo lực nên khi xảy ra mâu thuẫn đã sử dụng hình thức giải quyết giống như trong các game mà các đối tượng đã từng chơi qua.

Trong đợt tổng kết ANTT cuối năm 2015, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cũng nhận định những vụ án “đụng chuyện là chém giết” xuất phát từ những nguyên nhân nhỏ nhặt có chiều hướng gia tăng, phức tạp. Xuất phát từ những va chạm trong sinh hoạt hằng ngày nhưng với tính chất côn đồ, manh động liều lĩnh, các đối tượng đã khiến người dân bất an. Đa phần trong các vụ án có nguyên nhân từ xích mích trong cuộc sống , các đối tượng có tuổi đời khá trẻ, chưa hiểu biết hết luật pháp và chưa nhận thức được hành động, hậu quả do mình gây ra.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các đối tượng thường xuyên tiếp xúc với các trò chơi thiếu lành mạnh, bạo lực, đẫm máu (đa phần trong các game chém giết). Họ sống trong thế giới ảo và đưa những hành động trong thế giới ảo này ra ngoài đời thật.

Một luật sư từng tham gia bào chữa cho các vụ băng nhóm gây án trên đường phố nhận xét, có nhiều hồ sơ các đối tượng khi đọc vào đều thấy nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự nhưng chỉ vì chút nóng giận, thiếu kiềm chế, muốn thể hiện bản thân, bị lôi kéo vào trong các băng nhóm tụ tập, sử dụng các chất kích thích, ma túy.

Đa phần các nhóm giải quyết mâu thuẫn thường tiếp xúc với những phim ảnh bạo lực, bị kích động và không làm chủ được bản thân và khi mâu thuẫn xảy ra với chính mình, các đối tượng thường bị cuốn vào cách ứng xử bạo lực và hành động một cách côn đồ, máu lạnh.

Để giải quyết và hạn chế những vụ án, những vụ truy sát xuất phát từ những nguyên nhân trên phải có một quá trình tích lũy lâu dài cách hành xử và lối sống đúng mực, đúng pháp luật. Còn trước mắt để tránh những vụ mâu thuẫn như trên, người dân trong sinh hoạt hàng ngày cần phải bình tĩnh, tỉnh táo, kiềm chế để không gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Mạnh Đức-M.Hải
.
.