Mafia khống chế phụ nữ nhập cư hành nghề bán dâm

Thứ Bảy, 24/10/2015, 09:05
Nhập cư đang là vấn đề nghị sự nổi cộm không chỉ ở châu Âu mà toàn thế giới. Số phận nhiều người nhập cư, đặc biệt là nữ giới trên vùng đất mới nhiều khi cũng phải nhận những trái đắng. Một tờ báo của Italia mới đây đăng tải bài viết về nhiều cô gái châu Phi khi vừa sang đất nước hình chiếc ủng với mong muốn đổi đời đã bị mafia lừa ép làm nô lệ tình dục.

Ký ức buồn của một phụ nữ

Mới 32 tuổi, nhưng một phụ nữ Nigeria đã phải trải qua cơn ác mộng kéo dài 5 năm, khi phải làm nô lệ tình dục trong một đường dây mại dâm ở ngoại ô Naples, thành phố cảng bên bờ Địa Trung Hải. Những người nhập cư mong được đổi đời khi vượt biển đến Italia nhưng khó thoát khỏi bẫy của những kẻ buôn người đầy thủ đoạn, trong đó chúng không ngần ngại sử dụng cả "chiêu độc".

"Câu chuyện của tôi bắt đầu ở Lagos", người phụ nữ yêu cầu được giấu tên cho biết. Năm cô 11 tuổi, mẹ cô qua đời, để lại em út 4 tháng tuổi. Năm 2000, cha cô gặp bạo bệnh rồi mất. Là người gánh vác cho cả gia đình, cô phải bán trái cây, chạy chợ, làm đủ mọi việc để kiếm sống. Thời gian đó, một phụ nữ hay đi chợ đã làm bạn với cô. "Tôi nghĩ bà ấy buôn bán giàu có lắm. Bà ấy bảo tôi có thể tìm được chân bán hàng ở Naples, Italia hoặc ít nhất có thể kiếm sống dễ dàng bằng nghề giữ trẻ".

Cảnh sát cứu nhiều phụ nữ da màu khỏi đường dây buôn người.

Suy nghĩ mãi, cô gái 23 tuổi đồng ý đi với hy vọng sẽ kiếm tiền gửi về nhà. Người phụ nữ nọ chi tiền vé máy bay, họ tới Naples vào ngày 15/12/2006. "Sau đó tôi nhận ra đó tất cả chỉ là nói dối. Họ bắt tôi phải đứng đường đón khách, tôi chống đối thì bị đánh đập như một nô lệ". Người phụ nữ lừa cô là một tú bà, làm việc với những tay ma cô hoặc giao dịch trực tiếp với Camorra, mafia địa phương vốn kiểm soát lĩnh vực kinh doanh tình dục. Tú bà buộc cô phải trả nợ tiền vé máy bay, ăn uống và tiền thuê nhà tại một căn nhà có 4 phụ nữ người Nigeria khác cũng phải hành nghề "bán thân". Cô sống tại Castel Volturno, một thị trấn 25.000 dân ở ngoại ô Naples, nơi có hơn 1/3 là dân nhập cư người Nigeria hay Ghana, và nạn mại dâm đầy rẫy.

Trong môi trường khắc nghiệt, cô mang thai năm 2008 với một người đàn ông mà cô nghĩ rằng sẽ cứu mình. Nhưng sau đó người này biến mất, có lẽ đã về Nigeria. Sinh con, cô phải thuê người trông con, chi phí nhiều khiến cô phải làm việc cật lực hơn. Khi con 2 tuổi rưỡi, cô biết đến một nơi trú ẩn an toàn liền ôm con bỏ trốn.

Cô tới Casa Ruth - ngôi nhà dành cho nạn nhân của nạn buôn người, được các nữ tu dòng người Ursuline chuyển đến Caserta, ngoại ô Naples vào năm 1995 điều hành. Phụ nữ ở đây sống trong khu nhà có 10 phòng ngủ, nhà bếp, khu vực ăn uống, phòng khách, văn phòng, nhà nguyện và một mái hiên lớn. Cô và con trai được học tiếng Italia. Các nữ tu đã giúp cô có được giấy tờ cư trú. Đến nay, cô đã có căn hộ riêng của mình, có công việc ổn định là thợ may, còn con trai của cô đã được đi học.

Trói buộc các nạn nhân bằng tín ngưỡng truyền thống

Văn phòng Liên Hiệp Quốc về ma túy và tội phạm, ngày 1/9/2015 cho biết, hiện số gái mại dâm ở Italia khoảng 120.000 người, hơn 1/3 số đó đến từ Nigeria. Các chuyên gia về tội phạm buôn người nhận định, những kẻ buôn người Nigeria rất xảo quyệt. Chúng đến các làng mạc xa xôi ở bang Edo của Nigeria, nơi phụ nữ không được học hành và không có việc làm để vẽ ra viễn cảnh tới châu Âu. Hơn thế, các tổ chức tội phạm ở Nigeria còn sử dụng tà thuật để khống chế các phụ nữ trẻ. Những phép thuật này được cho là có từ vương quốc Dahomey (là vùng đất thuộc bang Edo) nổi tiếng từ thế kỷ XVIII với việc buôn bán nô lệ châu Phi qua Đại Tây Dương.

Trong nghi lễ yểm bùa, bọn buôn người bắt "nô lệ" của mình nuốt tóc, móng tay của chúng hoặc nuốt sống tim gà còn đang đập. Theo chúng, làm như vậy, các nạn nhân sẽ mang một linh hồn bên trong mà nếu phản bội lại, họ có thể bị linh hồn quật chết. Nhiều phụ nữ trải qua nghi lễ này cũng lo rằng nếu họ bỏ trốn thì cha mẹ họ sẽ bị sát hại. "Đây là hiện tượng lợi dụng tín ngưỡng truyền thống của châu Phi nhằm khủng bố người khác", Tiến sĩ xã hội học Obia thuộc Đại học Angelicum ở Rome nhận định. Bởi vậy, trong cuộc chiến chống tội phạm buôn người, những nhà khoa học và tôn giáo Italia còn tham gia tích cực vào việc trừ tà, giúp các nạn nhân giải thoát thực sự về mặt tinh thần.
Nhiều phụ nữ Nigeria bị lừa sang Italia hành nghề mại dâm.

"Những kẻ gây tổn thương cho các phụ nữ trẻ châu Phi này đã phạm vào tội ác lớn", xơ Eugenia Bonetti, 76 tuổi, người đứng đầu Văn phòng Bảo vệ nạn nhân của tội phạm buôn người tại Rome cho biết. Riêng tổ chức này từ năm 2000 đến nay đã cứu giúp được 6.000 phụ nữ. Tại Italia còn nhiều tổ chức khác đang tích cực giúp đỡ phụ nữ bị ép hành nghề mại dâm hay những người di cư để tránh chiến tranh, đói nghèo ở nước họ. Vì thế, trong nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu, Italia là nước có chương trình giúp đỡ người di cư linh hoạt và hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, với Naples, thành phố lớn thứ ba của Italia với dân số khoảng 1 triệu người, những con thuyền vượt Địa Trung Hải hằng tuần vẫn cập cảng Sicily khiến cuộc sống của họ bị xáo trộn không ít. Naples hiện có tỉ lệ thất nghiệp 14%, trong khi người lao động bản địa càng căng thẳng trong tìm kiếm và giữ việc làm.

Năm ngoái, 170.000 người di cư vào Italia, còn mùa hè năm nay, cuộc khủng hoảng di cư đang đặc biệt đáng lo khi dòng người vượt biển vào nước này ngày càng tăng. "Những người nhập cư đang làm xáo trộn cấu trúc địa chính trị ở Italia, khi xung đột vẽ lại biên giới Trung Đông và châu Phi thì nhiều người dân phải rời bỏ quê hương, và họ tới Italia cũng khá đông" - Giám đốc của Tổ chức phi chính phủ Mediterraneo Social cho hay. Hiện tổ chức này đang rất vất vả để phối hợp với các nhà thờ giải quyết công ăn việc làm cho phụ nữ sau khi trốn được khỏi các động quỷ.

Văn Nguyễn - T.L. (tổng hợp)
.
.