Brussels - “Thủ đô gián điệp” toàn cầu

Thứ Sáu, 08/07/2016, 23:45
Trong buổi tiếp xúc mới đây với đại diện của giới truyền thông tại trụ sở Cơ quan An ninh Quốc gia Bỉ (SE), tọa lạc trong tòa nhà Bộ Tư pháp Bỉ giữa trung tâm thủ đô Brussels, ông Jaak Raes, Giám đốc SE nhận định rằng thành phố Brussels đã trở thành nơi tập trung mọi dạng gián điệp trên thế giới, hay theo như nguyên văn lời ông là "ổ gián điệp toàn cầu".

Với đặc thù không giống như bất cứ thành phố nào khác ở châu Âu, Brussels là nơi trú đóng trụ sở Liên minh Âu châu (EU), cơ quan chỉ đạo và điều phối mọi hoạt động của các quốc gia thành viên. Ngoài ra còn có Tổng hành dinh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nơi hoạch định kế hoạch quân sự của 28 quốc gia ở cả châu Âu lẫn Bắc Mỹ. "Hai cơ quan trọng yếu này luôn thu hút sự lưu tâm của nhiều cơ quan tình báo khác nhau, với mật độ hoạt động phản gián không thua kém gì thời Chiến tranh lạnh.

Ngoài ra Brussels còn là nơi tập trung các nhà ngoại giao, giới doanh thương, cũng như nhân viên các tổ chức quốc tế, tạo môi trường thuận lợi cho đủ dạng gián điệp thâm nhập - Giám đốc J. Raes cho biết - Không phải là con số hàng chục, mà là hàng trăm điệp viên thường xuyên hiện diện ở Brussels theo như SE nắm được".

Giám đốc SE J. Raes.

"Không chỉ các điệp viên Nga, Iran, hoặc Trung Quốc mới tiến hành do thám tại đây, mà thậm chí cả các quốc gia tưởng là đồng minh như Israel hay ngay cả Hoa Kỳ nữa - người đứng đầu SE cho biết thêm - Ở Brussels ranh giới các quốc gia trung lập, bạn bè hay thù nghịch đã bị xóa nhòa, tất cả chỉ nhằm một mục tiêu duy nhất thu thập được càng nhiều thông tin càng tốt, nhất là trong các lĩnh vực quân sự, kinh tế và khoa học".

Đồng thời Giám đốc J. Raes cũng đưa ra một vài khái niệm tiêu biểu, như gián điệp Iran thu thập thông tin chủ yếu liên quan đến vấn đề đối ngoại, trong khi điệp viên đến từ Trung Quốc và Nga lại chú trọng đến mảng chính trị và thương mại. "Một trong những vấn đề nổi cộm khiến các cơ quan tình báo đặc biệt lưu tâm vào lúc này, đó là chính sách năng lượng của EU", người đứng đầu SE khẳng định.

Quang Long (theo The Observer)
.
.