Cựu nhân viên tình báo Mỹ rò rỉ thông tin mật

Thứ Sáu, 30/03/2018, 11:52
Theo hồ sơ cáo trạng của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), cựu nhân viên tình báo tên là John Glenn Weed, từng làm việc cho cơ quan tình báo thám thính Mỹ có tên là Văn phòng Thám báo Quốc gia (NRO). 

Năm nay 57 tuổi, Weed đã có thời gian làm việc gần 20 năm trong NRO, có thể gọi là một trong những nhân viên cống hiến tận tụy cho ngành tình báo do thám không gian Mỹ. Weed không phải là một nhân viên bình thường. Ông ta được cộng đồng tình báo Mỹ gọi là “kiến trúc sư” của các hệ thống vi tính, người xây dựng các hệ thống truyền thông bí mật của NRO. 

So với NSA, CIA hay FBI, NRO là cơ quan tình báo ít được người dân Mỹ và thế giới biết tới, nhưng có vai trò không nhỏ trong cộng đồng tình báo Mỹ và nhất là trong bộ máy an ninh quốc gia Mỹ. Chính vì vậy, khi vụ việc liên quan đến nhân viên của cơ quan này được phát hiện, FBI với vai trò phản gián đã ngay lập tức vào cuộc điều tra.

Cáo trạng tại tòa án cho biết, FBI đã tiến hành điều tra, theo dõi Weed từ cách đây 5 năm. Cuộc điều tra đối với Weed đã bắt đầu có những tiến triển kể từ đầu năm 2017. Khi đó, NRO đã nhận được tin mật báo của một người vô danh cho biết một người đang sử dụng bí danh là William Amos đăng ký tài khoản trên mạng xã hội Facebook. 

John Weed.

Ngày 14-1-2017, tài khoản Amos đã đăng một bức ảnh lên Facebook, trong đó tiết lộ một mã máy tính cực kỳ nhạy cảm. Mã đó là các khối mô-đun dùng để xây dựng một công cụ truyền thông để các điệp viên hai mang của Mỹ ở nước ngoài thu thập tình báo và truyền thông tin bí mật về cho chính phủ Mỹ. Công cụ này thuộc loại được bảo vệ nghiêm ngặt, và chính phủ Mỹ chỉ chia sẻ với rất ít cơ quan tình báo đối tác thân cận ở Anh và Australia.

Tin mật báo được NRO chuyển ngay đến FBI để điều tra. Để thuận tiện cho quá trình điều tra, FBI đã gửi yêu cầu tra cứu thông tin người dùng đến quản trị mạng Facebook và nhận được dữ liệu về các tin nhắn chat cá nhân qua hệ thống tin nhắn Facebook giữa Amos với nhiều đối tượng khác. 

Nội dung các tin nhắn đã tiết lộ cho FBI biết Wlliam Amos chính là bí danh người dùng của John Weed. FBI còn thu thập được hồ sơ khách hàng lưu tại công ty dịch vụ truyền thông điện tử Comcast trong đó thể hiện một trong những chiếc máy tính ở nhà của Weed đã kết nối vào tài khoản mang bí danh William Amos.

Đầu tháng 3-2018, FBI đã bố trí người giám sát nơi ở Weed liên tục trong nhiều ngày nhằm theo dõi mọi sinh hoạt của ông ta. Sau đó, ngày 15-3, cơ quan này đã tiến hành lục soát nơi ở của Weed, tịch thu 8 chiếc máy vi tính, nhiều ổ đĩa cứng, ba chiếc máy tính bảng, hai điện thoại di động, một máy chủ, đĩa mềm và nhiều tài liệu liên quan.

Theo hồ sơ FBI, Weed là nhân viên hợp đồng, bắt đầu làm việc cho NRO từ năm 1993 cho đến năm 2012. Ông ta làm việc theo hợp đồng ký kết giữa NRO với Công ty Phân tích khoa học (TASC), một nhà thầu quốc phòng có trụ sở tại Chantily, bang Virginia. 

Trong thời gian làm việc, Weed được cấp quy chế an ninh tương đối cao, được phép tham gia thực hiện các dự án bí mật của NRO. Mọi chuyện trở nên xấu đi khi ông ta không báo cáo với cơ quan có thẩm quyền về việc ông ta đã bị bắt 3 lần do lỗi lái xe khi đã uống rượu, lần gần nhất là vào tháng 5-2012. 

Mọi việc sẽ không ai biết nếu không có sự kiểm tra của cơ quan chức năng thuộc Bộ Quốc phòng khi thực hiện thủ tục cấp lại quy chế an ninh cho Weed theo định kỳ.

NRO là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý các vệ tinh do thám của Mỹ.

Khi bị phát hiện và truy cứu trách nhiệm hình sự, Weed nhận tội và bị buộc tội khai man hồ sơ. Sau đó, ông ta đã không trình diện để thẩm vấn theo giấy triệu tập của cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng. 

Khi cơ quan điều tra gửi giấy triệu tập lần thứ hai, Weed mới xuất hiện. Ông ta mang theo một tấm ảnh của người đã bắt giữ ông ta. Tấm ảnh bị thủng lỗ chỗ và Weed giải thích là do đạn bắn. Weed nói với các nhà điều tra rằng ông ta đã dùng tấm ảnh làm bia tập bắn. 

Đồng thời, ông ta còn có ý định “phá hoại cuộc đời” viên cảnh sát đã bắt giữ ông ta vì cho rằng mình đã bị buộc tội không công bằng. Cuối năm 2012, Weed bị sa thải. 

Chính quyền liên bang đã tiến hành thủ tục hủy quy chế an ninh của ông ta vào tháng 11-2012, với lý do ông ta đã phạm tội hình sự và có hành vi cá nhân không đúng đắn.

Vụ việc của Weed ngày càng trở nên tồi tệ khi ông ta nộp đơn kháng nghị việc hủy quy chế an ninh vào tháng 12-2012. Vấn đề phát sinh là trong đơn kháng nghị, Weed tiếp tục kể chi tiết các hoạt động tình báo bí mật cũng như vai trò của ông ta trong các chương trình, dự án bí mật của NRO trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu. Ngoài ra, đơn cũng được soạn trên một máy tính không được bảo mật và gửi đến cơ quan Bộ Quốc phòng qua đường thư tín thông thường. 

Năm 2013, sự việc tiếp tục xấu hơn nữa, với việc NRO phát hiện rằng Weed đã phá vỡ các quy tắc an ninh nghiêm ngặt trong những ngày cuối cùng ông ta còn làm việc tại cơ quan này – Weed đã đăng nhập vào mạng máy tính ở cơ quan từ chiếc máy tính cá nhân tại nhà riêng. 

Khi FBI khám xét nhà riêng của Weed ở Fredericksburg vào tháng 8-2013, FBI phát hiện Weed đang cất giữ một thiết bị thu phát sóng vô tuyến công nghệ cao chuyên dùng cho hoạt đông tình báo trị giá 200.000 USD do một cơ quan khác trang bị cho NRO vào năm 2005. 

Ngoài ra, các đặc vụ FBI còn thu giữ 11 thiết bị dò sóng công nghệ cao trị giá mỗi chiếc khoảng 6.000 USD. Trên máy cá nhân của Weed, các đặc vụ đã tìm thấy mã nguồn của hai chương trình truyền thông bí mật của NRO.

Weed bị FBI truy tố các tội danh: trộm cắp tài sản nhà nước, lưu giữ trái phép thông tin quốc phòng và tiết lộ thông tin tình báo bí mật của nhà nước.

Nguyên Khang (theo CNN)
.
.