Đám tang của ông Churchill được lên kế hoạch trước 12 năm?

Thứ Bảy, 11/03/2017, 07:20
Tài liệu mật vừa được bán đấu giá ở Anh tiết lộ kế hoạch tổ chức đám tang cấp nhà nước cho Thủ tướng Anh Winston Churchill đã được lập ra từ trước khi ông qua đời tới 12 năm. Chi tiết và cực kỳ nghiêm ngặt.

Kế hoạch này được đưa ra năm 1953 khi ông Churchill bị đột quỵ, nhưng mãi đến ngày 30/1/1965 mới được dùng đến.

Theo kế hoạch, đám tang của ông Churchill sẽ là đám tang cấp nhà nước lớn nhất lịch sử Anh. Khi đó, Nữ hoàng Elizabeth II đã nói "Chiến dịch Hi vọng không" phải được tổ chức "Với quy mô hợp với vị trí của ông Churchill trong lịch sử". Quan chức cấp cao từ 112 quốc gia, trong đó có 6 thành viên hoàng gia, 6 tổng thống và 16 thủ tướng, sẽ được mời dự tại nhà tờ St Paul's để tưởng nhớ ông Churchill - người anh hùng thời chiến của nước Anh.

Bản đồ có tuyến đường mà linh cữu ông Churchill được đi qua.

Kế hoạch mang tên "Chiến dịch Hi vọng không" có sự tham gia của hơn 1.000 cảnh sát và binh sĩ để đảm bảo an ninh. Hơn 1 triệu người đứng dọc các con phố khi quan tài ông Churchill đi qua trong hành trình cuối cùng về nơi an táng là Bladon, Oxfordshire.

Kế hoạch được để trong một phong bì đề dòng chữ "Her Majesty's Service" và được ban hành ngày 26/1/1965, chỉ bốn ngày trước khi ông Churchill được đưa về nơi an nghỉ. Năm 1965, phong bì này thuộc về một cảnh sát tên Philip Bainbridge thuộc nhóm B2 của Sở Cảnh sát London. Nhóm này có nhiệm vụ lên kế hoạch và nghiên cứu tuyến đường cho đám tang. Sau nhiều chục năm cất giữ, ông Bainbridge đã chuyển phong bì cho con gái Janet Burnett làm quà kỷ niệm.

Tài liệu trong bản kế hoạch gồm có các tấm bản đồ tuyến đường mà quan tài ông Churchill đi qua, bắt đầu từ Cung điện Westminster Hall ở Hạ viện và kết thúc tại nhà thờ St Paul's.

Sau đó, quan tài được đưa lên xuồng Havengore để chạy dọc sông Thames. Cuối cùng, quan tài ông Churchill được đưa ra ga Waterloo và đặt lên một đoàn tàu đặc biệt gồm gia đình, bạn bè để đưa tiễn ông trong hành trình cuối cùng. Cỗ quan tài được đưa tới nghĩa trang nhà thờ ở làng Bladon, gần nơi sinh của ông là Blenheim Palace.

Cỗ xe chở quan tài ông Churchill.

Bà Burnett, nay 76 tuổi sống ở Westerham, Kent, cho biết: "Bố tôi đã nghiên cứu chiến dịch một thời gian dài trước khi đám tang diễn ra. Công việc của ông là tìm đường cho mọi xe tải đi vào London trong ngày đó và nơi đỗ của các xe này để không chắn đường đám tang". Không chỉ thế, cảnh sát Bainbridge còn phải đích thân đi bộ dọc tuyến đường với một thiết bị đo đạc để có thể đo tốc độ và khoảng không cần thiết để mọi người tham gia đám tang mà không gặp vấn đề gì.

Kế hoạch "Hi vọng không" chi tiết đến mức còn vạch ra cả địa điểm mà mọi người sẽ đứng vào từng thời điểm. Ví dụ như nếu muốn biết lính đặc nhiệm sẽ ở đâu lúc 11 giờ 5, người ta có thể xem kế hoạch.

Bà Burnett nói: "Đó là một ngày buồn nhưng bố tôi rất tự hào được tham gia và nói với tôi rất nhiều về những việc ông đã làm để chuẩn bị cho đám tang ông Churchill".

Sự kiện đám tang ông Churchill là một chiến dịch quân sự khổng lồ. Các binh sĩ bắt đầu di chuyển vào vị trí lúc 22 giờ đêm hôm trước đám tang. Họ lục soát các tòa nhà dọc tuyến đường rước quan tài ông Churchill và vào vị trí bảo vệ. Một số lính vũ trang đã vào vị trí trên các mái nhà.

Tên của mọi người trong mọi tòa nhà dọc tuyến đường đã được cung cấp cho cảnh sát trước đám tang. Những cái tên này được kiểm tra, đối chiếu với danh sách quốc gia về những người bất ổn chính trị có thể thù hằn các nhà lãnh đạo nào đó.

Bản kế hoạch còn cho thấy vào đám tang, lịch trình được ấn định giờ chính xác tới từng giây, ví dụ như giờ máy bay bay phía trên. Theo kế hoạch, lúc 9 giờ 45, đồng hồ tháp Big Ben sẽ rung chuông rồi im lặng, nhường chỗ cho các khẩu đại bác ở công viên Hyde gần đó với 90 phát - tượng trưng cho tuổi thọ 90 của ông Churchill. Hai phút, 35 giây là thời gian để các khẩu đại bác bắn 90 phát. Kế hoạch còn có hướng dẫn về cách điều chỉnh âm nhạc. Người thổi kèn bắt đầu chơi nhạc và ngừng sau chính xác hai phút 45 giây.

Kế hoạch trên ra đời khi ông Churchill bị đột quỵ năm 1953. Tới năm 1958, các nghi thức đã được vạch ra để các cơ quan chính phủ thực hiện trong trường hợp ông Churchill qua đời. Năm 1963, một ủy ban chính thức đã được thành lập để thực hiện kế hoạch "Chiến dịch Hi vọng không" mà Công tước xứ Norfolk làm chủ tịch.

Tuy nhiên, một số chi tiết đã phải chỉnh sửa lại sau nhiều năm vì ông Churchill "tiếp tục sống trong khi đó những người được sắp xếp hộ tang lại lần lượt qua đời". Trong những ngày trước đám tang, hơn 320.000 người đã xếp hàng dài gần 2 km để tới bên quan tài ông Churchill tại Westminster Hall.

Trong đám tang, cỗ xe mang quan tài ông Churchill đã lăn bánh qua các văn phòng nơi ông từng làm việc với tư cách là Bộ trưởng Bộ Hải quân trong hai cuộc chiến tranh thế giới, văn phòng báo Fleet Street - nơi ông làm nhà báo và số 10 phố Downing - nơi ông làm thủ tướng.

Sau một giờ, đoàn tang lễ dừng hành trình tại nhà thờ St Paul's. Khi cỗ xe lửa lăn bánh, bắt đầu hành trình 96 km tới Bladon, người viếng đứng im lặng tại sân ga cùng với các cựu chiến binh mặc quân phục từng tham gia Chiến tranh Thế giới thứ hai trong tư thế giơ tay chào.

Ông Churchill được an nghỉ trong một nghi lễ riêng tại nghĩa trang nhà thờ St Martin's. Tại đây, ông được nằm bên cạnh mộ của cha, anh trai và mẹ.

Theo bà Catherine Southon thuộc nhà đấu giá Catherine Southon - người bán bộ kế hoạch đám tang, đây là bộ tài liệu lớn và bạn có thể thấy kế hoạch rất chi tiết tới tận phút cuối cùng với mọi điều dự kiến sẽ diễn ra trong ngày quan trọng có tầm lịch sử đó. Bộ tài liệu 200 trang đã được bán với giá 472 bảng.

Nhật Minh (tổng hợp)
.
.