Điều tra công ty Amesys cung cấp công cụ gián điệp

Thứ Ba, 06/02/2018, 13:58
Theo cáo buộc từ Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế (FIDH), một ủy ban chuyên trách những vụ án chống nhân loại bên trong Tòa án Tối cao ở thủ đô Paris nước Pháp chính thức mở cuộc điều tra công ty Amesys – công ty con của tập đoàn công nghệ thông tin Pháp Bull SA - về thương vụ bán công cụ gián điệp cho nhà nước Libya của Đại tá Muammar Gadhafi để giám sát những đối tượng đối lập.

Thậm chí, tờ Le Figaro của Pháp công bố thông tin về một số cựu chuyên gia tình báo quân sự nước này còn bay đến Libya vào tháng 7-2008 để cung cấp chương trình huấn luyện cách sử dụng công cụ của Amesys một cách hiệu quả nhất.

Mùa hè năm 2011, sau khi Đại tá Gadhafi bị lật đổ và Libya bắt đầu nằm dưới sự điều hành của phe nổi dậy, nhà báo Margaret Coker của tờ The Wall Street Journal bay đến thủ đô Tripoli nước này và viếng thăm một trung tâm tình báo.

Stephane Salies.

Những gì mà Coker tình cờ phát hiện là hàng đống hồ sơ chưa bị thiêu hủy, trong đó bao gồm rất nhiều nội dung email được sao chép lén lút cũng như các bản ghi âm cuộc nói chuyện qua điện thoại của thành viên các đảng phái đối lập, tiết lộ mạng lưới gián điệp quy mô của chính quyền Đại tá Muammar Gadhafi. Thậm chí, Coker còn nhìn thấy trên một bức tường của trung tâm tình báo là logo của công ty Amesys. Công cụ do Amesys cung cấp cho Libya bị cáo buộc là trợ giúp chính quyền nước này theo dõi và tra tấn những người chống đối.

Năm 2017, toàn bộ bằng chứng cho thấy Amesys – với sự ủng hộ của chính quyền Pháp - bán công nghệ gián điệp cho những nước bị cáo buộc vi phạm nhân quyền được đưa ra ánh sáng. Công nghệ gián điệp mà Amesys cung cấp gọi là EAGLE GLINT cho phép giám sát mọi hoạt động diễn ra trên Internet, mạng điện thoại GSM, các kết nối vệ tinh v.v… Thậm chí, EAGLE còn có thể phân tích và lập hồ sơ từng cá nhân mục tiêu.

FIDH tố cáo Amesys bán công cụ gián điệp cho các quốc gia vi phạm nhân quyền.

Những mục tiêu bị mật vụ Gadhafi theo dõi bao gồm nhà văn Mahmud Al-Naku và nhà hoạt động chính trị Atia Lawgali. Từ hàng đống hồ sơ ở Tripoli, bí mật về hoạt động trợ giúp các quốc gia Bắc Phi và Trung Đông của Amesys dần hé lộ. Căn cứ theo nhiều nguồn thông tin đáng tin cậy, tạp chí Pháp Telerama còn tìm thấy dấu vết của Amesys tại Ai Cập.

Năm 2013, một người phát ngôn của Các tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) thương lượng với ông chủ mới của Amesys – Stephane Salies. UAE muốn trao tặng một món quà cho nước Ai Cập láng giềng vừa mới lật đổ tổng thống Mohamed Morsi bằng cuộc đảo chính quân sự. Món quà đặc biệt đó là hệ thống gián điệp Cerebro – phiên bản nâng cấp từ chương trình EAGLE được chính quyền Đại tá Gadhafi ở Libya sử dụng – trị giá đến 10 triệu euro.

Cuộc thương lượng kéo dài 2 tháng và hợp đồng được ký vào tháng 3-2014 với tên mã chiến dịch là Toblerone. Để hoàn thành giao dịch, Stephane Salies cần đến sự hỗ trợ từ 2 công ty – Nexa Technologies (đặt trụ sở tại Boulogne-Billancourt thuộc vùng đô thị Paris của Pháp) đảm trách việc xuất khẩu món hàng và chi nhánh Amesys ở Dubai nhận trách nhiệm giao hàng. Còn nơi nhận là cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Ai Cập.

Mô tả về 2 hệ thống EAGLE (trên) và Cerebro.

Điều đáng nói là Cerebro được chính quyền Ai Cập sử dụng để giám sát tổ chức Huynh đệ Hồi giáo ở nước này. Mặc dù mang tên gọi khác, nhưng Cerebro cũng đảm nhận nhiệm vụ tương tự như EAGLE – tức là giám sát trên diện rộng mọi cuộc giao tiếp điện tử.

Ngoài tính năng lưu trữ siêu dữ liệu một cách hệ thống – cho phép thu thập thông tin về mọi kết nối của máy tính mục tiêu và nghe lén điện thoại, Amesys còn hứa hẹn “giám sát các đối tượng trong thời gian thực” nhờ vào hệ thống cảm biến đặc biệt có thể theo dõi dấu vết email, tin nhắn cũng như xâm nhập các chatroom và nền tảng xã hội.

Nói cách khác, Cerebro có thể xâm nhập vào bất cứ hệ thống dữ liệu nào không được mã hóa. Cứ mỗi 45 ngày, một nhóm chuyên gia kỹ thuật từ Dubai hay Paris bay đến Ai Cập để huấn luyện điệp viên nước này sử dụng hệ thống Cerebro.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.