Gián điệp đời tư thời kỹ thuật số

Thứ Ba, 21/11/2017, 11:10
Tháng 1-2016, John (không phải tên thật) – sĩ quan cảnh sát tại một thị trấn miền nam nước Mỹ - gõ tin nhắn SMS đơn giản gửi cho vợ mình: “Anh yêu em”. Nhưng, đây không chỉ là thông điệp duy nhất mà người vợ nhìn thấy. Bởi vì John hoàn toàn không biết rằng người vợ yêu quý đã cài phần mềm gián điệp trên smartphone của anh...

Người vợ đang giám sát mọi tin nhắn SMS và hình ảnh, nghe lén mọi cuộc gọi, dõi theo từng bước chân của anh ở khắp mọi nơi và còn nhiều hơn thế nữa… Người vợ của John sử dụng phần mềm gián điệp gọi là PhoneShriff của công ty Mỹ Retina-X.

Như thế, chỉ với khoản phí tương đối nhỏ để sở hữu phần mềm gián điệp smartphone, người dùng dễ dàng theo dõi đối tượng mục tiêu từ mọi ngóc ngách trên hành tinh. Sự phổ biến rộng rãi của smartphone ngày nay đã mở ra con đường kinh doanh sinh lãi cao cho các công ty bán phần mềm gián điệp.

Hình ảnh được chụp bằng điện thoại bị cài phần mềm SpyPhone Android Rec Pro.

Thực ra, John chỉ là một trong hàng chục ngàn cá nhân khắp thế giới trở thành mục tiêu bất đắc dĩ của phần mềm gián điệp mạng và tương đối rẻ tiền do Retina-X và FlexiSpy cung cấp mà bất cứ ai cũng có thể mua được! Đối tượng khách hàng chỉ là những người bình thường: luật sư, giáo viên, công nhân xây dựng, những bậc cha mẹ, những cặp yêu nhau hay ghen tuông…

Nhà nghiên cứu an ninh mạng Morgan Marquis-Boire từng chứng kiến những trường hợp bạo lực trong gia đình xảy ra liên quan đến phần mềm gián điệp. Khoảng 130.000 người có tài khoản đăng ký với Retina-X hay FlexiSpy.

Với phần mềm gián điệp do 2 công ty này cung cấp, người dùng dễ dàng nghe lén những cuộc gọi; bật microphone của thiết bị di động mục tiêu từ xa; đọc lén tin nhắn SMS; định vị đối tượng bằng GPS cũng như thu thập toàn bộ lịch sử truy cập Internet. Ngoài PhoneSheriff, Retina-X còn cung cấp cho khách hàng thêm 2 công cụ gọi là SniperSpy và TeenShield. Tùy thuộc dòng sản phẩm mà khách hàng của 2 công ty nói trên trả phí thuê bao (không quá đắt): vào khoảng 50 USD/tháng hay 200 USD/năm.

Theo tiết lộ từ một số hacker nặc danh, những smartphone bị nhiễm công cụ gián điệp ngầm của Retina-X được ghi nhận ở khắp nơi trên thế giới – Pháp, Tây Ban Nha, Israel, Brazil, Colombia, Mozambique, Nigeria, Ấn Độ v.v…

Theo luật pháp ở Mỹ, hành vi giám sát bí mật sự giao tiếp riêng tư của một người nào đó nói chung đều được coi là bất hợp pháp và trong một số trường hợp có thể truy tố trước pháp luật. Tuy nhiên, cha mẹ có thể sử dụng phần mềm gián điệp để theo dõi con cái hay công ty sử dụng để giám sát nhân viên vận hành các thiết bị của cơ quan.

Jennifer Perry, nữ giám đốc điều hành Digital Trust (ảnh trái) và Polly Neate, nữ giám đốc điều hành tổ chức từ thiện Anh Women’s aid.

Nữ chuyên gia an ninh mạng Elle Armageddon nhận định rằng kho có thể biết được con số chính xác bao nhiêu phụ nữ trở thành nạn nhân của các phần mềm gián điệp như là HelloSpy. Ngoài ra, một yếu tố nguy hiểm cần được nhắc đến là đàn ông có xu hướng sử dụng loại công cụ này để tìm cách ngăn cản phụ nữ thoát khỏi lưới tình mù quáng của họ!

Jessica (không phải tên thật) chính là một nạn nhân của bạo lực trong gia đình. Người chồng của Jessica vẫn tiếp tục sử dụng phần mềm gián điệp để theo dõi cô mặc dù cả hai đã chính thức chia tay nhau. Ban đầu, anh ta sử dụng mã độc theo dõi động tác gõ bàn phím trên laptop của cô và về sau sử dụng hẳn công cụ cài lén trên smartphone. Jennifer Perry, nữ giám đốc điều hành Digital Trust, cho rằng đây là vấn đề đang ở mức báo động và kẻ theo dõi dễ dàng kiểm soát máy tính cá nhân, nhìn thấy động tác gõ phím và "bật webcam để nhìn và lắng nghe mọi chuyện đang diễn ra trong một căn phòng".

Theo nhiều nghiên cứu, ngày càng có nhiều ông chồng lợi dụng con cái để "tiếp cận" vợ cũ hay vợ đang ly thân nhằm đe dọa hoặc chờ thời cơ tấn công bạo lực. Họ sử dụng những phần quà Giáng sinh hay sinh nhật như là điện thoại, laptop hay đồ chơi được bí mật cài sẵn phần mềm gián điệp để xâm nhập căn nhà mục tiêu.

Polly Neate, nữ giám đốc điều hành tổ chức từ thiện Anh Women's Aid, cho biết: "Những người chồng bạo lực muốn kiểm soát nạn nhân nên họ có thể sử dụng bất kỳ công cụ nào có được để duy trì và gia tăng giám sát. Chúng tôi nghe được ngày càng nhiều những câu chuyện người chồng sử dụng phần mềm gián điệp cài trong điện thoại hay máy tính cá nhân và theo dõi trên Internet để thu thập thông tin về nạn nhân của họ.”

Theo một cuộc điều tra của Women's Aid, 41% trong tổng số các nữ nạn nhân của bạo lực trong gia đình được nơi này giúp đỡ cho biết họ đã bị theo dõi hay quấy rối liên tục khi sử dụng các thiết bị điện tử. Một nghiên cứu thứ hai được thực hiện năm 2014 bởi Digital Trust - tổ chức phi lợi nhuận giúp tư vấn những nạn nhân bị theo dõi trực tuyến - cho thấy có hơn 50% trong số những người chồng vũ phu sử dụng phần mềm gián điệp để giám sát nạn nhân của họ.

John bị người vợ lặng lẽ giám sát trong suốt 3 tháng liên tục mà một sĩ quan cảnh sát chuyên bắt tội phạm như anh lại không hề hay biết gì! Trở lại thông điệp tin nhắn “Anh yêu em” của John, người vợ phản hồi “Em cũng yêu anh”. Nhưng, sự thực là John không biết người vợ đã “xác nhận” được sự chung thủy của anh cho nên mới có câu trả lời như thế!

Duy Ân (tổng hợp)
.
.