“Học giả Hồi giáo” – Thủ lĩnh mới của Cơ quan Tình báo IS

Thứ Bảy, 13/08/2016, 15:45
Tờ New York Times ngày 5-6-2016 đã cho đăng tải một bài báo, nội dung cho thấy Abu Mohammad al-Adnani - phát ngôn viên và cũng là kẻ đứng đầu bộ phận tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, đã được những kẻ lãnh đạo IS bổ nhiệm làm người chỉ huy cơ quan tình báo Emni, chuyên thu thập tin tức về các mục tiêu ở nước ngoài để thực hiện những vụ tấn công khủng bố.

Vẫn theo tờ New York Times, các nhân viên tình báo Emni được cho là đã lên kế hoạch khủng bố ở Pháp hồi tháng 11-2015, vụ chế tạo bom để khủng bố ở Bỉ tháng 3-2016…

“Bà mụ” nhào nặn những “con sói cô đơn”

Tên thật của Abu Muhammad al-Adnani là Taha Subhi Falaha, sinh vào tháng 8-1977 tại thị trấn Binnish, một vùng nông thôn thuộc thành phố Idlib, phía tây Syria.

Năm 2000, nghe theo lời kêu gọi của Abu Anas al-Shami, một giáo viên tiểu học, Adnani gia nhập tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan Al-Qaeda, và đã được dự lễ tuyên thệ trung thành với lãnh đạo Al-Qaeda ở Syria lúc ấy là Abu Musab al-Zarqawi. Sau đó, theo lệnh Zarqawi, Adnani thành lập một nhóm chiến binh gồm 35 người, âm mưu nổi dậy chống Chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad.

Abu Muhammad al-Adnani.

Tuy nhiên, khi người Mỹ đưa quân vào Iraq thì Adnani chuyển hướng, trở thành một trong những tay súng nước ngoài đầu tiên đến Iraq để tổ chức lực lượng đánh lại liên quân do Mỹ đứng đầu.

Adnani bị bắt lần thứ nhất khi toan tính vượt qua chốt kiểm soát ở Al-Bukamal để vào Iraq. Bị cơ quan tình báo Syria thẩm vấn, Adnani không hề hé môi tiết lộ điều gì về kế hoạch "thánh chiến" tại Iraq, mà chỉ khai là "muốn tìm thân nhân ở Fallujah, không biết sống chết thế nào". Sau hơn một tháng nằm trong nhà giam, y được trả tự do.

Cuối năm 2001, Adnani vào được thành phố Fallujah trót lọt. Từ đó đến tháng 5-2005, y là tác giả của gần 100 vụ đánh bom tự sát kinh hoàng tại nhiều nơi trên đất nước Iraq. Để tránh lộ diện, chiến thuật của Adnani là mỗi khi xuất hiện trước những tay súng Al-Qaeda, y hành xử như một lãnh đạo cấp thấp và chỉ lặng lẽ quan sát.

Khi đã chọn được một chiến binh "đủ tiêu chuẩn" thì lúc ấy Adnani mới bí mật gặp gỡ anh ta, thuyết phục anh ta "hy sinh vì đức Allah". Thông thường, những kẻ đánh bom tự sát chẳng ai còn sống trở về nên vai trò chỉ đạo của Adnani hầu như không bị phát hiện.

Abdullah al-Ahmar, một chiến binh người Yemen tham gia Al-Qaeda, khi bị bắt đã khai với cơ quan an ninh Iraq về Adnani như sau: "Một hôm, bạn tôi là El Sharih Yahdhib đi đâu đó về rồi kéo tôi vào trong lều, thì thào rằng anh ấy vừa gặp sheikh (nghĩa là "học giả Hồi giáo" theo tiếng Arab) Adnani, và anh ấy đã được chọn.

Theo nguyên tắc bảo vệ bí mật, tôi không được phép hỏi anh ấy đã được chọn để làm gì nhưng khoảng 2 tuần sau, một vài người bạn cho tôi biết anh ấy đã chết khi đánh bom tự sát ở Baghdad". Nhiều chuyên gia chống khủng bố của Anh, Mỹ, Pháp…, đều cùng chung nhận định rằng phương thức tuyển người của Adnani đã là nền móng, khai sinh ra các "con sói cô đơn" về sau này.

Tháng 5-2005, Adnani bị lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu bắt tại tỉnh Anbar, Iraq vì sử dụng giấy tờ giả với cái tên Yasser Khalaf Hussein Nazal al-Rawi. Nhưng cũng như lần bị bắt đầu tiên, Adnani không hề hé răng khai báo một lời nào về nhân thân mình.

Được thả vào năm 2010, cơ quan an ninh Iraq chỉ định Adnani phải về sống ở huyện Haditha, tỉnh Anbar, miền tây Iraq. Một quan chức tình báo Iraq nói với tờ New York Times rằng Adnani có nhiều bí danh, chẳng hạn như Taha Sobhi Falaha, Taha al-Banshi, Abu Mohammad al-Adnani, Abu Mohamed al-Adnani, Abu-Muhammad al-Adnani al-Shami, Yasser Khalaf Hussein Nazal al-Rawi, Jaber Taha Falah và Abu Baker al-Khatab Abu Sadek al-Rawi...

Năm 2011, Adnani đột nhiên biến mất. 2 năm sau đó, y xuất hiện với tư cách là phát ngôn viên chính thức và là lãnh đạo cấp cao, phụ trách tuyên truyền của "Nhà nước Hồi giáo Iraq", quyền lực chỉ đứng sau Abu Bakr al-Baghdadi. Theo Cơ quan tình báo Mỹ CIA, Adnani đóng vai trò rất quan trọng trong việc sát nhập "nhà nước Hồi giáo Iraq" với "mặt trận Al Nusra" ở Syria để cho ra đời nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào tháng 4-2013.

 Ngày 18-8-2014, Bộ Ngoại giao Mỹ liệt Adnani vào danh sách những kẻ khủng bố bị truy nã toàn cầu, đồng thời treo thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin để bắt giữ hoặc tiêu diệt Adnani. Dựa theo những nguồn tin chỉ điểm, đã có một số cuộc đột kích của lực lượng SEAL, Mỹ cũng như của cơ quan an ninh Iraq vào những vị trí được cho là nơi ẩn náu của Adnani nhưng kết quả chẳng như mong muốn. Trong những cuộc đột kích này, đã có hàng chục chiến binh IS bị tiêu diệt, còn Adnani thì vẫn biệt tăm.

Các học viên của Cơ quan Tình báo Emni học cách sử dụng áo bom tự sát.

Ngày 4-1-2016, vài tù binh IS cho biết Adnani đã bị thương nặng trong cuộc không kích của máy bay Mỹ vào làng Barwana, thuộc tỉnh Anbar, một khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của IS, rồi được chuyển đến thành phố Mosul - cũng nằm trong tay IS - để chữa trị.

Những tù binh này kể rằng Adnani "bị mất rất nhiều máu, khó có khả năng thoát chết" nhưng cả phía Mỹ lẫn cơ quan an ninh Iraq vẫn thận trọng với thông tin ấy. Họ không xác nhận Adnani còn sống hay đã bị tiêu diệt.

Điệp viên IS được khuyến khích xem phim khiêu dâm hạng nặng!

Là người phát ngôn chính thức và cũng là người đứng đầu bộ phận tuyên truyền của IS, Adnani đã có hơn 20 bài nói chuyện. Với khả năng hùng biện, Adnani tạo được lòng tin với đa số các tay súng IS.

Waleed Salafi, một nhà nghiên cứu tâm lý học ở Đại học Baghdad bình luận: "Những bài phát biểu của Adnani đã truyền cảm hứng cho những chiến binh IS về lòng trung thành, trong lúc những phát biểu Baghdadi lại kích thích sự cuồng tín. Kết hợp cả hai thứ đó lại thì rõ ràng tư tưởng của Adnani nguy hiểm hơn nhiều".

Một trong những bài nói chuyện của Adnani được phổ biến trên mạng Internet vào ngày 22-9-2014. Y nói: "Nếu có thể, bạn hãy tìm cách giết một thằng Mỹ, đặc biệt là bọn Pháp hằn học và bẩn thỉu, hoặc một tên Australia, Canada hay bất kỳ những kẻ vô đạo nào mà bạn gặp - những kẻ là công dân của những quốc gia đã liên minh chống lại Nhà nước Hồi giáo. Với niềm tin vào đức Allah, bạn hãy đập đầu nó bằng một tảng đá, đâm nó bằng một con dao, cán nát người nó với chiếc xe của bạn, ném nó từ trên cao xuống hoặc đầu độc nó…".

Theo tờ New York Times, cơ quan tình báo Emni của IS do Adnani đứng đầu đã xây dựng một đội ngũ điệp viên, bao gồm các tay súng IS do đích thân Adnani tuyển chọn cùng một số công dân nước ngoài đến Syria, Iraq tham gia "thánh chiến". Sau một khóa huấn luyện kéo dài khoảng 3 tháng với 10 cấp độ, trong đó chủ yếu học cách hoạt động một mình (IS gọi đó là "những con sói cô đơn"), người nào hoàn thành sẽ được vinh dự tuyên thệ trước mặt Adnani.

Tiếp theo, điệp viên được chia thành từng nhóm nhỏ, căn cứ vào quốc tịch để lên kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. Một số nhóm đã được Adnani chỉ đạo đến Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Áo, Malaysia, Indonesia, Lebanon, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ…

Điều đặc biệt là tất cả những điệp viên của cơ quan tình báo Emni đều được Adnani khuyến khích xem phim… khiêu dâm, nhất là loại phim khiêu dâm bạo lực. Theo Trung tướng Michael Flynn, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, trong số những máy tính xách tay của các chiến binh IS do quân đội Iraq thu được, 80% dữ liệu lưu trữ đều là những bộ phim khiêu dâm bạo lực.

Christopher J. Ferguson, giáo sư tâm lý và tư pháp hình sự tại Đại học Texas giải thích: "Với IS, phim khiêu dâm bạo lực không đơn thuần là trò giải trí, mà nó mang tính hướng dẫn cách đối xử với kẻ thù, nhất là phụ nữ và các trẻ em gái. Những vụ mua bán nô lệ tình dục giữa các tay súng IS với nhau cùng những vụ hãm hiếp rồi sau đó chặt đầu nạn nhân tại những thành phố, thị trấn, làng mạc mà IS chiếm được đã chứng minh điều này…".

Sau vụ một "con sói đơn độc" tấn công khủng bố ở Nice, Pháp bằng cách lái xe tải lao vào đám đông thường dân vô tội, giết chết 84 người, Adnani đã cho phát hành một bức tranh cổ động bằng tiếng Pháp, kêu gọi các chiến binh IS ở nước ngoài tiếp tục thực hiện việc giết "bọn vô đạo" bằng hình thức ấy.

Ngày 21-6-2016, trên bản tin tiếng Anh Al Bayan của IS, Adnani cũng kêu gọi các chiến binh tăng cường những vụ đánh bom tự sát tại hai thành phố Hasakah và Raqqa, Syria, vào thời điểm quân đội Chính phủ Syria mở cuộc phản công để giành lại quyền kiểm soát nơi này.

Gần đây nhất, ngày 1-8-2016, sau khi bị mất nhiều vùng lãnh thổ ở Syria và Iraq, Adnani kêu gọi những di dân từ những quốc gia Hồi giáo, đến Pháp, Đức để xin tị nạn: "Nếu bọn bạo chúa đóng chặt cánh cửa tự do của bạn thì bạn hãy mở cánh cửa thánh chiến ngay trên đất nước đó…".

Một áp phích với hình ảnh và lời kêu gọi của Adnani: "Bất cứ điều gì tốt lành đến với bạn đều từ đức Allah".

Tiếp theo, Adnani khen ngợi những kẻ đã thực hiện vụ lao xe tải vào đám đông ở Nice, vụ giết một linh mục ở Normandy, Pháp, vụ xả súng tại một hộp đêm ở Florida (Mỹ), vụ giết người bằng rìu ở Munich (Đức): "Các bạn đã làm điều phải làm. Đức Allah luôn ở bên các bạn. Ngày nào máu của người Hồi giáo chưa ngừng chảy thì ngày ấy kẻ thù của chúng ta sẽ còn phải hứng chịu những tai ương khủng khiếp gấp nhiều lần những gì đã xảy ra".

Theo Chính phủ Iraq, quân đội nước này đã cam kết sẽ chiếm lại Mosul - thành phố lớn nhất vẫn thuộc quyền kiểm soát của IS vào cuối năm nay, nhưng các tay súng IS có khả năng sẽ rút về những nơi trú ẩn an toàn trong sa mạc hẻo lánh và áp dụng chiến thuật chiến tranh du kích như tại Afghanistan hoặc Philippines.

Ông James Comey, Giám đốc FBI, Mỹ, cho biết thất bại cuối cùng của IS có thể dẫn đến sự gia tăng các cuộc tấn công tại Mỹ và châu Âu bằng cách điều động những chiến binh gốc Mỹ hoặc châu Âu từ Syria trở về quê hương của họ để tiến hành những vụ khủng bố.

Jim Berger, một nhà nghiên cứu về nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Đại học George Washington, đồng ý với dự đoán của James Comey: "Khi IS không còn gì để mất, mọi thứ có thể sẽ tồi tệ hơn…".

Xuân Hòa (tổng hợp)
.
.