Nguồn tin tình báo giúp tiêu diệt trùm khủng bố Anwar Al Awlaki

Thứ Hai, 15/07/2019, 20:47
Là tín đồ Hồi giáo cực đoan nhưng đồng thời lại là điệp viên của Cơ quan An ninh Đan Mạch (PET), Cơ quan Tình báo Anh quốc (MI5) và Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA), Morten Storm đã có 10 năm hoạt động trong hàng ngũ tổ chức khủng bố Al Qaeda. Những tin tức do ông cung cấp đã giúp PET, MI5, CIA tiêu diệt nhiều phần tử cao cấp của Al Qaeda…

Tuy nhiên, khi máy bay không người lái của CIA dựa trên nguồn tin của Storm, phóng tên lửa tiêu diệt giáo sĩ Hồi giáo Anwar Al Awlaki, một trong những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới tại Yemen ngày 30-9-2011 thì Storm lại bị cho ra rìa, kể cả 5 triệu USD tiền thưởng…

Gia nhập Al-Qaeda

Với một quá khứ không lấy gì làm tốt đẹp, nhiều lần vào tù ra khám vì trộm cắp, đánh nhau, cướp tài sản, Morten Storm, sinh ngày 2-1-1976 ở thành phố Korsor, Đan Mạch, bị cảnh sát liệt vào thành phần bất hảo. Năm 21 tuổi, Storm trở thành người cầm đầu băng nhóm xe đạp Bandidos ở cả hai thị trấn Korsor và Slagelse, chuyên mua bán ma túy. Trong một trận đại chiến giữa Bandidos và nhóm Hells Angels nhằm tranh giành lãnh địa, Storm bị bắt và bị tù.

Storm khi gia nhập Al Qaeda.

Những ngày thụ hình ở trại giam, Storm kết thân với một bạn tù theo đạo Hồi, có vợ là người Pakistan sống ở Milton Keynes, Anh quốc. Được bạn tù thuyết phục, Storm từ bỏ đạo Tin Lành để chuyển sang Hồi giáo. Ra tù, biết là khó có thể ở lại Đan Mạch vì bị giám sát, Storm sang nước Anh, tìm đến gia đình vợ của người bạn tù.

Với sự giúp đỡ của họ, Storm kiếm sống bằng cách bán thuốc lá lẻ bên lề đường. Bước ngoặt đến với Storm khi một nhà truyền giáo là Mohammad Khalid hỏi đã từng bao giờ nghĩ đến việc đi thăm một quốc gia Hồi giáo hay chưa? Khi nghe Storm trả lời là chưa, Khalid hứa sẽ sắp xếp.

2 tuần sau, Storm đến chủng viện Hồi giáo cơ bản tại thành phố Damaaj, Yemen, rồi tiếp theo là Đại học Hồi giáo ở thủ đô Sanaa, nơi quy tụ các jihadist (chiến binh thánh chiến) thuộc tổ chức Al Qaeda, đã từng tham gia cuộc chiến tranh Afghanistan. Cuối năm 1998, Storm trở lại Milton Keynes, Anh quốc.

Tại nhà thờ Hồi giáo Salafi ở Hounslow, London, ông gặp một nhóm jihadist trẻ tuổi. Sau vụ khủng bố Tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới ở New York, Mỹ, ngày 11-9-2001, Storm mới biết chính nhóm trẻ tuổi ấy là tác giả của vụ thảm sát này.

Tháng 1-2001, Storm trở lại Yemen. Trong 1 năm rưỡi, ông học tiếng Arab ở Đại học Hồi giáo Sanaa. Đến tháng 7-2001, Storm chính thức gia nhập tổ chức Al Qaeda nhưng cũng kể từ đó, niềm tin vào đạo Hồi của Storm bắt đầu lung lay, nhất là khi Al Qaeda đánh bom chiếc tàu dân sự chở dầu Limburg của Pháp ở ngoài khơi Yemen ngày 6-10-2002, phối hợp với nhóm khủng bố Jemaah Islamiah đánh bom khu du lịch Bali, Indonesia ngày 12-10-2002, đánh bom Madrid, Tây Ban Nha ngày 11-3-2005 và vụ khủng bố Luton, Anh quốc ngày 7-7-2005…

Storm nói: “Lúc ấy, tôi hoàn toàn không chấp nhận việc tàn sát thường dân không vũ trang. Đó không phải là lời răn dạy của đạo Hồi, và lại càng không phải là kế hoạch của đức Allah mặc dù các học giả Hồi giáo đã tìm mọi cách để bào chữa”.

Trở thành điệp viên của PET, MI5 và CIA

Tháng 1-2006, Storm rời Yemen, trở lại Đan Mạch. Tại thủ đô Copenhagen, Storm quyết định ra trình diện Cơ quan An ninh  Đan Mạch (PET). Trong buổi gặp gỡ đầu tiên giữa Storm và các đặc vụ PET, Storm khai hết tất cả những gì ông biết về Al Qaeda.

Awlaki, một trong những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới và Aminah lúc đến Yemen để làm vợ thứ 3 của Awlaki.

Lúc nghe Storm nói ông là bạn thân của Anwar al-Awlaki, cả hai quen nhau khi cùng học chung Trường Đại học Hồi giáo ở Sanna, PET mừng hơn bắt được vàng vì nhân vật này là một trong những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất trên thế giới - chỉ sau Osama bin Laden.

Lập tức, PET thông báo cho CIA. Suốt nhiều tháng sau đó, cả PET lẫn CIA và Cơ quan Tình báo Anh quốc MI5 tiến hành huấn luyện cho Storm các bài học về nghiệp vụ gián điệp. Để che mắt Al Qaeda, Storm vẫn thường xuyên đến nhà thờ Hồi giáo ở  Copenhagen như một tín đồ ngoan đạo, đồng thời duy trì mối liên lạc với các chi nhánh Al Qaeda tại một số quốc gia Trung Đông.

Tháng 9-2006, Storm nhận nhiệm vụ đầu tiên. Theo chỉ thị của PET và CIA, ông đến Tripoli, Lebanon, gặp gỡ nhà truyền giáo cực đoan Omar Bakri, tác giả của vụ đánh bom khủng bố Luton, Anh quốc. Trong báo cáo gửi về, Storm cho biết Bakri đang tiến hành “thành lập nhà nước Hồi giáo ở Tripoli, giống như tại Fallujah, Iraq”.

Tháng 10-2006, vẫn theo lệnh của CIA và PET, Storm từ Lebanon đi Anh quốc. Tại Birmingham, PET tài trợ cho Storm mỗi tháng 12.000 bảng Anh để ông thành lập Công ty Storm Building Construction, làm bình phong cho hoạt động gián điệp, còn Cơ quan Tình báo Anh quốc MI5 trả tiền hóa đơn điện thoại, xăng xe, ăn uống.

Nhiệm vụ của Storm là gia nhập nhà thờ Hồi giáo Somalia ở Small Heath rồi làm quen với Hassan Tabbakh, người Somali, bí danh Omar. Từ lâu, MI6 đã nghi ngờ Omar là chỉ huy chi nhánh Al Qaeda ở Birmingham nhưng chưa đủ chứng cứ. Việc nhập vai jihadist của Storm thành công đến nỗi Hassan Tabbakh đã rủ ông tham gia chế tạo bom để tiến hành các vụ khủng bố trên đất nước Anh.

Tháng 12-2007, cảnh sát Anh quốc bất ngờ đột kích vào nhà riêng của Omartại Small Heath. Họ tìm thấy ba chai nước ngọt hiệu Tango trong tủ lạnh, có chứa một loại hóa chất hỗn hợp cùng với các ghi chú viết tay bằng tiếng Ả Rập, hướng dẫn cách chế tạo bom. Omar ra tòa, nhận án tù 7 năm nhưng trước khi vụ đột kích diễn ra,  MI6 đã dàn dựng một vở kịch nhằm giúp cho Storm không bị Al Qaeda nghi ngờ.

Vì thế, đầu năm 2008, Hammad Khurshid và Abdoulghani Tokhi- là hai kẻ lãnh đạo mạng lưới Al Qaeda ở Đan Mạch đã gọi Storm đến Đan Mạch.  Lúc gặp Khurshid, ông nhận ra rằng Khurshid đã cạo sạch râu - là điều cấm kỵ đối với đàn ông theo đạo Hồi nhưng sau đó, Storm biết rằng đây là cách mà Khurshid ngụy trang để thực hiện một âm mưu đánh bom khủng bố.

Với một chiếc camera bí mật giấu trong nút áo, Storm quay được toàn bộ cảnh Khurshid và Tokhi thử nghiệm chất nổ TATP - là loại đã được sử dụng trong vụ đánh bom ở Luton, Anh quốc, dẫn đến việc cả hai bị bắt vào tháng 9-2008.

Theo dấu kẻ thù

Cuối năm 2008, một lần nữa Storm lại lên đường đi Yeman với một nhiệm vụ  dự kiến kéo dài trong 6 tháng. Vài ngày trước khi khởi hành, hai đặc vụ CIA là Josh và Amanda gặp Storm tại khách sạn Radisson, Copenhagen.

Nơi ẩn náu của Awlaki sau khi bị phóng tên lửa.

Họ yêu cầu Storm bằng mọi cách phải tìm ra nơi ẩn náu của Anwar al-Awlaki để CIA lên kế hoạch tiêu diệt. Sau  vài ngày ở Sanna để thăm dò và khi biết rằng vỏ bọc của mình vẫn ổn, Storm nhờ chú ruột của Awlaki báo cho Awlaki biết là ông  muốn gặp.

Lúc ấy, Awlaki vừa mới ra tù sau 18 tháng bị Cơ quan An ninh Yemen bắt giam với tội danh phổ biến tư tưởng Hồi giáo cực đoan. Theo mô tả của Storm thì tình bạn giữa ông và Awlaki nối lại rất nhanh chóng: “Awlaki cho tôi biết là ông ta cùng 30 tay súng muốn rút về một khu vực hẻo lánh, tránh xa tầm mắt của an ninh Yemen. Ông ta nhờ tôi tìm giúp vài tấm pin mặt trời cùng một cái tủ lạnh để chế tạo chất nổ, đồng thời đề cập đến việc tấn công các trung tâm thương mại lớn ở Anh bằng chất độc Ricin. Bên cạnh đó, Awlaki còn muốn lấy thêm 1 người vợ tóc vàng mặc dù ông ta đã có 2 vợ”.

Lấy cớ phải tìm kiếm những thứ Awlaki yêu cầu, Storm thông báo mọi chi tiết cho PET, CIA và MI5. Lập tức, một kế hoạch được MI5 vạch ra: Ngày 28-11-2009, một phụ nữ 32 tuổi tên là Aminah, người Hồi giáo Croatia viết thư cho Awlaki, nội dung qua sự giới thiệu của Storm, cô mong muốn được làm vợ ông ta.

Đến ngày 14-12, Awlaki viết thư trả lời: “Có hai điều mà tôi cần nhấn mạnh. Một là tôi không sống ở một địa điểm cố định, do đó điều kiện sống của tôi rất khác nhau. Đôi khi tôi còn phải ở trong một cái lều. Hai là vì tình hình an ninh của tôi, đôi khi tôi phải ẩn mình, điều đó có nghĩa là tôi sẽ không gặp bất kỳ ai trong thời gian dài. Nếu bạn có thể chấp nhận những sự khó khăn ấy thì “alhamdulillah - cảm ơn thượng đế”.

Ngày 4-6-2010, Storm dẫn Aminah đi Yemen. Lúc cả hai chuẩn bị lên đường, CIA đưa cho Storm một chiếc cặp chứa 250.000 bảng Anh, gọi là “món quà ủng hộ cuộc thánh chiến” nhưng bên trong cặp có một thiết bị định vị qua vệ tinh, được ngụy trang rất kín.

Tuy nhiên trước khi Aminah đến gặp Awlaki, ông ta đã yêu cầu cô vợ tương lai của mình “bỏ lại khách sạn tất cả mọi hành lý” nên CIA không thể theo dõi tín hiệu từ thiết bị định vị để phóng tên lửa tiêu diệt Awlaki. Cuộc “hôn nhân” giữa Awlaki và Aminah thành công đến nỗi trong một email gửi Storm, Awlaki viết: “Cô ấy tuyệt hơn tôi tưởng tượng rất nhiều”.

Tháng 8-2011, Storm nhận được email của Awlaki, nhờ mua giúp một số vật dụng cho người vợ mới, gồm các loại dầu gội đầu, sữa tắm cùng một số hóa chất để chế tạo bom và một cái tủ lạnh. Với mạng lưới tình báo bí mật ở Yemen, CIA giám sát việc mua sắm, đóng gói rồi chuyển phát nhanh cho Awlaki.

Công này của ai?

Ngày 30-9-2011, một máy bay không người lái của CIA phóng tên lửa xuống nơi trú ẩn của Awlaki ngay khi ông trùm khủng bố nhận lô hàng do Storm gửi tới. Awlaki cùng một số jihadist chết ngay tại chỗ nhưng Aminah sống sót vì cô đã kịp ra ngoài.

Lúc tin tức về việc tiêu diệt Awlaki xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, Storm hỏi các đặc vụ PET rằng đó có phải là kết quả của ông không thì câu trả lời là: “Vụ phóng tên lửa chỉ là một hoạt động song song và trùng hợp của CIA”.

Storm cay đắng: “Ngày 7-10, tôi gặp trưởng trạm CIA ở khách sạn Helsingor, Đan Mạch. Khi tôi hỏi về việc tiêu diệt Awlaki, ông trưởng trạm không xác nhận cụ thể mà chỉ trả lời rằng Tổng thống Obama biết công việc của tôi. Tôi rất thất vọng về người Mỹ. Họ không tôn trọng lời hứa vì trước đó, họ đã treo giải thưởng 5 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ hoặc tiêu diệt Awlaki”.

Cảm thấy bị phản bội, Storm chấm dứt mọi cộng tác với PET, MI5 và CIA đồng thời dọa sẽ nói rõ vai trò của mình về vụ không kích trong lúc ở Yemen, lãnh đạo Al Qaeda chi nhánh Arab ra sức tìm kiếm thủ phạm đã dẫn đến cái chết của Awlaki.

Hệ quả là Storm phải thay đổi tên họ, cùng vợ con rút vào cuộc sống bí mật. Đến tháng 8-2012, PET đề nghị trợ cấp cho Storm mỗi tháng 25.000 Krone trong suốt 5 năm để đổi lấy sự im lặng của ông nhưng ông từ chối.

Tháng 10-2012, thấy mình bị đối xử bất công, Storm công khai tất cả mọi hoạt động trong lòng Al Qaeda bằng những bài báo đăng trên tờ  Jyllands-Posten, xuất bản tại Đan Mạch. Phản ứng lại, PETđưa ra một thông cáo báo chí, trong đó PET không xác nhận cũng không phủ nhận về câu chuyện của Storm.

Hiện tại, Storm lo rằng cuộc sống của ông và gia đình có nguy cơ bị Al Qaeda giết chết sau khi MI5 từ chối cho phép ông tham gia chương trình bảo vệ nhân chứng trong lúc trên mạng xã hội, những lời đe dọa Storm liên tục xuất hiện, nhất là từ năm 2014, khi ông công bố hồi ký “Cuộc sống của tôi trong lòng Al Qaeda”.

Đến giữa tháng 3-2019, trong một động thái bất ngờ, Chính phủ Đan Mạch đã trao cho Storm một số tiền tương đương 27.000USD để “bồi thường thiệt hại về việc mất khả năng lao động do chấn thương tâm lý”. Sự bồi thường ấy được xem như chính thức công nhận những đóng góp của Storm trong việc tiêu diệt Awlaki.

Vũ Cao (theo Hồi ký “Cuộc sống của tôi trong lòng Al Qaeda”)
.
.