Nữ cựu Thủ tướng Pakistan từng biết rõ kẻ ra tay giết mình

Thứ Ba, 13/09/2016, 15:45
Trong số ra ngày 4-9 vừa qua, tờ tuần báo The Mail on Sunday phát hành ở London cũng là tạp chí bán chạy nhất nước Anh hiện nay, đã đăng tải nguồn tin gây chấn động từ số tài liệu mới được giải mật thuộc hồ sơ lưu trữ của Bộ Ngoại giao Anh, cho thấy bà Benazir Bhutto (1953-2007), lãnh tụ đảng Nhân dân Pakistan (PPP) đối lập từng biết trước âm mưu ám hại mình khi trở lại quê nhà.

Trong một bức thư điện tử mật gửi tới ông David Miliband, đương kim Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh trong nội các của Thủ tướng Gordon Brown vào tháng 9-2007, khoảng một tháng trước khi quyết định từ Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) trở về quê hương tham gia chấp chính, nữ thủ lĩnh đảng PPP B. Bhutto đã nêu đích danh họ tên của 3 người đàn ông ở Pakistan đang âm mưu ám hại bà, cùng lời đề nghị Ngoại trưởng Anh giúp tác động tới Chính phủ Pakistan nhằm vô hiệu hóa kế hoạch đê tiện này.

Người thứ nhất là một sĩ quan mật vụ, kẻ từng được đề cử làm cận vệ cho bà Bhutto. Người thứ 2 là một viên chức chính quyền cao cấp, hiển nhiên có thân nhân thiệt mạng bởi các tay súng dưới quyền em trai B. Bhutto hồi bà còn là Thủ tướng. Người thứ 3 là một vị bộ trưởng đương chức trong chính phủ hiện hữu, đương nhiên khác chính kiến và căm thù bà B. Bhutto - người phụ nữ từng 2 lần giữ chức Thủ tướng Pakistan - "tới tận xương tủy".

Bà B. Bhutto.

Tên tuổi của 3 kẻ âm mưu ám sát nêu trên, cũng được bà B. Bhutto ghi trong bức thông điệp cá nhân gửi tới Tổng thống Pakistan khi ấy là ông Pervez Musharraf, ngay sau khi hồi hương đồng thời nhấn mạnh: "Nếu tôi có mệnh hệ gì thì 3 người đó phải chịu trách nhiệm trước tiên" - theo nguyên văn lời trần thuật của ông Wajid Shamsul Hasan, Đại diện tối cao Pakistan tại Vương quốc Anh, tuy không cho biết tường tận họ tên của 3 nhân vật mà nữ thủ lĩnh B. Bhutto đã tố cáo.

Ngoài ra ông W. Hasan còn cho biết thêm rằng, ngay sau khi có vụ đánh bom tự sát kép nhắm vào bà B. Bhutto hồi tháng 10-2007, Ngoại trưởng Anh D. Miliband đã khuyên nữ thủ lĩnh PPP: "Hãy dừng ngay những chiến dịch công kích thái quá đối với Tướng P. Musharraf. Trong trường hợp ngược lại tính mạng của chính bà sẽ bị đe dọa".

Cảnh sát điều tra hiện trường vụ đánh bom đẫm máu.

Hệ quả là cựu Thủ tướng Benazir Bhutto đã thiệt mạng sau cuộc mít tinh vận động tranh cử tại thành phố Rawalpindi, đô thị lớn hàng thứ 3 ở Pakistan vào ngày 27-12-2007 do những kẻ thù nghịch tiến hành qua vụ đánh bom tự sát. Điều trớ trêu là nạn nhân từng biết rõ cả 3 tháng trước về kế hoạch thủ tiêu chính trị đê hèn này.

Điều cần bổ sung về lời nói cuối cùng trước khi tắt thở của nữ chính khách gạo cội, không phải là câu "Thánh Allah!" như báo giới đã lan truyền, mà chính là câu: "Bhutto sống mãi!".

Hình ảnh cuối cùng của nữ thủ lĩnh PPP B. Bhutto lúc sinh thời.

Thông tin này do đích thân Thượng nghị sĩ Safdar Abbasi, cố vấn chính trị của thủ lĩnh B. Bhutto kể với phóng viên thường trú của tờ tuần báo Anh The Sunday Telegraph tại Islamabad. Thượng nghị sĩ S. Abbasi là người ngồi ngay sau nữ cựu Thủ tướng B. Bhutto trong chiếc xe bọc thép chuyên dụng, trực tiếp mục kích cảnh bà Bhutto trúng đạn trước khi kẻ đánh bom liều chết phát hỏa.

Khi xe chuyển bánh sau cuộc mít tinh, nữ chính khách đã mở cửa lùa trên trần, nhô người khỏi nóc xe đáp lại lời tiễn biệt của công chúng và trở thành "cơ hội vàng" cho kẻ thù của bà ra tay. Phát súng xuyên sâu vào vùng gáy trái của B. Bhutto khiến nạn nhân đổ gục xuống. Do máu chảy ra rất nhiều, nên bà vợ ông Abbasi phải kê sấp đầu nạn nhân lên đùi mình nhằm bịt vết thương bằng chiếc khăn choàng cổ.

"Benazir Bhutto không nói thêm được câu nào nữa sau viên đạn chí tử và hôn mê vì mất máu - Cố vấn S. Abbasi nhớ lại - Tuy vẫn còn sống sau khi nhập viện và theo lời các bác sĩ thì họ đã làm hết cách nhưng vẫn bó tay. Lời nói cuối cùng của bà chính là câu hiệu triệu công chúng bên ngoài cửa xe: "Bhutto sống mãi!".

Kim Dung (tổng hợp)
.
.