Tình báo Jordan là mục tiêu "ưu tiên tấn công" của IS

Thứ Ba, 14/06/2016, 13:35
Ngày 6-6 vừa qua, một nhóm người lạ mặt bất ngờ tấn công tòa nhà văn phòng Tổng cục Tình báo Jordan (GID) gần trại tị nạn Al Baqaa nằm về phía bắc thủ đô Amman nước này. GID - cũng được gọi là mukhabarat - được đánh giá là tổ chức tình báo hoạt động hiệu quả nhất trong khu vực Trung Đông đồng thời cũng nằm trong danh sách mục tiêu ưu tiên tấn công của chiến binh cực đoan trong gần 2 thập niên qua.

GID là tuyến phòng thủ cốt yếu gìn giữ sự ổn định cho Jordan vừa là đồng minh tình báo lớn nhất của Mỹ và phương Tây trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu từ sau ngày 11-9-2001.

Vào cuối ngày 6-6, chính quyền Amman thông báo đã bắt giữ được một nghi can khủng bố liên quan đến vụ tấn công giết chết 3 sĩ quan và 2 nhân viên văn phòng GID ở  vùng ngoại ô Amman, gần trại tị nạn Baqaa lớn nhất Jordan. Chính quyền Amman lẫn các chuyên gia phân tích an ninh ngay lập tức nghi ngờ có sự dính líu của tổ chức khủng bố IS vì IS từng đe dọa sẽ mở làn sóng tấn công vào tháng chay Ramadan của người Hồi giáo, bắt đầu đúng ngày 6-6.

Nhân viên an ninh bên ngoài văn phòng GID ở trại tị nạn Al Baqaa sau vụ tấn công hôm 6-6.

Giới quan sát quốc tế khẳng định GID đứng đầu trong danh sách mục tiêu trên thế giới của IS. Oraib Rantawi, nhà quan sát chính trị và Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị Al Quds, nhận xét: "Sự góp phần của Jordan vào cuộc chiến chống IS không phải là những cuộc không kích hay đánh bom hay những binh đoàn trên mặt đất - mà đó chính là tổ chức tình báo của họ. Khi đề cập đến hoạt động tình báo chống IS, chúng ta phải nói đến GID của Jordan".

Thông tin tình báo được sử dụng để tiến hành những cuộc không kích tiêu diệt IS ở Syria cho nên dễ hiểu khi GID trở thành mục tiêu hàng đầu của bọn khủng bố. GID càng gây căm phẫn cho IS nhiều hơn nữa khi mà những thành trì của chúng ở Raqqa (Syria) và Fallujah (Iraq) đang đối mặt với hàng loạt vụ tấn công dồn dập.

Theo các phe nổi dậy ở Syria, GID mở rộng hoạt động đến miền nam Syria trong nỗ lực ngăn chặn xung đột lan đến biên giới Jordan. Trong 4 năm qua, GID đã bắt giữ hơn 400 người cảm tình với thánh chiến âm mưu tấn công khủng bố hay gia nhập IS. GID cũng phát hiện vài cơ sở của Al Qaeda hay nhóm liên kết với IS trong thập niên qua, giúp ngăn chặn hàng chục vụ khủng bố ở Jordan.

Theo Oraib Rantawi, mukhabarat có khả năng săn đuổi bọn khủng bố ngay trong những thiên đường an toàn của chúng và nhờ tổ chức tình báo này mà Jordan trở thành hòn đảo ổn định giữa làn sóng chiến tranh và bạo lực trong khu vực.

Năm 2012, GID và các lực lượng an ninh Jordan phát hiện một âm mưu tấn công khủng bố của Al Qaeda vào mạng lưới siêu thị và cơ sở ngoại giao ở nước này. Các thành tích của GID một phần dựa vào kỹ thuật nghe lén và phần khác là sử dụng chiến binh cực đoan quy hàng làm nội gián ngay trong lòng các nhóm khủng bố.

Tuy nhiên, người chỉ điểm cũng có thể trở mặt bất cứ lúc nào. Năm 2009, chiến binh thánh chiến người Jordan tên là Humam Balawi đã bất ngờ phản bội lại người sĩ quan GID quản lý hắn ta và kích nổ thắt lưng gắn bom trên người ngay bên trong trạm CIA ở Trại Chapman gần thành phố Khost miền đông Afghanistan giết chết 7 sĩ quan tình báo Mỹ. Sau đó, GID mới nhận ra Balawi là gián điệp hai mang của Al Qaeda.

Hassan Abu Haniyeh, chuyên gia Jordan về các phong trào thánh chiến, đánh giá: "Luôn luôn tồn tại mối ác cảm giữa tình báo Jordan và chiến binh thánh chiến. Mukhabarat ra sức chiêu mộ, tác động đến ý thức hệ và sử dụng chiến binh thánh chiến làm nguồn cung cấp thông tin mật. Và nhiều phần tử sau đó đã phản bội lại. Đó là cuộc chiến dai dẳng khiến cho tình báo Jordan trở thành kẻ thù không đội trời chung của các nhóm khủng bố".

Cuộc tấn công hôm 6-6 được coi là sự kiện khủng bố hiếm hoi ở Jordan, đất nước được GID che chắn cẩn thận trước những xung đột đẫm máu ở các quốc gia láng giềng như Iraq, Syria và Liban và Jordan là quốc gia Arập duy nhất ở Trung Đông tích cực tham gia vào chiến dịch không kích tiêu diệt IS.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.