Tình báo Liban gián điệp hàng loạt thiết bị di động

Thứ Ba, 27/02/2018, 10:09
Cơ quan tình báo Liban GDGS bị phát hiện gián điệp thiết bị di động của hàng ngàn người - bao gồm các nhà báo và quân nhân, các định chế tài chính, giới chức chính quyền - tại hơn 20 quốc gia - theo nhóm nhà nghiên cứu ở Tổ chức Biên giới Điện tử (EFF) đặt trụ sở tại San Francisco bang California (Mỹ) và Công ty An ninh di động Lookout cũng đặt trụ sở tại Mỹ.

Theo EFF và Lookout, GDGS tiến hành hơn 10 chiến dịch gián điệp chủ yếu nhằm vào người dùng điện thoại Android từ ít nhất năm 2012.

Chiến dịch gián điệp của Liban mới được tiết lộ nằm trong số hàng chục chiến dịch khác trên thế giới được phanh phui bởi các nhóm nhân quyền và tổ chức công nghệ. Và, có bằng chứng cho thấy Cơ quan Tình báo Liban GDGS (Tổng cục An ninh) bí mật giám sát hàng loạt thiết bị di động mục tiêu sử dụng nền tảng Android cũng như máy tính bàn trong hơn 6 năm.

Tướng Abbas Ibrahim, Giám đốc GDGS.

GDGS gián điệp mục tiêu thông qua một loạt ứng dụng Android giả mạo được thiết kế giống như ứng dụng phổ thông. Sau khi nạn nhân tải về, các ứng dụng "mở cửa" cho điệp viên đánh cắp gần như mọi thứ từ điện thoại mục tiêu bao gồm: tin nhắn văn bản, danh sách cuộc gọi, lịch sử duyệt Web, dữ liệu âm thanh và video v.v… Các ứng dụng giả mạo cũng cho phép điệp viên GDGS chụp ảnh bằng camera trước và sau của điện thoại mục tiêu đồng thời biến thiết bị thành máy ghi âm.

Tuy nhiên, một loạt ứng dụng độc hại này không được thiết kế để tấn công những người dùng điện thoại iPhone của Apple.

Theo chuyên gia phân tích ở Lookout Michael Flossman, GDGS chủ yếu dựa vào những công cụ di động để thu thập thông tin tình báo hơn là nhắm mục tiêu vào máy tính bàn như trước đây. Tướng Abbas Ibrahim, giám đốc GDGS và nhân vật đang nổi lên của Liban, tuyên bố với hãng tin Reuters rằng cơ quan đang nỗ lực xây dựng hệ thống gián điệp công nghệ cao hơn là tình báo con người theo truyền thống trước đây. GDGS giám sát nhà riêng của các nhà ngoại giao nước ngoài và hàng chục ngàn người giúp việc gốc Đông Nam Á cho đến hơn 1 triệu người tỵ nạn Syria.

Nhóm nhà nghiên cứu EFF với sự trợ giúp từ Lookout còn tiết lộ về một chiến dịch gián điệp của GDGS chống lại các nhà báo và nhà hoạt động xã hội phản đối chính quyền Kazakhstan. Trong số những quốc gia mục tiêu của GDGS bao gồm: Mỹ, Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Nga, Arập Xêút, Hàn Quốc và cả trong nước Liban. 

Di An (tổng hợp)
.
.