Tình báo Pháp không vá nổi “lỗ hổng”

Thứ Hai, 25/07/2016, 20:25
Sau những cuộc tấn công xảy ra vào tối ngày 13-11-2015 và mới đây là vụ một "con sói cô đơn" dùng xe tải chở đầy vũ khí đâm thẳng vào đám đông ở Nice khiến 84 người thiệt mạng, Paris và nước Pháp nói chung không còn thực sự yên bình như trước. Điều tra Ủy ban Tình báo thuộc nghị viện Pháp cho rằng hệ thống tình báo nước này đang có những lỗ hổng nghiêm trọng.

Những phát biểu của Tổng thống Francois Hollande mấy ngày qua đều nhấn mạnh nước Pháp đang trong tình trạng chiến tranh. Vì mức độ tinh vi, quy mô tổ chức và tính chất nguy hiểm của chúng. Ngay sau các cuộc tấn công, Pháp đã có những biện pháp cứng rắn.

Tổng thống Hollande đã ra lệnh kiểm soát nghiêm ngặt biên giới Pháp. Ông đưa ra quyết định và lời kêu gọi như vậy vì theo ông, các cuộc tấn công ở Paris "được lên kế hoạch ở Syria, được chuẩn bị và tổ chức tại Bỉ".

Cảnh sát lục soát nơi ở của Lahouaiej-Bouhlel.

Đúng vậy, một trong những kẻ khủng bố tháng 11-2015 bị nghi là người Syria mới vào EU trong làn sóng tị nạn đến châu Âu gần đây. Một số trong nhóm này cũng đã từng đến Syria. Và ít nhất ba trong số họ sống ở Molenbeek, một khu ngoại ô Brussels.

Tổng thống Hollande coi vụ khủng bố tối 13-11 là một hành động gây chiến và tuyên bố Pháp sẽ làm tất cả những gì có thể để tiêu diệt IS. Ông cũng kêu gọi Mỹ và nhiều nước khác, trong đó có Nga, cùng tham gia lực lượng để loại trừ IS. Vì lo ngại IS, sau các vụ tấn công ở Paris, không chỉ Pháp mà Mỹ và Anh cũng muốn bỏ qua những bất đồng, hiềm khích để hợp tác với Nga.

Vụ tấn công tại Nice đêm 14-7 vừa qua thuộc loại khủng bố do "con sói đơn độc" kiểu mới ở châu Âu tiến hành. Chiếc xe tải 19 tấn do tên khủng bố điều khiển  để lao vào đám đông, cho thấy các phần tử khủng bố sử dụng phương tiện giao thông bình thường và cảnh sát không tài nào ngăn chặn một khi vụ tấn công bắt đầu. Lực lượng an ninh Tunisia cho biết, Lahouaiej-Bouhlel xuất thân từ thành phố Msaken, cách thành phố ven biển Sousse chừng 10km. Hắn có người thân hiện đang sống ở đó, thường xuyên về Tunisia và lần cuối cùng hắn về thăm gia đình cách đây 8 tháng.

Hung thủ có 3 đứa con và không còn sống chung với vợ - người đã bị cảnh sát Pháp bắt giữ để thẩm vấn. Theo một phụ nữ có quen biết gia đình của hung thủ, hắn bị đuổi khỏi căn nhà hai vợ chồng ở khu vực La Ray thành phố Nice cách đây hơn 1 năm sau khi có bằng chứng cho thấy hắn đã đánh đập người vợ. Vài người láng giềng trong khu nhà 4 tầng ở khu Abattoirs - nơi Lahouaiej-Bouhlel chuyển đến ở - mô tả hắn là người sống "lặng lẽ" và "cô độc", thậm chí còn không đáp lại những lời chào xã giao của mọi người.

Hung thủ Lahouaiej-Bouhlel.

Có vẻ như Lahouaiej-Bouhlel cũng không công khai về niềm tin tôn giáo của mình, không bao giờ lui tới ngôi giáo đường Hồi giáo nhỏ gần nơi ở của mình. Anan, người phụ nữ sống ở tầng trệt khu nhà, cảm thấy nghi ngờ Lahouaiej-Bouhlel bởi vì hắn có sức thu hút 2 cô con gái của chị. Một phụ nữ khác sống trong khu nhà nói hung thủ rất tốt và luôn giúp đỡ chị nhưng hắn đôi khi có những hành vi "lạ lùng".

Sau vụ tấn công, các nhà điều tra và nhóm chuyên gia pháp y tịch thu một điện thoại và máy tính của Lahouaiej-Bouhlel tại căn hộ của hắn. Công tố viên Francois Molins phát biểu trong một cuộc họp báo rằng Lahouaiej-Bouhlel từng gặp rắc rối với cảnh sát vào giữa các năm 2010 và 2016 do hành vi đe dọa, bạo lực và ăn cắp lặt vặt.

Tháng 3-2016, một tòa án ở Nice buộc tội Lahouaiej-Bouhlel tấn công một người chạy xe mô tô trong một vụ cãi cọ và bị tuyên án 6 tháng tù treo. Tòa án cũng ra lệnh hắn phải trình diện cảnh sát một lần trong tuần. Chiếc xe tải đông lạnh màu trắng 19 tấn được sử dụng trong vụ tấn công tối 14-7 được hung thủ thuê ngày 11-7 ở Saint-Laurent-du-Var. 

Theo công tố viên Molins, tình báo Pháp "hoàn toàn không biết" về Lahouaiej-Bouhlel và cũng "không bao giờ kẻ này bị đánh dấu vì những dấu hiệu cực đoan hóa". Được biết, bất cứ ai được coi là mối đe dọa an ninh quốc gia ở Pháp đều được chính quyền đưa vào "hồ sơ S".

Tuyệt đại đa số những vụ tấn công khủng bố ở Pháp từ tháng 1-2015 đều do những người nằm trong "hồ sơ S" tiến hành đồng thời cũng liên quan đến tổ chức khủng bố IS. Theo điều tra của Ủy ban, vụ tấn công này còn cho thấy thiếu hàng rào chắn trên đường và thiếu lực lượng cảnh sát Pháp đảm bảo an ninh cho người dân tập trung trong những dịp lễ lớn. Tình trạng khẩn cấp được áp dụng sau các vụ tấn công chỉ có "ảnh hưởng hạn chế" về mặt an ninh, Ủy ban điều tra nhận xét.

Khoảng 6.000 - 7.000 quân lính thực hiện đang được huy động bảo vệ trường học, giáo đường, khu mua sắm và các khu vực nhạy cảm khác. "Tôi tự hỏi giá trị thực sự mà họ mang lại là gì về mặt đảm bảo an ninh quốc gia" - nghị sĩ đảng Xã hội Sebastian Pietrasanta, nói.

Theo Ủy ban tình báo, nhiều cơ quan nên được nhập thành một. Chủ tịch Ủy ban, ông Georges Fenech, đề nghị có một tổ chức gần giống như Trung tâm Chống khủng bố quốc gia theo kiểu của Mỹ, như thế mới có hiệu quả hơn, mới có thể bịt được "lỗ hổng" an ninh. Giới chuyên gia cho rằng trong những ngày tới, mặc dù an ninh trên đường phố Paris và những nơi khác được siết chặt, nhưng do IS cùng các "Con sói đơn độc" đe dọa, nước Pháp vẫn là mục tiêu tấn công của bọn khủng bố.

Diên San – Tường Quyên (tổng hợp)
.
.