Tình báo Tây Ban Nha xây dựng lực lượng chống IS trên Internet

Thứ Sáu, 01/07/2016, 18:55
Cơ quan Tình báo Quốc gia (CNI) của Tây Ban Nha đang có kế hoạch tuyển chọn bổ sung khoảng 500 nhân viên tình báo để phục vụ cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên mạng Internet.

Các điệp viên mạng này có nhiệm vụ chủ yếu là săn lùng các dấu hiệu trao đổi thông tin giữa các thành viên IS trên mạng, theo dõi hoạt động tuyên truyền của IS và hoạt động tuyển mộ chiến binh của chúng nhằm có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Theo Giám đốc CNI Felix Sanz Rolden cho biết, chương trình tuyển mộ 500 điệp viên mạng chống IS là một phần trong chiến lược chống khủng bố mới đã được Tây Ban Nha triển khai từ năm 2015. Ông Sanz Rolden nói, CNI muốn hoàn tất việc tuyển mộ điệp viên mở rộng này được tiến hành khẩn trương từ nay cho đến năm 2020 sẽ chấm dứt.

Lực lượng mạng tại Bộ Chỉ huy Phòng thủ mạng của Hải quân Mỹ. (Ảnh: RAND)

Với mục đích tác chiến trên mạng, các tân binh của CNI phải đáp ứng tiêu chuẩn quan trọng nhất là phải giỏi về viễn thông và điện toán, công nghệ thông tin. Ông Sanz Rolden cho biết, các kỹ năng công nghệ thông tin là rất cần thiết, không chỉ để lần tìm dấu vết hoạt động của các thánh chiến quân, mà còn để chiến đấu chống lại lực lượng tấn công mạng rất giỏi của IS.

CNI xem các thánh chiến quân IS là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Tây Ban Nha trong thời điểm hiện nay, hơn cả các lực lượng cực đoan trong nước, như phiến quân ly khai xứ Basque ETA. Vì thế, CNI đã cắt giảm quy mô đối phó với ETA cũng như các nhóm cực đoan khác trong nước để dành nguồn lực cho hoạt động tình báo đối ngoại.

Thực tế cho thấy, việc tập trung vào mục tiêu chống IS của CNI là chính xác và đúng hướng, bởi những nguy cơ khủng bố xảy ra trong nước do chiến binh của IS thực hiện đang rất cao ở châu Âu.

Cũng như nhiều quốc gia châu Âu khác, Tây Ban Nha có hàng trăm công dân rời đất nước đến Syria và Iraq để tham gia trong lực lượng chiến đấu của IS. Cho đến nay, an ninh Tây Ban Nha đã theo dõi rất chặt chẽ các đối tượng thánh chiến sau khi từ Trung Đông trở về, và hiện tại đang giam giữ hoặc theo dõi khoảng 20 tên thánh chiến quân như thế.

Như vậy, với việc xây dựng lực lượng điệp viên Internet, Tây Ban Nha trở thành quốc gia mới nhất trên thế giới triển khai lực lượng chống IS trên Internet. Năm 2015, Mỹ, Anh là những quốc gia đi đầu trong việc xây dựng lực lượng tình báo và hacker phòng thủ và tấn công IS trên Internet.

Từ đầu năm 2015, Lầu Năm Góc đã vạch ra các phương án để lựa chọn nhằm triển khai lực lượng tấn công mạng nhằm vào IS. Với tiềm lực cực mạnh cả về tiền bạc lẫn công nghệ, Lầu Năm Góc hy vọng có thể khống chế hoàn toàn IS trên môi trường mạng. Không chỉ các quốc gia, nhóm hacker nổi tiếng thế giới Anonymous cũng đã tuyên bố mở cuộc chiến với IS trên mạng Internet. Và Anopnymous đã góp thêm tiếng nói tạo nên một chiến dịch toàn thế giới chống IS trên mạng Internet.

Các chuyên gia an ninh đều nhất trí rằng IS hiện đang nỗ lực phát triển các hoạt động trên mạng Internet. Năm 2015, giới truyền thông thế giới từng đưa tin về việc IS tham gia mạng Internet đen nhằm mục đích tuyển mộ chiến binh, đồng thời để phục vụ công tác tuyên truyền.

Mạng Internet đen vốn là phương tiện chủ yếu của thành phần khiêu dâm trẻ em, buôn bán ma túy, bẻ khóa và phát tán virút máy tính, và nó rất khó tìm thấy bằng các công cụ tìm kiếm thông thường. Cùng với việc lợi dụng vào các mạng xã hội để tuyên truyền và tuyển mộ chiến binh, việc IS khai thác mạng Internet đen đã đủ cho thấy việc xây dựng lực lượng mạng để chống IS là hết sức cần thiết.

Quốc Vương (tổng hợp)
.
.