Về Hậu duệ của nhà văn võ hiệp Kim Dung

Thứ Hai, 05/06/2017, 15:41
Với gia tài là 15 bộ tiểu thuyết võ hiệp nổi tiếng, Kim Dung (tên thật là Tra Lương Dung; Louis Cha Leung-yung) là một trong những nhà văn có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất của văn học Trung Quốc hiện đại. Tháng 2-2006 ông được độc giả bầu chọn là nhà văn được yêu thích nhất Trung Quốc. Kim Dung cũng là người sáng lập nhật báo Minh báo ở Hồng Kông vào năm 1959.

Về hôn nhân, giống như nhà viết kịch lừng danh Tào Ngu, Kim Dung trải qua 3 đời vợ. Người vợ đầu là Đỗ Dã Phân, một thiếu nữ khuê các; người vợ thứ hai là Chu Mai, một nữ phóng viên năng động; người vợ thứ ba là Lâm Lạc Di, một nữ phục vụ viên. 

Kim Dung có bốn người con (hai trai hai gái) đều là do người vợ thứ hai Chu Mai sinh dưỡng và không ai theo nghiệp văn chương của cha.

Tra Truyền Hiệp: Tài hoa bạc mệnh

Trong bốn người con thì con trai đầu Tra Truyền Hiệp là thừa hưởng gen di truyền của Kim Dung rõ nhất. Truyền Hiệp ra đời vào lúc Kim Dung và Chu Mai đang vất vả mưu sinh, chuẩn bị thành lập tòa soạn Minh báo. Mới vừa học nói, Truyền Hiệp đã được cha dạy đọc Tam tự kinh, đến 4 tuổi thì đã thuộc lòng; lên 6 tuổi đã đọc thuộc "Tăng quảng hiền văn", mọi người đều gọi là "Tiểu thần đồng". Vào trường tiểu học Sơn Đỉnh, Truyền Hiệp là học sinh giỏi và rất ham đọc sách.

Nhà văn Võ hiệp Kim Dung.

Mùa thu năm 1965, tác phẩm "Hiệp khách hành" của Kim Dung đăng tải trên Minh báo. Bộ tiểu thuyết này có viết câu chuyện vợ chồng Thạch Thanh thương yêu con trai mình, tình tiết chân thiết cảm động, đó là lấy từ thực tế gia đình Kim Dung viết ra. Truyền Hiệp 10 tuổi đã mê mải đọc "Hiệp khách hành", có khi ngồi đọc dưới thềm trời mưa, cha gọi mấy lần mà không hay.

Kim Dung đặc biệt thương yêu Tra Truyền Hiệp. Năm 11 tuổi, Tra Truyền Hiệp đã viết một bài văn tựa đề "Cuộc đời của ta là vì cái gì?" nói rằng cuộc sống đầy đau khổ, chẳng có ý vị gì, thể hiện sự u uẩn và có tư tưởng xuất thế. Bài viết khiến mọi người kinh ngạc. Có người nói không nên cho lối tư duy ấy tồn tại trong đầu một đứa trẻ như Truyền Hiệp, nhưng Kim Dung lại thấy con mình đúng, ông khen con sớm phát trí huệ, tư tưởng sâu sắc.

Tháng 10-1976, Tra Truyền Hiệp đang học năm nhất Đại học Columbia, Mỹ đã bất ngờ treo cổ tự tử sau khi cãi nhau qua điện thoại với người bạn gái ở San Francisco, lúc ấy anh chưa đầy 20 tuổi.

Nguyên nhân cái chết của Tra Truyền Hiệp có thuyết nói là do anh buồn chuyện cha mẹ kiên quyết ly hôn, khuyên can vô hiệu, lại gặp chuyện với bạn gái, nhất thời kích động nên đã quyên sinh.

Đây là vết thương vĩnh viễn không bao giờ lành trong lòng Kim Dung. Mấy tháng sau Kim Dung sang Mỹ đem tro cốt của Tra Truyền Hiệp về Hồng Kông.

Sau cái chết của con, Kim Dung ngày càng tin vào thuyết luân hồi trong Phật giáo. Các tác phẩm của ông đều mang màu sắc của đạo Phật. Năm 1991, Kim Dung bán tờ Minh báo cho Vu Phẩm Hải cũng vì "thấy người này có nét giống con trai tôi, hai người lại cùng tuổi".

Tra Truyền Thích: đầu bếp có hạng

Trong khi con trai của nhà văn kiếm hiệp Cổ Long là Trịnh Tiểu Long, võ sư ngũ đẳng Nhu đạo, từng làm cận vệ cho người đứng đầu Đài Loan (Trung Quốc) Mã Anh Cửu, thì con trai của Kim Dung lại theo nghề đầu bếp.

Con trai thứ của Kim Dung là Tra Truyền Thích có vóc dáng giống Kim Dung nhất, thân hình tròn trịa, mặt mũi đầy đặn. Không giống người anh, lúc nhỏ Tra Truyền Thích học hành chểnh mảng, sở thích là ăn, nuôi chó và du sơn ngoạn thủy.

Tra Truyền Thích từng kể rằng: “Khi xưa tôi cùng anh cả học ở trường St. Paul's, anh thì học rất giỏi, thầy cô rất thương quý, còn tôi thì nghịch phá số một, thường bị phạt".

Về sau Kim Dung gửi sang Anh quốc học, Truyền Thích chọn ngành kế toán vì cho rằng: "Kế toán thì chỉ cần điền con số vào khung cố định thì sẽ ra đáp án, rất thích hợp với người lười biếng". Sau khi từ Anh trở về Hồng Kông, Truyền Thích được cha đưa vào làm phó giám đốc Nhà xuất bản Minh Hà, làm một số việc quản lý xuất bản.

Tra Truyền Thích rất mê nấu ăn, am hiểu và thạo chế biến các món ăn của Pháp, Ấn Độ, Tứ Xuyên, Quảng Đông. Sư phụ của Truyền Thích chính là nhà ẩm thực lừng danh Thái Lạn. Truyền Thích viết nhiều bài về ẩm thực trên các báo, tạp chí, lấy bút danh là "Bát Đại đệ tử". "Bát Đại" là chỉ 8 thứ cốt yếu trong nấu ăn truyền thống.

Đầu năm 2001, khi thấy đã "luyện đủ công lực", Tra Truyền Thích mở nhà hàng Thực Gia Thái ở Hồng Kông. Để khích lệ con, Kim Dung đã đến "mở hàng". Nhiều ngôi sao điện ảnh Hồng Kông như Trương Quốc Vinh, Mai Diễm Phương, Thẩm Điện Hà… thường đến đây ăn. Nhà hàng này có những món rất đặc biệt do Truyền Thích đặt ra như "Bát Giới tương tư lại một năm" (thịt cổ heo xào đậu côve), hay "Đường Minh Hoàng  thăm ao Hoa Thanh (gà quý phi trộn tương tam vị)…

Đang kinh doanh ăn uống ổn định, năm 2004, Tra Truyền Thích đóng cửa nhà hàng, đến Thẩm Quyến làm chỉ đạo ẩm thực cho một nhà hàng cao cấp. Truyền Thích hài hước về nghề nghiệp của mình là "Nghệ thuật hành vi".

Tra Truyền Thích nói về cha mình: "Đối với tôi mà nói, Kim Dung là một nhà văn viết tiểu thuyết kiếm hiệp thành công, còn Tra Lương Dung là cha của tôi".

Tra Truyền Thi: Nàng "Tiểu Lung Nữ"

Cô con gái thứ ba của Kim Dung là Tra Truyền Thi lúc nhỏ thông minh, lanh lợi. Lúc Truyền Thi được 5 tuổi thì Cách mạng văn hóa nổ ra ở Đại lục, phong trào "võ đấu" tức phê đấu thô bạo lan rộng, ở Hồng Kông cũng xảy ra bạo động, đốt phá. Quan điểm của tờ Minh Báo phản đối "cực tả" vì thế Kim Dung bị xem là Hán gian, Tra Lương Dung bị gọi thành "Sài lang Dung".

Về sau "võ đấu" tiến triển thành ám sát, Kim Dung bị liệt vào vị trí thứ hai trong danh sách 5 người phải tiêu diệt. Vị trí số 1 là phát thanh viên Lâm Bân, khi đang trên đường đi làm thì bị nhóm người chặn xe đổ xăng thiêu sống. Trước tình hình đó, Kim Dung phải đưa vợ con đi lánh nạn ở Singapore. Tại đây, Truyền Thi bị sốt cao, đưa vào một bệnh viện nhỏ tiêm thuốc nhưng không may lại quá liều khiến hai tai cô bé bị điếc. Kim Dung, khi đã nguôi ngoai, thường yêu gọi đùa con là "Tiểu Lung Nữ" ("lung" là điếc).

Tháng 3-1982, Tra Truyền Thi được cha gửi sang Canada, học tại trường đại học York, tốt nghiệp với thành tích xuất sắc, sau đó về Hồng Kông làm ở bộ phận quảng cáo của tòa soạn Minh Báo. Sau đó Truyền Thi là phóng viên, phó tổng biên tập tờ Minh báo buổi tối. Năm 1988 cô kết hôn với tổng biên tập là Triệu Quốc An. Kim Dung vốn không tán thành cuộc hôn nhân này vì Triệu Quốc An từng ly hôn. Đến nay Truyền Thi đã là bà mẹ ba con, hiện là tổng quản lý một đài truyền hình về tài chính.

Con gái út: Tra Truyền Nột

Tra Truyền Nột sinh năm 1963, từ nhỏ đã thể hiện năng khiếu hội họa. Năm 12 tuổi cô bái sư danh họa thủy mặc Đinh Diễn Dung học 2 năm, sau đó tự học quốc họa, sơn dầu. Tranh của cô được giới chuyên môn đánh giá cao.

Tháng 5-2010, Tra Truyền Nột mở phòng vẽ ở khu trường đua Happy Valley, Hồng Kông, rộng đến 1.500m. Nói về hội họa, Truyền Nột từng đùa rằng: "Cha tôi viết một cuốn tiểu thuyết phải mấy trăm trang mới hoàn thành, còn tôi chỉ trong một bức họa đã chuyển tải thiên ngôn vạn ngữ, chẳng phải tôi lợi hại hơn sao?".

Trong phòng vẽ của Truyền Nột có một bức tranh đặc biệt, người trong tranh rất giống Kim Dung, nhưng chỉ có mắt trái đeo kính. Trong mắt mọi người thì Tra Lương Dung là học giả nghiêm nghị với đôi kính lão, nhưng với Truyền Nột thì khi bỏ mắt kính ra, Kim Dung trở thành người cha đáng yêu, cởi mở và hóm hỉnh.

Hàn Phong
.
.