Ai đứng sau vụ sát hại thủ lĩnh Hezbollah "bóng ma không dấu vết"?

Thứ Sáu, 20/05/2016, 10:00
Hôm 13-5-2016, nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban đưa tin Mustafa Amine Badreddine, chỉ huy quân sự cao cấp nhất của tổ chức này, đã bị giết chết trong một vụ nổ bí ẩn gần sân bay tại thủ đô Damascus của Syria. Badreddine nằm trong danh sách "khủng bố đặc biệt toàn cầu" của Bộ An ninh nội địa Mỹ năm 2012.

Badreddine cũng bị buộc tội liên quan đến vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ ở Kuwait năm 1983, nghi ngờ âm mưu tấn công bằng xe tải đặt bom vào các doanh trại lính Mỹ ở thủ đô Beirut của Liban trong cùng năm giết chết 241 quân nhân Mỹ. Nhân vật này được các hồ sơ tòa án Mỹ mô tả là "bóng ma không dấu vết".

Mustafa Amine Badreddine.

Mustafa Badreddine - chào đời ở vùng ngoại ô Ghobeiry của Beirut ngày 6-4-1961 và mang quốc tịch Liban - bắt đầu với nghề chế tạo bom và dần nổi bật với vai trò chủ chốt trong những chiến dịch của Hezbollah ở Syria, nơi nhóm vũ trang chiến đấu cho Tổng thống Bashar al-Assad. Badreddine bị bắt giữ và mang án tử hình ở Kuwait năm 1983 do liên quan đến một loạt vụ đánh bom vào tòa đại sứ quán Mỹ và Pháp ở nước này.

Tuy nhiên, bản án đã không thi hành được do áp lực từ hàng loạt những vụ tấn công và không tặc đòi thả những kẻ khủng bố ở Kuwait. Bản án cũng không thi hành được khi mà Tổng thống Iraq Saddam Hussein bất ngờ xâm lược Kuwait vào tháng 8-1990 và mở toang mọi cánh cửa nhà tù giúp Badreddine có cơ hội trốn thoát.

Bắt đầu từ đó, cuộc điều tra về Badreddine phải ngưng lại. Mãi đến khi một nhóm công tố viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) mở cuộc điều tra về vụ đánh bom ở thủ đô Beirut của Liban năm 2005 giết chết thủ tướng nước này Rafik Hariri thì cái tên Badreddine mới được nhắc đến. Nhóm công tố viên LHQ cho rằng Badreddine đóng vai trò chủ chốt trong mạng lưới gây ra vụ ám sát Hariri.

Hồ sơ tòa án đặc biệt của LHQ cũng tiết lộ cuộc sống phức tạp của Badreddine: Học khoa chính trị Đại học Mỹ ở Liban (LAU) từ năm 2002 đến 2004. Sở hữu cửa hiệu kim hoàn Samino ở Beirut và một căn hộ sang trọng ở Joumieh - thị trấn ven biển phía bắc Beirut nổi tiếng với cuộc sống náo nhiệt về đêm.

Năm 2008, Badreddine trở thành thủ lĩnh quân sự của Hezbollah, tổ chức chính trị và vũ trang ở Liban. Tòa án đặc biệt ở The Hague có 2 bức ảnh về Badreddine - một bức chụp ông ta khi còn ở tuổi thiếu niên và bức khác chụp ở Kuwait cho thấy một thanh niên đẹp mã tóc quăn và để ria mép.

Các thành viên Hezbollah mang quan tài của Badreddine.

Tuy nhiên, rất ít chi tiết về Badreddine được tìm thấy. Các nhà điều tra LHQ không có được giấy phép lái xe hay hộ chiếu, tài khoản ngân hàng và cũng không có những hình ảnh nào về Badreddine trong khoảng thời gian xảy ra vụ ám sát Thủ tướng Hariri.

Trong phiên tòa xét xử vắng mặt Badreddine ở Tòa án quốc tế The Hague, các công tố viên mô tả ông ta "đi lại khắp Liban giống như một bóng ma và không để lại dấu vết tại những nơi đã đi qua".

Trong thời gian gần đây, Badreddine nổi tiếng với vai trò chỉ huy lực lượng vũ trang Hezbollah sát cánh với người Iran chiến đấu cho chính quyền tổng thống Bashar al-Assad ở Syria. Trong cuộc chiến ở Syria, ước khoảng 1.200 chiến binh Hezbollah (với lực lượng bao gồm khoảng 12.000 người) bị giết chết gồm cả Jihad Mughniyeh, con trai của Imad Fayez Mughniyeh - biệt danh Hajj hay Abu Dokhan, là chỉ huy tình báo của Hezbollah.

Hiện nay, vẫn còn nhiều nghi vấn xung quanh cái chết của Badreddine, song giới chức Hezbollah quy trách nhiệm cho Israel. Trong khi đó, chính quyền Israel vẫn im lặng trước cáo buộc từ Hezbollah. Mọi người đều biết Israel chọn mục tiêu là các nhân vật quan trọng của Hezbollah ở Syria. Cho dù ai giết chết Badreddine, cái chết của thủ lĩnh quân sự này là sự mất mát quá lớn cho Hezbollah - tổ chức dành nguồn lực đáng kể để ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Giới chức Hezbollah tuyên bố cái chết của Badreddine "càng làm tăng thêm quyết tâm của chúng tôi… để tiếp tục cuộc chiến chống các băng nhóm tội phạm và tiêu diệt chúng". Hezbollah được thành lập sau khi Israel chiếm đóng Liban vào đầu thập niên 1980 và nhóm vũ trang này kêu gọi "xóa sổ" Israel. Trước khi nổ ra cuộc nội chiến, Syria là đồng minh chính yếu của Hezbollah chống lại kẻ thù chung là Israel. Nếu thật sự Israel đứng đàng sau cái chết của Badreddine, chắc chắn Hezbollah sẽ có hành động trả thù.

Tuy nhiên, Hezbollah vẫn cố gắng kềm nén vì hành động trả thù có thể kích động Israel đáp trả dữ dội. Cuộc xâm lược Liban của Israel năm 2006 - nổ ra sau khi chiến binh Hezbollah bắt cóc 4 binh sĩ Israel trên biên giới hai nước - đã phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của Liban và giết chết hơn 1.000 công dân nước này. Trong cuộc xung đột này, Hezbollah cũng gây tổn thất không nhỏ cho Israel và nã hàng  ngàn rocket vào sâu trong lãnh thổ nước này.

Di An (tổng hợp)
.
.