Otto Skorzeny – Trùm mật vụ phát xít thành trợ thủ Mossad

Chủ Nhật, 10/04/2016, 14:30
Otto Skorzeny, một trong những nhân vật đáng giá nhất của tình báo Israel Mossad lại từng là một trung tướng trong lực lượng vũ trang SS của Đức quốc xã và là một trong những nhân vật được trùm phát xít Adolf Hitler sủng ái.


Cái chết của một nhà khoa học Đức

Ngày 11-9-1962, Heinz Krug, một nhà khoa học Đức, đột nhiên biến mất. Ông tới văn phòng và không thấy trở về nhà nữa. Chi tiết quan trọng nhất mà cảnh sát ở Munich biết là ông Krug thường tới Cairo ở Ai Cập. Ông là một trong hàng chục chuyên gia về tên lửa thời Đức quốc xã và đã được Ai Cập thuê để phát triển vũ khí tân tiến.

Tờ Haboker của Israel (nay đã đình bản) bất ngờ có lời giải thích: Người Ai Cập bắt cóc ông Krug để ngăn chặn ông làm ăn với Israel. Tuy nhiên, thông tin rò rỉ vụng về này thực ra là do Israel sắp đặt để đánh lạc hướng các điều tra viên, để họ đừng nhúng mũi quá sâu vào vụ việc, để họ không bao giờ tìm ra nhà khoa học 49 tuổi này.

Otto Skorzeny.

Mới đây, sau khi phỏng vấn các cựu quan chức Mossad và những người Israel đã từng tiếp cận tài liệu mật của Mossad cách đây nửa thế kỷ, tờ Haaretz của Israel đã kết luận rằng ông Krug bị sát hại trong một âm mưu gián điệp để răn đe những nhà khoa học Đức làm việc cho Ai Cập. Tiết lộ chấn động nhất nằm ở chỗ đặc vụ Mossad nổ súng giết chết ông Krug lại là Otto Skorzeny – người từng được Hitler trao tặng huân chương danh giá nhất của quân đội Đức.

Thời ấy, Mossad coi việc ngăn chặn các nhà khoa học Đức làm việc cho chương trình tên lửa của Ai Cập là một trong những ưu tiên hàng đầu. Trong  thời gian vài tháng trước khi chết, ông Krug cùng một số người Đức khác đang làm trong ngành xây dựng tên lửa Ai Cập đã bị đe dọa. Khi ở Đức, họ nhận được các cú điện thoại giữa đêm, bảo họ bỏ chương trình của Ai Cập. Còn khi ở Ai Cập, một số nhận được bom thư, có người bị thương do bom thư phát nổ. Ông Krug nằm trong số danh sách mục tiêu hàng đầu của Mossad.

Thời Chiến tranh Thế giới thứ hai, ông Krug là một thành viên ưu tú tại Peenemünde, khu vực thử nghiệm của quân đội bên bờ biển Baltic – nơi các nhà khoa học Đức hàng đầu phục vụ Hitler và chính quyền Đức Quốc xã. Nhóm nhà khoa học do ông Wernher von Braun dẫn đầu chính là nhóm chế tạo ra các tên lửa đã được dùng để giáng đòn vào nước Anh. Tham vọng lớn hơn của nhóm là chế tạo tên lửa có thể bay xa hơn, chính xác hơn và có sức hủy diệt mạnh hơn.

Theo nghiên cứu của Mossad, một thập kỷ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, ông Von Braun đã mời ông Krug và các đồng nghiệp cũ hợp tác với ông ở Mỹ. Thế nhưng, nhà khoa học Krug chọn con đường khác nhiều lợi nhuận hơn: gia nhập nhóm các nhà khoa học từng thuộc nhóm Peenemünde do Giáo sư người Đức Wolfgang Pilz dẫn dầu tới Ai Cập. Họ sau này sẽ thành lập một chương trình tên lửa chiến lược bí mật cho Ai Cập.

Otto Skorzeny ở Budapest ngày 16-10-1944.

Theo quan điểm của Israel, ông Krug phải biết rằng Israel – một nhà nước Do Thái – chính là mục tiêu của Ai Cập. Do đó, Israel cho rằng một người từng thuộc Đức Quốc xã sẽ coi làm việc cho Ai Cập như là một cơ hội để tiếp tục diệt chủng người Do Thái.

Những tin nhắn và cú điện thoại đe dọa đã khiến ông Krug phát điên. Ông và đồng nghiệp biết mình bị người Israel đe dọa. Ông Krug cảm thấy chiếc thòng lọng của Mossad cũng đang siết chặt quanh cổ mình. Đó là lý do tại sao ông nhờ tới sự giúp đỡ của một người từng được coi là anh hùng thời Đức Quốc xã – người tốt nhất trong số những người tốt nhất thời Hitler.

Vào ngày Krug biến mất, ông đã rời văn phòng để gặp Skorzeny – người mà ông cho rằng sẽ cứu ông. Skorzeny khi đó 54 tuổi, từng không dừng bước trước điều gì để hoàn thành sứ mệnh cho Hitler. Tình báo Anh và Mỹ đánh giá Skorzeny là người nguy hiểm nhất châu  Âu.

Ông Krug đã liên lạc với Skorzeny để mong người này vạch ra một chiến lược bảo vệ mạng sống cho các nhà khoa học Đức. Hai người ngồi trên chiếc Mercedes trắng của Krug đi về phía bắc, ra khỏi thành phố Munich. Skorzeny nói với ông Krug rằng bước đầu đã sắp xếp cho ba vệ sĩ theo bảo vệ ông Krug và ba người này đang ngồi trong ôtô bám ngay sau xe của ông. Hai xe đi tới một nơi an toàn trong rừng để nói chuyện. Tại đó, ông Krug đã bị sát hại. Người bóp cò chính là Skorzeny – khi đó đã được Mossad biến thành một trợ thủ đắc lực của nhà nước Do Thái.

Sau khi Krug bị bắn chết, ba “vệ sĩ” người Israel đã đổ axit lên xác ông, chờ một lúc và sau đó chôn những gì còn lại trong một cái hố đã đào trước. Họ phủ vôi lên ngôi mộ tạm để chó nghiệp vụ và thú hoang không thể đánh hơi thấy mùi thi thể người.

Mục đích mà Israel hợp tác với một người như Skorzeny là rõ ràng: để tiếp cận càng gần càng tốt với các nhà khoa học đang giúp Ai Cập. Kế hoạch bảo vệ người Israel và người Do Thái không có quy tắc hay giới hạn.

Các đặc vụ Mossad đã qua mặt hệ thống tư pháp ở một loạt quốc gia để thanh trừng những người được cho là kẻ thù của Israel: khủng bố Palestine, các nhà khoa học Iran và thậm chí là một nhà sáng chế vũ khí người Canada tên là Gerald Bull – người từng làm cho ông Saddam Hussein cho đến bị giết ở Brussels năm 1990.

Đặc vụ Mossad ở Lillehammer (Na Uy) thậm chí còn giết cả một bồi bàn người Maroco vì cho rằng anh ta là chủ mưu vụ thảm sát 11 vận động viên Israel dự Olympic ở Munich năm 1972. Ahmed Bouchikhi đã bị bắn năm 1973 khi rời rạp chiếu phim với người vợ đang mang thai. Chính phủ Israel về sau bồi thường cho góa phụ này mà không chính thức thừa nhận sai lầm. Các điệp vụ nhầm kiểu như trên chỉ khiến Mossad trì hoãn chứ không chấm dứt sứ mệnh giết người để bảo vệ quyền lợi của nhà nước Do Thái.

Động cơ

Đến đây, một câu hỏi được đặt ra là tại sao Skorzeny lại làm việc cho Mossad. Skorzeny sinh ra ở Viena tháng 6/1908 trong một gia đình trung lưu từng phục vụ trong quân ngũ cho đế chế Áo-Hung. Từ khi còn bé, Skorzeny đã dường như không biết sợ là gì, liều lĩnh và thông minh trong việc bịa ra các câu chuyện phức tạp lừa gạt mọi người. Đây là những yêu cầu phẩm chất cần thiết của một người thời chiến và chắc chắn là những đặc tính có giá trị với một cơ quan tình báo như Mossad.

Skorzeny gia nhập chi nhánh đảng Quốc xã ở Áo năm 1931 khi mới 23 tuổi và phục vụ trong lực lượng dân quân vũ trang SA. Hắn tôn thờ Hitler nhiệt thành. Hitler được bầu làm Thủ tướng Đức năm 1933 và sau đó xâm chiếm Áo năm 1938. Khi Hitler xâm lược Ba Lan năm 1939 và Chiến tranh Thế giới thứ hai nổ ra, Skorzeny bỏ công việc trong nhà máy xây dựng và tình nguyện gia nhập sư đoàn Leibstandarte SS Panzer – lực lượng bảo vệ cho Hitler.

Sứ mệnh liều lĩnh và nổi tiếng nhất của Skorzeny diễn ra tháng 9-1943: Skorzeny dẫn đầu đội biệt kích giải cứu bạn và đồng minh của Hitler trên một khu nghỉ dưỡng nằm trên núi ở Italy. Nhờ thành tích này mà Skorzeny được thăng hàm Trung tướng, kiểm soát lực lượng đặc biệt SS của Hitler. Thế chiến 2 kết thúc, Skorzeny tạm thoát nạn và sống đời sống khá ẩn dật.

Ở Israel, một nhóm thuộc Mossad đã bắt đầu lên kế hoạch tìm kiếm và giết Skorzeny. Tuy nhiên, giám đốc Mossad là Isser Harel đã có một kế hoạch táo bạo: lợi dụng thay vì giết Skorzeny.

Giới chức Mossad từ lâu đã biết rằng để tới gần các nhà khoa học Đức, họ cần một người làm tay trong và đó phải là một người từng thuộc Đức quốc xã. Tất nhiên, Mossad không tin một người Đức quốc xã mà chỉ coi họ là người có thể lợi dụng. Họ cần tìm một người tỉ mỉ, quyết tâm, từng thành công trong thực hiện các kế hoạch sáng tạo, biết giữ mồm. Quyết định lạ lùng về việc tuyển mộ Skorzeny do Raanan đưa ra. Đặc vụ này cũng sinh ra ở Vienna và thoát nạn diệt chủng trong gang tấc.

Sau vài năm gia nhập Mossad, Raanan được cử tới Đức để thực hiện chiến dịch của Mossad ở đây, trong đó tập trung đặc biệt vào các nhà khoa học Đức ở Ai Cập. Raanan đã vạch kế hoạch để thiết lập liên lạc với Skorzeny. Raanan đã lập một nhóm tới Tây Ban Nha để thu thập tin tình báo. Các thành viên nhóm theo dõi Skorzeny cũng như nhà riêng, nơi làm việc và lịch trình hàng ngày của người này. Nhóm theo dõi gồm một phụ nữ Đức độ tuổi 20, không phải là một đặc vụ Mossad mà chỉ là “người hỗ trợ”. Cô gái thường đóng vai bạn gái một đặc vụ mật Mossad.

Một tối đầu năm 1962, Skorzeny đang ngồi trong một quán bar sang trọng ở Madrid với cô vợ trẻ măng Ilse von Finckenstein – cháu gái của Bộ trưởng Tài chính Hjalmar Schacht dưới thời Hitler. Hai người uống vài ly cocktail và đang thư giãn thì người pha chế của quầy bar giới thiệu với họ một cặp đôi nói tiếng Đức mà anh ta đang phục vụ.

Cô gái xinh xắn và hơn 20 tuổi, còn người đàn ông ăn mặc bảnh bao chừng 40 tuổi. Họ cho biết là khách du lịch người Đức và kể rằng vừa bị cướp giật hết mọi thứ trên phố. Hai người nói tiếng Đức rất chuẩn. Người đàn ông nói pha lẫn giọng Áo như Skorzeny. Họ giới thiệu tên giả nhưng trong thực tế người đàn ông là một đặc vụ Mossad còn cô gái là “người hỗ trợ” kể trên.

Sau vài ly và cuộc chuyện trò, vợ Skorzeny đã mời cặp đôi nghỉ đêm tại căn biệt thự của họ. Khi hai người khách vừa bước vào nhà, Skorzeny rút súng chĩa vào họ và nói: “Tôi biết anh là ai và tôi biết tại sao anh ở đây. Anh là người của Mossad và anh đến giết tôi”.

Người đàn ông đáp: “Ông đúng một nửa. Tôi là người Mossad nhưng nếu chúng tôi đến giết ông, ông đã chết cách đây vài tuần rồi”. Sau vài phút trao đổi, mặc cả, hai người đàn ông bắt tay nhau. Skorzeny đồng ý giúp Mossad với điều kiện Mossad tìm cách để tên hắn được gạch khỏi danh sách thành viên Đức quốc xã bị truy tìm do Simon Wiesenthal lập ra. Đối với hắn, có tên trong danh sách này sẽ biến hắn trở thành mục tiêu ám sát và hắn cho rằng hợp tác với Mossad có thể giúp hắn bảo toàn mạng sống.

Bước tiếp theo là đưa Skorzeny về Israel. Raanan đã bí mật sắp xếp một chuyến bay tới Tel Aviv, nơi Skorzeny được giới thiệu với giám đốc Mossad là ông Harel. Đặc vụ mới của Mossad dường như đáng tin cậy. Theo như yêu cầu của Israel, hắn bay tới Ai Cập và tổng hợp một danh sách các nhà khoa học Đức và địa chỉ của họ. Hắn cũng cung cấp tên nhiều công ty ở châu  Âu đang mua và chuyển hàng cho các dự án quân sự của Ai Cập. Trong số đó có công ty Intra của nhà khoa học Heinz Krug ở Munich.

Raanan tiếp tục là chỉ huy chiến dịch chống lại các nhà khoa học Đức nhưng giao nhiệm vụ liên lạc với Skorzeny cho hai trong số các đặc vụ giỏi nhất là Rafi Eitan và Avraham. Trong khi đó, Mossad đã tìm cách thuyết phục Simon Wiesenthal gạch tên Skorzeny khỏi danh sách tội phạm chiến tranh nhưng ông này từ chối. Mossad đành bịa ra một bức thư giả là do Simon Wiesenthal gửi cho Skorzeny nói rằng tên hắn đã bị xóa.

Skorzeny tiếp tục khiến Mossad ngạc nhiên khi tỏ ra hợp tác rất chặt chẽ. Trong một chuyến đi tới Ai Cập, người này thậm chí còn gửi bom thư tới Nhà máy 333 – khu vực tên lửa của quân đội Ai Cập, nơi có các nhà khoa học Đức làm việc, khiến 4 người Ai Cập thiệt mạng. Chiến dịch hăm dọa phần lớn thành công, đa số các nhà khoa học Đức rời Ai Cập. Tuy nhiên, phía Israel buộc phải ngừng đe dọa các nhà khoa học Đức khi một nhóm đặc vụ Mossad bị bắt ở Thụy Sỹ trong lúc đang gây áp lực với gia đình một nhà khoa học. Một người của Mossad và một nhà khoa học Áo bị bắt và đưa ra xét xử nhưng được thả tự do vì quan tòa Thụy Sỹ thông cảm với nỗi sợ chương trình tên lửa của Ai Cập từ phía Israel.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel lúc ấy là David Ben-Gurion cho rằng vụ việc ở Thụy Sỹ đã khiến hình ảnh của Israel bị tổn hại, có thể làm ảnh hưởng tới một thỏa thuận mà ông thu xếp với Cộng hòa Liên bang Đức (cũ) về việc bán vũ khí cho Israel. Giám đốc Mossad gửi thư xin từ chức sau vụ việc và ông sốc khi Thủ tướng Ben-Gurion chấp nhận đơn. Giám đốc Mossad mới là chỉ huy tình báo quân đội, Tướng Meirr Amit, đã chấm dứt việc truy tìm và hăm dọa các thành viên từng thuộc Đức quốc xã.

Nhờ giúp Mossad mà cơ quan này không ám sát Skorzeny. Trong khi đó, bản thân Skorzeny không bao giờ giải thích chính xác lý do giúp đỡ Israel. Trong cuốn tự truyện của mình, Skorzeny không có lấy một từ Israel hay Do Thái. Và người này cũng đã mang theo bí mật này xuống mồ khi chết vì ung thư ở tuổi 67 tại Madrid tháng 7-1975.

Nhật Minh
.
.