Chuyển phát hàng hóa bằng... máy bay không người lái

Thứ Ba, 09/08/2016, 09:30
Các chuyên gia dự đoán những chiếc máy bay không người lái (drone) được sử dụng để chuyển phát hàng hóa thay cho con người không bao lâu nữa sẽ trở thành hiện thực trên khắp nước Anh.

Chính quyền Anh đang hợp tác với nhà bán lẻ khổng lồ Amazon khởi động chương trình thử nghiệm drone chuyển phát bưu kiện đến tận cửa nhà khách hàng. Kế hoạch của Amazon là tập trung đầu tư tiền bạc triển khai hàng trăm chiếc drone hoạt động trên khắp bầu trời nước Anh một cách an toàn.

Công ty Amazon tuyên bố trong thời gian sắp tới, những gói bưu kiện nhỏ sẽ được drone vận chuyển đến tận cửa nhà những khách hàng đặt hàng trực tuyến chỉ trong vòng 30 phút.

Một chiếc drone vận chuyển gói hàng của DHL.

Các bộ trưởng Anh cho biết họ muốn tạo điều kiện thuận lợi cho mọi doanh nghiệp bắt đầu sử dụng công nghệ drone trong tương lai, song thách thức không nhỏ hiện nay là làm sao thuyết phục được người dân rằng những chiếc drone bay an toàn và không xâm phạm thế giới riêng tư của mọi người. Những cuộc thử nghiệm sẽ giải quyết 3 vấn đề trọng tâm.

Thứ nhất, làm thế nào để vận hành drone một cách an toàn một khi nó đã "thoát ra khỏi tầm nhìn" của người điều khiển. Thiết kế drone như thế nào để nó không bất ngờ đâm sầm vào vật thể gì đó trên đường bay - tương tự như những chiếc ôtô tự hành được trang bị bộ cảm biến giúp tránh né những vật cản.

Cuối cùng, làm sao để xây dựng một hệ thống hiệu quả cho phép một người có thể điều khiển cùng lúc nhiều chiếc drone. Chính quyền Anh cũng đang nghĩ đến việc xây dựng những quy định mới về drone trong tương lai.

Amazon chọn nước Anh để tiến hành những cuộc thử nghiệm drone chuyển phát hàng hóa bởi vì nước này có những quy định linh động hơn các nước khác. Nhiều hệ thống bay tự động đã được thử nghiệm, song loại thiết bị được chọn có thể sẽ là một phần máy bay và một phần máy bay trực thăng. Loại drone này có khả năng bay với tốc độ 80km/giờ trong quãng đường dài 16km hoặc hơn nữa từ căn cứ và bay cao khoảng 100m.

Khi bay đến đúng địa chỉ người đặt hàng, chiếc drone sẽ hạ cánh thẳng đứng. Amazon cũng cam kết những chiếc drone hoạt động êm ả không gây ra âm thanh ồn ào và không lắp camera mà chỉ có thiết bị cảm biến nhằm tránh xâm phạm đời tư khách hàng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng có lẽ phi đội drone của Amazon không lắp camera quay phim song người ta lo ngại những công ty khác sẽ làm điều đó. 

Giáo sư Đại học Sheffield (Anh) Noel Sharkey - chuyên gia khoa tự động học đồng sáng lập Quỹ Tự động học có trách nhiệm và hiện làm việc cho chương trình Robot Wars của Hãng tin Anh BBC - bày tỏ mối lo  ngại về sự tăng trưởng quá nhanh của công nghệ drone: "Mọi thông tin đều có thể bị đánh cắp và mọi chiếc drone đều có thể bị hack. Bất cứ ai cũng có thể đánh cắp một chiếc drone để vận chuyển ma túy hay chất nổ. Thực tế cho thấy phiến quân Taliban từng hack những chiếc drone quân sự trong những năm qua và sử dụng phần mềm từ Thụy Điển để đánh cắp dữ liệu video. Tổ chức quân sự Hezbollah cũng hành động tương tự với những chiếc drone của Israel trong nhiều năm".

Giáo sư Sdharkey cũng chỉ trích cơ quan quản lý hàng không Anh chỉ quan tâm đặc biệt đến độ an toàn của drone mà không đặt nặng vấn đề quyền riêng tư công dân. Giáo sư cũng mô tả sự gia tăng đột biến những chiếc drone trên không trung là "kịch bản ác mộng". Ông phát biểu với báo chí: "Chúng ta cần có cuộc bàn luận rộng rãi hơn trong xã hội chứ không chỉ có Amazone và chính quyền bàn bạc riêng với nhau vì lợi ích kinh tế".

Hiện thời, Amazone không đưa ra con số hàng hóa cụ thể được vận chuyển bằng drone. Nhưng, có lẽ bưu kiện của Amazon sẽ không nặng quá 2,2kg và từ 80 đến 90% số hàng hóa công ty được vận chuyển bằng drone.

Chính quyền Anh nói họ muốn tạo ra một môi trường mà ở đó những chiếc drone hoạt động an toàn cho dù chúng bay ra khỏi tầm nhìn của người điều khiển vào năm 2020. Bây giờ là Amazon nhưng vấn đề là: Những ai khác sẽ muốn sử dụng drone trong tương lai?

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.