Kim Seok- kwun: “Bà đỡ” của người chuyển giới ở Hàn Quốc

Thứ Hai, 02/02/2015, 08:00
Cách đây 28 năm, khi tiến sĩ, bác sĩ Kim Seok- kwun bắt đầu tiến hành ca phẫu thuật để tạo hình dương vật cho một tu sĩ Phật giáo bẩm sinh vốn là nữ giới, ông đã nhận thức được rằng những việc làm của mình rất có thể sẽ tạo ra sự phản đối của người dân Hàn Quốc vốn còn nặng tính bảo thủ.

Trò chuyện với nhà báo Hyung Jin-kim của Hãng tin AP, ông nói: "Thật ra lúc đầu, tôi cũng bị dằn vặt vì không biết có nên tiến hành ca phẫu thuật này hay không. Tôi phân vân tự hỏi phải chăng mình đang chống lại tạo hóa? Tôi cảm thấy tội lỗi và xấu hổ nhưng những bệnh nhân của tôi đã rất tuyệt vọng nên mới cần đến tôi. Nếu những ca phẫu thuật ấy không được thực hiện thì rất có thể họ sẽ tự tìm đến cái chết. Vì vậy, tôi quyết định mình sẽ là người thách thức Thượng đế".

Năm nay 61 tuổi, tiến sĩ Kim đi vào lĩnh vực phẫu thuật chuyển giới hồi năm 1980 khi ông đang là bác sĩ ngoại khoa của Bệnh viện Đại học Y khoa Dong A tại thành phố cảng Busan: "Lúc ấy, bạn bè và các đồng nghiệp khác nói đùa rằng tôi sẽ xuống địa ngục nếu tôi không dừng lại. Nhưng bây giờ, tôi thấy một cảm giác tuyệt vời. Tôi tin rằng, tôi đã và đang sửa chữa những sai lầm của tạo hóa".

Theo tiến sĩ Kim, nhà sư nói trên đã phải trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài suốt 11 tiếng để có thể trở về đúng với giới tính của mình. Mặc dù cuộc phẫu thuật thành công nhưng vì sợ những tín hữu Phật giáo tức giận nên nhà sư này xin phép không tham gia cuộc phỏng vấn. Vẫn theo tiến sĩ Kim, trước khi được phẫu thuật chuyển đổi giới tính, nhà sư ấy đã phải sử dụng biện pháp tiêm nội tiết tố (hormone) suốt một thời gian dài, và đã sống như một người đàn ông.

Là người tiên phong trong việc thay đổi quan điểm về chuyển đổi giới tính ở Hàn Quốc, nơi mà từ lâu phần lớn dư luận vẫn xem những gì liên quan đến tình dục là chuyện xấu xa, Tiến sĩ Kim đặt câu hỏi: "Einstein, cha đẻ của thuyết tương đối đã từng phát biểu rằng "phá vỡ một hạt nhân nguyên tử còn dễ hơn phá vỡ một thành kiến".

Tiến sĩ, bác sĩ Kim Seok Kwun.

Nhưng có những người sinh ra mà không có bộ phận sinh dục, hoặc là nữ nhưng lại có bộ phận sinh dục nam và ngược lại thì sao? Tại sao tạo hóa lại tạo ra những con người như thế? Phải chăng đó là sai lầm và việc sửa chữa những sai lầm này để trả lại cho họ cuộc sống đúng với giới tính của họ là đi ngược lại truyền thống đạo đức?".

Từ suy nghĩ ấy, năm 1986 ông bắt đầu những ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính sau khi có một người đàn ông ăn mặc quần áo phụ nữ đến gặp ông rồi tha thiết nhờ ông tạo hình cơ quan sinh dục nữ cho mình. Ông kể: "Người khách ấy đã tự cắt bỏ dương vật của mình để khẳng định mình là phụ nữ trước khi đến nhờ tôi. Ban đầu tôi từ chối vì tôi có rất ít kiến thức về phẫu thuật chuyển đổi giới tính".

Mặc dù từ chối, nhưng ông vẫn luôn bị ám ảnh về lời cầu khẩn kỳ lạ của người đàn bà trót mang thân phận đàn ông. Vì vậy, ông bắt đầu học hỏi từ những tài liệu, giáo trình của nước ngoài rồi chỉ một năm sau đó, ông bắt tay vào thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên. Sự thành công đã là động lực giúp ông tiếp tục nghiên cứu và cải tiến các phương pháp mổ nên có thể nói là ông chưa bao giờ thất bại!

Trước khi thực hiện phẫu thuật, tiến sĩ Kim yêu cầu bệnh nhân phải được ít nhất là 3 bác sĩ chuyên khoa cơ thể học, tâm thần và nội tiết chẩn đoán là đã bị rối loạn giới tính. Bệnh nhân được yêu cầu sống trong vòng một năm với giới tính mà họ muốn chuyển đổi - thể hiện bằng cách ăn mặc, đi đứng, tóc tai, trò chuyện và phải có được sự chấp thuận của cha mẹ họ.

Trong số 320 ca phẫu thuật mà ông đã thực hiện, có 210 trường hợp nam giới chuyển thành nữ, số còn lại là nữ giới chuyển thành nam.

Một trong những bệnh nhân nổi tiếng nhất của ông là nghệ sĩ chuyển giới Harisu, người đã kết hôn với một nam nghệ sĩ khác vào năm 2007. Trước khi được phẫu thuật, Harisu đã ký một văn bản thừa nhận rằng cô biết rõ mình có thể sẽ mất mạng trong quá trình mổ xẻ.

Cô kể về những gì mà mình đã trải qua: "Sau cuộc phẫu thuật chuyển giới năm 1995, cảm giác đau đớn ở bộ phận sinh dục rất khủng khiếp, đến nỗi tôi không đủ can đảm để nhìn vào nó. Nhưng bên cạnh đó, tôi lại thấy như mình được tái sinh. Sự thay đổi của tôi cũng giống như nhân vật nàng tiên cá trong câu chuyện cổ tích cùng tên vậy. Cô ấy đã đánh đổi chiếc đuôi cá để có được đôi chân của loài người".

Trước đây, những bệnh nhân của tiến sĩ Kim đều ở độ tuổi 40, 50. Đã xảy ra nhiều trường hợp là trước khi phẫu thuật được tiến hành, nhiều người bị cha mẹ đến tận bệnh viện nơi ông làm, đe dọa sẽ không thừa nhận họ là con cái nữa. Nhưng gần đây, hầu hết những bệnh nhân chuyển đổi giới tính ở độ tuổi 20 và đôi khi chính cha mẹ họ còn cho tiền những ca phẫu thuật.

Giá của một cuộc phẫu thuật chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ là khoảng 10.000 - 15.000USD, còn từ nữ sang nam sẽ có giá cao hơn - khoảng 30.000USD vì khó hơn. Tiến sĩ Kim cho biết: "Nó khó ở chỗ là nếu tạo hình dương vật chỉ dùng để… đi tiểu thì dễ dàng quá. Nhưng làm cho nó có thể thực hiện được cái chức năng của đàn ông mới là vấn đề".

Thế nhưng không phải mọi việc lúc nào cũng suôn sẻ. Năm 2012, các nhà hoạt động chính trị bảo thủ và những hội đoàn tôn giáo đã tổ chức những cuộc biểu tình dữ dội, buộc một đài truyền hình phải hủy bỏ một chương trình talk show mà khách mời là những người chuyển giới sau khi phát sóng tập phim đầu tiên tại Hàn Quốc, ngày nay vẫn tồn tại những người có tư tưởng bảo thủ.

Đó là kết quả của niềm tin Nho giáo, rằng không ai được phép tự ý thay đổi cơ thể mà cha mẹ đã mang lại cho mình. Bên cạnh đó, Hàn Quốc còn bị ảnh hưởng bởi một cộng đồng Thiên Chúa giáo, Tin Lành ngày càng phát triển và một chế độ quân sự độc tài trong quá khứ.

Với những người đã chuyển giới và những người muốn thay đổi giới tính về mặt pháp lý, họ cũng phải đối mặt với những trở ngại vì theo luật pháp Hàn Quốc, Tòa án tối cao chỉ cho phép các thẩm phán thông qua những thay đổi này khi người nộp đơn đã trải qua phẫu thuật chuyển đổi giới tính, mất hoàn toàn khả năng sinh sản, không vì mục đích kết hôn và không có con dưới tuổi vị thành niên.

Tuy nhiên, do luật không quy định cụ thể từng trường hợp nên một số thẩm phán vẫn chấp nhận yêu cầu sửa giới tính về mặt pháp lý cho những người chuyển đổi giới tính.

Một người đàn ông trở thành phụ nữ dưới bàn tay của tiến sĩ - bác sĩ Kim Seok-kwun.

Năm ngoái, một tòa án ở Seoul đã chấp thuận yêu cầu thay đổi giới tính cho 5 người mặc dù họ vẫn chưa hoàn thành quá trình phẫu thuật chuyển đổi. Tiếp theo, khoảng 30 người khác cũng trong tình trạng tương tự đã được tòa án cho phép thay đổi về mặt pháp lý: Nam thành nữ, nữ thành nam.

Theo dòng chảy của cuộc sống, những thay đổi trong thành phần khách hàng của tiến sĩ Kim Seok- kwun đã làm chuyển biến quan điểm giới tính của số đông người Hàn Quốc. Một số bộ phim truyện lấy chủ đề đồng tính đã trở nên ăn khách trên thị trường.

Một diễn viên từng bị cấm diễn xuất vì đồng tính nay lại được săn đón với những hợp đồng trị giá hàng chục triệu USD. Một đạo diễn nam nổi tiếng đã kết hôn với bạn trai của anh ta hồi năm ngoái bằng một đám cưới xa hoa mặc dù hôn nhân đồng tính vẫn chưa được luật pháp Hàn Quốc công nhận.

Nghệ sĩ chuyển giới Harisu nói: "Nếu tôi phải sống như một người đàn ông, không tiến hành phẫu thuật chuyển đổi giới tính thì có lẽ tôi đã chết từ lâu rồi. Tôi là một phụ nữ, ngoại trừ bộ phận sinh dục của tôi. Tôi không muốn sống một cuộc sống như bị cầm tù trong chính cơ thể mình. Vì vậy tôi muốn mình chính là mình".

Theo các nhà hoạt động xã hội tại Hàn Quốc, dẫu rằng quan điểm về chuyển đổi giới tính đã cởi mở hơn nhưng những người chuyển giới tại đây vẫn phải đối mặt với sự quấy rối, lạm dụng hoặc bị kỳ thị, sỉ nhục. Nhiều người trong số đó đã bị trầm cảm, dẫn đến hiện tượng tự tử.

Mặc dù Tổng thống Park Geun-hye cho biết sẽ đưa ra một đạo luật chống đối xử phân biệt đối với những người chuyển giới nhưng xem ra tình hình không mấy sáng sủa hơn, ít nhất cũng là ở thời điểm này.

Riêng tại Việt Nam, đến nay những người muốn chuyển đổi giới tính đều sang Thái Lan hoặc Hàn Quốc với những rủi ro về pháp lý nếu chẳng may xảy ra tai biến. Và mặc dù pháp luật Việt Nam đã thừa nhận việc chuyển giới nhưng trong cộng đồng, người chuyển giới vẫn gặp phải những cái nhìn kỳ thị, những nhận xét thiếu thiện cảm dù họ chẳng có "tội" gì!

Vũ Cao
.
.