Bác sĩ… lây truyền HIV cho 90 bệnh nhân

Thứ Ba, 06/01/2015, 23:10
Ngày 8/12 vừa qua, khi các nhân viên y tế tỉnh Battambang, Campuchia tiến hành lấy máu xét nghiệm HIV cho người dân xã Roka, huyện Sangke, tỉnh Battambang tại Trung tâm Y tế xã. Kết quả do Viện Pasteur ở Phnôm Pênh cho thấy trong số những người được xét nghiệm, có một người đàn ông 74 tuổi cùng con trai và cháu gái của ông này bị nhiễm HIV.

Khai thác tiền sử, nhân viên y tế được biết cả ba không nghiện ma túy, không có những quan hệ tình dục bừa bãi.

Theo lời trình bày của người đàn ông, mỗi khi đau ốm, họ - cũng như nhiều người dân trong xã đều đến khám bệnh, tiêm thuốc tại phòng mạch của bác sĩ Yem Chrin, 55 tuổi.

Tiến hành kiểm tra hành chính, Cảnh sát Battambang phát hiện bác sĩ Yem Chrin hành nghề không giấy phép và kinh hòang hơn cả là mỗi khi tiêm thuốc cho người bệnh, để tiết kiệm, bác sĩ Yem Chrin chỉ thay kim tiêm chứ không thay ống bơm tiêm.

Ngay lập tức, những người đã từng được bác sĩ Yem Chrin khám, chữa bệnh đã được mời đến để lấy mẫu máu.

Theo tiến sĩ Didier Fontenille, Giám đốc Viện Pasteur Phnôm Pênh, trong số 110 mẫu máu, có 90 mẫu dương tính với virus HIV và điều này đồng nghĩa với việc đã có 90 người nhiễm HIV - trong đó có cả 2 nhà sư.

Ngày 10/12/2014, bác sĩ Yem Chrin bị bắt và ông ta đã thừa nhận cái mà ông ta gọi là “sự bất cẩn” của mình. Phó cảnh sát trưởng phụ trách hình sự là ông Seng Luch, người đã trực tiếp thẩm vấn Yem Chrin cho biết cứ mỗi ống bơm tiêm, Chrin sử dụng cho 2 hoặc 3 bệnh nhân, có khi ông ta thay kim nhưng cũng có khi ông ta vẫn chỉ dùng một cây kim và ống bơm tiêm đó để lấy máu hoặc tiêm thuốc cho người bệnh.

Công tố viên trưởng Noun San, Công tố viên trưởng của Tòa án tỉnh Battambang nói: “Chúng tôi cáo buộc Yem Chrin cố ý lây truyền HIV cho người khác và hành nghề trái phép”.

Cảnh sát bới tìm tang vật trong đống rác thải y tế mà bác sĩ Yem Chrin đã đốt để tiêu hủy.

Vẫn theo ông Seng Luch: "Chúng tôi bắt tạm giam bác sĩ Yem Chrin vì đã truyền virus HIV cho người dân trong xã Roka. Hiện, ông ta đã được chuyển đến Cơ quan Cảnh sát tỉnh Battambang để thẩm vấn nhằm củng cố chứng cứ cho việc đưa ông ta ra tòa".

Ông Heng Lũy, Công tố viên Tòa án tỉnh Battambang cho biết, việc thẩm vấn bác sĩ Yem Chrin đã được tiến hành.

Với những người chẳng may nhiễm virus HIV tại xã Roka, bác sĩ Beng Sor, Giám đốc Trung tâm Y tế xã cho biết họ đang được tích cực điều trị.

Tiến sĩ Masami Fujita, Trưởng bộ phận phòng chống HIV thuộc Tổ chức Y tế Thế giới tại Campuchia, người đang giúp đỡ Chính phủ Campuchia trong việc điều tra về nguyên nhân của dịch HIV nói rằng việc lây lan virus HIV hoàn toàn có thể thông qua các dụng cụ y tế: “Về mặt khoa học, virus có thể tồn tại bên ngoài cơ thể trong nhiều ngày hoặc thậm chí cả tuần nếu gặp các điều kiện thuận lợi. Ở đây, điều kiện thuận lợi chính là những ống bơm tiêm”.

Được biết, bác sĩ Yem Chrin lâu nay vẫn được người dân trong xã Roka kính trọng vì ông nổi tiếng là chữa bệnh “mát tay”, lấy giá rẻ - nhất là với người nghèo. Khi vụ việc bị phát hiện, Yem Chrin cũng được lấy máu xét nghiệm nhưng kết quả cho thấy ông không bị nhiễm HIV.

Cao Trí (theo Phnom Penh post)
.
.