Bệnh viện 30-4 Bộ Công an: Sẵn sàng trước đại dịch

Thứ Tư, 05/02/2020, 15:25
Đến thời điểm này, Bệnh viện 30-4 Bộ Công an cho biết đã sẵn sàng cho một “bệnh viện dã chiến” đủ chuẩn trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra.

Sàng lọc bệnh chặt, xây dựng khu cách ly đủ chuẩn

Chiều 3-2, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện 30-4 tìm hiểu và được biết, bệnh viện đã huy động tổng lực toàn bộ các khoa, phòng đều tham gia trong công tác phòng, chống virus Corona. Khu vực sàng lọc bệnh (tận dụng phòng khám viêm gan cũ) đã hoàn tất và sẵn sàng vào nhiệm vụ làm nơi tiếp đón người bệnh có triệu chứng lâm sàng như: sốt, ho và khó thở kèm yếu tố dịch tễ.

Ghi nhận của phóng viên vào thời điểm 14h30 ngày 3-2, tại khu sàng lọc bệnh, bất cứ bệnh nhân (BN) nào đến khám đều được bác sĩ kiểm tra nhanh thân nhiệt, hướng dẫn khai tên, tuổi, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn ngay tại bàn, sau đó vào khu vực chờ, khu vực khám riêng... Có biển báo và chỉ dẫn rõ ràng dễ nhận biết.

Nếu BN xác định nghi nhiễm bệnh sẽ được đưa theo một con đường riêng lên Khoa Truyền nhiễm là khu điều trị cách ly. Trước khi lên đây, BN được đưa qua khu vực thang máy (đã được phong tỏa), dành riêng 1 ô thang máy di chuyển lên Khoa.

Tại khu điều trị cách ly cũng có bố trí biển báo dễ nhận biết, nhằm hạn chế tối đa người ra vào, khi có bệnh nhân thì chỉ những người có trách nhiệm mới ra vào khu này. Khoa bố trí phòng số 8 là phòng đệm, tuân thủ, áp dụng cách ly phòng ngừa theo cả 3 đường lây; phòng A10 là phòng BN nặng với đầy đủ thiết bị cần thiết: máy thở, máy monitore, X-quang di động...

Theo các bác sĩ, đặc biệt lưu ý phòng ngừa cách ly BN lây truyền qua đường tiếp xúc và giọt bắn; bảo đảm thông luồng khí buồng bệnh tối thiểu 3 lần/ngày. Được biết, hiện tại, hằng ngày Bệnh viện 30-4 có khoảng 2.000 lượt bệnh nhân tới khám bệnh nên việc bố trí khu vực cách ly để điều trị khi có người nhiễm virus Corona là hết sức thận trọng.

Đại tá, bác sĩ CKII Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Bệnh viện 30-4 cho biết, khu vực Khoa Truyền nhiễm được cách ly toàn bộ, nếu xác định có trường hợp nhiễm virus Corona sẽ cách ly và mỗi bác sĩ trực tiếp điều trị được trang bị đồ bảo hộ đúng quy định và các trường hợp nghi ngờ sẽ được báo cáo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh để được hỗ trợ.

Cho tới nay, bệnh viện đã chuẩn bị được 50 bộ đồ bảo hộ. Nếu người bệnh có sốt, ho, có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với nguồn lây nghi ngờ nhiễm virus Corona sẽ nhanh chóng chuyển người bệnh đến Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh theo đường riêng trong bệnh viện, đồng thời thực hiện cách ly và trang bị đồ bảo hộ đầy đủ cho nhân viên y tế tham gia công tác vận chuyển người bệnh, khử khuẩn phòng khám, xe cứu thương sau khi vận chuyển người bệnh.

Trường hợp người bệnh có sốt, không có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với nguồn lây nghi ngờ nhiễm virus Corona, sẽ chuyển ngay đến Khoa Truyền nhiễm để theo dõi và điều trị.

Chiều 3-2, Khoa Truyền nhiễm đã dành 12 giường (3 phòng) cách ly cho BN nặng và những BN diện theo dõi. Trường hợp khi khu vực cách ly bị quá tải, sẽ đưa BN sang khu phía trong với số lượng giường bệnh kế hoạch đã sẵn sàng là 35 giường. Nếu đông nữa sẽ tận dụng hết các phòng, giường của Khoa Lao phổi - Hô hấp nâng tổng số lên 70 giường phục vụ BN. Khi ấy, sẽ biến toàn bộ khu này thành “bệnh viện dã chiến”.

Bác sĩ kiểm tra thân nhiệt nhanh với người đến khám bệnh tại khu sàng lọc của bệnh viện.

Chú trọng phòng ngừa lây lan

Để thực hiện tốt công tác phòng chống virus Corona, Bệnh viện 30-4 thành lập ban chỉ đạo và tổ chức tập huấn công tác phòng chống dịch virus Corona cho toàn thể y, bác sĩ của bệnh viện. Đại tá, Ths. bác sĩ Nguyễn Văn Khôi, Phó Giám đốc phụ trách bệnh viện làm trưởng ban. Bệnh viện cũng đã thành lập đội cơ động thường trực phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, do bác sĩ chuyên khoa II Hồ Văn Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện trực tiếp chỉ đạo cùng nhiều bác sĩ chuyên môn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có yêu cầu.

Ngoài ra, bệnh viện cũng đã thành lập ê-kíp nhân viên y tế điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Sẽ sẵn sàng tiếp nhận và điều trị BN hoặc nghi ngờ nhiễm virus Corona theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế; báo cáo kịp thời tình hình bệnh viêm đường hô hấp cấp cho ban chỉ đạo bệnh viện.

Đại tá, Ths. bác sĩ Nguyễn Văn Khôi, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện 30-4 cho biết, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an đã trực tiếp đến bệnh viện để chỉ đạo công tác phòng chống virus Corona. Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Bệnh viện  30-4 đã thực hiện đồng loạt và khẩn trương nhiều nhiệm vụ chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Toàn thể cán bộ chiến sĩ, y, bác sĩ và nhân viên bệnh viện đã được quán triệt, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng, bình tĩnh, tiếp nhận, thu dung, điều trị bệnh nhân, đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người bệnh tốt nhất. "Bình tĩnh, không chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, làm đâu chắc đó. Hiệu quả tối đa trong thực hiện nhiệm vụ này!”, bác sĩ Nguyễn Văn Khôi nói.

Nhiệm vụ của Bệnh viện 30-4 đó là phải chăm lo sức khỏe cho toàn bộ cán bộ chiến sĩ công an tại phía Nam, đồng thời hằng ngày cũng tiếp nhận hàng ngàn lượt bệnh nhân tới khám chữa bệnh. Do đó, bệnh viện đặt 3 mục tiêu quan trọng trong kế hoạch đẩy lùi virus Corona, đó là nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, nhân viên bệnh viện về dịch; tăng cường các biện pháp phòng ngừa, hạn chế thấp nhất khả năng lây bệnh cho những người xung quanh khi có trường hợp nhiễm virus Corona mới đến khám và điều trị tại bệnh viện; hạn chế và cố gắng không có trường hợp nhân viên y tế bị lây nhiễm trong quá trình chăm sóc và điều trị cho người bệnh.

Đại tá Ths. bác sĩ Nguyễn Văn Khôi cũng cho biết: “Do đã có nhiều kinh nghiệm trong các đợt phòng chống dịch SARS, dịch cúm H1N1, H5N1... nên toàn thể cán bộ chiến sĩ, y, bác sĩ tại bệnh viện xác định: bình tĩnh, xử trí tiếp nhận bệnh nhân, chuẩn bị chuyên môn, trang thiết bị tốt nhất, tuân thủ tối đa quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế để công tác điều trị đạt hiệu quả! Đó là đặt ý thức cao nhất trong tiếp nhận, thu dung, điều trị với bệnh nhân nghi nhiễm Corona”.

Huyền Nga - Nguyễn Cảnh
.
.