Bình cai sữa cho trẻ từ thời tiền sử?

Thứ Hai, 11/05/2020, 08:55
"Đây là bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho những gì những đứa trẻ và trẻ sơ sinh được ăn uống trong thời Tiền sử", Julie Dunne, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà khảo cổ phân tử sinh học tại Đại học Bristol, nói với AFP.

Cái nhìn hiếm hoi về dinh dưỡng trẻ em

Phát hiện này đã đưa ra ánh sáng hiếm hoi về giai đoạn đầu đời và nuôi dạy trẻ em của người cổ đại - một khía cạnh mà các chuyên gia cho rằng, đã bị bỏ qua từ lâu. Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra 3 chiếc bình có thể được người cổ đại dùng như bình sữa để cai sữa cho trẻ sơ sinh giống với con người hiện đại.

Các bình sữa được phát hiện. Ảnh firstpost.

Theo Dunne: "Không phải đến Thời đại Đồ đồng và Đồ sắt chúng ta mới tìm thấy các đồ vật trong các ngôi mộ trẻ em và điều này rất quan trọng vì nó cho phép chúng ta xác nhận rằng, trên thực tế chúng được sử dụng để nuôi trẻ em và trẻ sơ sinh".

Nghiên cứu được công bố  trên tạp chí Nature tập trung vào ba chiếc bình được tìm thấy trong các ngôi mộ chôn cất thi thể trẻ em tại những khu nghĩa địa ở Bavaria, nước Đức ngày nay.

Trong đó, hai ngôi mộ nằm trong khu nghĩa trang có từ 800-450 trước Công nguyên, và ngôi mộ còn lại từ khoảng 1.200-800 năm trước Công nguyên. Những chiếc bình có vòi bé và có chiếc giống hình con vật. Những chi tiết này khiến các nhà khảo cổ học cho rằng, những vật dụng này khả năng được dùng như bình sữa cho trẻ. Để kiểm chứng, các nhà khảo cổ đã lấy mẫu bên trong các bình và tiến hành phân tích hóa học.

Kết quả cho thấy hai bình dường như chứa sữa của các động vật nhai lại như bò và chiếc bình còn lại có dấu vết sữa của các loài khác, có thể là từ con người hoặc lợn. Dựa trên thông tin này cùng với vị trí tìm thấy những chiếc bình, các nhà nghiên cứu kết luận các vật dụng này được dùng như bình sữa của trẻ sơ sinh.

Công trình nghiên cứu trên đã hé lộ cách các gia đình thời tiền sử cai sữa và giải quyết những khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh vào giai đoạn vốn nhiều rủi ro trong quá trình phát triển. Cách người cổ đại chuyển từ giai đoạn cho con bú sữa mẹ sang ăn các loại thực phẩm khác có thể giải thích rõ hơn về cách nuôi con thời tiền sử cũng như sự phát triển của loài người. Tuy nhiên, sử dụng sữa động vật để cai sữa cho trẻ sơ sinh có thể gây ra các rủi ro sức khỏe như nhiễm khuẩn, có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh.

Rời khỏi lối sống săn bắn hái lượm

Làm thế nào tổ tiên xa xưa của chúng ta đã thực hành cai sữa - chuyển một đứa trẻ từ dùng sữa mẹ sang các loại thực phẩm khác - có thể giúp giải thích thêm về việc nuôi dạy trẻ em thời tiền sử mà còn cả sự phát triển của tập thể người.

Bình có thể được dùng để cai sữa cho trẻ. Ảnh firstpost.

Một số chuyên gia đưa ra giả thuyết, ví dụ, con người bắt đầu cai sữa cho trẻ sớm hơn sau khi họ rời khỏi lối sống săn bắn hái lượm và ổn định cuộc sống nông nghiệp, tiếp cận với cây trồng và sữa động vật. Và những bà mẹ ngừng cho con bú sớm khả năng sinh sản sau sinh nhanh hơn, điều này có thể giúp thúc đẩy bùng nổ dân số quan trọng được gọi là "chuyển đổi nhân khẩu học thời kỳ Đồ đá mới".

Nguyễn Hoàng