CIA đẩy mạnh đầu tư công nghệ trí tuệ nhân tạo

Thứ Năm, 01/08/2019, 08:39
Sau nhiều năm tập trung đầu tư những nguồn lực tài chính khá lớn cho việc chế tạo các hệ thống, phương tiện khai thác thông tin tình báo, Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) giờ đây bắt đầu chuyển hướng tập trung nghiên cứu các công nghệ hiện đại phục vụ cho việc phân tích thông tin trên cơ sở trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence)…

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu được đặt ra theo bước chuyển hướng chiến lược mới này chính là mục tiêu phải xây dựng các dạng thức và phương pháp tự động phân tích lượng thông tin khổng lồ mà các cơ quan tình báo Mỹ vẫn thu thập hàng ngày.

Thực trạng “quá tải” trên đối với các chuyên gia phân tích của cộng đồng tình báo Mỹ, trong đó tất nhiên có cả CIA, đã khiến họ phải thừa nhận không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ nếu không có sự giúp đỡ đắc lực của máy tính điện tử mà cốt lõi là các hệ thống AI. 

Theo ông Benjamin Huebner, CIA đang triển khai gần 100 dự án AI khác nhau.

Benjamin Huebner, quan chức phụ trách về các vấn đề bảo mật và tự do công dân của CIA, trong một bài phát biểu mới đây tại Viện Brooklyn đã tiết lộ, cơ quan phụ trách tình báo đối ngoại Mỹ đang triển khai gần 100 dự án khác nhau về việc xây dựng các hệ thống và phương tiện sử dụng AI. Ông này còn nhấn mạnh thêm, CIA vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa những nỗ lực trong lĩnh vực này.

Còn bà Dawn Meyerriecks, phó giám đốc phụ trách mảng khoa học và công nghệ của CIA, ngay từ 2 năm trước khi phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh “Tình báo và an ninh quốc gia – 2017” cũng đã nhấn mạnh về nhu cầu trên. 

Theo quan chức cao cấp này, cơ quan của bà hiện không có khả năng xử lý những nguồn dữ liệu lớn, đồng thời đang xem xét phương án sử dụng những công cụ như AI. Bà Meyerriecks khi đó cho biết, CIA đang triển khai 137 dự án khác nhau về AI, nhiều trong số này được thực hiện với sự hợp tác của các chuyên gia từ thung lũng Silicon. 

Cũng theo bà Meyerriecks, trong khuôn khổ các dự án nêu trên, CIA đang xem xét giải quyết một loạt các vấn đề đáng kể đang tồn tại, bắt đầu từ hình thức và phương pháp dự đoán phát triển các sự kiện bằng cách tìm kiếm mối tương quan không rõ ràng theo các dấu hiệu khác nhau trong các dữ liệu thu thập được, việc tự động nhận biết các cá nhân và đối tượng cụ thể từ thông tin do hệ thống giám sát video cung cấp.

Cũng tại hội nghị trên, đại diện các cơ quan tình báo khác của Mỹ cũng thông báo về việc xây dựng phương pháp giải quyết các vấn đề trước mắt của họ bằng cách sử dụng AI. Tất cả theo họ nhằm giúp cho các chuyên gia phân tích lấy được những thông tin có tầm quan trọng thiết yếu đối với an ninh quốc gia từ số lượng khổng lồ dữ liệu thu thập được. 

AI sẽ giúp đảm nhiệm khoảng 75% công việc của các chuyên gia tình báo Mỹ.

Tất cả các chuyên gia đều thống nhất cho rằng, AI giúp cho các nhân viên tình báo mở rộng các khả năng sử dụng các phương tiện trang bị hiện có để đánh bại đối phương, và sau cùng là đánh giá khả năng khôi phục các hệ thống máy tính sau những đòn tấn công mạng. 

Nhưng yếu tố giá trị hơn cả đối với các cơ quan tình báo chính là khả năng của AI giúp phát hiện những yếu tố giá trị mẫu về hành vi, quan điểm hay tư duy của con người trên mạng xã hội.

Như nhận định của ông Joseph Gartin, chỉ huy trường huấn luyện Kent của CIA, các nhân viên tác chiến và phân tích tình báo từ trước tới giờ vẫn thu thập phần lớn thông tin cần thiết từ các nguồn tin mở. 

Tuy nhiên, số lượng dữ liệu từ những nguồn kiểu này hiện đã tăng gấp hàng trăm ngàn lần. Chỉ có các hệ thống AI mới có khả năng nâng cao tốc độ thu thập và phân tích thông tin tình báo một cách thực sự hiệu quả. 

Như giám đốc Cơ quan tình báo không gian địa lý quốc gia Robert Cardillo, sau 20 năm nữa, để có thể phân tích được số lượng lớn hình ảnh thu được về từ các vệ tinh, họ sẽ phải cần tới… 8 triệu chuyên gia. Cũng theo ông này, mục tiêu của việc ứng dụng các hệ thống AI chính là để tự động hóa khoảng 75% nhiệm vụ của các cơ quan trong cộng đồng tình báo Mỹ.

Ngay từ tháng giêng năm 2017, CIA đã cho công bố một loạt những nguyên tắc mới sửa đổi về việc thu thập, phân tích và lưu giữ thông tin về các công dân Mỹ. Lần cuối cùng những điều luật này được hiệu chỉnh vào năm 1982, nhưng theo hãng Reuters, nhu cầu về việc đổi mới chúng đã trở nên cấp thiết. 

Theo đại diện CIA Benjamin Huebner, những thay đổi trên nhằm tăng cường sự hạn chế của bản thân các nhân viên cơ quan mật vụ đối với việc tiếp cận các thông tin của công dân Mỹ. Theo các tiêu chuẩn pháp lý hiện hữu, CIA hiện không có quyền hoạt động tình báo trên lãnh thổ Mỹ, dù không ít lần trên thực tế các nhân viên cơ quan này vẫn tìm cách lách luật. 

Chính vì thực trạng này, xu hướng tăng cường sử dụng AI của cộng đồng tình báo đang gây ra mối lo ngại và phản đối ngày càng tăng của người dân Mỹ, do những hệ thống kiểu trên giúp dễ dàng theo dõi đến từng bước đi của họ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, AI chính là tương lai của nhân loại. Nó giúp cung cấp những khả năng rất to lớn, nhưng đồng thời cũng là những mối đe dọa tiềm tàng khó có thể dự đoán. Thậm chí ai được đánh giá là đi đầu trong lĩnh vực này sẽ hoàn toàn có khả năng trở thành chủ nhân của cả thế giới.

Hồng Sơn (tổng hợp)
.
.